Từ Khí Khẩu (磁器口 – Ciqikou) nằm trên một ngọn đồi phía trên sông Gia Lăng gần hợp lưu với sông Dương Tử, ở phía tây thành phố Trùng Khánh. Địa điểm này chiếm khoảng hai con phố và các con hẻm phía sau được dành riêng làm khu vực mua sắm và ăn uống cho người đi bộ.

Trước đây Từ Khí Khẩu từng là một khu chợ và thị trấn thương mại nổi tiếng bên cạnh Trùng Khánh. Vào thời nhà Minh, địa điểm này là một cảng sông và chợ, hàng hóa được vận chuyển qua đường bộ và đường thủy. Một số tòa nhà ở Ciqikou Old Town đã được cải tạo và bảo tồn theo thời gian. Dọc theo các con phố bạn có thể tìm thấy các cửa hàng bán đồ sứ và các mặt hàng khác, bên cạnh những nhà hàng và cửa hàng bán đồ ăn. Ngoài ra ở Từ Khí Khẩu còn có một số quán trà có biểu diễn nhạc truyền thống Trung Quốc.

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 2

Từ Khí Khẩu là một thị trấn cổ ở quận Sa Bình Bá của thành phố Trùng Khánh. Ảnh: westchinatour

Theo kinh nghiệm du lịch Trùng Khánh, vào mỗi mùa khung cảnh tại đây lại mang một sắc thái đặc trưng riêng biệt. Thường nhiều người sẽ thích chọn đến thăm thành phố vào khoảng mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết dễ chịu và ít mưa, thích hợp để tham quan phố cổ Trung Quốc Từ Khí Khẩu. Cụ thể như sau:

Mùa xuân (tháng 3 – tháng 5): Đây là thời điểm khí hậu khá ôn hòa và thời tiết cũng ấm áp, có hoa đào khoe sắc mang đến một khung cảnh vô cùng rực rỡ. Bên cạnh đó lúc này chúng ta sẽ được trải nghiệm văn hóa địa phương với nhiều lễ hội mùa xuân truyền thống.

Mùa thu (tháng 9 – tháng 11): Vào mùa lúa chín và lá cây đổi sắc thời tiết cũng mát mẻ, dễ chịu hơn, giúp khách du lịch Trùng Khánh có thể dễ dàng khám phá văn hóa địa phương.

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 3

Nhiều người sẽ thích chọn đến thăm Trùng Khánh vào khoảng mùa xuân và mùa thu. Ảnh: 2bulu

Từ Khí Khẩu cổ trấn chỉ cách trung tâm Trùng Khánh khoảng 14 km nên bạn có thể di chuyển dễ dàng đến đây bằng các phương tiện như xe bus, tàu điện, taxi... Cụ thể, MIA.vn mách bạn có thể đi Light Rail Line 1 xuống tại ga Từ Khí Khẩu (Ciqikou); taxi; hoặc xe buýt công cộng số 202, 220, 237, 261, 467, 503, 553, 808, 843 để đến cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, bến tàu tại Từ Khí Khẩu từng vận chuyển hàng hóa dọc theo sông Gia Lăng. Ban đầu, bến tàu được xây dựng vào thời nhà Đường và nhà Tống và gắn liền với giai đoạn sản xuất đồ sứ hoàng kim của thị trấn. Bến tàu cũ tại Từ Khí Khẩu hiện nay đã nhường chỗ cho các khu phát triển mới và hiện đại hơn nhưng bạn vẫn có thể đi bộ dọc theo những con phố để chiêm ngưỡng khung cảnh bình yên ở đây.

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 4

Khung cảnh bình yên ở bến tàu Từ Khí Khẩu. Ảnh: mytravellittlething

Khi thị trấn Từ Khí Khẩu hay Long Âm thịnh vượng nhất, có hơn 100 quán trà tọa lạc tại đây. Theo truyền thống, các quán trà không chỉ là nơi để thư giãn mà còn là địa điểm hoạt động kinh doanh. Với nhiều nhà máy sản xuất đồ sứ và thương gia tọa lạc trong khu vực, các quán trà trở thành nơi gặp gỡ để đàm phán kinh doanh. Ngoài ra khách du lịch Trùng Khánh đến đây cũng cũng có thể tìm được những quán trà lớn là nơi tổ chức các buổi biểu diễn Kinh kịch Tứ Xuyên độc đáo.

Có khoảng 13 quán trà trên tuyến phố dài hàng trăm mét ở đây. Trong số những quán trà đó, nơi nổi tiếng nhất là phòng trà Shuchang, hay còn được biết đến như là phòng trà nghệ sĩ và là nơi lý tưởng để thưởng thức nghệ thuật dân gian. Tại đây bạn sẽ được thưởng thức nhiều màn trình diễn opera Tứ Xuyên ấn tượng.

