Tết Trung thu hay còn được biết đến như là Tết trông trăng, hoặc Tết hoa đăng là lễ hội truyền thống của người Việt và nhiều nước châu Á khác vào ngày Rằm tháng 8 âm lịch. Vào dịp này mọi người thường bày mâm cỗ có bánh trái hình mặt trăng, treo đèn kết hoa, múa lân… Với người dân thủ đô, hình ảnh nô nức ở phố Hàng Mã Trung thu có lẽ cũng đã không còn quá xa lạ.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu 2024, ghé phố Hàng Mã bạn đã có thể thấy nhiều người dân đến check-in, mua sắm, tận hưởng bầu không khí sớm trước những gian hàng đủ sắc màu. Vào những ngày cận Trung thu, tuyến phố Hàng Mã và những khu vực lân cận đã bày bán rất nhiều mặt hàng khác nhau, từ đèn lồng, đồ chơi, đồ trang trí Trung thu… với nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau.

Điểm đặc biệt của các mặt hàng được bày bán ở phố Hàng Mã Trung thu là các món đồ chơi truyền thống, thủ công đã xuất hiện khá nhiều, khác hẳn với suy nghĩ của nhiều người là những món đồ chơi ngoại nhập, hiện đại sẽ lấn át. MIA.vn khuyến khích bạn có thể thử mua về những món đồ chơi, đồ trang trí được làm bằng những loại vật liệu thiên nhiên, quen thuộc như mây tre đan.

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 2

Phố Hàng Mà rực rỡ sắc màu dịp Trung thu. Ảnh: Người Lao Động

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 3

Khách tham quan check-in trước những quầy hàng. Ảnh: Người Lao Động

Phố Hàng Mã tọa lạc ngay trung tâm phố cổ Hà Nội, nằm ngay phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm. Con phố này có tổng chiều dài khoảng 300 m, bắt đầu từ ngã tư Hàng Đường, Hàng Ngang và Hàng Chiếu cho tới ngã ba Hàng Mã và đường Phùng Hưng. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể di chuyển đến tuyến phố Hàng Mã Trung thu bằng những phương án sau:

Từ hồ Hoàn Kiếm: bạn chạy theo tuyến phố Hàng Ngang rồi rẽ phải đến Hàng Mã.

Từ nhà hát lớn Hà Nội: chúng ta có thể đi theo đường Phùng Hưng rồi rẽ phải tới Hàng Mã.

Từ ga Hà Nội: hãy đi theo đường Trần Hưng Đạo sau đó bạn rẽ phải đến Hàng Ngang, tiếp tục rẽ trái vào Hàng Mã.

Nhờ có hệ thống giao thông khá tiện lợi mà bạn có thể đến phố Hàng Mã Trung thu bằng xe máy hay xe ô tô đều được. Nếu đi xe máy bạn hãy gửi xe ở khu vực chợ Đồng Xuân hoặc ủy ban phường Hàng Mã. Ngoài ra quanh phố Hàng Mã Trung thu cũng có những bãi giữ xe uy tín, bạn có thể gửi tại đây rồi đi bộ và ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp xung quanh. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người sẽ lựa chọn phương tiện xe buýt. MIA.vn gợi ý bạn có thể bắt tuyến xe buýt số 01, 31, 36.

Từ khoảng 1 tháng trước Tết Trung thu đã có rất nhiều người đến phố Hàng Mã check-in. Nhiều cửa hàng tại đây như được khoác lên mình một tấm áo mới, sặc sỡ và đủ sắc màu của các loại đèn lồng, đầu lân và cả những món đồ chơi Trung thu truyền thống. Tuyến phố từ lâu vốn đã được nhiều khách du lịch Hà Nội biết đến như là nơi bày bán các mặt hàng thủ công truyền thống và cả những cửa hàng chuyên bán đồ chơi dịp lễ Tết như Tết Trung thu. Trên hết là nơi đây chỉ cách chợ Đồng Xuân chỉ khoảng 100 m, cách hồ Gươm và đền Ngọc Sơn khoảng 700 m nên di chuyển vô cùng thuận lợi.

Bầu không khí phố Hàng Mã Trung thu đã nô nức từ khoảng những ngày đầu tháng 7 âm lịch. Nhất là khi màn đêm buông xuống, tuyến phố lúc nào cũng đông đúc người đến check-in kể cả những ngày trong tuần. Khi ghé thăm Hà Nội bạn có thể thấy rất nhiều bạn trẻ và các gia đình dẫn con nhỏ tới chụp ảnh lưu lại kỷ niệm cùng nhau. Không chỉ có người Việt náo nức trước bầu không khí này mà cả người nước ngoài cũng thích hình ảnh rực rỡ sắc màu của phố Hàng Mã Trung thu, thu hút đông đảo người ghé tham quan, mua sắm và chụp ảnh.

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 4

Về đêm khi tuyến phố đã lên đèn cũng là lúc chúng ta có thể chiêm ngưỡng những chiếc lồng đèn rực rỡ nhất. Ảnh: Nhật Hà

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 5

Các bạn trẻ mua sắm các món đồ chơi đậm màu sắc Trung thu. Ảnh: Người Lao Động

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 6

Nhiều khách du lịch nước ngoài thích thú khi nhìn thấy những mặt hàng được bày bán ở phố Hàng Mã Trung thu. Ảnh: Nhật Hà

Các mặt hàng được phố Hàng Mã bán vào dịp Trung thu phần lớn đều là những món đồ chơi truyền thống như là đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn lồng, đầu lân… Đây đều là các món đồ đô mang tính biểu tượng của dịp này, được cả người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích. Mức giá bán cũng được đánh giá là khá ổn định, chỉ khoảng 20.000 đ – 100.000 đ/chiếc tùy từng loại.

