Thiên Hộ Miêu Trại hay còn được biết đến với tên gọi Tây Giang Miêu Trại (Xijiang Miao Village), là một ngôi làng cổ kính với lịch sử lên đến hơn một nghìn năm, nằm kín đáo trong lòng Trung Quốc. Đây là quê hương của gần 6.000 người với 99% dân số là người Miêu, một trong những dân tộc thiểu số đặc sắc nhất của Trung Quốc. Được mệnh danh là làng người Miêu lớn nhất thế giới, Thiên Hộ Miêu Trại là minh chứng sống động cho sự phong phú của văn hóa và truyền thống của người Miêu tại đây.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 2

Thiên Hộ Miêu Trại là một ngôi làng cổ kính với lịch sử lên đến hơn một nghìn năm. Ảnh: Martine LIU

Hơn 40 năm trước, Thiên Hộ Miêu Trại chỉ là một làng nghèo nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau năm 1982 khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa và phát triển kinh tế. Chính quyền tỉnh đã nhận ra tiềm năng du lịch của làng nhờ vào vẻ đẹp ngoạn mục và quyết định phát triển nơi đây thành một điểm đến du lịch hàng đầu. Ngày nay, Thiên Hộ Miêu Trại thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, những người tìm đến để trải nghiệm cuộc sống yên bình, thoát khỏi sự ồn ào, hối hả của cuộc sống hiện đại.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 3

Thiên Hộ Miêu Trại thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Martine LIU

Điểm nổi bật của làng chính là hơn 1.200 ngôi nhà bằng gỗ được xây dựng san sát nhau trên sườn núi, hướng về phía sông Baishui, mà không cần đến đinh hay tán. Sự kết hợp hài hòa giữa màu nâu của gỗ và màu xanh của núi cùng với mái nhà màu sẫm và những thửa ruộng bậc thang rộng lớn bên dưới, tạo nên một khung cảnh hữu tình, đẹp như tranh vẽ. Vào buổi tối, ánh sáng từ các ngôi nhà làm cho cả làng trở nên lung linh, huyền ảo như một bức tranh sống động.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 4

Điểm nổi bật của làng chính là hơn 1.200 ngôi nhà bằng gỗ được xây dựng san sát nhau trên sườn núi. Ảnh: The Independent

Thiên Hộ Miêu Trại không chỉ là một điểm đến du lịch độc đáo mà còn là nơi bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Miêu. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc và đến ngôi làng xinh đẹp này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, mà còn có cơ hội tìm hiểu sâu sắc về lịch sử, văn hóa và phong tục tập quán của người Miêu.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 5

Thiên Hộ Miêu Trại là nơi bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Miêu. Ảnh: Lovepik

Điểm nhấn kiến trúc chính của làng Thiên Hộ Miêu Trại là những ngôi nhà sàn bằng gỗ, được gọi là "Diao Jiao Lou" trong tiếng Trung. Những ngôi nhà này thường được xây dựng san sát nhau trên sườn núi dốc 30-70 độ, tạo nên khung cảnh hùng vĩ. Tất cả các công trình kiến trúc bằng gỗ này đều không sử dụng đinh hoặc tán.

Thông thường, nhà sàn tại đây sẽ có ba tầng, mỗi tầng có công dụng riêng:

- Tầng 1: Được sử dụng để cất giữ dụng cụ và phân bón, nuôi gia cầm và gia súc,...

- Tầng 2: Gồm phòng khách, phòng giữa, phòng ngủ và bếp. Khu vực trung tâm là nơi đặc biệt để nghỉ ngơi và thêu thùa.

- Tầng 3: Chủ yếu được sử dụng để lưu trữ ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi và các vật dụng sinh hoạt khác.

Ngày nay, nhiều ngôi nhà đã được chuyển đổi thành các cơ sở kinh doanh và nhà nghỉ nhằm mở cửa đón khách du lịch. Đặc biệt, một số ngôi nhà cổ ở đây có tuổi đời lên đến hơn 1.700 năm và được xem là những di sản văn hóa quý giá.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 6

Kiến trúc nhà sàn đầy độc đáo của ngôi làng. Ảnh: Rachel Meets China

Làng Thiên Hộ Miêu Trại có một số cầu Phong Vũ được xây dựng nhằm cải thiện "phong thủy" và mang lại tiện lợi cho dân làng. Đến đây, bạn có thể nghỉ ngơi dưới chân cầu và chiêm ngưỡng những thiết kế tinh xảo. Ở Thiên Hộ Miêu Trại có tới 6 cây cầu nằm nối tiếp nhau trên dòng sông Bạch Thủy và đều được gọi là cầu Phong Vũ và đánh số từ 1 – 6. Trong đó, nổi bật nhất là cây cầu Phong Vũ số 1.

