Madeleine, hay còn được gọi là "bánh con sò", là một loại bánh ngọt nhỏ nhắn có nguồn gốc từ thế kỷ 18 tại Pháp. Với hình dáng đặc trưng giống hệt như những chiếc vỏ sò xinh xắn nằm gọn trên lòng bàn tay, Madeleine không chỉ thu hút về thị giác mà còn chinh phục các giác quan khác bởi hương thơm bơ sữa ngào ngạt, vị ngọt thanh tao và kết cấu mềm mại, tan chảy trong miệng.

Tương truyền, chiếc bánh Madeleine đầu tiên được ra đời do lòng biết ơn của một đầu bếp tên Madeleine dành cho Công tước xứ Lorraine. Bánh nhanh chóng được yêu thích trong giới quý tộc và dần trở thành một món bánh không thể thiếu trong các bữa tiệc trà cao sang. Ngày nay, Madeleine đã vượt qua biên giới, len lỏi vào trái tim những người yêu thích ẩm thực Pháp trên toàn thế giới, trở thành biểu tượng cho sự tinh tế và ngọt ngào của hương vị đất nước xinh đẹp này.

Tìm hiểu về bánh con sò Madeleine thơm ngon, hấp dẫn 2

Madeleine không chỉ thu hút về thị giác mà còn chinh phục các giác quan khác bởi hương thơm và vị ngọt

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài độc đáo, bánh Madeleine còn ẩn chứa những nét quyến rũ riêng biệt. Trong đó, theo MIA.vn tìm hiểu, nhà văn Marcel Proust nổi tiếng với tác phẩm "Đi tìm thời gian đã mất" đã từng miêu tả hương vị của bánh Madeleine như một chiếc chìa khóa mở ra ký ức tuổi thơ ngọt ngào. Chính sự kết hợp hoàn hảo giữa hương bơ, vani và chanh tinh tế trong bánh gợi lên cảm giác hoài niệm, khiến người thưởng thức như lạc vào những miền ký ức xa xăm.

Một trong những điểm nhấn thú vị của Madeleine là phần "gai" bánh mỏng, giòn tan nhẹ, tạo nên sự tương phản thú vị với phần bánh mềm mại bên trong. Điều này không chỉ kích thích vị giác mà còn mang đến trải nghiệm về âm thanh vui tai khi cắn vào bánh.

Ngoài công thức truyền thống, Madeleine còn có nhiều biến tấu hấp dẫn với hương vị như trà xanh, socola, chanh dây, mứt quả... Sự sáng tạo không giới hạn này mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm mới mẻ, không bao giờ nhàm chán. Nhờ đó mà bất cứ ai đã từng xách vali đến đây đều không thể nào bỏ qua hương vị đặc sắc này.

Tìm hiểu về bánh con sò Madeleine thơm ngon, hấp dẫn 3

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài độc đáo, bánh Madeleine còn ẩn chứa những nét quyến rũ riêng biệt

Nếu đi du lịch Pháp và quá mê mẩn món bánh này, bạn có thể tìm mua chúng ở hầu hết khắp nơi tại đây. Để tự tay mang hương vị nước Pháp về bếp nhà, hãy cùng khám phá công thức làm bánh Madeleine chuẩn không cần chỉnh nhé.

- 100g bột mì đa dụng

- 100g đường bột

- 100g bơ nhạt

- 3 quả trứng gà

- 1 thìa cà phê bột nở

- 1/4 thìa cà phê muối

- 1 thìa cà phê vỏ chanh bào

- 1 thìa cà phê tinh chất vani.

Tìm hiểu về bánh con sò Madeleine thơm ngon, hấp dẫn 4

Nguyên liệu làm bánh Madeleine đều là những thứ quen thuộc có thể dễ dàng tìm thấy

Bắt đầu hành trình tạo nên những chiếc bánh Madeleine thơm ngon, người nấu đun chảy bơ và để nguội bớt. Tiếp theo, rây mịn bột mì, đường bột và bột nở để tạo hỗn hợp bột mịn mượt. Tách lòng đỏ và lòng trắng trứng gà riêng ra. Đánh bông lòng trắng trứng với 1/3 lượng đường bột đến khi bông cứng. Đánh lòng đỏ với phần đường bột còn lại, vỏ chanh bào và vani đến khi sánh mịn.

Sau đó, họ trộn bột khô vào hỗn hợp lòng đỏ một cách nhẹ nhàng. Tiếp đến nhẹ nhàng đổ lòng trắng trứng đã đánh bông vào, trộn đều bằng phới dẹt. Từ từ cho bơ nguội vào hỗn hợp bột, khuấy đều cho đến khi mịn mượt. Để bột nghỉ trong tủ lạnh ít nhất 30 phút để gluten trong bột nở ra, tạo độ phồng cho bánh.

Kế đến làm nóng lò nướng ở 200 độ C. Chỉnh khuôn bánh Madeleine và đổ bột vào khoảng 2/3 khuôn. Nướng bánh trong 10-12 phút cho đến khi bánh vàng đều. Cuối cùng họ lấy bánh ra khỏi khuôn và để nguội trên giá trước khi thưởng thức.

Tìm hiểu về bánh con sò Madeleine thơm ngon, hấp dẫn 5

Cách làm bánh con sò Madeleine cũng rất đơn giản và dễ làm

- Không trộn bột quá nhiều sau khi cho bơ vào, tránh làm bánh bị dai.

- Để bột nghỉ trong tủ lạnh giúp gluten trong bột nở ra, tạo độ phồng cho bánh.

- Nướng bánh ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn để bánh có phần vỏ giòn tan và phần ruột mềm mại.

- Có thể trang trí bánh Madeleine với đường bột, siro trái cây, hoặc kem tươi tùy theo sở thích.

Tìm hiểu về bánh con sò Madeleine thơm ngon, hấp dẫn 6

Bỏ túi một số mẹo làm bánh con sò Madeleine để thành phẩm trông ngon mắt và hương vị hấp dẫn hơn

Món bánh Madeleine với hình dáng độc đáo, dễ làm sẽ là thức ăn vặt tuyệt đỉnh mà bạn nhất định phải thử một lần trong chuyến du lịch xuyên lục địa này. Vì thế, đừng quên thưởng thức món bánh này khi đi khám phá bạn nhé. Để trải nghiệm ẩm thực càng thêm phong phú, bạn hãy mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn để tìm hiểu thêm được nhiều món ăn hấp dẫn khác. Chúc bạn có được chuyến phiêu lưu đáng nhớ và tận hưởng trọn vẹn hương vị của các món ăn ngon.