Nước Nga trải dài từ biên giới Belarus và Ukraine đến dãy núi Ural, cách Moscow hơn 1000km về phía đông, được biết đến như quốc gia rộng lớn nhất thế giới. Du lịch Nga được biết đến với thủ đô Moscow nhộn nhịp, nơi kết hợp năng lượng giữa một thành phố phương Đông và sự hiện đại của phương Tây. Kiến trúc ấn tượng từ các cung điện Sa hoàng ở Điện Kremlin, mái vòm củ hành của Nhà thờ St Basil, đến các dự án xây dựng đồ sộ ngày nay sẽ khiến nhiều người thấy khá choáng ngợp. Ngược lại, St Petersburg lại mang nét châu Âu duyên dáng nhờ nỗ lực của sa hoàng Peter Đại đế. Người dân ở đây thoải mái và thân thiện hơn, vị trí ở vùng đồng bằng sông Neva còn mang đến cho nơi đây những khung cảnh sông nước vô tận.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 2

Kiến trúc đặc trưng với mái vòm hình củ hành tại Nga

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 3

Nước Nga trải dài trên 11 múi giờ và có lãnh thổ tiếp giáp với 14 nước

Do tính chất lãnh thổ rộng lớn nên khí hậu ở Nga cũng được phân hóa đa dạng, có hai mùa chính là mùa đông và mùa hè. Mùa xuân và mùa thu ở Nga thường chỉ là thời gian giao mùa ngắn. Cụ thể, khách du lịch Nga cần nắm những thông tin sau:

- Giai đoạn tháng 5 – tháng 10: Thời gian lý tưởng để đi du lịch Nga với khí hậu mát mẻ, ôn hòa, thích hợp cho các hoạt động tham quan. Đặc biệt, tháng 6 còn là lúc có nhiều lễ hội được tổ chức, tháng 7 sẽ bước vào thời kỳ ấm áp và tháng 9 là tháng mang màu sắc lãng mạn của lá đỏ.

- Giai đoạn tháng 11 – tháng 12: Đây là thời điểm chúng ta được trải nghiệm không khí lạnh “tê tái” bên những bông hoa tuyết xinh đẹp. Tuy nhiên, MIA.vn lưu ý bạn nên chuẩn bị quần áo ấm thật kỹ trong vali trước khi đi.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 4

Đến du lịch Nga vào mùa đông bạn sẽ cảm nhận được cái rét căm căm đúng nghĩa

Đồng ruble Nga (RUB) là loại tiền tệ chính thức tại xứ sở Bạch dương và 4 nước Cộng hòa: Abkhazia, Nam Ossetia, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR). Các loại thẻ tín dụng như Visa hay MasterCard hầu như không thể sử dụng khi đi du lịch Nga, thế nên bạn cần mang theo tiền mặt USD, euro hoặc ruble, 100 USD đổi được khoảng gần 10.000 ruble.

Visa du lịch Nga yêu cầu phải có thư mời từ cá nhân/tổ chức của Nga, ngoài ra bạn cũng phải chuẩn bị những giấy tờ quan trọng như hồ sơ chứng minh cá nhân (hộ khẩu, căn cước công dân, sơ yếu lý lịch), chứng minh tài chính, lịch trình tại Nga, booking máy bay và khách sạn. Ngoài ra các giấy tờ còn phải được dịch thuật, sao kê công chứng trong vòng 6 tháng gần nhất.

Đặc biệt từ 1/8/2024 công dân Việt Nam đã có thể xét đơn xin thị thực điện tử vào Nga (evisa) tại trang https://evisa.kdmid.ru hoặc ứng dụng MFAmobile. Với hình thức này bạn sẽ không cần có thư mời, xác nhận booking khách sạn, chứng minh tài chính hoặc tài liệu liên quan tới mục đích đi du lịch Nga. Evisa được phép nhập cảnh một lần, hiệu lực trong 60 ngày kể từ ngày cấp, thời gian lưu trú tại Nga không quá 16 ngày tính từ lúc nhập cảnh.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 5

Hiện tại khách du lịch Việt Nam đã có thể xin thị thực Nga trực tuyến

Phương tiện di chuyển chủ yếu để đến Nga chính là máy bay, phần lớn chuyến được khai thác là của hãng Emirates Airlines (transit tại Dubai), Qatar Airways (transit tại Doha). Sau khi đến nơi, khách du lịch Nga nên mua sim nội địa tại sân bay, cài VPN để sử dụng Google và Facebook. Ngoài ra khi di chuyển, đặt biệt là tại thủ đô Moscow, phần lớn các ứng dụng định vị phổ biến đều không chỉ đường chính xác, các biển chỉ đường cũng đa phần sử dụng tiếng Nga. Thế nên chúng ta nên cài 3 app để sử dụng tại đây là: Yandex Metro (tàu điện ngầm), Yandex Go (đặt xe như Grab) và Yandex Maps (giống Google Maps).

