Trung Quốc là một quốc gia với lịch sử phát triển hơn 4000 năm cùng nền ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng. Trong đó, mì là một trong những món được phát triển sớm nhất. Người Trung có rất nhiều công thức chế biến mì khác nhau như mì Biang Biang, mì Đang Đang, mì ba hương vị, mì khô Vũ Hán, mì kéo sợi bò Lan Châu, mì xào tương Bắc Kinh,...

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 2

Mì Trường Thọ là món ăn rất nổi tiếng trong văn hóa Trung Hoa và được nhiều người yêu thích

Khác với những món mì được phân chia theo địa phương thì mì Trường Thọ lại đặc biệt vì người ta sẽ ăn nó vào ngày sinh nhật. Theo quan niệm của người Trung, ăn một bát mì Trường Thọ chính là cầu mong cho bản thân có nhiều sức khỏe, sống lâu như cái tên của món mì này.

Bên cạnh đó, trong quan niệm của người Trung Quốc, tuổi thọ càng dài chứng tỏ người đó càng có nhiều phúc khí. Vì thế nên theo MIA.vn tìm hiểu, khi thưởng thức mì Trường Thọ, người ăn cũng sẽ cố gắng kéo sợi mì càng dài càng tốt, chứng tỏ bản thân càng khỏe mạnh và sống lâu hơn. Ngoài dịp sinh nhật, người Trung còn ăn món mì này vào dịp đầu năm mới. Vì bên cạnh ý nghĩa sống lâu, mì Trường Thọ còn gắn liền với sự may mắn và thịnh vượng.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 3

Các cụ ông, cụ bà luôn ăn mì Trường Thọ vào dịp mừng thọ, sinh nhật

Nhắc đến nguồn gốc thì mì Trường Thọ Trung Quốc đã có từ cách đây khoảng 300 năm. Câu chuyện kể lại rằng lúc này tại làng Nam Sơn, tỉnh Chiết Giang đang là triều đại nhà Đường, cuộc sống của người dân rất khó khăn, thời loạn lạc nên thực phẩm trở nên rất khan hiếm.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 4

Mì Trường Thọ mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc và đã ăn sâu vào văn hóa Trung Hoa

Lúc này đến sinh nhật của hoàng đế Đường Minh Hoàng nhưng không thể tổ chức vì đang giữa thời buổi giao tranh loạn. Vì thế nên vợ vua đã phải lấy một chiếc khăn tay thêu của mình mang đi đổi lấy một bát mì tặng cho chồng. Từ đó về sau, món mì này được đặt tên là Trường Thọ, thấm đượm tình nghĩa phu thê và tượng trưng cho lời chúc chân thành mong người nhận sẽ có thật nhiều sức khỏe.

Ngoài ra còn có một truyền thuyết khác về món mì này gắn liền với vua Hán Vũ Đế. Truyện kể lại rằng nhà vua rất tin vào tâm linh, ma và thần. Một hôm, Hán Vũ Đế đang tán gẫu với các quan đại thần thì có nói về chủ đề tuổi thọ của một người. Lúc ấy nhà vua đã nói rằng, người dài thì có thể sống lâu hơn, người dài thêm 1 tấc thì có thể sống đến 100 tuổi.

Nghe vua nói vậy, Thừa tướng Đông Phương Sóc đã bật cười. Hán Vũ Đế hỏi ông ta rằng ông ta đang cười cái gì, Thừa tướng liền giải thích: “Không phải thần cười bệ hạ mà là tại nghĩ đến Bành Tổ 800 tuổi, người chắc phải dài 8 tấc thì không mặt mày dài bao nhiêu.” Nghe vậy mọi người đều bật cười. Mong muốn sống lâu thì ai cũng có nhưng khuôn mặt, vóc người thì làm sao kéo dài ra được.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 5

Có nhiều câu chuyện về nguồn gốc của món mì này

Kể từ đó, trong tiếng Trung có một câu nói “脸长就是面长 (liǎn chǎng jiù shì miàn chǎng) được ra đời. Đây là một cách chơi chữ rất thú vị vì từ 脸 (liǎn) và 面 (miàn) đều có nghĩa là “khuôn mặt” nhưng 面 (miàn) cũng có nghĩa khác là mì. Vì thế nên cụm từ này có thể được đọc là “một khuôn mặt dài chính là sợi mì dài.”

Bằng cách này, người dân Trung Hoa đã mượn hình ảnh sợi mì dài đại diện cho mong cầu được trường thọ. Dần dần, ăn mì đã trở thành truyền thống của người Trung Quốc. Tô mì được ăn vào ngày sinh nhật cũng được đặt tên là mì Trường Thọ.

