Có sự giao thoa giữa nền văn hóa của ba dân tộc Kinh, Khmer và Hoa từ lâu đời, ẩm thực Sóc Trăng mang hương vị đặc trưng riêng. Mỗi món ăn tuy dân dã nhưng dường như đều là tinh hoa của đất trời, được ngư dân vùng sông nước kết hợp và sáng tạo thành nhiều cách chế biến mới lạ.

Bún nước lèo là món ăn yêu thích của những tín đồ du lịch. Với sự kết hợp của các nguyên liệu tạo nên hương vị khác biệt so với các món ăn khác, bún nước lèo là cách chế biến đặc trưng của ba dân tộc Kinh-Khmer-Hoa nên mọi người thường gọi đây là món ăn của sự đoàn kết. Tên gọi không cầu kỳ, nhưng khi nếm thử và thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được nước súp ở đây trong vắt, không  quá đậm đà, mùi thơm của cá lóc, sả và một vài  gia vị khác thoang thoảng rất tuyệt. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các quán ăn sáng ở Sóc Trăng một cách dễ dàng.

Bỏ túi kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng chi tiết nhất (Phần 2) 2

Món bún nước lèo tuy đơn giản nhưng lại làm biết bao thực khách xao xuyến, theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng thì bạn không nên bỏ qua đặc sản này nhé

Những ai chưa có kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng khi nghe tên món ăn này lần đầu  sẽ thấy rất lạ. Thực chất đây là một món ăn được biến tấu từ dĩa gỏi truyền thống bằng cách nấu cùng nước súp thanh mát. Điểm đặc biệt của món ăn này là nước dùng được chế biến rất mới mẻ: Xương heo được hầm mềm rồi nêm cùng me chua, xì dầu để nước có vị ngọt và mặn. Một tô bún gỏi dà chuẩn vị sẽ có những con tôm luộc, thịt ba chỉ cắt lát, sườn non. Ăn kèm là các loại rau quen thuộc như giá đỗ, đậu phộng rang, chan thêm chút nước tương phía trên sẽ khiến bạn say mê không lối thoát.

Bỏ túi kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng chi tiết nhất (Phần 2) 3

Bún gỏi dà là cách biến tấu mới mẻ của món gỏi truyền thống

Xem thêm: Hướng dẫn phượt Cần Thơ Sóc Trăng rồi ra Côn Đảo một cách chi tiết nhất

Khi dạo qua các con phố, dù không có kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng thì bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những hàng bán bún vịt nấu tiêu trên các trục đường chính, đặc biệt là khu vực gần chợ. Người dân địa phương thường ăn món này để có cảm giác ấm bụng vào buổi sáng. Bún vịt nấu tiêu thoạt nhìn có phần giống mì vịt tiềm, nhưng đặc biệt hơn là món này được nấu với tiêu, xương và nước dừa tươi. Vị ngọt  của nước dùng hoàn hảo ăn cùng thịt vịt được tẩm ướp đúng vị, bảo đảm sẽ chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất. Nếu bạn muốn thưởng thức món ăn này, đừng ngại thuê xe tự lái Sóc Trăng đi khám phá xung quanh, chắc chắn sẽ bắt gặp hàng bún vịt nấu tiêu siêu chất lượng luôn đấy!

Hủ tiếu cà ri là món ăn đặc trưng của người dân xã Vĩnh Châu. Sợi hủ tiếu của món ăn này nhỏ và có độ dai nhất định. Hủ tiếu cà ri Sóc Trăng được biến tấu bằng cách sử dụng thịt vịt xiêm thay vì thịt heo, gà. Nước dùng cà ri ở đây có hương vị nhẹ nhàng không giống với các vùng khác, khi ăn thử  bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm và vị không hề béo ngậy. Có thể chính sự độc đáo, khéo léo trong cách chế biến mà người dân Sóc Trăng đã tạo nên món hủ tiếu cà ri mới lạ và vô cùng hấp dẫn.

Bỏ túi kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng chi tiết nhất (Phần 2) 4

Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng của MIA.vn, hủ tiếu cà ri là món ăn có màu sắc hấp dẫn cùng hương vị khó quên

Cháo cá lóc rau đắng - Một món ăn tuy bình dị nhưng rất nổi tiếng của vùng đất này. Một tô cháo cá lóc đầy đủ sẽ có đa dạng các nguyên liệu như thịt cá tươi được hấp thơm phức, nấm rơm, tương hột, gừng, hành và tất nhiên không thể thiếu nhân vật chính là rau đắng. Cách thưởng thức món ăn này đúng chuẩn là đầu tiên bạn hãy cho rau đắng, giá sống vào tô cháo, thêm vào đó là một ít gừng non xắt nhuyễn rồi trộn đều, rắc chút tiêu cho dậy mùi thơm. Thử vài muỗng cháo nóng hổi, gắp miếng cá lóc chấm nước mắm ớt cay nhẹ, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy không còn gì tuyệt vời hơn nữa!

