Có một câu nói nổi tiếng về món bánh này như sau: "Il se dévore en un éclair" có nghĩa là bạn ăn một món ăn nhanh trong nháy mắt (éclair = tia chớp). Món bánh Pháp này được làm từ bánh su với nhân kem: sô cô la, cà phê và vani là những hương vị phổ biến nhất, được tạo ra bởi thợ làm bánh kẹo nổi tiếng Marie-Antoine Carême vào thế kỷ 19.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 2

Éclair là món bánh su nhân kem với hình dạng dài

Món bánh Pháp Mille Feuille (hay bánh ngọt Napoléon) còn được biết đến với cái tên khác là bánh “nghìn tờ”. Bánh được làm từ những lớp bánh phồng giòn, có kem tươi kẹp giữa và cuối cùng phủ lớp đường bột bên trên. Hiện vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc của món ẩm thực Pháp nổi tiếng này. Một số người cho rằng nó được đầu bếp François Pierre de La Varenne sáng tạo, người đã mô tả Mille Feuille trong tác phẩm Cuisinier françois năm 1651 của mình. Những người khác thì cho rằng nó được tạo ra năm 1867 tại cửa hàng bánh ngọt của Adolphe Seugnot trên đường Rue du Bac ở Paris.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 3

Mille Feuille là món bánh Pháp có kem tươi kẹp giữa và còn được gọi là bánh “nghìn tờ”

Madeleine không chỉ là tên của một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất Paris, Madeleine còn là một tiệm bánh Pháp cổ điển. Những chiếc bánh nhỏ hình vỏ sò có nguồn gốc từ Lorraine. Những chiếc bánh nhỏ ngay vào thời Trung cổ đã được làm theo hình vỏ sò và trở thành biểu tượng của Con đường Thánh James. Mục đích của chúng là làm thức ăn cho những người hành hương trên hành trình đến Santiago de Compostela. Marcel Proust cũng đã giúp món bánh ngọt này trở nên vĩnh cửu khi người kể chuyện trong cuốn “Đi tìm thời gian đã mất” gợi nhớ về tuổi thơ của mình qua mùi bánh Madeleine và dành nhiều trang để mô tả về nó.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 4

Madeleine có hình dạng giống như những chiếc vỏ sò, xuất xứ từ vùng Lorraine

Bánh Opera là một loại bánh ngọt Pháp cổ điển khác. Nó bao gồm các lớp bánh xốp hạnh nhân (joconde trong tiếng Pháp) ngâm trong xi-rô cà phê, ganache (một loại kem làm từ couverture và kem) và kem bơ cà phê. Lớp trên cùng được phủ kem sô cô la. Đầu bếp bánh ngọt người Paris Cyriaque Gavillon, người từng làm việc cho Patisserie Dalloyau, đã phát minh ra món ngon này vào năm 1955.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 5

Bánh Opera bao gồm các lớp bánh xốp hạnh nhân

Món tráng miệng Paris-Brest và xe đạp có điểm chung: hình tròn. Món bánh Pháp này bao gồm một vòng bánh ngọt choux với nhân kem hạt dẻ, được phát minh vào năm 1891 bởi thợ làm bánh kẹo người Pháp Louis Durand, và lấy cảm hứng từ cuộc đua xe đạp Paris-Brest diễn ra từ năm 1891. Hình dạng tròn của bánh dễ dàng khiến chúng ta nhớ đến lốp xe đạp.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 6

Món bánh Pháp Paris-Brest có nhân kem hạt dẻ và hình dạng tròn như chiếc lốp xe đạp

Món bánh quy ngọt ngào từ meringue này được làm từ lòng trắng trứng, đường bột và bột hạnh nhân, mang đậm chất Pháp. Có nhiều truyền thuyết kể rằng các đầu bếp của Catherine de Medici đến từ Ý đã giới thiệu món này khi bà kết hôn với Henry II của Pháp. Còn có một câu chuyện khác kể về hai nữ tu ở thành phố Nancy đã cố tình bán bánh macaron cho mục đích thương mại trong Cách mạng Pháp năm 1792 và khiến nó trở nên nổi tiếng. Cửa hàng Maison des Soeurs Macaron ở Nancy được cho là nướng bánh theo công thức cũ từ nhiều thế kỷ trước, nếu bạn có cơ hội ghé du lịch Pháp thì đừng quên ghé qua nơi đây để thử nhé.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 7

Những chiếc bánh ngọt Pháp macaron này được yêu thích và phổ biến trên toàn thế giới

Profiterole (bánh su kem) là một loại bánh Pháp khác được cho là do đoàn tùy tùng gồm các đầu bếp người Ý của de Medici mang đến Pháp. Những chiếc bánh này có kem tươi, sữa trứng hoặc kem và được trang trí bằng đường bột, caramen hoặc sô cô la. Đầu bếp người Ý Panterelli đã phát minh ra bánh su kem, nhưng công thức ban đầu của ông đã thay đổi theo thời gian và thợ làm bánh người Pháp Jean Avice đã hoàn thiện bột thành bánh su. Sau đó, đầu bếp Antoine Carême đã nảy ra ý tưởng làm nhân kem vào thế kỷ 18 , tạo ra món bánh su như chúng ta biết ngày nay.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 8

