Phố Tứ Phương tọa lạc tại trung tâm của Lệ Giang cổ Trấn, thuộc thành phố Vân Lâm, tỉnh Đài Loan, Trung Quốc. Sở dĩ nơi đây có tên là “Tứ Phương” vì được hợp từ 4 con phố chính gồm Đông phương, Tây phương, Bắc phương và Nam phương thành một hình vuông hoàn chỉnh. Với vị trí đắc địa và cực kỳ thuận tiện cho việc đi lại, phố Tứ Phương là một trung tâm kinh tế và văn hóa quan trọng trong lịch sử Trung Quốc, được chính phủ công nhận là Di sản văn hóa quốc gia vào năm 1982.

Dạo bước khám phá phố Tứ Phương mĩ lệ giữa Lệ Giang cổ trấn 2

Phố Tứ Phương hợp thành từ 4 con đường tỏa ra 4 hướng Đông, Tây, Nam và Bắc. Ảnh: sohu

Phố Tứ Phương có nguồn gốc từ thời kỳ đầu của triều đại Tống (960 - 1279), trong những năm dưới triều đại nhà Nguyên (1271 - 1368) có khoảng gần 1.000 hộ dân cư sinh sống. Đến thời nhà Minh (1368 - 1644), nơi đây trở thành tuyến phố trọng yếu trên cung đường Trà Mã Cổ đón tiếp hàng ngàn thương nhân thập phương. Với sự hội nhập vượt bậc về kinh tế và văn hóa, phố Tứ Phương nhanh chóng phát triển và đạt đỉnh cao vào triều đại nhà Minh và nhà Thanh (1644 - 1911).

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Sở hữu vị trí ngay trung tâm thành phố nên việc di chuyển đến điểm du lịch này khá thuận lợi. Dưới đây là một số phương tiện phổ biến mà bạn có thể tham khảo qua.

- Máy bay: Sân bay quốc tế Đại Liên ở thành phố Kunming thuộc tỉnh Vân Nam nằm cách Lệ Giang khoảng 200km. Khách du lịch có thể đi máy bay đến Đại Liên, sau đó từ sân bay đi xe đưa đón hoặc bắt taxi đến Lệ Giang cổ trấn tham quan phố Tứ Phương.

- Tàu hỏa: Nếu xuất phát từ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô thì tàu hỏa sẽ là phương tiện lý tưởng. Tuyến đường sắt cao tốc đi qua Lệ Giang có các chuyến tàu hỏa liên tục mỗi ngày, từ Bắc Kinh hoặc Thượng Hải đến đây mất khoảng 10 tiếng. Sau khi xuống ga tàu Lệ Giang, bạn đón taxi hoặc xe buýt di chuyển tới phố Tứ Phương.

- Xe buýt: Với phương tiện, bạn cần mất khoảng 30 tiếng để có mặt tại Lệ Giang từ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô. Tuy nhiên đây là phương tiện giúp tiết kiệm chi phí nhất.

Tại phố Tứ Phương, khách du lịch có thể đi bộ xung quanh tham quan hoặc thuê xe đạp di chuyển qua lại giữa các điểm. Bởi vì con phố này không quá rộng nên MIA.vn gợi ý bạn đi bộ để dễ dàng chiêm ngưỡng nét đẹp kiến trúc truyền thống, hòa mình vào nhịp sống yên bình. Ngoài ra còn có thể dễ dàng chụp ảnh, check-in những cửa hàng độc đáo, quán cà phê hay dừng chân bất kỳ tại một nhà hàng trên phố khám phá ẩm thực địa phương.

Nhìn chung, nếu không giỏi tìm đường hoặc chưa có kinh nghiệm du lịch trước đây, hãy thuê một người hướng dẫn du lịch. Thời điểm tốt nhất để dạo quanh phố Tứ Phương là vào buổi sáng khi điều kiện thời tiết tốt hoặc chiều tối phố xá lên đèn lung linh.

Dạo bước khám phá phố Tứ Phương mĩ lệ giữa Lệ Giang cổ trấn 3

Bạn có thể tản bộ để cảm nhận rõ nét kiến trúc và nhịp sống tại phố Tứ Phương. Ảnh: blog.udn

Mùa xuân và mùa thu là thời điểm đẹp nhất để du lịch Lệ Giang cổ trấn - nơi có phố Tứ Phương nhộn nhịp. Khi này thời tiết nơi đây tương đối mát mẻ, có nắng ấm, gió thoang thoảng thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm, tham quan. Nếu muốn tránh nóng, tốt nhất bạn nên tránh đi vào mùa hè.

Nhìn chung, các bạn có kinh nghiệm du lịch thường chọn đến phố Tứ Phương trước 8 giờ sáng để chụp ảnh và cảm nhận trọn vẹn nét đẹp kiến trúc cổ kính. Đến khi các cửa hàng, quán xá bắt đầu mở cửa cũng là lúc bắt đầu hành trình dạo quanh, khám phá một trong những con phố mang đến sự phát triển cho Lệ Giang qua kinh tế và văn hóa hội nhập độc đáo.

