Kiên Giang là vùng đất xinh đẹp với những khung cảnh thiên nhiên hữu tình, rạng rỡ. Ngoài Quần đảo Thổ Chu nằm ngoài khơi xa, vùng đất này còn có nhiều công trình văn hóa, tôn giáo, tâm linh nổi tiếng. Một trong những công trình ấy chính là Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá với lối kiến trúc đậm chất Việt. Vậy Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá có gì đặc sắc khiến nhiều tín đồ du lịch phải đặt chân đến ghé thăm, hãy cùng chúng mình khám phá qua bài viết này nhé!

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá là một cổ tự nổi tiếng tọa lạc trên đường Sư Thiện Ân ở Kiên Giang được nhiều tín đồ du lịch chú ý đến. Tương tự Chùa Phật Đà (chùa Lò Gạch) Hà Tiên, địa điểm này thu hút các tín đồ thập phương đến tham quan bởi màu sắc cổ kính và nét độc đáo trong kiến trúc.

Chùa là Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo của tỉnh Kiên Giang từ năm 1982 đến nay. Trải qua bề dày lịch sử lâu đời, ngôi chùa này đã để lại dấu ấn sâu đậm và là một trong những lá cờ đầu cho các hoạt động Phật sự Phật giáo tại Kiên Giang. Vì lẽ đó, khi nhắc đến những ngôi chùa ở Kiên Giang, người ta nghĩ ngay đến địa điểm này như một công trình mang tính biểu tượng cho Phật giáo tỉnh nhà.

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Kiên Giang vốn nguyên sơ, yên bình. Vào cuối thế kỷ XVIII, bà Dương Thị Oán, một Phật tử tại Rạch Giá đã đứng ra xây dựng một ngôi chùa với mái lá đơn sơ có tên là Tam Bảo. Chùa này có những giai thoại gắn liền với vua Nguyễn Ánh khi ông từng có nhiều lần lánh nạn tại đây trong cuộc chiến tranh với nhà Tây Sơn. Sau khi lên ngôi vua, ông đã ban sắc tứ để tỏ lòng biết ơn với ngôi chùa này. Từ thời điểm đó, chùa có tên là Sắc Tứ Tam Bảo.

Từ năm 1913, Hòa thượng Trí Thiền (tên thật là Nguyễn Văn Đồng) được Phật tử địa phương thỉnh về để làm trụ trì Chùa Tam Bảo. Từ năm 1915 đến 1917, Chùa Tam Bảo được ông cho trùng tu lại và hình thành lối kiến trúc cơ bản được lưu giữ đến tận ngày nay. Thời gian 30 năm làm trụ trì của ông cũng là giai đoạn chùa trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhất. Vì thế, người dân địa phương thường hay gọi địa điểm này là Chùa Ông Đồng.

Trong giai đoạn năm 1939, 1941, Chùa Tam Bảo trở thành trạm liên lạc của Xứ ủy Nam Kỳ và được Đảng ta chọn làm địa điểm họp bí mật. Đồng thời, nơi đây cũng là điểm chế tạo lựu đạn, cất giữ vũ khí và in truyền đơn chuẩn bị cho Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Sau này, các hoạt động trên bị bại lộ do có người chỉ điểm, Hòa thượng Trí Thiền và sư Thiện Ân cùng nhiều cán bộ khác bị bắt giữ. Lúc bấy giờ, Chùa Tam Bảo Rạch Giá bị đóng cửa mãi cho đến khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công mới được mở lại.

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá, không gian thiền tịnh tại Kiên Giang 2

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá là một trong những công trình tôn giáo nổi tiếng tại Kiên Giang

Xem thêm: Lăng Mạc Cửu Hà Tiên, khu di tích cổ kính giữa lòng Kiên Giang

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo khá gần trung tâm Thành phố Rạch Giá nên việc di chuyển cũng không quá khó khăn. Sau khi di chuyển từ Sài Gòn đi Rạch Giá, bạn sẽ tiếp tục đi đến chùa với quãng đường khoảng 3 km. Từ Bưu điện Kiên Giang, bạn rẽ phải vào Trần Quang Khải rồi tiếp tục đi đến ngã tư đường Nguyễn Trung Trực. Đến ngã tư, bạn rẽ phải rồi di chuyển khoảng 2 km nữa sẽ gặp đường Sư Thiện Ân. Bạn tiếp tục rẽ phải vào đường Sư Thiện Ân và đi thêm một đoạn ngắn nữa là thấy được Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá vô cùng uy nghiêm.

Khuôn viên Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá gây ấn tượng với các tín đồ du lịch bởi sự thoáng đãng, nhẹ nhàng. Không gian thanh mát, rộng lớn của sân chùa hứa hẹn tạo cho bạn cảm giác thư thái, yên bình khi bước vào. Từ ngoài đường lớn bước vào, bạn sẽ được chiêm ngưỡng chiếc cổng chùa được xây dựng theo lối kiến trúc Tam Quan với mái ngói và các họa tiết trang trí như chữ "Vạn" hoặc bông sen tượng trưng cho sự an yên nơi Phật đường.