Điểm đặc biệt nhất của mì Trường Thọ là được nấu từ một vắt mì dài, chỉ gồm một sợi, không cắt ra như những món mì khác. Khi ăn, bạn cũng cần cố gắng ăn một hơi hết cả bát mì, kiêng cắn đứt vì như vậy sẽ không may mắn. Ngày nay, khi du lịch Trung Quốc phát triển, có nhiều nhà hàng chuyên món mì Trường Thọ phục vụ khách du khách quanh năm. Dù ăn món này vào ngày bình thường, không phải sinh nhật hay năm mới thì người ta vẫn sẽ cố gắng giữ truyền thống ăn một hơi hết cả tô mì vì họ tin rằng như vậy mới mang lại may mắn.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 6

Những tô mì Trường Thọ tại Trung Quốc hiện nay rất đa dạng topping

Mì Trường Thọ cũng không có nhiều topping và cách nấu đơn giản hơn nhiều so với một số món mì đặc sản khác ở Trung Quốc. Một bát mì sẽ thường có rau và một trái trứng. Theo người Trung Quốc, trái trứng chính là biểu tượng cho sự toàn vẹn, viên mãn. Ngoài ra, nhiều nhà hàng cũng cho thêm thịt bò, thịt heo, xá xíu, thịt gà và một số loại topping khác cho tô mì thêm đậm đà, bổ dưỡng.

Ngày nay, rất nhiều loại mì được sử dụng để nấu nên một bát mì Trường Thọ. Trong đó, mì Yi Mein là một loại mì trứng của Quảng Đông là ngon và được ưa chuộng nhất. Để làm nên loại mì đặc biệt này, đầu bếp cần có kỹ thuật rất cao từ khi nhồi bột cho đến kéo sợi. Sợi mì thành phẩm sẽ thật dài, mịn, phù hợp để làm cả mì nước và mì khô.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 7

Điểm khác biệt lớn nhất của mì Trường Thọ là 1 tô chỉ gồm 1 sợi mì dài

Món mì Trường Thọ khô thường được xào với các loại rau củ, hải sản. Các loại nguyên liệu sẽ để ráo nước, xào riêng đến khi chín. Phần mì thêm dầu ăn để xào không bị dính nhau, sau đó cho các nguyên liệu khác vào đảo đều. Người nấu phải thật khéo léo để mì vừa chín tới, không bị mềm quá và đứt gãy trong lúc xào.

Còn món mì nước thường có phần nước dùng hầm từ xương và thịt gà. Nước dùng thật trong, không có váng mỡ. Một số quán chuyên mì Trường Thọ sẽ phục vụ đồng thời nhiều loại topping để bạn thoải mái lựa chọn. Cách chế biến đơn giản nên món mì này cũng có mức giá tương đối bình dân, khoảng 100.000 đến 150.000 VNĐ, tùy quán và tùy loại topping.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 8

Những sợi mì thành phẩm chuẩn bị được chế biến thành mì Trường Thọ

Mì trường thọ của Ôn Châu công thức đã được cải tiến qua nhiều thế hệ. Điều đặc biệt là một chút muối được cho vào bột sau đó mới kéo thành sợi cho đến khi mì đều nhau và thật mịn. Sau đó mì sẽ được sấy khô, khi ăn thì mang luộc chín, rồi vớt ra nước lạnh cho mì không bị dính nhau.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 9

Mì Trường Thọ Ôn Châu với phần sợi dai nên rất thích hợp làm mì xào

Mì Trường Thọ Ôn Châu khá thanh đạm, thường có topping là rất nhiều loại rau. Vì vậy nên món mì này dễ ăn, dễ tiêu hóa và được nhiều người yêu thích. Vì thế nên nếu có dịp đến Trung Quốc thì cẩm nang du lịch MIA.vn hi vọng bạn nhớ thưởng thức món ăn ngon này nhé.

Điểm độc đáo của mì Trường Thọ Nghĩa Ô là mỗi tô mì chỉ gồm một sợi và sợi mì đó dài đến 1 mét. Sợi mì thành phẩm sẽ có hình dạng dẹt ở hai đầu và mỏng ở giữa. Vì thế nên mì rất dai và mềm, dù xào hay làm mì nước cũng đều phù hợp. Ngoài ăn tại chỗ, bạn cũng có thể chọn mua mì khô Nghĩa Ô về làm quà cho người thân, bạn bè.

Mì Trường Thọ, món ăn không thể thiếu trong sinh nhật của người Trung Quốc 10

Đầu bếp đang tỉ mỉ kéo những vắt mì siêu dài

Trên đây là một vài thông tin về mì Trường Thọ, món ăn Trung Quốc truyền thống. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp thưởng thức món ăn mang rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp này. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng của MIA.vn để chuẩn bị cho những hành trình phía trước nhé.