Địa chỉ: 1 Cheongwa-daero, Jongno-gu, Seoul (서울 종로구 청와대로 1)

Nhà Xanh, hay Cheong Wa Dae (청와대) như cách gọi trong tiếng Hàn là cung điện cổ được xây dựng từ Triều Tiên vương triều, từng được sử dụng làm dinh tổng thống Đại Hàn Dân Quốc trong một thời gian dài. Dấu ấn đầu tiên của điểm tham quan này đến từ những viên gạch màu xanh lam. Ước tính có đến khoảng 150 nghìn viên gạch tạo nên mái của Văn phòng chính. Mỗi viên gạch đều được nung riêng để đảm bảo độ chắc chắn có thể tồn tại đến hàng trăm năm.

Khu vực bao quanh Nhà Xanh có phông nền là núi Bugaksan cùng vị trí đắc địa gần cung điện Gyeongbokgung, tạo nên một khung cảnh vô cùng ấn tượng. Kể từ khi thành lập chính phủ Hàn Quốc vào năm 1948, Cheong Wa Dae đã được sử dụng làm văn phòng điều hành và nơi ở chính thức của tổng thống Hàn Quốc.

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 2

Cheong Wa Dae có nghĩa là "tòa nhà có mái ngói màu xanh lam"

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 3

Nhà Xanh là nơi đặt văn phòng điều hành và nơi ở của Tổng thống Hàn Quốc

Ngày mở cửa: Thứ Tư – Thứ Hai

Giờ mở cửa: 9:00 sáng ~ 6:00 chiều

Vé tham quan Nhà Xanh Hàn Quốc: Miễn phí

Hướng dẫn tham quan: Hiện tại, bạn cần phải đặt chỗ trước để tham quan Nhà Xanh. Tuy nhiên, nếu bạn là khách du lịch Hàn Quốc, bạn không thể đặt chỗ trên trang web. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể ghé thăm bên trong, MIA.vn lưu ý với bạn đọc như sau:

Nếu bạn là công dân Hàn Quốc hoặc cư dân Hàn Quốc:

- Bạn có thể đăng ký trên trang web Cheongwadae để tham quan.

- Việc đăng ký có thể được thực hiện trước tối đa bốn tuần.

- Tối đa 6 người có thể được đăng ký cho mỗi lần đặt chỗ.

- Cần có số điện thoại di động địa phương để xác minh danh tính.

- Trang web: https://reserve1.opencheongwadae.kr/

Nếu bạn là khách du lịch đến thăm Hàn Quốc:

- Có hai lần mở cửa trong ngày khi 500 người đi bộ được phép vào Nhà Xanh tham quan.

- Giờ vào: 9h sáng và 1h30 chiều.

- Lưu ý bạn nên đến trước ít nhất nửa tiếng. Vào những ngày đông khách, dòng người xếp hàng có thể kéo dài.

- Bạn phải mang theo hộ chiếu để xuất trình tại quầy bán vé để vào cổng.

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 4

Hàng ngày luôn có một hàng người rất dài chờ vào tham quan Nhà Xanh Hàn Quốc

Chuyến tham quan bắt đầu từ 3 cổng Nhà Xanh – trái, giữa và phải. Theo kinh nghiệm du lịch bạn cần đảm bảo có mặt ít nhất là 20 phút trước khi chuyến tham quan thực sự bắt đầu. Chúng ta có thể phải xuất trình thông tin đặt chỗ và/hoặc hộ chiếu/ID để kiểm tra.

Bạn sẽ xuất phát tại Chunchugwan – trung tâm báo chí của Nhà Xanh. Chunchugwan là nơi các nhà báo được thông tin tóm tắt về các chính sách của chính phủ. Bạn sẽ trải qua quá trình kiểm tra an ninh. MIA.vn cũng lưu ý rằng hiện tại không có chuyến tham quan với hướng dẫn viên và cũng không có nhiều thông tin bằng tiếng Anh.

Khu đất mà Nhà Xanh tọa lạc ban đầu là biệt thự hoàng gia ở Hanyang, thủ đô của triều đại Goryeo. Sau khi Joseon tiếp quản và Cung điện Cảnh Phúc (Gyeongbokgung) được xây dựng, nó trở thành khu vườn phía sau của cung điện. Thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng đã cho xây một tòa nhà hành chính chính phủ ở đó.

Khi Hàn Quốc được thành lập vào năm 1948, tổng thống đầu tiên Syngman Rhee đã đổi tên tòa nhà thành “Gyeong Mu Dae” và sử dụng nó làm văn phòng cũng như nơi ở. Tổng thống thứ tư của Hàn Quốc, Yun Bo-seon, đã đổi tên thành Cheong Wa Dae, nghĩa đen là “Ngôi nhà xanh” do lớp ngói màu xanh đặc trưng trên mái nhà.

Tất cả các tổng thống Hàn Quốc đều đã sử dụng nơi này làm nơi ở và văn phòng chính thức cho đến đời tổng thống Yoon Suk-Yeol. Sau sắc lệnh của tổng thống, Nhà Xanh được tuyên bố là công viên công cộng vào năm 2022 và mở cửa cho người dân vào thăm lần đầu tiên kể từ khi được xây dựng.