Đặc biệt, theo khảo sát thì dù có thêm nhiều loại đồ chơi, đồ trang trí với mẫu mã hiện đại, mới mẻ nhưng dòng đồ chơi truyền thống như đầu lân, đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi, trống bỏi… lại được nhiều người ưa chuộng và bán cũng chạy nhất. Thậm chí bạn còn có thể tìm được gian hàng bán tò he, một món đồ chơi gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ, theo đủ kiểu, đủ hình dáng và màu sắc tại đây.

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 7

Đầu lân là một mặt hàng phổ biến trên phố Hàng Mã vào dịp Trung thu. Ảnh: Người Lao Động

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 8

Ngoài những chiếc đèn ông sao quen thuộc bạn còn có thể bắt gặp nhiều món đồ chơi khác được bày bán. Ảnh: Người Lao Động

Đến tuyến phố Hàng Mã Trung thu bạn không chỉ được ngắm nhìn những chiếc lồng đèn đủ sắc màu rực rỡ, mà còn có thể thưởng thức được những món đặc sản mang đậm không khí mùa thu Hà Nội như các loại ô mai. Từ lâu Trung thu không chỉ là ngày Tết của thiếu nhi mà còn là ngày các gia đình đoàn viên, quây quần bên mâm cỗ trăng rằm và nhâm nhi những món sản vật của mùa thu.

Giáng sinh: Phố Hàng Mã vào dịp Giáng sinh cũng là điểm đến được nhiều bạn trẻ và các gia đình lựa chọn. Lúc này cả cung đường như khoác lên mình một tấm áo rực rỡ mang sắc xanh của cây thông, màu đỏ của ông già Noel và cả những vật trang trí khác…

Tết Nguyên đán: Vào dịp đặc biệt này trong năm bạn có thể thấy dòng người tấp nập qua lại liên tục, có tiếng cười nói và hình ảnh mọi người đang chụp hình check-in. Có thể nói phố Hàng Mã là nơi chúng ta được tận hưởng không khí của chợ Tết truyền thống người Việt. Từ trước Tết ông Công ông Táo (tức 23 tháng Chạp) cho đến trưa 30 Tết cả cung đường sẽ được bao bọc bởi sắc vàng và đỏ của những vật dụng trang trí ngày Tết như: đèn lồng, câu đối đỏ, mô hình bánh chưng, pháo…

Halloween: Trái ngược với hình ảnh phố Hàng Mã Trung thu, Tết hay Giáng sinh, vào dịp Halloween cung đường này sẽ trở nên vô cùng ma mị với những món đồ như: đèn lồng bí ngô, mặt nạ, đồ hóa trang… thu hút các bạn trẻ tới chụp ảnh và mua sắm.

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 9

Phố Hàng Mã dịp Halloween mang bầu không khí hoàn toàn khác biệt. Ảnh: thoidai

Tuyến phố Hàng Mã Trung thu đặc biệt đông đúc, thế nên để tránh một số rủi ro không đáng có cũng như tình trạng tắc đường gây trở ngại thì bạn nên lưu ý một số điểm sau đây:

- Đến sớm để tránh đông người tắc đường: Đặc biệt đến phố Hàng Mã Trung thu bạn nên ghé thăm sớm hơn, tốt nhất là trước 10h sáng để tránh đám đông.

- Chuẩn bị tiền mặt để mua sắm: Thường các cửa hàng trên tuyến phố sẽ không chấp nhận thanh toán bằng thẻ, để đảm bảo việc mua sắm suôn sẻ bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt.

- Chọn mua đồ ở những cửa hàng uy tín: Việc này sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ mua được những món đồ chất lượng, sử dụng lâu dài.

- Tìm hiểu giá cả của các mặt hàng trước khi mua: Phần lớn các mặt hàng ở phố Hàng Mã được chia thành nhiều mức giá khác nhau. Để tránh tình trạng mua hớ chúng ta nên tìm hiểu giá trước hoặc so sánh giá cả từ nhiều cửa hàng khác nhau.

- Kiểm tra kỹ mặt hàng trước khi thanh toán: Để tránh rủi ro mua về không sử dụng được hoặc mua phải hàng kém chất lượng, bạn nên kiểm tra thật kỹ trước khi mua.

Phố Hàng Mã Trung thu 2024 màu sắc rực rỡ, nao nức người 10

Nhiều người dân thủ đô thích đến check-in ở phố Hàng Mã dịp Trung thu. Ảnh: sgtiepthi

Đến phố Hàng Mã Trung thu bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí nô nức vô cùng đặc biệt, nơi bán những mặt hàng đồ chơi, đồ trang trí đủ sắc màu, nơi chúng ta có thể cùng nhau lưu lại những hình ảnh đẹp bên các món đồ dân gian truyền thống. Hy vọng với những thông tin được MIA.vn cung cấp bạn sẽ có được một chuyến tham quan thật khó quên trên tuyến phố này.