Cá xương xanh là một loại hải sản được đánh bắt tươi sống mỗi ngày tại đảo Nam Du nên thịt khá ngọt và có độ dai vừa phải. Cá xương xanh được người dân địa phương chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau như hấp, nướng, lẩu… nhưng nổi tiếng nhất vẫn là cá xương xanh nướng. Khi thưởng thức, từng miếng cá ngọt, dai ăn kèm với rau sống, bẹ chuối cùng nước mắm chua ngọt thì quả thật chẳng còn gì bằng. Nếu có cơ hội ghé thăm nơi đây thì bạn nhất định phải nếm thử món đặc sản Nam Du này nhé. 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 2

Cá xương xanh nướng là món đặc sản Nam Du nức tiếng gần xa

Nhum biển là loại hải sản vừa ngon vừa bổ dưỡng có thể dễ dàng tìm thấy ở các vùng biển nước ta và Nam Du - Kiên Giang cũng không ngoại lệ. Nhum biển ở đảo Nam Du được chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó món nhum nướng mỡ hành được nhiều người yêu thích không thua kém gì gỏi cá trích. Trước lúc nướng, người đầu bếp sẽ lấy kéo tách bỏ hết phần gai và cắt đôi để lộ ra phần gạch nhum. Sau khi chín, thịt nhum nướng hòa cùng mỡ hành tỏa ra mùi thơm vô cùng quyến rũ chắc chắn sẽ làm bạn “đổ gục". 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 3

Đặc sản nhum biển nướng mỡ hành vô cùng hấp dẫn 

Vùng biển phía Tây của tỉnh Kiên Giang khá nổi tiếng với nghề nuôi cá bớp lồng bè nên đây cũng là một trong những đặc sản Nam Du trứ danh. Thịt cá bớp có màu trắng, mềm mại, săn chắc và có độ ngọt nhẹ tự nhiên. Cá bớp có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng được ưa chuộng hơn cả là lẩu cá bớp và cá bớp nấu canh chua vì rất dễ ăn và lạ miệng. Nước dùng của món lẩu hay món canh đều đọng lại vị chua nhẹ, hơi ngọt hòa quyện cùng thịt cá tươi ngon tạo nên hương vị đặc trưng rất riêng. Hai món ngon từ cá bớp này thường được ăn kèm với bún tươi hoặc cơm, các loại rau như bắp chuối, xà lách, rau muống bào… cùng chén nước mắm Phú Quốc nguyên chất.

Xem thêm: Top đặc sản Kiên Giang ngon nức tiếng dành cho tín đồ ăn uống

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 4

Lẩu cá bớp - Một trong những món ngon trứ danh tại Nam Du

Các món mực trứng ở vùng biển nào cũng có nhưng tại Nam Du - Kiên Giang là phong phú hơn cả với mực trứng nướng tương ớt, mực trứng chiên sả ớt, mực trứng nướng sa tế… Tuy nhiên, nổi bật nhất phải kể đến món mực trứng hấp gừng. Đây là món đặc sản Nam Du với nguyên liệu đơn giản, dễ chế biến nhưng lại rất thơm ngon và bổ dưỡng, không hề kém cạnh gỏi sò lông hoa chuối hay lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu. Mực trứng được hấp chín vừa phải nên vẫn giữ được độ dai, giòn, có vị ngọt dịu và thơm thoang thoảng mùi gừng rất hấp dẫn.  

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 5

Món mực trứng hấp gừng tuy đơn giản nhưng cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng

Nhắc đến top đặc sản Nam Du nổi tiếng thì nhất định không thể bỏ qua ghẹ hấp. Dù hòn đảo này có vô số món ăn ngon chế biến từ ghẹ nhưng ghẹ hấp vẫn được ưa chuộng nhất vì giữ được trọn vẹn độ tươi ngọt. Ghẹ ở đây rẻ hơn so với những vùng biển khác và thịt cũng cực kỳ săn chắc nên không quá ngạc nhiên món ghẹ hấp Nam Du được nhiều người yêu thích đến vậy. Ngoài mua ghẹ ở các vựa hải sản quanh vùng, bạn cũng có thể nhờ ngư dân bản địa đi lặn bắt về và chế biến ngay tại chỗ.

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 6

Ghẹ hấp là món ngon được rất nhiều thực khách yêu thích khi đến với Nam Du

Hàu Đá ở đảo Nam Du to và săn chắc hơn hẳn so với các vùng biển khác nên khi nướng mỡ hành hoặc tái chanh đều đem đến cho thực khách hương vị thơm ngon khó cưỡng. Đây là một trong những đặc sản Nam Du nổi tiếng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các quán ăn, nhà hàng xung quanh đảo. 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 7

Hàu đá ở đảo Nam Du rất to và săn chắc 

Ốc tai tượng là một loại ốc sống bám vào những bãi đá ngầm ở các vùng biển sâu, nước sạch và điển hình là đảo Nam Du. Mỗi con ốc tai tượng thường nặng tới khoảng 1kg, thịt không dai, ăn giòn và có vị ngọt đặc trưng cực kỳ ngon miệng. Ốc tai tượng thường được chế biến thành nhiều món như ốc tai tượng xào, cháo ốc tai tượng, ốc tai tượng ăn sống… được xem là những món nhậu lý tưởng trong top đặc sản Nam Du.