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 5

Sau khi Joseon tiếp quản và Cung điện Cảnh Phúc (Gyeongbokgung) được xây dựng, Nhà Xanh trở thành khu vườn phía sau của cung điện

Bởi vì mọi tổng thống Hàn Quốc đều sống ở đây nên Nhà Xanh luôn đóng cửa khá kín đáo với công chúng. Đôi khi có những sự kiện đặc biệt được tổ chức nhưng rất ít ai nhìn thấy nội thất. Tổng thống mới Yoon Suk-Yeol nhậm chức năm 2022 đã quyết định không sống tại đây và mở cửa khu dân cư cho công chúng tham quan.

Việc mở cửa Nhà Xanh là một quyết định gây tranh cãi nhưng tổng thống Yoon đã mạnh mẽ bày tỏ quan điểm của mình rằng Nhà Xanh là biểu tượng cho di sản của các tổng thống Hàn Quốc. Ông thề sẽ trả lại khu phức hợp này cho công chúng và chuyển văn phòng của mình tới tòa nhà Bộ Quốc phòng ở Yongsan. Tuy nhiên, có thể địa điểm du lịch Hàn Quốc này chỉ giới hạn trong nhiệm kỳ 5 năm của vị tổng thống này, thế nên bạn hãy ghé tham quan càng sớm càng tốt.

Đây là nơi ở của các tổng thống và gia đình họ khi còn đương chức, được tách biệt khỏi tòa nhà chính. Dinh Tổng thống bao gồm ba phần: Bonchae, là không gian sống thực tế; Byeolchae, không gian tiếp tân và Sarangchae. Theo truyền thống căn phòng cuối cùng này được sử dụng làm nơi làm việc của những người đàn ông trong nhà.

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 6

Đây từng là nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc cho đến năm 2022 khi mở cửa cho người dân tham quan

Nokjiwon là khu vườn có cây thông ô 170 tuổi và ba cây thông đỏ Hàn Quốc. Bãi cỏ thường được sử dụng cho các sự kiện ngoài trời như hòa nhạc hoặc họp báo, kết nối nơi ở của tổng thống với các tòa nhà văn phòng của Nhà Xanh.

Sangchunjae là một ngôi nhà hanok xinh đẹp ở phía trước Nokjiwon, phục vụ các quan khách cấp nhà nước và các vị khách quan trọng của Nhà Xanh. Sangchunjae có nghĩa là “mùa xuân vĩnh cửu”.

Tòa Nhà Xanh chính phản ánh kiến trúc theo phong cách Hanok truyền thống. Phía sau tòa nhà là núi Bugaksan với kết cấu mái nhà ấn tượng, được sơn theo phong cách tô màu Danchong riêng biệt. Ba phần của văn phòng Tổng thống được lợp bằng hơn 150.000 viên ngói xanh. Bên trong khuôn viên của tòa nhà có các phòng khánh tiết, nơi diễn ra rất nhiều cuộc họp, những quyết định lịch sử quan trọng đối với đất nước Hàn Quốc.

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 7

Tòa nhà chính của Nhà Xanh với lớp ngói có màu sắc rất đặc trưng

Nhà khách quốc gia là nơi tổ chức các bữa tiệc chào mừng, các cuộc họp cấp nhà nước và nhiều buổi biểu diễn khác nhau. Bề ngoài của tòa nhà mang phong cách cổ điển, với những cột đá granit ấn tượng. Qua những cửa sổ kính lớn ở tiền sảnh lớn của tòa nhà bạn có thể nhìn thoáng qua nội thất.

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 8

Yeongbingwan là nhà khách quốc gia nơi tổ chức các buổi tiệc chào mừng quan khách

- Mặc dù không có quy định về trang phục nhưng bạn phải đảm bảo ăn mặc phù hợp với không gian trang trọng của Nhà Xanh.

- Bạn được phép chụp ảnh tại Cheong Wa Dae nhưng cần tôn trọng quyền riêng tư của người khác.

- Chuyến tham quan kéo dài khoảng 60-70 phút, vì vậy bạn hãy lên kế hoạch cho phù hợp.

- Đồ ăn và đồ uống không được phép mang vào Nhà Xanh và cũng không có nơi bán bên trong.

- Sau khi kiểm tra an ninh và bắt đầu  chuyến tham quan nhà vệ sinh sẽ có sẵn.

Nhà Xanh nơi ở của nhiều đời tổng thống Hàn Quốc 9

Nếu có cơ hội bạn nhớ đến Nhà Xanh, nơi ở cũ của các đời tổng thống Hàn Quốc trong quá khứ. Đây cũng là nơi chúng ta có thêm nhiều hiểu biết về các đời tổng thống cũng như chiêm ngưỡng kiến trúc truyền thống đặc biệt. Bạn cũng đừng quên tham khảo những kinh nghiệm đã được MIA.vn tổng hợp trước khi bắt đầu sắp xếp vali đến với xứ sở kim chi nhé.