Địa chỉ: Phường Mỹ Đức, Thành phố Hà Tiên

Thạch Động là một trong những điểm Du lịch Hà Tiên nổi tiếng gần xa. Nơi đây lưu dấu câu chuyện Thạch Sanh cứu công chúa đã lớn lên cùng bao thế hệ người con đất Việt. Vào năm 1989, khối đá vôi cao khoảng 50m thuộc danh sách "Hà Tiên thập cảnh" này đã được chính quyền xếp hạng Di tích cấp Quốc gia. Hiện điểm đến thu hút hàng ngàn lượt tham quan, khám phá hàng năm, đồng thời là chốn dừng chân mà bạn nhất định không thể bỏ qua trong hành trình "oanh tạc" vùng đất Kiên Giang của mình.

Xem thêm: Đỉnh Ông Rồng Hòn Sơn với nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ

Thạch Động thuộc địa phận phường Mỹ Đức có vị trí cách trung tâm Thành phố Hà Tiên khoảng 4km và biên giới nước Campuchia chừng 3km. Do nằm bên tuyến Quốc lộ 80 nên nơi đây có cung đường rất thuận tiện để các bạn gần xa dừng chân tham quan, khám phá. Sau khi đến Hà Tiên bằng nhiều loại hình phương tiện khác nhau, bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô tự lái di chuyển tới Thạch Động. Bởi vì đường tới đây sẽ đi ngang qua một số điểm du lịch như Chùa Phù Dung (chùa Phù Cừ) Hà Tiên, Biển Mũi Nai... nên phương tiện cá nhân được đánh giá là lựa chọn cực kì hợp lý để tín đồ xê dịch có hành trình khám phá thêm phần trọn vẹn.

Bí ẩn Thạch Động Hà Tiên nơi anh hùng giải cứu công chúa 2

Thạch Động là một trong những điểm du lịch - văn hóa không còn xa lạ gì tại Thành phố Hà Tiên

Điểm du lịch thiên nhiên thú vị này còn được người dân địa phương gọi là Thạch Động thôn vân, tức động đá nuốt mây. Ngắm nhìn khôi đá vôi cao ngất ngưỡng này vào buổi sáng tinh mơ, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh Thạch Động được bao phủ bởi những tảng mây trắng xốp nhẹ như bông bay ngang qua đỉnh. Sau khi bị cản lại bởi vách đá kỳ vĩ, mây sẽ từ từ tỏa ra cửa động, khiến người thưởng ngoạn không khỏi liên tưởng tới hình ảnh miệng hang đang nuốt lấy những đám mây.

Đó là đứng từ dưới nhìn lên. Còn ở trên nhìn xuống, Thạch Động trông như đầu vị tướng oai dũng nào đang hướng mặt nhìn về phía biển khơi bao la, rộng lớn. Phía dưới khu vực núi, chiêu đãi người lữ hành là bức tranh thiên nhiên xanh màu lá, thấp thoáng những ngôi nhà dân đơn sơ, giản dị cùng cánh đồng lúa chín vàng đung đưa trong làn gió dịu dàng. Tất cả tạo nên phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ của Thạch Động, một vẻ đẹp chỉ có thể tìm thấy tại vùng đất Hà Tiên đầy chất thơ.

Để đến được cửa hang, tín đồ du lịch phải leo bộ qua hơn 50 bậc thang bằng đá. Bởi Thạch Động có nhiều ngóc ngách vừa sâu, vừa rộng nên mỗi bước chân khám phá, mọi người sẽ cảm nhận được không khí mát lạnh cùng ánh sáng mờ ảo dần lan tỏa khắp lối đi. Dừng chân tại đây, chào đón bạn là những khối đá lớn nhỏ hình thành từ sự biến đổi của địa chất. Đá vôi ở Thạch Động được nhóm nhà địa chất xác định có từ kỷ Permi, tức khoảng 250 triệu năm trước, do đó sở hữu nét đẹp cực kì độc đáo. Tuy nằm chồng lên nhau chênh vênh, tưởng một ngọn gió cũng có thể xô đổ nhưng ngàn năm nay, Thạch Động vẫn trơ gan trước gió bão và gắn bó cùng người dân xứ này.