Trước đây, những cây cầu Phong Vũ này đều được làm bằng gỗ, không sử dụng đinh nhưng hiện nay cây cầu này đã được xây dựng lại bằng kết cấu bê tông và gỗ. Bất kỳ du khách nào đến làng Thiên Hộ Miêu Trại đều phải đi qua một trong những cầu Phong Vũ.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 7

Cầu Phong Vũ rực rỡ dưới bầu trời đêm. Ảnh: Martine LIU

Nếu có dịp xách vali đến Thiên Hộ Miêu Trại thì bạn đừng nên bỏ lỡ khung cảnh toàn cảnh tuyệt đẹp của làng cho dù là vào ban ngày hay ban đêm. Có những đài quan sát trên đồi đối diện với làng Thiêm Mộ Miêu Trại và bạn có thể đi xe điện lên đó. Đứng trên đài quan sát, bạn sẽ được thưởng ngoạn toàn cảnh làng quê yên bình và đẹp như tranh vẽ vào ban ngày. Khi màn đêm buông xuống, từng nhà thắp đèn sáng, bạn sẽ thấy ngôi làng được chiếu sáng rực rỡ như những vì sao treo trên bầu trời. Còn cầu Phong Vũ bắc qua sông Bạch thì lấp lánh, rực rỡ. Đôi khi bạn còn trông giống một đàn đom đóm giữa núi rừng rộng lớn nữa.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 8

Đứng trên đài quan sát, bạn sẽ được thưởng ngoạn toàn cảnh làng quê yên bình và đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Martine LIU

Làng Thiên Hộ Miêu Trại dựa lưng vào núi Lôi Công và được bao quanh bởi những cánh đồng lúa, tạo nên nét quyến rũ và đẹp như tranh vẽ cho ngôi làng này. Sự yên tĩnh của ruộng đồng và sự nhộn nhịp của làng là một sự tương phản, bạn có thể cảm nhận được những cảm xúc khác nhau về làng Thiên Hộ Miêu Trại khi tham quan cả hai.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 9

Phong cảnh nông thôn thơ mộng. Ảnh: Martine LIU

Ngay khi bước chân vào làng, bạn sẽ bắt đầu được trải nghiệm mọi khía cạnh văn hóa của người dân tộc Miao chẳng hạn như:

- Màn mời rượu từ một vị lão niên kính trọng đứng ở cổng làng phía bắc chào đón du khách.

- Buổi biểu diễn hát của người dân tộc Miao được tổ chức tại cầu Phong Mưa số 2 vào khoảng 11:30 sáng.

- Biểu diễn Lusheng (khèn bè) tại Quảng trường Lusheng Cũ.

- Biểu diễn Batik của người Miao.

- Biểu diễn hát dân ca truyền thống của người cao tuổi tại Quảng trường Lusheng Đồng Cổ.

- Chọi gà và múa chim vào ngày chợ.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 10

Ngay khi bước chân vào làng, bạn sẽ bắt đầu được trải nghiệm mọi khía cạnh văn hóa của người dân tộc Miao. Ảnh: Tiên Phong Travel

Mang lịch sử hàng nghìn năm, tiệc bàn dài là nghi thức lễ nghi cao nhất được sử dụng trong các lễ cưới, mừng con mới sinh và họp làng. Tại bàn tiệc, chủ nhà ngồi phía bên trái và khách ngồi phía bên phải. Chủ nhà nâng chén rượu cần chúc mừng khách và chào đón bằng những bài hát hay. Đến thăm làng Thiêm Mộ Miêu Trại, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội hiếm có để thưởng thức bữa tiệc bàn dài cùng hàng trăm người trong khuôn viên rộng lớn. Trên bàn tiệc có rất nhiều món ăn địa phương thơm ngon, chẳng hạn như Thịt Tráng Ki cũ, Thịt Thịt Muối, Gà Xắt, Cá Hầm Chua, Đậu Phụ Thanh Miện, v.v.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 11

Tiệc bàn dài là nghi thức cao nhất được sử dụng trong các lễ cưới, mừng con, họp làng. Ảnh: Kỳ nghỉ Đông Dương

Một số lễ hội dân tộc Miao nổi bật như:

- Lễ hội Guzang: Lễ hội Guzang là nghi lễ cúng bái tổ tiên lớn nhất của dân tộc thiểu số Miao. Lễ hội Guzang nhỏ được tổ chức hàng năm vào đầu xuân và cuối thu, người dân chuẩn bị các món ăn ngon cho buổi tụ họp và các hoạt động khác bao gồm chọi trâu, chơi Lusheng (khèn bè) và hơn thế nữa. Lễ hội Guzang lớn được tổ chức 13 năm một lần với nghi lễ cúng bái tổ tiên bí ẩn và trang trọng, múa Lusheng, chọi trâu. Lễ hội Guzang thường kéo dài từ 5 đến 9 ngày.

