Ngày nay, vẫn chưa có tài liệu nói rõ nguồn gốc của áo bà ba, khăn rằn xuất hiện vào thời điểm nào. Một số giả thuyết cho rằng áo bà ba xuất hiện đầu tiên ở Nam Bộ vào thời Nhà Hậu Lê và nó bị ảnh hưởng từ trang phục người Chăm. Loại trang phục này được cách tân từ áo lá, xá xẩu với kiểu cứng, xẻ giữa và có nút thắt may bằng vải buồm đen của người Hoa. Chiếc áo bà ba đã xuất hiện từ rất lâu, vì thế nó được xem là một trang phục truyền thống quen thuộc của người dân Bến Tre nói riêng và Nam Bộ nói chung. 

Chiếc khăn rằn tưởng chừng như chỉ là một vật dụng đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Chiếc khăn đơn sơ này để các chị em dùng để thấm giọt mồ hôi trong mưa bom bão đạn, lau khô những dòng nước mắt hạnh phúc lẫn chia ly, trao yêu thương hay hòa quyện niềm vui trong ngày hòa bình,…Thế nên, chiếc áo bà ba, khăn rằn Bến Tre đã trở thành một biểu tượng văn hóa đặc sắc rất riêng của người con gái xứ dừa.

Nếu như chiếc áo tứ thân, yếm đào thường gắn liền với người con gái Bắc Bộ thì miền Nam xem chiếc áo bà ba, khăn rằn như một phục trang quen thuộc. Cứ về đến đất Nam Bộ, thì hình ảnh quen thuộc mà chúng ta dễ dàng bắt gặp đó chính là các cô gái mặc trên mình chiếc áo bà ba giản dị nhưng vẫn không hề kém phần quyến rũ kết hợp cùng chiếc khăn rằn bình dị quấn quanh cổ. Không biết tự bao giờ, hình ảnh chiếc áo bà ba, khăn rằn Bến Tre đã đồng hành cùng người phụ nữ xứ dừa như một y phục đặc trưng cho sự mộc mạc, thuần khiết và toát lên tính cách đôn hậu, dung dị khiến bao người say đắm. 

Áo bà ba ngày xưa là trang phục chủ yếu dành cho người lao động với chất liệu vải thô, cứng có màu nâu hoặc đen kết hợp với quần tối màu rất phù hợp cho nông dân đi làm đồng, trồng trọt vì giặt nhanh khô. Theo thời gian, chiếc áo bà ba lại được nhiều người ưa chuộng và không phân biệt lứa tuổi, giới tính. Ngày nay, áo bà ba luôn là người bạn song hành cùng phụ nữ xứ dừa tại các lễ hội, Tết cổ truyền lẫn trong công việc ngày thường, điều này càng làm tô điểm thêm nét duyên dáng và trở thành biểu trưng đặc sắc cho vẻ đẹp tâm hồn thanh cao cũng như vẻ đẹp văn hóa truyền thống của phụ nữ nơi đây.

Ngày nay, chiếc khăn rằn theo chân các bạn trẻ đam mê xê dịch đi đến mọi miền Tổ quốc. Khoác trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng và quàng lên cổ chiếc khăn rằn Nam Bộ… một cách thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước rất riêng của thế hệ trẻ. Hình ảnh các bạn thanh niên, sinh viên quàng trên vai chiếc khăn rằn trong màu áo xanh tình nguyện cùng chiếc nón tai bèo đã trở thành một hình ảnh thân quen, đẹp với người dân Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Trong các sự kiện giao lưu quốc tế, đặc biệt là giữa các bạn trẻ trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á, chiếc khăn rằn đã trở thành món quà lưu niệm thể hiện mối quan hệ gắn kết và sự trân quý giữa Việt Nam với các nước. Có thể nói áo bà ba, khăn rằn Bến Tre đã trở thành những món quà mang giá trị văn hóa không thể thiếu khi đến miền Tây Nam Bộ. 

Ngoài áo bà ba, khăn rằn làm những món quà tặng thì bạn có thể tham khảo qua các đặc sản như kẹo dừa Bến Tre, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh rau lá mơ,…

Xem thêm: Khám phá Ba Tri Bến Tre có gì chơi cùng các địa điểm nổi tiếng

Nếu các bạn từ phương xa đến và không biết mặc gì cho lịch trình 1 ngày ở Bến Tre để hòa mình vào văn hóa của người dân địa phương thì MIA.vn gợi ý bạn những chỗ thuê áo bà ba, khăn rằn Bến Tre để hóa thân một ngày thành nông dân:

Dịch vụ cho thuê trang phục Nguyễn Duy Lập

18 Hai Bà Trưng, Phường 1, thành phố Bến Tre.

Số điện thoại liên lạc: 094 714 03 43.

Trang phục biểu diễn Mỹ Ngọc

402C, Trương Định, phường 6, thành phố Bến Tre.

Số điện thoại liên lạc: 094 867 99 79.

Đây là 2 cửa hàng mà MIA.vn gợi ý bạn khi có ý định thuê áo bà ba, khăn rằn Bến Tre đi du lịch. Thuê trang phục xong bạn có thể chọn tham quan, khám phá nông thôn Bến Tre bằng xe ngựa - một trải nghiệm mới lạ khi đến xứ dừa. 

Áo bà ba, khăn rằn Bến Tre, nét đẹp của người phụ nữ xứ dừa 2

Hình ảnh đoàn lân nữ Lương Hòa mặc trang phục áo bà ba, khăn rằn Bến Tre trong những lần đi lưu diễn

Áo bà ba, khăn rằn Bến Tre, nét đẹp của người phụ nữ xứ dừa 3

“Ngày hội áo bà ba” trong khuôn khổ Lễ hội Dừa Bến Tre lần V, năm 2019

Áo bà ba, khăn rằn Bến Tre, nét đẹp của người phụ nữ xứ dừa 4

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và bé Bảo Ngọc xúng xính trong trang phục áo bà ba, khăn rằn Bến Tre tại Lễ hội Dừa

Áo bà ba, khăn rằn Bến Tre, nét đẹp của người phụ nữ xứ dừa 5

Cô bạn Philippines duyên dáng, xinh đẹp trong nón lá và khăn rằn Nam Bộ

Áo bà ba, khăn rằn Bến Tre, nét đẹp của người phụ nữ xứ dừa 6

Chiếc khăn rằn đã trở thành món quà lưu niệm thể hiện mối quan hệ gắn kết và sự trân quý giữa Việt Nam với các nước

Áo bà ba, khăn rằn Bến Tre, nét đẹp của người phụ nữ xứ dừa 7

Tập thể nhí nhố trong trang phục áo bà ba, khăn rằn Bến Tre

Vậy là MIA.vn đã chia sẻ những thông tin về áo bà ba, khăn rằn Bến Tre, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về nét đẹp bình dị, mộc mạc này. Áo bà ba, khăn rằn luôn là giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ mãi về sau, đây như hiện thân của những con người có tấm lòng nồng hậu, chân tình tại đất phương Nam. Đừng quên cập nhật những thông tin bổ ích phía trên vào cẩm nang du lịch của bạn nhé! Chúc bạn có một chuyến đi khám phá xứ dừa thật thuận lợi.