Không gian sân chùa gây ấn tượng bởi những mảng xanh gợi nên cảm giác yên ả, dịu nhẹ. Trong sân chùa có một cây bồ đề cổ thụ với 4 mùa tươi tốt. Dưới gốc cây, các nghệ nhân đã tạc một bức tượng Đức A Di Đà đang ngồi thiền định và bên trên có 7 con rồng che bóng mát. Bên cạnh đó, sân chùa còn có một Tam Bảo Tháp 3 tầng vô cùng uy nghiêm. Tầng trên cùng của bảo tháp này là gian thờ Phật. Tầng giữa thờ kinh và bên dưới là nơi an trí tro cốt của các vị hòa thượng đã trụ trì tại Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá.

Trong khuôn viên chùa còn có một hồ sen trắng. Hồ này là nơi thờ phượng Đức Quan Thế Nam Hải cao khoảng 2 mét đang ngự trên đài sen. Giữa hồ là một chiếc cầu nhỏ cong cong được bắc ngang để dẫn lên tượng Quan Thế Nam Hải. Hai bên thành cầu có điểm xuyết bởi những bánh xe tròn tượng trưng cho vòng luân hồi của tọa hóa. Không gian xanh bên cạnh hồ sen cũng gây ấn tượng với nhiều loại cây cảnh quý hiếm như hải đường, thược dược hay thiết mộc lan… tỏa hương thơm ngát. Trong không gian thiền tịnh và an tĩnh của chùa, những loài hoa cỏ tỏa hương trầm thoang thoảng sẽ khiến bạn quên hết mọi ưu phiền, bộn bề cuộc sống.

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá, không gian thiền tịnh tại Kiên Giang 3

Cổng chùa uy nghiêm với các họa tiết cách điệu đẹp mắt

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá, không gian thiền tịnh tại Kiên Giang 4

Cây bồ đề cổ thụ trong khuôn viên chùa tạo nên không gian thiền tịnh, nhẹ nhàng

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá, không gian thiền tịnh tại Kiên Giang 5

Tượng Quan Thế Nam Hải đang đứng uy nghiêm giữa hồ sen trong khuôn viên Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá

Ngoài khuôn viên lộng lẫy, Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá còn sở hữu hai dãy nhà tây lang và đông lang với không gian thanh tao, thoáng mát. Nhà tây lang gồm 3 gian, mái lợp ngói và có lót gạch tàu để làm Tuệ Tĩnh Đường (phòng phát thuốc nam miễn phí). Ở phía đối diện là đông lang, dãy nhà dùng làm Trụ sở Văn phòng thường trực của Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Kiên Giang và phòng truyền thống trưng bày nhiều hình ảnh về lịch sử chùa.

Ở trung tâm khuôn viên chùa là tòa chánh điện với dãy nhà tường xây được thiết kế theo phong cách "thượng lầu hạ hiên" vô cùng độc đáo. Điện thờ có bày trí nhiều tượng Phật, trong đó có Đức A Di Đà bằng đá xanh cao 1,03 mét. Phía dưới còn còn những bức tượng như Phật Thích Ca Đản Sanh, Di Lặc, Quan Âm, Đại Thế Chí, Văn Thù, Phổ Hiền, Chuẩn Đề, Địa Tạng. Phần bao lam quanh bàn thờ được chạm trổ một cách tỉ mỉ, công phu. Hầu như các bao lam đều được sơn son thếp vàng cùng nhiều họa tiết độc đáo như rồng phượng, hoa lá, chim muông. Đây là những họa tiết mang đầy tính nghệ thuật và gây ấn tượng cho các tín đồ du lịch khi ghé thăm. Ngoài ra, điểm xuyết cho không gian trong chánh điện là những bức tranh vẽ trên mặt tường về các điển tích của đức Phật.

Bên cạnh đó, Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá còn có một hạng mục là nhà hậu tổ. Đây là nơi thờ tổ của Phái thiền dòng Lâm Tế và các vị hòa thượng trụ trì chùa Tam Bảo thời trước. Nét nổi bật trong kiến trúc của nhà hậu tổ chính là hai cánh cửa bằng gỗ lim dày khoảng 10cm được chế tác thành một tác phẩm điêu khắc tinh xảo với hình tượng thần Kim Cang đang gác cổng.

Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá, không gian thiền tịnh tại Kiên Giang 6

Chánh điện chùa mang một không khí uy nghiêm, thanh bình

Từ khi thành lập cho đến này, Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá đã trải qua biết bao thăng trầm, biến đổi của thời cuộc. Thế nhưng, chùa vẫn là điểm đến văn hóa, tôn giáo mang tính biểu tượng của vùng đất Kiên Giang. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất này, hãy dành một phần lịch trình để ghé thăm Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá để tận hưởng không gian thanh bình, thiền tịnh. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu về các điểm vui chơi ở Kiên Giang, hãy truy cập ngay Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm thông tin chi tiết nhé.