Bánh bầu Sóc Trăng là món ăn có sự mới lạ và độc đáo nhất định. Trái bầu ngoài những cách chế biến thông thường nay qua tay người dân Sóc Trăng lại cho ra một món bánh hấp dẫn. Món ăn này có hai vị là ngọt và mặn để bạn dễ dàng lựa chọn. Bánh bầu ngọt sẽ ăn cùng nước cốt dừa thơm béo. Bánh bầu mặn sẽ có nhân tôm băm và ăn cùng nước mắm chua ngọt. 

Sóc Trăng là một vùng quê có nhiều đặc sản hấp dẫn. Bạn có thể dễ dàng chọn những món đặc sản độc đáo khi dạo quanh các khu chợ hoặc ở các trạm dừng chân khi đường về nhà. Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, để được thưởng thức đặc sản đúng vị nhất, bạn nên mua ngay ở khác khu chợ đặc sản thay vì các cửa hàng ở trạm dừng chân.

Với vị sầu riêng đặc trưng, ​​bánh pía Sóc Trăng có lớp nhân mỏng ngọt và dẻo dai. Ngay khi vừa đưa chiếc bánh pía vào miệng, bạn sẽ cảm nhận ngay hương vị đặc trưng tan chảy trong miệng, quyện với phần nhân sầu riêng là vị béo ngậy của đậu xanh và trứng muối.

Với hình dáng nhỏ nhắn, tròn, dẹt được bao bọc bởi hai màu vàng và đỏ, theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, bánh pía được xem như một biểu tượng của sự may mắn, dồi dào và sung túc nên thường được mọi người lựa chọn để làm quà mang về khi kết thúc chuyến du lịch.

Ai đã từng ghé qua Thạnh Trị - Sóc Trăng mà không thử món khô trâu thì sẽ vô cùng tiếc nuối. Khô trâu được chế biến theo cách truyền thống nên giữ trọn vẹn hương vị. Thịt trâu bắp được cắt thành từng miếng to hơn bàn tay rồi ướp với các gia vị như sả băm nhỏ, muối, tỏi, ớt, sau khoảng nửa ngày thì đem đi sấy khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc  trong lò nướng. Thành phẩm thu được rất mỏng và khô, có mùi thơm của sả và mùi thơm đặc trưng của thịt trâu. Đây sẽ là món quà đặc biệt nhất mà bạn có thể dành tặng gia đình và bạn bè khi đi du lịch Sóc Trăng đấy.

Bỏ túi kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng chi tiết nhất (Phần 2) 5

Khô Trâu Thạnh Trị là món đặc sản mới mẻ và độc đáo chỉ có ở Sóc Trăng

Bánh có tên gọi là mè láo, bên ngoài được phủ một lớp mè nhưng bên trong lại là lớp xốp trắng  nên được người dân Sóc Trăng gọi theo cách dí dỏm là mè láo. Cách chế biến món ăn vặt này khá đơn giản: khoai môn được nghiền và kéo mỏng, phơi nắng trong khoảng ba ngày, sau đó rắc bột gạo nếp và cho vào chảo dầu nóng chiên chín cho giòn. Mè láo sẽ là món ăn vặt thú vị thích hợp để mua về làm quà cho các bạn nhỏ.

Bỏ túi kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng chi tiết nhất (Phần 2) 6

Mè láo là món quà vặt rất được trẻ con yêu thích ở Sóc Trăng

Bên cạnh những món ăn vặt đóng gói, các tín đồ du lịch có kinh nghiệm khám phá còn rất thích mua trái cây về làm quà cho người thân và bạn bè. Sóc Trăng nổi tiếng với vú sữa Đại Tâm, bưởi Năm Roi Kế Sách… đều là những loại trái cây đặc trưng của miệt vườn mà ai thưởng thức một lần cũng nhớ mãi.

Với kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng trong mục ăn uống và mua đặc sản làm quà mà cẩm nang du lịch MIA.vn đã chia sẻ trên, mong rằng bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin hữu ích để tự tin du lịch miền Tây sông nước.