Phật nhảy tường trong phiên âm của tiếng Trung là “Fo tiao qiang”, có nguồn gốc là súp vi cá của người dân tỉnh Phúc Kiến. Món ăn này rất bổ dưỡng, được phục vụ trong cung đình, các gia tộc quan lại thời phong kiến.

Phật nhảy tường, món ăn đại bổ vang danh của ẩm thực Trung Hoa 2

Phật nhảy tường là món ăn bổ dưỡng tiêu biểu trong ẩm thực Trung Hoa

Trong nền ẩm thực Trung Hoa, món Phật nhảy tường được xếp vào hàng "cao lương mỹ vị". Một phần vì nguyên liệu quý, một phần vì quá trình chế biến rất cầu kỳ, tỉ mỉ, đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn. Trong văn thơ cổ của người Trung, món ăn này được mô tả như sau:

"Đàm khải huân hương phiêu tứ lân

Phật văn khí thiền khiêu tường lai"

(Tạm dịch:

Mở nắp vung, mùi hương thơm lừng bay khắp xóm

Phật ngửi được, liền bỏ thiền nhảy tường sang)

Hiện nay, Phật nhảy tường không chỉ có ở Trung Quốc mà còn phổ biến ở một số quốc gia châu Á khác như Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan… Mỗi nước sẽ có những phiên bản khác nhau, chế biến từ các loại nguyên liệu đa dạng. Tuy nhiên nhìn chung đều là hầm từ nhiều loại thảo dược, thịt, hải sản bổ dưỡng để tạo ra món ăn kỳ công, đậm đà và hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu có dịp du lịch Trung Quốc thì bạn hãy thử phiên bản Phật nhảy tưởng “chính chủ” để tận hưởng độ ngon nguyên bản của món ăn này.

Phật nhảy tường, món ăn đại bổ vang danh của ẩm thực Trung Hoa 3

Nhiều nước ở khu vực châu Á cũng khá phổ biến món ăn hấp dẫn này

Nói về nguồn gốc của món ăn Trung Quốc này thì có rất nhiều giai thoại được người dân truyền miệng. Câu chuyện được lưu truyền nhiều nhất trong dân gian kể lại rằng vào thời nhà Thanh có một môn sinh đi du hành khắp các nơi. Ông thường mang theo bên mình một bình rượu, bên trong chứa các loại nguyên liệu, thực phẩm để dành cho mỗi bữa ăn. Mỗi khi đói bụng, ông sẽ cho thêm chút nước để đun tất cả các nguyên liệu trong bình rượu lên, đến khi nhừ là có thể thưởng thức ngay tại chỗ.

Một lần nọ, khi người môn sinh đi đến Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc, ông cảm thấy đói bụng nên đã đun bình rượu với đồ ăn bên trong lên. Thế nhưng vị trí ông ngồi lại gần sát một ngôi chùa, mùi thơm của đồ ăn theo gió bay vào trong chùa. Những vị sư ngửi thấy mùi thơm quyến rũ, không kiềm lòng được nên đã phải trèo tường để nhìn ra bên ngoài xem mùi hương xuất phát từ đâu. Kể từ đó, người dân đặt cho món ăn hầm từ nhiều loại nguyên liệu cái tên "Phật nhảy tường".

Phật nhảy tường, món ăn đại bổ vang danh của ẩm thực Trung Hoa 4

Có nhiều câu chuyện liên quan đến nguồn gốc của món Phật nhảy tường

Ngoài ra còn có một câu chuyện khác cũng được nhiều người truyền miệng. Chuyện kể lại rằng vào thời nhà Đường (618 - 907), có một nhà sư nổi tiếng đang trên đường đến chùa Thiếu Lâm của tỉnh Phúc Kiến. Trên đường đi, ông ghé quán trọ ở Phúc Châu để nghỉ chân. Ban đêm, gia đình người chủ trọ chuẩn bị đồ ăn cho ngày hôm sau khiến hương thơm lan sang phòng của tu sĩ đang ngủ.

Hương thơm món ăn khiến nhà sư chẳng thể kiềm lòng nên ông đã nhảy qua tường để sang thưởng thức, bất chấp vi phạm giới luật vì trong món ăn này có thịt. Kể từ đó, món ăn này được đặt tên là Phật nhảy tường.

Theo MIA.vn tìm hiểu, nguyên liệu làm Phật nhảy tường không cố định, tùy thuộc vào người nấu. Về cơ bản sẽ có 18 nguyên liệu chính, trong đó bao gồm chủ yếu là các loại sơn hào hải vị như hải sâm, vây cá mập, nhân sâm, bào ngư, gân hươu, sò điệp, các loại nấm… Ngoài ra, còn có thể thêm một số thành phần khác như trứng cút, thịt gà, khoai môn, tuyết yến… Mỗi loại đều cần được hấp riêng, sau đó mới cho chung vào một thố bằng đất sét loại miệng nhỏ rồi cho thêm rượu Thiệu Hưng để hương vị thêm đậm đà.

