Ngoài chè Ỷ Sóc Trăng nức tiếng thì đến đây bạn đừng bỏ lỡ đặc sản vô cùng mới lạ là bánh bầu. Loại bánh này khá quen thuộc với người dân Sóc Trăng trước đây, tuy nhiên nó đang có nguy cơ bị mai một. Vì vậy mà loại bánh này chỉ có ở Sóc Trăng và đang được giữ lửa bởi một nghệ nhân làm bánh dân gian.    

Quả bầu vốn là một nguyên liệu rất quen thuộc để làm nên các món nấu, xào... trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình người dân Việt Nam. Thế nhưng, để nghĩ ra việc dùng quả bầu để làm bánh thì chỉ có người dân Sóc Trăng mới có thể làm được. Để nguyên liệu này trở nên phong phú, độc đáo, phát huy hết công dụng của nó thì người dân nơi đây đặc biệt vùng Vĩnh Châu, Châu Thành đã thử chế tạo ra bánh bầu Sóc Trăng. Cái tên tuy nghe xa lạ nhưng ăn một lần là bạn sẽ nhớ mãi bởi hương vị đặc biệt của nó. Món bánh này ban đầu cũng được rất nhiều người hưởng ứng và dần trở thành món ăn quen thuộc ở một vùng quê.

Xem thêm: Thưởng thức xoài Cát Chu Sóc Trăng, đặc sản miền Tây Nam Bộ

Bánh Bầu Sóc Trăng, đặc sản trứ danh thơm ngon ai cũng biết 2

Bánh bầu Sóc Trăng thơm ngon béo ngậy nhờ nước cốt dừa

Bánh bầu Sóc Trăng có hai loại chính là ngọt và mặn. Nguyên liệu  để làm nên món bánh này chủ yếu là bầu non, bột gạo, tôm (tép), nước cốt dừa, hành lá, bột cà-ri… Để có một chiếc bánh thơm ngon, đầu tiên là phải chọn được bầu non rồi gọt bỏ vỏ, ruột, rửa sạch, sau đó đem bào lấy sợi. Công đoạn tiếp theo, người nấu sẽ pha bột cùng với nước cốt dừa, đường, muối, bột nêm và trộn cùng phần bầu đã bào lấy sợi. Tất cả sau khi được trộn đều thì phải được thoa một lớp dầu mỏng lên phần trên bánh và đặt lên xửng hấp cách thuỷ khoảng 30 phút. Khi bánh gần chín, để chiếc bánh bầu ngọt trong đẹp mắt hơn thì họ sẽ bỏ thêm hành lá lên mặt bánh để trang trí. Thông thường bánh bầu ngọt thường sẽ được thưởng thức cùng với nước cốt dừa sánh mịn là chuẩn vị hết ý.

Bánh bầu Sóc Trăng mặn sẽ có phần kỳ công hơn hẳn. Khi bánh gần chín, ngoài phần hành lá thì bánh bầu mặn sẽ được điểm thêm phần nhân hấp dẫn. Nhân bánh bầu mặn thường là tôm băm nhỏ, xào sơ với nước mắm, hạt nêm, đường và thêm vào chút bột cà-ri cho bắt mắt. Bánh bầu mặn không chỉ dùng với cốt dừa mà còn có ít nước mắm chua ngọt sền sệt để tăng thêm vị ngon làm giảm độ béo cho chiếc bánh dân dã này.

Bánh Bầu Sóc Trăng, đặc sản trứ danh thơm ngon ai cũng biết 3

Bánh bầu mặn Sóc Trăng đặc sắc hấp dẫn

Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng cho biết, nếu đã đến với vùng đất này rồi bạn nên ăn bánh bầu cả vị mặn hay ngọt. Mỗi loại bánh sẽ có những hương vị khác nhau mà để bạn phải lưu luyến. Bánh bầu ngọt được ăn với cốt dừa beo béo. Có thể nói, nước cốt dừa được xem là linh hồn của món ăn. Nước cốt dừa mỗi nơi lại được nấu khác nhau nhưng đều cùng một vị ngon béo ngậy, khó tả, mùi thơm vô cùng mời gọi, kết hợp với món ngọt thì còn gì bằng. Khi mới ăn vào có phần thấy lạ miệng, độ béo vừa phải, vị mằn mặn của một ít muối trong cốt dừa. Diễn tả đến đây thôi mà MIA.vn đã thấy được hương thơm của bánh bầu Sóc Trăng thoang thoảng đâu đây. Hương vị dân giả này đã một phần nằm trong ký ức tuổi thơ của bao nhiêu thế hệ đặc biệt ông bà đi trước.

Đã thưởng thức bánh ngọt thì làm sao có thể bỏ qua bánh bầu mặn. Bánh bầu Sóc Trăng được hấp lên nóng hỏi ăn kèm là nước cốt dừa hòa quyện với chút nước mắm ngòn ngọt pha sẵn, thịt, tôm bằm làm cho món ăn hấp dẫn hơn, bắt miệng ăn mãi không thôi. Đến đây thôi mà MIA muốn bắt xe ngay xuống Sóc Trăng để thưởng thức món bánh này, còn bạn thì sao? Chắc cũng cũng cảm nhận được vị ngon của nó phần nào rồi đúng không?

Bánh dân gian lại được bài bán tại chợ rất nhiều như bánh ú nước tro Sóc Trăng, bánh Pía... nhưng tại sao bánh bầu Sóc Trăng lại không còn xuất hiện nữa. Thời điểm hiện tại, bánh bầu Sóc Trăng có lẽ một phần nào đã bị mọi người lãng quên và không còn biết đến nhiều. Nhưng ở đâu đó vẫn còn len lỏi thổi lửa hằng ngày để làm sống lại món ăn này. Với đam mê bùng cháy với những chiếc bánh dân gian nên bà chủ tại đây đã tự học hỏi, tìm tòi để trở thành nghệ nhân làm bánh. Với mong muốn được nhiều người biết hơn về những chiếc bánh truyền thống. Mà khi đi đến Sóc Trăng bạn muốn ăn bánh bầu đúng điệu thì nhất định phải đến tiệm bánh kem Ngọc Lan trên đường Ngô Gia Tự, Phường 6 (TP. Sóc Trăng). Đến tiệm bánh Ngọc Lan để thưởng thức bánh bầu Sóc Trăng ngon tuyệt vời bởi vì đây chính là nơi hồi sinh cho loại bánh tưởng như thất truyền và còn cải tiến loại bánh này cho phù hợp với thị hiếu của thực khách. 

Bánh Bầu Sóc Trăng, đặc sản trứ danh thơm ngon ai cũng biết 4

Nghệ nhân đang làm những chiếc bánh bầu Sóc Trăng chỉn chu, tỉ mỉ

Bánh Bầu Sóc Trăng, đặc sản trứ danh thơm ngon ai cũng biết 5

Những chiếc bánh bầu đầy ắp nhân mặn bắt mắt

Món ăn tuy dân giả từ những nguyên liệu đơn giả nhưng đã chinh phục được rất nhiều trái tim của rất nhiều người. Nếu bạn chưa thử món ăn này thì lần sau nhất định phải thưởng thức nhé. Hãy bỏ túi món ăn này vào cẩm nang du lịch của bạn ngay bây giờ đi nào.