Nga là một đất nước nổi tiếng với diện tích rộng lớn, nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng đồng thời còn có nền ẩm thực đa dạng. Các món ăn của Nga có hương vị tương đối dễ chịu, phù hợp với cả du khách từ nước ngoài tới. Vì vậy, ẩm thực Nga chắc chắn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 2

Ẩm thực Nga có rất nhiều món ăn hấp dẫn chờ bạn thưởng thức

Đặc thù thời tiết của Nga là có mùa lạnh kéo dài, ở một số khu vực mùa đông dài đến 9 tháng. Vì vậy nên người Nga thường sẽ chuẩn bị thực phẩm trước từ mùa hè. Họ ưa chuộng những món ăn nhiều năng lượng, có thể bảo quản bằng cách muối chua hoặc hun khói như dưa, mứt, thịt, cá...

Người Nga có thói quen tự nấu ăn tại nhà. Vì vậy nên đến đây sẽ có khá ít nhà hàng bình dân để bạn lựa chọn thưởng thức ẩm thực Nga. Thay vào đó, bạn có thể ghé đến một số nhà hàng lớn với đầu bếp là người địa phương để nếm thử những món ăn đặc trưng của đất nước rộng lớn nhất thế giới này.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 3

Những món bánh của Nga siêu hấp dẫn

Các món ăn của Nga được tạo nên từ 4 loại nguyên liệu chính là:

- Rau củ: Nga là xứ lạnh nên trồng được rất nhiều loại rau củ đa dạng. Người Nga cũng đã sáng tạo ra nhiều cách để bảo quản rau củ tươi ngon để sử dụng cho mùa đông lạnh giá kéo dài. Ở đây phổ biến các loại rau dễ trồng và có thể bảo quản trong thời gian dài như bắp cải, khoai tây, hành tây, cà rốt, củ cải… Rau củ cũng là tiền đề để ẩm thực Nga phát triển các món súp thơm ngon và bổ dưỡng.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 4

Rau củ là nguyên liệu nấu rất nhiều món súp thơm ngon

- Cá: Các loại cá của Nga rất phong phú như cá rô, cá hồi, cá pike, cá xù, cá tầm… Cá là loại thực phẩm bổ dưỡng, trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính của người Nga. Vào mùa đông, người dân vẫn có thể đánh bắt cá từ sông, hồ để phục vụ nhu cầu sử dụng. Đây cũng là nguyên liệu làm nên các món súp, món nướng, món hầm phong phú.

- Bánh mì và ngũ cốc: Ở Nga có câu “Không có bữa ăn nào của người Nga, bất kể là giàu hay nghèo mà không có bánh mì”. Trong đó, bánh mì kẹp thịt là món ăn phổ biến nhất. Ngoài ra, người Nga còn sử dụng nhiều loại ngũ cốc khác như lúa mạch, lúa mì, kiều mạch, semolina… cho bữa ăn hàng ngày.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 5

Các loại bánh nướng được người Nga chế biến rất đa dạng

- Các món nướng: Người Nga rất thích nướng các loại thực phẩm. Ẩm thực Nga có vô vàn các món bánh nướng, cá nướng, thịt nướng…

Dưới đây hãy cùng MIA.vn điểm danh các món ăn Nga nổi tiếng để thưởng thức khi có dịp đến đây du lịch nhé.

- Súp củ cải đỏ (Borscht): Đây là món ăn có nguồn gốc từ Ukraine. Thành phần chính của món này là củ cải đường, nước ép củ cải lên men, xương, rau xào. Có nhiều phiên bản và công thức khác nhau tùy từng vùng. Hầu hết các nhà hàng tại Nga đều phục vụ món ăn này.

- Súp cá (Ukha): Đây là món ăn lâu đời của Nga, đã có từ thế kỷ thứ 12. Món này thường sử dụng philê cá để nấu chín cùng với khoai tây và cà rốt. Sau đó rắc thêm lá nguyệt quế và hạt tiêu đen để tạo nên mùi vị riêng biệt.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 6

Súp cá của Nga thêm lá nguyệt quế hương vị rất tinh tế

- Súp bắp cải (Shchi): Đây là món khai vị có nguồn gốc từ Byzantium, phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình ở các tầng lớp khác nhau. Vào mùa xuân người dân dùng bắp cải tươi tạo nên món súp thanh mát. Mùa đông thì nguyên liệu chính là bắp cải muối nên món ăn sẽ chua và đậm đà hơn.

- Okroshka: Đây là món súp lạnh phổ biến ở Nga vào mùa hè. Súp thường ăn kèm với kvas, là một loại đồ uống lên men từ lúa mạch đen và kem chua. Món ăn này chế biến khá đơn giản, dùng để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng là đúng bài.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 7

Okroshka là món súp lạnh siêu hấp dẫn mà bạn không thể nào bỏ lỡ

- Cháo kiều mạch: Cháo thường được dùng vào bữa sáng, kết hợp kiều mạch với thịt, cá, nấm, hành tây… Món này giàu dinh dưỡng, dễ ăn, khá gần gũi với hương vị cháo của người Việt.

