Nhắc đến Sóc Trăng có lẽ bạn sẽ nhớ đến những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như Chùa Quan Âm Linh Ứng hay các di tích lịch sử cách mạng như Khu căn cứ Tỉnh ủy. Thế nhưng, nơi đây còn có một điểm đến vô cùng thú vị giúp bạn tìm hiểu về cách để làm ra một món ăn nổi tiếng và là biểu tượng của Sóc Trăng, đó chính là Làng nghề bánh Pía Vũng Thơm.

Theo lời kể của nhiều nghệ nhân lâu đời ở Làng nghề bánh Pía Vũng Thơm thì món ăn này đã xuất hiện tại đây từ thế kỷ XVII, khi đó nó còn là lương thực bí mật giúp người dân thoát khỏi những ngày đói. Sau này khi cuộc sống đã ổn định hơn thì món bánh đã được chế biến lại theo công thức riêng cho phù hợp với khẩu vị của người Việt. Hiện nay, nơi đây cũng giống với những làng nghề truyền thống ở Sóc Trăng khác đều ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Vì thế, các dây chuyền sản xuất bánh Pía cũng được đầu tư hơn với dàn máy móc hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Làng nghề bánh Pía Vũng Thơm, biểu tượng cho văn hóa ẩm thực Sóc Trăng 2

Bánh Pía Triều Châu, món ăn đã du nhập vào các tỉnh miền Tây rồi được cải tiến thành bánh Pía Vũng Thơm ngày nay

Bánh Pía Vũng Thơm cũng như lẩu mắm Sóc Trăng  đều là những đặc sản rất nổi tiếng và được nhiều người yêu thích nhờ vào hương vị độc đáo mà không món nào thay thế được. Đó là vị thơm ngọt, bùi béo nhưng không hề ngán đến từ nhân bánh kết hợp cùng sự mềm dẻo, mịn màng của lớp vỏ bên ngoài. Bánh Pía ngon nhất khi được thưởng thức với trà, vì vị đắng sẽ giúp độ ngon của món ăn được tăng lên. Điều đặc biệt nhất của bánh Pía Vũng Thơm nói riêng và Sóc Trăng nói chung là đều không sử dụng hương liệu mà được tạo nên từ những hạt đậu xanh, trái sầu riêng ngon nhất. 

Để có được món ăn hoàn hảo nhất, người thợ ở làng nghề này phải thực hiện nhiều công đoạn cầu kì từ việc chuẩn bị nguyên liệu cho đến hấp bánh. Trước tiên đem bột mì trộn với đường cát rồi cán thành từng lớp mỏng và xếp chồng lên nhau. Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, nghệ nhân đã làm nhiều nhân khác nhau như đậu xanh, sầu riêng hay khoai môn và mỗi loại sẽ được chế biến theo phương thức riêng. Trước khi đem nướng bạn hãy thoa một lớp lòng đỏ trứng lên bánh để có được lớp vỏ vàng thơm và ngon hơn.

Làng nghề bánh Pía Vũng Thơm, biểu tượng cho văn hóa ẩm thực Sóc Trăng 3

Thưởng thức bánh Pía cùng một tách trà nóng cũng chính là một trong những nét văn hóa của dân tộc ta

Xem thêm: Chùa Tầm Vu, nét tín ngưỡng đầy tự hào của người Khmer tại Sóc Trăng

Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, đến nay làng nghề bánh Pía Vũng Thơm đã có những bước tiến vượt bậc. Nơi đây không chỉ tạo nên một món bánh truyền thống đặc trưng mà còn cung cấp việc làm cho người dân vùng đất Vũng Thơm nói riêng và Sóc Trăng nói chung. Nhờ vào những lợi ích kinh tế mang lại mà cộng đồng người dân theo nghề làm bánh Pía truyền thống đang ngày càng nhiều. Điều đó giúp cho những chiếc bánh được làm ra ngày càng đa dạng, chất lượng, tinh xảo và vẫn giữ được nét đặc trưng của riêng mảnh đất Vũng Thơm.

Hiện nay, nghề làm bánh Pía ở Vũng Thơm cũng không còn đơn thuần là một công việc làm theo kiểu thủ công truyền thống mà đã được hiện đại hóa với các máy móc tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách. Nhưng không vì thế mà những chiếc bánh Pía bị mất đi giá trị văn hóa vốn có của nó. Ngược lại, nhờ vào việc áp dụng công nghệ trong các dây chuyền sản xuất nên đặc sản này mới đủ cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Chính quyền tỉnh Sóc Trăng hiện nay vẫn luôn ý thức được tầm quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các làng nghề làm bánh Pía, vì thế họ luôn có những chính sách tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng và vươn ra thị trường quốc tế như Singapore, Trung Quốc,...

Làng nghề bánh Pía Vũng Thơm, biểu tượng cho văn hóa ẩm thực Sóc Trăng 4

Không chỉ riêng tại làng nghề bánh Pía Vũng Thơm mà hầu hết các tỉnh miền Tây đều đã có sự sáng tạo trong cách chế biến món ăn này

Làng nghề bánh Pía Vĩnh Thơm vẫn luôn là niềm tự hào to lớn, đại diện cho nét đẹp văn hóa ẩm thực được lưu truyền từ bao đời nay của tỉnh Sóc Trăng. Vì thế, đừng quên lưu lại địa điểm thú vị mà MIA.vn đã gợi ý cho bạn vào cuốn cẩm nang du lịch để được tìm hiểu và khám phá nhiều hơn về cuộc sống của người dân ở làng nghề này nhé!