Kiên Giang là mảnh đất hiền hòa với khung cảnh hữu tình và đường bờ biển trải dài nên thơ. Đây là vùng đất sở hữu những thắng cảnh ngây ngất lòng người như Quần đảo Hải Tặc hay Thạch Động Hà Tiên. Ngoài ra, vùng đất còn có nhiều điểm đến văn hóa với giá trị lịch sử lâu đời. Một trong những điểm đến ấn tượng ấy chính là Nhà bảo tàng Kiên Giang cùng không gian kiến trúc sống động. Vậy nhà bảo tàng này có gì đặc biệt, hãy cùng chúng mình khám phá nhé.

Nhà Bảo tàng Kiên Giang là một di tích nổi tiếng tại địa phương này với nét đẹp cổ kính. Tương tự Đình Nguyễn Trung Trực, Nhà bảo tàng Kiên Giang là một công trình kiến trúc xưa thuộc Thành phố Rạch Giá xinh đẹp. Hiện tại, Di tích Nhà bảo tàng Kiên Giang nằm ở địa chỉ số 27, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Vĩnh Thanh Vân. Đây là một trong những tòa nhà cổ có kiến trúc đẹp còn được lưu giữ đến ngày nay của Thành phố Rạch Giá.

Trải qua thời gian xây dựng dài đằng đẵng, tòa nhà này được khánh thành vào năm 1920 với khuôn viên rộng lớn, lên đến 2000 mét vuông. Ngoài ra, kiến trúc này còn ấn tượng bởi phong cách cổ, bên ngoài được xây dựng theo lối nhà hộp, trang trí hoa văn kiểu phương Tây.

Công trình này được thiết kế, xây dựng một cách công phu, tỉ mỉ. Vị chủ nhân thời đó của ngôi nhà đã phải cất công mời đội ngũ thợ xây, thợ mộc từ Sài Gòn - Gia Định về để phụ trách thực hiện. Bên cạnh đó, họ còn mời các thợ chạm khắc giỏi từ miền Bắc cũng như đưa nhiều nguyên vật liệu xây dựng đặc trưng ở miền Đông về để phục vụ cho việc xây dựng ngôi nhà.

Nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ ấn tượng bởi kiến trúc theo phong cách Tây của tòa nhà. Thế nhưng, khi lạc bước vào trong công trình, bạn sẽ choáng ngợp bởi không gian nội thất được bày trí một cách tỉ mí. Cùng với đó, những mảng trang trí được chạm khắc một cách tinh xảo theo hoa văn kiểu Á cũng là điểm nổi bật của ngôi nhà này.

Nhà bảo tàng Kiên Giang, di sản kiến trúc trăm năm 2

Di tích Nhà bảo tàng Kiên Giang gây ấn tượng bởi phong cách kiến trúc cổ mang đậm màu sắc phương Tây

Xem thêm: Lăng Mạc Cửu Hà Tiên, khu di tích cổ kính giữa lòng Kiên Giang

Nhà bảo tàng Kiên Giang nằm ở khu vực trung tâm Thành phố Rạch Giá nên khá thuận tiện trong việc tìm kiếm. Hầu như ai ở thành phố này đều biết chính xác vị trí Bảo tàng Kiên Giang ở đâu. Xuất phát từ Nhà thờ Rạch Giá, bạn đi về bên phải và di chuyển đến ngã ba giao với đường Võ Thị Sáu. Tại đây, bạn rẽ phải vào Võ Thị Sáu và đi thẳng. Sau đó, bạn rẽ trái vào đường Mạc Cửu. Di chuyển một đoạn ngắn, bạn tiếp tục rẽ trái vào đường Trần Phú. Sau đó, bạn đi tiếp một đoạn qua kênh Hà Tiên - Rạch Giá rồi rẽ phải vào Nguyễn Văn Trỗi. Di chuyển thêm một đoạn ngắn nữa là bạn sẽ đến được với Nhà bảo tàng Kiên Giang.

Nhà bảo tàng Kiên Giang hiện nay được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Không gian bên trong di tích này được trang trí một cách tinh xảo, tỉ mỉ với nhiều chủ đề khác nhau. Các đề tài trang trí chủ đạo của nội thất ngôi nhà này hướng về đời sống dân gian với hoa văn trang trí đủ loại. Các mảng hoa văn được lấy cảm hứng từ nhiều loài cây như tùng, trúc, cúc, mai cùng đường nét uốn lượn của nhiều sợi dây leo xinh đẹp. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy hình ảnh của muôn loài như dơi, công, phượng, trĩ hay hươu, nai trên các họa tiết, hoa văn trang trí. Bên cạnh đó, nơi đây còn có họa tiết của các loại quả như nho, lựu, đu đủ… với ý nghĩa mang lại sự hài hòa, may mắn, trọn vẹn mà gia chủ muốn tìm đến.

Nhà bảo tàng Kiên Giang, di sản kiến trúc trăm năm 3

Không gian bên trong của di tích này được chạm trổ một cách tỉ mỉ công phu với nhiều họa tiết, hoa văn mang ý nghĩa hài hòa, may mắn

Di tích Nhà bảo tàng Kiên Giang hiện đang trưng bày 6 chuyên đề bao gồm: Kiên Giang - Vùng đất, con người; Văn hóa Óc Eo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; Họ Mạc với công cuộc khai phá Trấn Hà Tiên; Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; Quân và dân Kiên Giang qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ; Các hiện vật được trục vớt tại vùng biển Kiên Giang. Những chuyên đề này được bày trí, trưng bày một cách tinh tế, khéo léo, tạo nên không gian vô cùng trang nhã cho Di tích Nhà bảo tàng Kiên Giang.

Trong số những chuyên đề ấy, có nhiều hạng mục được trưng bày hấp dẫn và thu hút các tín đồ du lịch. Một trong những chuyên đề thu hút nhất tại bảo tàng chính là Văn hóa Óc Eo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Chuyên đề này sở hữu những hiện vật quý hiếm có giá trị văn hóa, lịch sử quan trọng đối với đất Kiên Giang được bày trí một cách cẩn thận. Những hạng mục, hiện vật tại đây góp phần tạo nên điểm nhấn đặc sắc cho các chuyên đề trưng bày trong bảo tàng.

Nhà bảo tàng Kiên Giang, di sản kiến trúc trăm năm 4

Hiện tại, Nhà bảo tàng Kiên Giang có bày trí nhiều hiện vật theo 6 chuyên đề chính với phong cách trang nhã, nhẹ nhàng

Nhà bảo tàng Kiên Giang, di sản kiến trúc trăm năm 5

Các chuyên đề văn hóa được nhiều tín đồ đam mê du lịch văn hóa yêu thích khi tham quan bảo tàng

Di tích Nhà bảo tàng Kiên Giang là một điểm đến văn hóa với kiến trúc ấn tượng cùng nhiều chuyên đề văn hóa khác nhau thu hút các tín đồ du lịch tề tựu về thăm. Nếu có niềm đam mê bất tận với việc khám phá văn hóa, lịch sử, bạn nên lưu ngay điểm đến này vào cẩm nang du lịch để ghé thăm khi có dịp về lại Rạch Giá, Kiên Giang.