Profiterole là món bánh su kem thường được trang trí bằng sô cô la bên trên

Cannelé là một chiếc bánh nhỏ màu nâu caramen, giòn và có nhân giống sữa trứng có chút rượu rum và vani, được làm bằng bột mì và lòng đỏ trứng. Loại bánh Pháp này mang dạng hình trụ đặc biệt và xuất xứ từ vùng Bordeaux, được cho là do các nữ tu phát triển vào thế kỷ 17. Công thức truyền thống nướng bánh Cannelé trong khuôn đồng có rãnh.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 9

Bánh Cannelé hình trụ độc đáo với kết cấu thơm mềm

Pain Au Chocolat (bánh sừng bò sô cô la) là một loại bánh ngọt được làm từ bánh phồng có men trông như bánh sừng bò, hình chữ nhật và cuộn lại. Món bánh Pháp này xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 19.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 10

Pain Au Chocolat là món bánh sừng bò sô cô la xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 19

Financiers là loại bánh có vị hạnh nhân nhỏ, hoặc có thể có một số hương vị đi kèm với hạnh nhân như mâm xôi hoặc hồ trăn. Nhưng hương vị nguyên bản và cũng là hương vị tốt nhất chỉ là hạnh nhân. Financiers được sáng tạo ở Pháp vào thế kỷ thứ XVII nhưng không được ưa chuộng trong một thời gian dài vì người ta liên tưởng hương vị của quả hạnh với xyanua. Một thợ làm bánh thông minh tại khu tài chính của Paris vào thế kỷ XIX đã nảy ra ý tưởng làm chúng thành hình một thỏi vàng và loại bánh Pháp này đã thành công rực rỡ.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 11

Financiers là một loại bánh nhỏ vị hạnh nhân

Món bánh ngọt Pháp này thực sự nổi tiếng bởi câu “Hãy để họ ăn Brioche” mà tương truyền Marie-Antoinette đã từng nói, món bánh mì brioche của Pháp thực sự có thể được dùng làm bánh mì. Vào bữa sáng, người Pháp thường dùng món bánh mì ngọt và mềm này với mứt dâu tây hoặc mâm xôi. MIA.vn mách bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều bánh mì nhỏ xinh được rắc đường ở trên tại rất nhiều cửa hàng bánh ngọt, người Pháp ăn chúng như một món ăn nhẹ.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 12

Brioche thường được dùng như bánh mì trong bữa sáng của người dân địa phương Pháp

Crème Brûlée là một loại bánh Pháp được làm từ lòng đỏ trứng, vani, kem và caramel. Phần trên của caramen sẽ nứt ra dưới thìa của thực khách để tạo ra sự tương phản với lớp kem bên dưới của bánh ngọt. Bản thân món ăn đã là sự hòa quyện của vị thanh ngọt, béo mềm hấp dẫn và cái giòn của lớp đường được khò cứng lại ở trên. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể tìm thấy Crème Brûlée như một món tráng miệng trong nhà hàng nhưng một số cửa hàng bánh ngọt cũng có thể bán.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 13

Lớp caramen được khò lửa bên trên của Crème Brûlée hòa quyện cùng phần kem bên dưới

Sở dĩ những chiếc bánh Pháp sô cô la này được gọi là Rose des Sables vì chúng trông giống như những bông hoa hồng cát mà bạn có thể tìm thấy trên sa mạc. Chúng được làm bằng bột ngô nhúng trong sô cô la nóng chảy. Những chiếc bánh ngọt đó là loại bánh ngọt mà người Pháp tự làm nhưng bạn cũng có thể tìm được trong một số cửa hàng bánh.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 14

Rose des Sables có hình dạng như những bông hoa hồng cát trên sa mạc

Tarte Tatin là món bánh Pháp được đặt theo tên của chị em nhà Tatin, người đã phát minh ra nó tại Hôtel Tatin ở Lamotte-Beuvron, vào những năm 1880. Loại bánh ngọt này làm từ táo tráng caramen trong chảo với bơ và đường, sau đó phủ một lớp bột bánh ngọt lên trên và nướng.

Top 14 loại bánh Pháp thu hút sự chú ý của giới sành ăn 15

Tarte Tatin được làm bằng táo tráng caramen

Hy vọng danh sách 14 loại bánh Pháp trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được một món ăn theo ý thích dễ dàng hơn. Bạn cũng đừng quên tham khảo kinh nghiệm du lịch đã được MIA.vn tổng hợp trước khi chuẩn bị vali hành lý đến với quốc gia lãng mạn nhất thế giới này nhé.