Bí ẩn Thạch Động Hà Tiên nơi anh hùng giải cứu công chúa 3

Khối đá vôi đồ sộ cao hơn 50m này đã tồn tại từ kỷ Permi, tức khoảng 250 triệu năm về trước

Bước vào Thạch Động, bạn sẽ có cơ hội chiêm bái Chùa Tiên Sơn - Một trong những công trình tôn giáo được xây dựng trong hang vô cùng đặc sắc. Hình thành vào năm 1790, nơi đây thờ Phật Thích Ca và Bồ Tát Quan Thế Âm. Ngôi chùa được làm bằng tường gạch cùng những cột gỗ đen bóng mang đến nét kiến trúc mới lạ, khơi gợi sự tò mò cho tín đồ khám phá.

Nơi đây bên cạnh cửa chính rộng lớn còn có 3 lối nhỏ thông lên và một hố sâu thông xuống lòng đất mà người bản địa thường gọi là "ngõ xuống âm phủ". Tương truyền, tổng Trấn Mạc Thiên Tích sau khi phát hiện ra chiếc hang kỳ bí này trong Thạch Động bèn cho quân lính xuống dò đường. Thế nhưng, toán lính càng đi càng thấy sâu, không đoán định được điểm cuối mà chỉ nghe tiếng sóng biển mỗi lúc một lớn nên lo sợ quay trở lên. Dân chúng do hiếu kỳ đã thử thả những trái dừa khô có đánh kí hiệu xuống hố và tìm thấy chúng ở Biển Mũi Nai và Vịnh Thái Lan. Chiếc hang nhỏ này chính là nơi mà dân gian đồn đại là đường xuống Thủy cung trong tích Thạch Sanh.

Không dừng lại đó, khi men theo bậc thang nhỏ lên tầng trên và nhìn ra bên ngoài hang, khối thạch nhũ tạo thành từ quá trình biến đổi địa chất còn mang đến nơi đây tiểu cảnh tựa như con đại bàng khổng lồ đang quặp lấy công chúa. Ở phía Đông của Thạch Động còn có chiếc hang thông thiên soi rọi ánh sáng khắp động được người xưa gọi là "đường lên trời". Theo truyền thuyết, đây chính là nơi mà Thạch Sanh bám dây, nhảy vào trong động để giết quái vật. Ngày nay, cửa hang này đã được chắn lại để đảm bảo an toàn.

Bí ẩn Thạch Động Hà Tiên nơi anh hùng giải cứu công chúa 4

Trong Thạch Động có Chùa Tiên Sơn - Công trình tôn giáo sở hữu nét đẹp kiến trúc vô cùng đặc sắc. Ảnh: Thon Tran

Bí ẩn Thạch Động Hà Tiên nơi anh hùng giải cứu công chúa 5

Ngoài ra, nơi đây còn gây ấn tượng bởi vô số tiểu cảnh gắn liền với câu chuyện Thạch Sanh đánh đuổi đại bàng, giải cứu công chúa

Vậy là MIA.vn với giới thiệu tới bạn Thạch Động - Một trong những điểm du lịch thiên nhiên đặc sắc gắn liền với câu chuyện Thạch Sanh đánh đuổi đại bàng, giải cứu công chúa. Giữa nhiều danh lanh thắng cảnh như Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, Rừng quốc gia U Minh Thượng... còn chần chừ gì mà không ghé tham quan Thạch Động trong hành trình vi vu khám phá Kiên Giang bạn ơi! Nhanh tay lưu ngay nơi đây vào cẩm nang du lịch cá nhân kẻo lỡ nhé mọi người.