Tiếp theo cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn những món bánh nướng nổi tiếng của ẩm thực Nga:

- Blini (bánh kếp): Món bánh này làm từ bột mì, trứng và sữa, là một trong những món ăn quen thuộc nhất với người Nga. Blini thường được ăn kèm với thịt, cá muối, trứng cá muối trong bữa chính hoặc ăn như món tráng miệng kèm trái cây, mật ong, mứt. Vào nửa cuối tháng 2 đầu tháng 3, người dân Nga sẽ tổ chức lễ Maslenita. Vào ngày này các bà nội trợ sẽ nấu món Blini tại nhà để cả gia đình cùng thưởng thức.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 8

Bánh kếp bạn có thể kết hợp với các loại thực phẩm đa dạng, ăn mặn hay ngọt đều được

- Oladi: Đây cũng là một món ăn làm từ bột ngũ cốc, mang chiên trên chảo. Oladi có cách làm tương tự như blini nhưng khác ở phần bánh dày và xốp hơn. Oladi thường được ăn kèm với Smetana (kem chua).

- Pierogi: Theo quan niệm của người Nga, bánh pierogi chính là biểu tượng của niềm hạnh phúc. Ban đầu, món bánh này chỉ được phục vụ trong một số dịp đặc biệt hoặc chào đón khách quý. Về sau, người Nga đã sáng tạo ra nhiều công thức Pierogi khác nhau, sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 9

Pierogi có hình dáng khá giống bánh xếp Việt Nam

- Pierozhki: Đây là phiên bản bánh nhỏ hơn của Pierogi. Perozhki thường được chiên hoặc nướng lên với phần nhân bánh có vị ngọt và mặn của khoai tây, thịt và táo.

- Pelmeni: Đây là món bánh bao truyền thống thường có phần nhân từ 3 loại thịt là thịt bò, thịt cừu và thịt lợn. Bánh được trữ lạnh vào mùa đông, dễ chế biến, giàu dinh dưỡng.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 10

Bánh bao Nga khá nhỏ, hình thù dễ thương

Ngoài nấu súp thì rau củ còn được người Nga sử dụng làm rất nhiều món salad thơm ngon. Dưới đây là một số món phổ biến:

- Salad Olivier: Đây là món salad nổi tiếng nhất của ẩm thực Nga. Trước đây, món này là món ăn xa hoa, thường được làm từ cá mú, tôm, khoai tây, ngô, sử dụng nước sốt Provençal. Còn ngày nay món ăn này đã trở nên phổ biến hơn, sử dụng đậu Hà Lan đóng hộp, trứng luộc và bologna, trộn với sốt mayonnaise.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 11

Salad Olivier là món salad nổi tiếng bậc nhất của ẩm thực Nga

- Salad Shuba: Ưu điểm của món salad này là màu sắc cực bắt mắt, chế biến từ cá trích xắt nhỏ trộn với hành tây, thêm khoai tây nghiền, cà rốt và củ cải đường, trộn sốt mayonnaise béo ngậy. Món ăn này khá lạ, không bị tanh nên có dịp du lịch Nga thì bạn hãy nhớ nếm thử nhé.

- Salad Mimosa: Như tên gọi, món salad này làm từ hoa mimosa kết hợp với lòng đỏ trứng nghiền. Ngoài ra, người Nga còn sáng tạo thêm với nguyên liệu là các loại cá như cá thu, cá mòi, hành tây và cà rốt, thêm sốt mayonnaise để tạo độ béo.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 12

Salad Mimosa màu sắc rất đẹp mắt, kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu

- Cà rốt và salad táo: Đây là sự kết hợp cực kỳ hoàn hảo, thường được sử dụng như bữa ăn nhẹ của trẻ em Nga. Ưu điểm của món này là thanh mát, đầy đủ dinh dưỡng, nhiều vitamin và chất chống oxy hóa tốt.

Ngoài đồ ăn thì ẩm thực Nga còn có rất nhiều món đồ uống đặc sắc:

- Vodka: Đây là loại rượu đã trở thành biểu tượng của Nga. Rượu khá mạnh nên bạn hãy ăn nhẹ trước khi thưởng thức nhé.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 13

Rượu vodka của Nga nổi tiếng trên khắp thế giới

- Kvass: Đây là đồ uống truyền thống vào mùa hè, làm từ lúa mạch đen và mạch nha, có độ chua nhẹ.

- Medovukha: Món thức uống có cồn này từ mật ong thêm quả mọng, hương vị tươi mát và ngọt nhẹ, khá giống các loại nước ép trái cây có cồn ở Việt Nam.

- Sbiten: Món này giống với Medovukha nhưng vị ít ngọt hơn. Sbiten thường được nấu từ nguyên liệu là các loại thảo mộc.

Tinh hoa ẩm thực Nga với những món ăn đặc trưng xứ lạnh 14

Sbiten được nấu từ thảo mộc, ngọt nhẹ và thanh

Trên đây là một số món ăn và đồ uống nổi bật của ẩm thực Nga. Chúc bạn có chuyến du lịch thật trọn vẹn khám phá đất nước rộng lớn này và đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để cùng đồng hành nhé.