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 6

Hệ thống giao thông tại Nga phát triển khá đồng bộ

Thành phố St Petersburg từng là kinh đô của Đế chế Nga (1712-1918) nổi tiếng với các danh thắng như Nhà hát Mariinsky, Bảo tàng Nga, Pháo đài Petropavlovskaya, Nhà thờ St. Isaac, Hermitage... Đây cũng là nơi khách du lịch Nga được trải nghiệm đêm trắng ấn tượng.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 7

Thành phố St Petersburg từng là kinh đô xưa của nước Nga

Moscow là thủ đô của nước Nga và từng bị hỏa hoạn thiêu rụi nhiều lần rồi phục hồi. Một số địa điểm tham quan nổi tiếng tại đây gồm có: Điện Kremlin, Khải Hoàn Môn, cổng Voskresenskie, Quảng trường Đỏ, các bảo tàng và phòng triển lãm như Bảo tàng Tretyakovka, Bảo tàng Pushkin... Đặc biệt Moscow còn là một trong những thành phố lớn nhất của châu Âu.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 8

Thủ đô Moscow là một trong những thành phố lớn nhất châu Âu

Thành phố Kazan trực thuộc Liên bang Nga và là thủ đô của nước Cộng hòa Tatarstan, một khu vực bán tự trị. Khách du lịch Nga đến đây sẽ được cảm nhận sự giao thoa của hai nền văn hóa: Nga và Tatar. Đó cũng là lý do chúng ta có thể bắt gặp cả nhà thờ Chính thống giáo lẫn thánh đường Hồi giáo trên đường. Kazan là cảng lớn nhất trên sông Volga, nổi tiếng với thắng cảnh điện Kremlin, được xây dựng dưới thời Ivan Bạo chúa.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 9

Bạn có thể bắt gặp cả nhà thờ Chính thống giáo lẫn thánh đường Hồi giáo tại Kazan

Đây là một thành phố nghỉ mát nằm bên Biển Đen thuộc khu vực Krasnodar. Tại đây bạn sẽ được tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp nhìn ra biển, với khí hậu ấm áp và nhiều loài kỳ hoa dị thảo. Một số điểm tham quan nổi bật tại Sochi: hồ cá biển, nhà hát Mùa hè, bảo tàng Dân tộc học...

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 10

Thành phố nghỉ dưỡng đích thực cho chuyến du lịch Nga - Sochi

Điện Kremlin: Đây là nơi tổ chức nhiều nghi lễ quan trọng của nước Nga và thu hút đông đảo khách tham quan. Tại điện bạn sẽ phải choáng ngợp trước vẻ đẹp kiến trúc hoành tráng và xa hoa.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 11

Điện Kremlin là nơi tổ chức nhiều nghi lễ quan trọng của nước Nga

Cung điện Mùa Đông: Cung điện nằm cạnh sông Neva tại St Petersburg được xây dựng theo chỉ thị của nữ hoàng Elizaveta. Khi ghé thăm khách du lịch Nga sẽ được mãn nhãn trước phong cách kiến trúc Baroque có những mái vòm rộng cùng ô cửa sổ hình oval.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 12

Kiến trúc Baroque của cung điện Mùa Đông. Ảnh: Vitas/Фотобанк Лори

Quảng Trường Đỏ: Quảng trường nằm ở trung tâm thủ đô Moscow và được xem là niềm tự hào của cả đất nước. Đặc biệt nơi đây còn được sử dụng làm lễ duyệt binh lớn nhất thế giới.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 13

Quân nhân Nga diễu hành trong buổi diễn tập chuẩn bị cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 9 tháng 5. Ảnh: AP/Alexander Zemlianichenko

Hồ Baikal: Một điểm đến vô cùng ấn tượng mà khách du lịch Nga tuyệt đối không nên bỏ qua. Hồ nằm ở miền đông của nga và được biết đến như kỳ quan thiên nhiên thế giới bậc nhất, với những ngọn núi đá vôi hùng vĩ xung quanh cùng mặt hồ trong xanh như tấm gương lớn.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 14

Mặt hồ Baikal đóng băng vô cùng ấn tượng

Vườn Alexandrovsky: Khu vườn đủ màu sắc này được đặt theo tên hoàng đế Aleksandr I. Khách du lịch Nga ghé thăm nơi đây sẽ được chiêm ngưỡng đủ loài hoa biểu tượng nước Nga như sồi, bạch dương, thùy dương, lipa.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 15

Khu vườn xinh đẹp với đủ loài hoa biểu tượng nước Nga như sồi, bạch dương, thùy dương, lipa

Thành đá Manpupuner: Nếu bạn là người thích những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ thì MIA.vn khuyến khích bạn nhất định phải ghé thăm nơi đây. Manpupuner chính là những ngọn núi cao bị năm tháng, mưa, gió, tuyết, sương giá, hơi nóng xói mòn dần tạo thành hình dáng như hiện tại. Ngoài ra nó còn từng là nơi linh thiêng của người Mansi.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 16

Thành đá độc đáo qua thời gian dài bị thiên nhiên bào mòn

Súp củ cải: Món súp được đông đảo người dân địa phương yêu thích với hương vị thanh của củ cải đỏ và thịt hòa quyện.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 17

Borscht là món súp củ cải đường thường được làm từ nước luộc thịt bò và trang trí bằng kem chua

Salad Nga: Thành phần chính của món salad sẽ được thái theo hình hạt lựu rồi trộn với sốt mayonnaise béo ngậy.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 18

Salad Nga còn gọi là Olivier Salad, Salad Oliveh, hay Rus Salatasi là một món ăn kèm đơn giản, nhiều màu sắc và thơm ngon

Bánh hạnh phúc Pelmeni: Có hình dáng khá giống như bánh bao Việt Nam nhưng hương vị hoàn toàn khác biệt. Bánh sau khi làm chín sẽ được để tủ lạnh rồi mới mang cho thực khách thưởng thức.

Du lịch Nga giải mã đế quốc vĩ đại bên sông Volga 19

Pelmeni là những chiếc bánh bao tròn nhỏ được nhồi với hỗn hợp thịt lợn và thịt bò

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Nga hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến hành trình đáng giá tại xứ sở Bạch dương. Liên bang Nga bí ẩn mang nét quyến rũ rất riêng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm khó quên cho mọi người.