Chuyến khám phá nông thôn Bến Tre của bạn sẽ không thực sự trọn vẹn nếu quên ghé thăm các vườn trái cây nổi tiếng tại đây. Bên cạnh dừa, Bến Tre còn được biết đến với nhiều vườn trái cây phân bố rộng khắp toàn tỉnh, tập trung đông nhất tại 2 huyện Châu Thành và Chợ Lách. Trong đó nổi tiếng nhất phải nói đến Vườn trái cây Cái Mơn.

Vườn trái cây Cái Mơn tọa lạc tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách nằm cách trung tâm Thành phố Bến Tre khoảng 25 km. Cái Mơn là khu vực trồng cây ăn quả lớn nhất của vùng Chợ Lách. Nơi đây được dòng sông Cổ Chiên và Hàm Luông bồi đắp phù sa quanh năm cùng với khí hậu ôn hòa, ít mưa bão của miền Tây Nam Bộ tạo điều kiện thuận lợi cho cây cối phát triển xanh um, tươi tốt. Tên gọi Cái Mơn có nguồn gốc từ rất xa xưa, “Cái” có nghĩa là con rạch lớn và “Mơn” có nghĩa là mật ong trong tiếng Khmer. Bởi vì khi đấy người ta quan sát thấy ở đây mọc rất nhiều cây ăn trái, quanh năm đơm hoa kết quả thu hút ong mật tìm đến làm tổ.

Đến khi người Việt di dân vào miền Nam khai hoang mở cõi, họ mới phát hiện và bắt đầu tận dụng thế mạnh của vùng đất này để phát triển trồng cây ăn trái. Dần dần, nơi đây đã trở thành vùng miệt vườn trù phú, nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon như sầu riêng Cái Mơn, chôm chôm Chợ Lách, bưởi da xanh Bến Tre, xoài tứ quý Thạnh Phú... Không chỉ là nơi xuất khẩu nông sản, vườn trái câу Cái Mơn còn là địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của tỉnh Bến Tre được nhiều người ưa chuộng.

Xem thêm: Top 4 làng nghề truyền thống Bến Tre đáng được tôn vinh

Vườn trái cây Cái Mơn, tọa độ giải nhiệt ngày nắng nóng 2

Vườn trái cây Cái Mơn là tọa độ ở Bến Tre được nhiều tín đồ du lịch yêu thích

Tùy vào thời điểm du lịch mà giá vé tham quan Vườn trái cây Cái Mơn sẽ có sự chênh lệch. Thông thường, giá vé sẽ dao động từ khoảng 60.000 – 70.000 đồng/ người, bao gồm phí tham quan và thưởng thức trái cây tại vườn.

Vùng đất Bến Tre có khí hậu ôn hòa quanh năm, do đó bạn có thể dễ dàng đến đây du lịch, nghỉ dưỡng vào bất kỳ mùa nào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tham quan Vườn trái cây Cái Mơn thì nên đi khoảng tháng 5 đến tháng 8 hằng năm, vì đây là lúc bắt đầu vào vụ mùa thu hoạch. 

Đến Cái Mơn thời gian này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên sống động đầy màu sắc, cũng như trải nghiệm tự tay hái và thưởng thức trái cây ngay tại vườn. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn tham quan rừng ngập mặn, Cồn Phụng, Cồn Quy và tham gia nhiều hoạt động thú vị tại các khu du lịch sinh thái.

Vườn trái cây Cái Mơn, tọa độ giải nhiệt ngày nắng nóng 3

Tham quan Vườn trái cây Cái Mơn vào mùa hè để thưởng thức các loại hoa quả chính mọng đúng vào mùa thu hoạch

Xuất phát từ trung tâm Thành phố Bến Tre, bạn di chuyển theo đường Quốc lộ 57C hướng về Phà Tân Phú (bờ Châu Thành). Đến Ngã 4 Tân Bắc, bạn rẽ trái đi khoảng 1 km nữa là đến Vườn trái cây Cái Mơn. Mặc dù nằm xa trung tâm thành phố nhưng tuyến đường khá dễ đi, bạn có thể tham khảo thêm các địa chỉ thuê xe máy Bến Tre uy tín để thuận tiện cho việc di chuyển nhé.

Đến với Vườn trái cây Cái Mơn, chắc chắn bạn sẽ bị hấp dẫn bởi thiên đường hoa thơm quả ngọt đang vào mùa chín mọng. Khu vườn có diện tích khá rộng được trồng nhiều giống cây khác nhau như sầu riêng, bưởi, chôm chôm... Mỗi loại cây sẽ được nhà vườn trồng phân bố tại một khu vực nhất định để tiện cho việc tham quan và thu hoạch. 

Điều tuyệt vời nhất khi đến Vườn trái cây Cái Mơn là bạn sẽ có cơ hội thưởng thức các loại hoa quả ngọt lành, chín mọng vừa được hái xuống. Bởi vì không qua trung gian hay vận chuyển đường dài nên trái cây ở đây rất tươi ngon, không có chất bảo quản mà giá cả cũng phải chăng. Thật không sai khi nói Cái Mơn là một trong những vựa trái cây lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. 

Vườn trái cây Cái Mơn, tọa độ giải nhiệt ngày nắng nóng 4

Sầu riêng Cái Mơn là đặc sản trứ danh của vùng đất Bến Tre

Vườn trái cây Cái Mơn, tọa độ giải nhiệt ngày nắng nóng 5

Tự tay hái trái cây và thưởng thức tại vườn là trải nghiệm được nhiều bạn trẻ yêu thích

Khi tham quan Vườn trái cây Cái Mơn, bạn còn được thưởng thức nhiều món đặc sản Nam Bộ như bánh xèo nấm mối, cháo cá lóc rau đắng, chuột dừa, ốc gạo, tép dặm... Không chỉ thế, bạn còn có cơ hội khoác lên mình chiếc áo bà ba, khăn rằn Bến Tre để hóa thân thành người nông dân chính hiệu và tham gia vào các hoạt động sinh hoạt, sản xuất như người dân địa phương.

Bên cạnh vườn trái cây, Cái Mơn còn được biết đến là nơi cung cấp các giống hoa kiểng nổi tiếng ở miền Tây. Mỗi năm, Làng hoa kiểng Cái Mơn cung cấp cho thị trường trong nước hàng trăm giống hoa kiểng khác nhau, phổ biến nhất là các loại như vạn thọ, hoa giấy, cẩm chướng, thược dược, cúc đại đóa, cúc mâm xôi v.v..

Vườn trái cây Cái Mơn, tọa độ giải nhiệt ngày nắng nóng 6

Thử thách hóa thân thành người nông dân Bến Tre với nhiều hoạt động miệt vườn thú vị

Vườn trái cây Cái Mơn, tọa độ giải nhiệt ngày nắng nóng 7

Bên cạnh vườn trái cây, Cái Mơn còn được biết đến với làng hoa kiểng rực rỡ sắc màu

Với không gian xanh mát cùng vô vàn các loại hoa quả tươi ngon, Vườn trái cây Cái Mơn là điểm đến thú vị bạn không thể bỏ qua trong cẩm nang du lịch của mình. Khám phá thiên đường trái cây để tận hưởng phút giây thư giãn sau những ngày học tập, làm việc mệt mỏi sẽ là liều thuốc hữu hiệu giúp bạn nạp lại năng lượng và cân bằng cuộc sống.