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 5

Các quán trà truyền thống xuất hiện khắp nơi ở Từ Khí Khẩu. Ảnh: windhorsetour

Dạo quanh Từ Khí Khẩu, nếu bạn tìm thấy bất kỳ tàn tích kiến trúc nào và hỏi người dân địa phương thì có thể bạn sẽ nhận được câu trả lời rằng: “Đó là một ngôi đền trong quá khứ”. Tương truyền từng có câu nói mô tả Từ Khí Khẩu như là một nơi có “chín ngôi đền Đạo giáo và mười tám ngôi đền Phật giáo”. Ngày xưa tất cả các loại nghi lễ sẽ được tổ chức tại các ngôi đền khi có những dịp quan trọng như là lễ hội.

Ngày nay, đến với Từ Khí Khẩu khách du lịch Trung Quốc có thể tìm đến ngôi đền được bảo tồn tốt nhất tại đây là đền Báo Luân. Được xây dựng vào đầu thời nhà Đường (618 – 907), đền Báo Luân là một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất ở Trùng Khánh. Theo truyền thuyết, hoàng đế thứ hai của nhà Minh – Kiến Văn Đế đã ẩn náu trong chùa Báo Luân sau khi bị chú của ông – Chu Đệ (hoàng đế thứ ba của nhà Minh, ông được gọi là Vĩnh Lạc Đế) lật đổ. Do đó, chùa Báo Luân còn được gọi là chùa Long Ẩn, vì ở Trung Quốc, rồng ám chỉ hoàng đế. Chùa Báo Luân khá lớn và có nhiều hội trường Phật giáo, với hơn 300 nhà sư đang cư ngụ ở đây.

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 6

Ngắm nhìn ngôi chùa cổ có lịch sử hàng nghìn năm. Ảnh: iChongqing

Phố đi bộ Từ Khí Khẩu hàng ngàn năm tuổi là khu vực đông đúc nhất tại đây. Với những tòa nhà theo phong cách kiến trúc cổ xưa nằm hai bên đường với nhiều cửa hàng bán đồ ăn nhẹ, đồ lưu niệm và trang phục, tại đây khách du lịch Trùng Khánh sẽ có được nhiều trải nghiệm mua sắm khó quên. Ngoài ra ở đây bạn cũng sẽ tìm được nhiều quán bar thời thượng với những ca sĩ trẻ hát nhạc sống, hoặc một phòng trà truyền thống nơi có những màn biểu diễn opera Tứ Xuyên.

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 7

Phố đi bộ luôn đông đúc người tham quan. Ảnh: westchinatour

Tứ viện Chung Gia được xây dựng vào khoảng năm 1890 và người chủ sở hữu của nó là ông Chung, lớn lên tại Từ Khí Khẩu. Toàn bộ khoảng sân tại đây vừa mang nét quyến rũ của sân phía bắc, vừa có nét tinh tế rất riêng của những ngôi nhà phương nam. Đặc biệt, khi ghé thăm tứ viện bạn còn được khám phá những di tích văn hóa cổ của triều đại nhà Minh và nhà Thanh được trưng bày trong sân, gồm nhiều món đồ khác nhau như đồ sứ, giường, bàn tròn truyền thống...

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 8

Sân có bố cục hình tứ giác. Ảnh: baike

Khách du lịch Trung Quốc ghé thăm Từ Khí Khẩu có thể thưởng thức nhiều món ngon địa phương đặc sắc. Trong số đó món ngon nổi tiếng nhất có thể kể đến là “Tam bảo Từ Khí Khẩu” bao gồm lươn với huyết vịt, Qianzhangpi (đậu phụ cắt lát chiên) và đậu phộng muối. Bên cạnh những món ăn báu vật ấy chúng ta còn tìm được khá nhiều món ngon đặc trưng khác của địa phương như là mahua (麻花) là một món bột nhào xoắn được chiên trong dầu đậu phộng giòn rụm có vẻ ngoài hấp dẫn, bánh nếp mềm mại được mọi lứa tuổi yêu thích. Đặc biệt ẩm thực Trùng Khánh còn nổi tiếng bởi hương vị cay nồng, với những đại diện tiêu biểu như: lẩu Trùng Khánh, cá luộc xốt ớt, gà hấp xốt ớt...

Cổ trấn nghìn năm Từ Khí Khẩu Trùng Khánh nơi thời gian lắng đọng 9

Thưởng thức món lẩu Trùng Khánh cay nồng đặc trưng. Ảnh: 重庆磁器口火锅芭提雅分店

Bạn nên ghé thăm Từ Khí Khẩu vào buổi sáng để tận hưởng bầu không khí ấn tượng và cũng để tránh đám đông đổ về. Hơn nữa, từ đây chúng ta cũng có thể dễ dàng di chuyển đến nhiều địa điểm tham quan gần đó của Trùng Khánh để tham quan. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp sẽ giúp khách tham quan có được một chuyến đi thật nhiều ý nghĩa.