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 8

Ốc tai tượng là đặc sản luôn nằm trong danh sách những món nhậu lý tưởng 

Các loại cá, tôm, mực… ở Nam Du sau khi được đánh bắt lên sẽ đem đi xử lý và phơi nắng làm thành khô hải sản. Khô hải sản ở đảo được chế biến thông qua một quy trình riêng, được kiểm định nghiêm ngặt và luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy nên các loại khô đặc sản Nam Du này không chỉ có vị ngon tuyệt hảo mà còn rất chất lượng và dễ bảo quản, vô cùng thích hợp để mua về làm quà sau chuyến du lịch.

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 9

Khô hải sản Nam Du được chế biến rất kỹ lưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nếu chưa biết đi Nam Du ăn gì ở đâu thì sò quạt là một gợi ý khá lý tưởng. Loại hải sản này có phần thịt mềm ngọt, không dai nên được chế biến thành rất nhiều món nướng, món xào hấp dẫn. Trong đó sò quạt nướng mỡ hành luôn nằm trong top đặc sản Nam Du được nhiều người ưa thích nhất. 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 10

Sò quạt nướng mỡ hành khi ăn có vị ngọt, mềm và không dai

Ốc mắt ngọc (còn được gọi là ốc mặt trăng) là một loại ốc nổi tiếng ở đảo Nam Du với phần thịt ngọt khá giống ốc hương. Ốc mắt ngọc có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp, xào, luộc… nhưng đơn giản và ngon nhất vẫn là nướng. Tại Nam Du, nhiều người thường nướng chay không tẩm ướp rồi chấm với muối tiêu chanh hoặc có nơi lại nướng chung với bơ để tăng thêm vị béo ngậy. 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 11

Ốc mắt ngọc nướng là món ăn rất nổi tiếng trên đảo Nam Du 

Cá chình là một loài hải sản quý với phần thịt thơm béo và giá trị dinh dưỡng rất cao. Chính vì vậy nên những món ăn chế biến từ loại cá này được rất nhiều thực khách thập phương yêu thích và trở thành một trong top đặc sản Nam Du nổi tiếng nhất. Khi nướng chung với riềng mẻ, hương vị vốn đã đặc biệt của cá chình Nam Du càng thêm phần hấp dẫn khiến bao người nhớ mãi. 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 12

Cá chình nướng riềng mẻ có hương vị đặc biệt khó quên

Với nguồn hải sản phong phú tại Nam Du, người dân nơi đây đã làm ra đủ loại chả cá thơm ngon, hấp dẫn để thuận tiện cho khách thập phương có thể mua về làm quà tặng người thân, bạn bè. Bạn có thể chế biến chả cá Nam Du theo nhiều hình thức như chiên, hấp, xào, ăn chung với lẩu… 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 13

Chả cá Nam Du được người dân bản địa chế biến từ các loại hải sản tươi ngon

Tôm khô là một đặc sản Nam Du rất phổ biến, được làm từ những con tôm biển tươi sống vừa đánh bắt trong ngày. Sau khi trải qua các công đoạn sơ chế và phơi khoảng 5 - 6 đợt nắng, tôm mới khô lại và có hương vị mặn ngọt rất đậm đà. Không chỉ có vị ngon hảo hạng, tôm khô Nam Du còn dễ bảo quản nên đây là món quà rất thiết thực và ý nghĩa để biếu tặng đấy. 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 14

Tôm khô Nam Du là đặc sản được nhiều người chọn mua để làm quà biếu tặng

Tôm nướng sả ớt là một món đặc sản Nam Du cực kỳ dễ chế biến nhưng hương vị lại vô cùng hấp dẫn. Tôm tươi sau khi được tẩm ướp với muối, sả, ớt sẽ đem nướng chín trên bếp than hồng. Vị ngọt của tôm biển hòa quyện với vị cay của ớt và hương thơm nồng của sả sẽ khiến bạn không thể nào quên. 

Top đặc sản Nam Du làm nên tên tuổi nền ẩm thực bản địa 15

Tôm nướng sả ớt là món ăn dễ làm nhưng hương vị cuốn hút không kém các đặc sản Nam du nổi tiếng khác

Vì là vùng biển đảo nên đặc sản Nam Du chủ yếu là những món hải sản với hương vị độc đáo rất riêng của ẩm thực Kiên Giang. Nếu có dịp ghé thăm Nam Du thì ngoài việc tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp, bạn đừng quên nếm thử những món ăn hấp dẫn tại đây nhé. Một lời khuyển nhỏ của MIA.vn là bạn hãy nhớ mang theo cẩm nang du lịch vì hòn đảo này vẫn còn rất nhiều điều bất ngờ và thú vị đấy.