Phật nhảy tường, món ăn đại bổ vang danh của ẩm thực Trung Hoa 5

Nguyên liệu của Phật nhảy tường là các loại thịt, hải sản và thảo dược bổ dưỡng được hầm trong nhiều giờ

Ngoài thành phần nguyên liệu bổ dưỡng thì gia vị cũng là yếu tố rất quan trọng làm nên món Phật nhảy tường. Người đầu bếp sẽ cần chuẩn bị tới 12 loại gia vị khác nhau, ngoài gia vị cơ bản còn có quế, gừng, ngũ vị hương... Thiếu một loại gia vị thôi cũng làm món ăn kém hấp dẫn. Quá trình nấu ra món ăn này rất cầu kỳ, từ điều tiết lửa cho đến việc cho nguyên liệu nào vào trước, nguyên liệu nào vào sau. Những người đầu bếp chuyên nghiệp còn cẩn thận đậy nắp nồi bằng lá sen để hạn chế tối đa mùi thơm thoát ra.

Do cách chế biến cầu kỳ và nhiều loại nguyên liệu quý hiếm nên món Phật nhảy tường luôn có mức giá cao ngất ngưởng. Ở Bắc Kinh và một số thành phố lớn khác, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các nhà hàng phục vụ món ăn bổ dưỡng này.

Phật nhảy tường, món ăn đại bổ vang danh của ẩm thực Trung Hoa 6

Vì cách nấu cầu kỳ nên một thố Phật nhảy tường có mức giá rất đắt đỏ, lên đến vài triệu đồng

Mỗi phần Phật nhảy tường thường có mức giá dao động trong khoảng 1.000 NDT, tương đương khoảng 3.500.000 - 4.000.000 VNĐ cho 1 đến 2 người ăn. Mòn này còn từng được trang BBC Travel liệt kê nằm trong trong danh sách những món ăn đắt đỏ bậc nhất hành tinh. Với mức giá này để thưởng thức những loại nguyên liệu cao cấp nhất, khám phá tinh hoa ẩm thực Trung Quốc thì cũng rất xứng đáng phải không nào?

Phật nhảy tường không chỉ có cơ hương vị thơm ngon khó cưỡng mà còn cực kỳ bổ dưỡng. Nhiều tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng, món ăn này có tác dụng tăng cường trí nhớ và thể lực, tăng cường hệ miễn dịch, có khả năng chống lão hóa, chống viêm. Bên cạnh đó, một số thông tin còn cho rằng, Phật nhảy tường giúp nam giới tăng cường sinh lực, bổ thận tráng dương .

Phật nhảy tường, món ăn đại bổ vang danh của ẩm thực Trung Hoa 7

Đây là món ăn rất tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng, đặc biệt với những bạn vừa khỏi bệnh, cơ thể suy nhược...

Xưa kia, món ăn này chỉ dành cho những gia đình quý tộc giàu có, thường ăn vào dịp mùa đông trời lạnh vì tính bổ dưỡng, tránh cơ thể bị khí lạnh xâm nhập. Còn ngày nay, người Trung Quốc thường sẽ thưởng thức món này vào khoảng thời gian sau tết Trung thu đến khoảng giữa tháng 3 năm sau.

Món ăn này còn từng được lựa chọn để phục vụ cho những nguyên thủ quốc gia trên thế giới khi có dịp đến Trung Quốc như Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, Nữ hoàng Anh Queen Elizabeth II… Rất nhiều chuyên gia ẩm thực khi thưởng thức món này đều hết lời khen ngợi vì cách chế biến công phu, tinh tế.

- Món Phật nhảy tường rất thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, món này cũng mang tính hàn. Vì vậy, theo cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều và thường xuyên. Đặc biệt với những người đang mắc các vấn đề như thừa cân, mỡ trong máu thì nên hạn chế ăn quá nhiều món này nhé.

Phật nhảy tường, món ăn đại bổ vang danh của ẩm thực Trung Hoa 8

Bạn nên cân nhắc thưởng thức món ăn này sao cho phù hợp nhất với sức khỏe

- Khi đến các nhà hàng tại Trung Quốc sẽ có rất nhiều phiên bản Phật nhảy tường khác nhau được dùng để phục vụ thực khách. Bạn có thể đọc kỹ bảng thành phần nguyên liệu hoặc trao đổi với nhân viên phục vụ để lựa chọn món ăn phù hợp nhất với khẩu vị.

- Ngoài ra, ở Trung Quốc có khá nhiều nơi bán các gói nguyên liệu nấu Phật nhảy tường theo từng mức giá và chất lượng. Bạn có thể chọn mua về làm quà hoặc bảo quản trong nhà, thỉnh thoảng tự mình nấu món ăn bổ dưỡng này cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Trên đây là các thông tin về món Phật nhảy tường trứ danh của ẩm thực Trung Hoa. Bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành trong những chuyến đi chinh phục năm châu bốn bể nhé.