Như MIA.vn đã đề cập ở trên, phố Tứ Phương được hợp thành từ 4 con đường tỏa ra 4 hướng, tạo thành một mạng lưới kết nối mọi ngóc ngách. Toàn phố đường phố nơi đây được lát đá bằng phẳng, không bụi khi trời nắng và không đọng nước khi trời mưa. Hòa cùng với đó những dãy nhà san sát, các cửa hàng, nhà trọ… mang nét kiến trúc truyền thống cổ kính.

Bởi vì con phố được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 15 nên những ngôi nhà ở đây đều sử dụng đá vôi trắng làm vật liệu chủ đạo. Bên ngoài treo đèn lồng, dùng cửa màu đỏ, bên trong trang trí họa tiết đặc trưng của người Nạp Tây như cây cối, động vật, các ký tự chữ Hán… Tất cả góp phần tạo nên một vẻ đẹp riêng biệt, yên bình như đưa khách du lịch vào một miền đất hoài cổ.

Dạo bước khám phá phố Tứ Phương mĩ lệ giữa Lệ Giang cổ trấn 4

Những công trình kiến trúc nằm dọc theo phố Tứ Phương đã tồn tại từ thế kỷ 13 đến nay. Ảnh: sohu

Bên cạnh ngắm cảnh đẹp, đến với phố Tứ Phương, bạn còn có cơ hội hòa mình vào đời sống văn hóa của cộng đồng người Nạp Tây sinh sống tại đây. Từ các nghi lễ truyền thống, văn hóa tín ngưỡng đến nét đẹp trang phục thường nhật, tất cả đều có thể tìm thấy trên đường phố. Đặc biệt nhất phải kể đến những màn trình diễn nghệ thuật sôi động cả một góc phố như múa dây, hát cổ, đánh trống đồng…

Dạo bước khám phá phố Tứ Phương mĩ lệ giữa Lệ Giang cổ trấn 5

Phố Tứ Phương là nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện văn hóa của người Nạp Tây sinh sống tại đây. Ảnh: touch.travel.qunar

Sự hội nhập về cả kinh tế và văn hóa biến phố Tứ Phương trở thành một thiên đường mua sắm tại Lệ Giang. Nơi bạn có thể tha hồ lựa chọn giữa nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ như quần áo, túi xách, phụ kiện, sách bằng giấy lá… Hầu hết những món đồ được bày bán ở đây đều được người dân địa phương làm bằng tay và in hình vẽ truyền thống của người Nạp Tây. Bạn có thể ghé qua khu chợ phố Tứ Phương để tham quan và mua quà du lịch cho gia đình.

Dạo bước khám phá phố Tứ Phương mĩ lệ giữa Lệ Giang cổ trấn 6

Phố Tứ Phương được biết đến như thiên đường mua sắm tại Lệ Giang cổ trấn. Ảnh: m.thepaper

Không dừng lại ở đó, phố Tứ Phương còn có vô số các nhà hàng, quán ăn, sạp đồ ăn… để khách du lịch khám phá ẩm thực Lệ Giang cổ trấn. Tại đây, MIA.vn gợi ý bạn thưởng thức qua một số món ngon đặc sản như lẩu sườn phơi khô, thịt bò Tây Tạng, lợn quay, mì xào kiểu Nạp Tây hay chè trái cây. Nhìn chung những món này có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu trong chuyến du lịch Trung Quốc, nhưng hương vị do chính người Nạp Tây sinh sống ở phố Tứ Phương chế biến là độc nhất vô nhị.

Dạo bước khám phá phố Tứ Phương mĩ lệ giữa Lệ Giang cổ trấn 7

Tại Phố Tứ Phương, bạn có thể thưởng thức đa dạng các món ăn đặc sản do chính người bản địa chế biến. Ảnh: Anita Yu

Vào mỗi đêm thứ 7 hàng tuần, tại phố Tứ Phương sẽ diễn ra lễ hội San Duo - một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của người Nạp Tây. Nếu may mắn, bạn có thể đến con phố vào đúng ngày này, hòa mình vào nghi thức tôn vinh các vị thần và tổ tiên của họ. Ngoài ra, lễ hội còn có các tiết mục nhảy múa, ca hát thú vị. Điều này góp phần tạo nên không khí vô cùng náo nhiệt và sôi động, dường như đánh thức phố Tứ Phương và Lệ Giang cổ trấn nhuốm màu thời gian.

Dạo bước khám phá phố Tứ Phương mĩ lệ giữa Lệ Giang cổ trấn 8

Vào mỗi đêm thứ 7 hàng tuần, nơi đây diễn ra lễ hội San Duo với nghi lễ truyền thống và nhiều hoạt động hội họp giải trí thú vị. Ảnh: weibolj

Vẻ đẹp kiến trúc cổ kính của phố Tứ Phương sẽ khiến khách tham quan không khỏi thích thú, hơn cả như thế chính là nhịp sống yên bình nhưng không hề nhàm chán, trái lại còn vô cùng thú vị tại đây. Đừng bỏ lỡ điểm du lịch Trung Quốc đặc sắc này trong hành trình khám phá các cổ trấn nghìn năm tuổi bạn nhé.