- Một số lễ hội khác: Ngoài lễ hội Guzang, người Miêu tại Thiên Hộ Miêu Trại còn có các lễ hội đặc sắc khác như Tết người Mèo ( vào tháng 9, 10, 11 dương lịch), Lễ hội cơm mới (vào tháng 6, 7 dương lịch), Lễ hội Lusheng (vào tháng 1, 2, 3 dương lịch).

Thiên Hộ  Miêu Trại nằm ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc là điểm đến du lịch lý tưởng quanh năm nhờ khí hậu cận nhiệt đới gió mùa. Thời tiết ở đây quanh năm ôn hòa và ẩm ướt, không quá nóng cũng không quá lạnh. Nhiệt độ trung bình dao động từ 13,6℃ đến 16,2℃, rất thích hợp cho các kỳ nghỉ dưỡng.

Trong đó, tháng 7 là tháng nóng nhất với nhiệt độ trung bình 25°C, trong khi tháng 1 là tháng lạnh nhất với nhiệt độ trung bình 4,6°C. Lượng mưa ở Kaili tương đối nhiều, trung bình cứ 3 ngày lại có mưa. Do đó, bạn nên chuẩn bị trang phục nhiều lớp và mang theo ô dù bất kể mùa nào đến thăm Kaili.

Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng để du lịch Thiên Hộ Miêu Trại còn phụ thuộc vào sở thích của riêng bạn. Nếu muốn tránh đông đúc, bạn nên tránh các mùa cao điểm như tuần đầu tiên của tháng 5 và tháng 10.

Đối với những ai yêu thích chụp ảnh, thời điểm lý tưởng là từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10 để ngắm cảnh mùa thu hoạch; hoặc tháng Giêng và các tháng sau mùa thu hoạch để ghi lại hình ảnh lễ hội.

Nếu đam mê đi bộ đường dài, bạn có thể đến vào mùa xuân để ngắm hoa nở rực rỡ hoặc mùa thu để chiêm ngưỡng khung cảnh đồng quê tuyệt đẹp với những tán lá vàng.

Khám phá Thiên Hộ Miêu Trại, nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Miêu 12

Bạn có thể tham quan Thiên Hộ Miêu Trại vào các thời điểm trong cả năm. Ảnh: VnExpress

Hành trình khám phá Thiên Hộ Miêu Trại là một trải nghiệm đầy màu sắc và văn hóa. Để bắt đầu cuộc phiêu lưu này, bạn cần chuẩn bị visa Trung Quốc, vì đây không phải là điểm đến mà bạn có thể đến chỉ với một sổ thông hành.

Một số phương tiện di chuyển đến Miêu Trại mà MIA.vn tổng hợp gồm:

- Ô Tô: Từ Việt Nam, bạn hãy hướng tới cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn. Đi bằng ô tô sẽ mất khoảng 8 tiếng đồng hồ với quãng đường từ Lạng Sơn đến Quý Châu khoảng 780 – 800km. Đây là lựa chọn phù hợp cho những ai muốn tự do khám phá và có sức khỏe tốt.

- Tàu Cao Tốc: Một lựa chọn khác là từ cửa khẩu Hữu Nghị, di chuyển 15km bằng ô tô đến Bằng Tường, sau đó tiếp tục 2 tiếng đến Nam Ninh. Từ Nam Ninh, bạn có thể lên tàu cao tốc và sau 4 giờ 52 phút sẽ đến ga Tam Đô ở Quý Châu. Từ ga Tam Đô, một chuyến taxi khoảng 1 tiếng rưỡi sẽ đưa bạn đến Thiên Hộ Miêu Trại.

- Đường Bay: Có hai sân bay gần Thiên Hộ Miêu Trại. Sân bay Khải Lý Hoàng Bình cách làng khoảng 100km, còn sân bay Quý Dương xa hơn nhưng cung cấp nhiều chuyến bay hơn. Tùy thuộc vào lịch trình và ngân sách, bạn có thể chọn sân bay phù hợp nhất.

Thiên Hộ Miêu Trại là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai muốn khám phá văn hóa dân tộc và trải nghiệm cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Với những chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ có một hành trình du lịch Thiên Hộ Miêu Trại thật hoàn hảo và đáng nhớ. Hãy tiếp tục theo dõi Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm nhiều điểm đến thú vị nhé.