Kiên Giang là mảnh đất yên bình với những điểm đến nguyên sơ, xinh đẹp và nhiều bãi biển dài có cát trắng tinh tươm. Ngoài các địa điểm được nhiều tín đồ du lịch lui tới như Lăng Mạc Cửu Hà Tiên hay Bãi biển Mũi Nai, Kiên Giang còn có những hòn đảo với vẻ ngoài xinh hoang sơ, bình dị. Một trong những điểm đến Kiên Giang ấn tượng ấy chính là Quần đảo Thổ Chu vô cùng thanh bình. Hãy cùng chúng mình khám phá vẻ đẹp nguyên sơ và bình lắng của quần đảo chưa được nhiều người biết đến này nhé!

Dù không phải là cái tên quen thuộc trên bản đồ du lịch Tây Nam Bộ như Hòn Sơn hay Chùa Phù Dung (chùa Phù Cừ) Hà Tiên, thế nhưng Quần đảo Thổ Chu vẫn gây chú ý với các bạn trẻ bởi vẻ đẹp trong trẻo, nguyên sơ và vô cùng thanh bình. Nơi đây thường được các tín đồ du lịch mệnh danh là “đảo thiên đường nơi đầu sóng”.

Thổ Chu là một xã đảo xa xôi thuộc Thành phố Phú Quốc, Kiên Giang. Nơi đây sở hữu nhiều đảo lớn nhỏ, chìm nổi với vẻ đẹp giản dị, thanh bình. Một trong những hòn đảo nổi bật tại xã này chính là Thổ Chu với diện tích rộng lớn, khoảng 13,95 km2.

Quần đảo Thổ Chu nằm cách Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang khoảng 220 km và khá gần đường bờ biển quốc tế. Vì thế, địa danh này có vị trí quân sự vô cùng quan trọng nên được bảo vệ một cách nghiêm ngặt để giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Do đó, ở Quần đảo Thổ Chu chưa có nhiều hoạt động phát triển kinh tế du lịch chuyên nghiệp. Nhưng cũng vì lý do này, Đảo Thổ Chu đến ngày nay vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ với những bãi cát trắng mịn và các rạn san hô rạng rỡ say đắm lòng người.

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 2

Quần đảo Thổ Chu, địa danh nguyên sơ với vẻ đẹp lay động các trái tim đam mê du lịch

Xem thêm: Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá, không gian thiền tịnh tại Kiên Giang

2.1 Di chuyển đến Quần đảo Thổ Chu từ Phú Quốc

Các tín đồ du lịch thường hay chọn tuyến đi này để kết hợp tham quan hai địa danh biển đảo xinh đẹp tại Kiên Giang. Từ trung tâm Thành phố Phú Quốc, bạn tìm đường đến Cảng Bãi Vòng rồi đón tàu Thổ Chu 09 để rút ngắn thời gian lênh đênh trên biển. 

Tàu Thổ Chu 09 sẽ khởi hành lúc 10h vào ngày 5, 10, 15, 20, 25, 30 hằng tháng, ở lại đảo hai ngày rồi quay về. Chuyến tàu về lại Phú Quốc thường bắt đầu vào lúc 5h ngày 7, 12, 17, 22, 27, 02 hàng tháng. Tổng thời gian di chuyển trên tàu sẽ khoảng 7 tiếng để đến được Quần đảo Thổ Chu. 

2.2 Di chuyển đến Quần đảo Thổ Chu từ Rạch Giá

Sau khi di chuyển từ Sài Gòn đi Rạch Giá, bạn có thể đến bến tàu để tìm chuyến đi đến Quần đảo Thổ Chu. Quãng đường đi tàu từ Rạch Giá đến Quần đảo Thổ Chu sẽ khoảng 16 tiếng. Lịch khởi hành của tàu sẽ thường rơi vào ngày 5 hàng tháng vào lúc 8h. Tàu sẽ trở về Rạch Giá vào ngày 31 hoặc 26 tùy tháng.  

3.1 Tắm biển tại Quần đảo Thổ Chu

Quần đảo Thổ Chu sở hữu nhiều bãi biển xinh đẹp với bờ cát trắng mịn kéo dài đến tận đường chân trời. Một trong những địa điểm tắm biển thú vị nhất ở Thổ Chu chính là Bãi Ngự với vẻ đẹp hoang sơ, giản dị và thiên nhiên mát lành. Bãi Ngự có hình vòng cung và được bao bọc bởi hai dãy núi đồ sộ, hùng vĩ. Trong những lần bị nhà Tây Sơn truy đuổi, vua Nguyễn Ánh đã tìm đến nơi đây để nương náu tạm thời.

Ngoài ra, nếu muốn tận hưởng những cảnh biển xinh đẹp khi đến với Thổ Chu, chúng mình sẽ bật mí thêm cho bạn một địa điểm là Bãi Dong. Bãi biển này xinh đẹp bởi làn nước trong xanh màu ngọc bích và bờ cát trắng mịn kéo dài dọc bìa rừng, tạo nên một khung cảnh ấn tượng.

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 3

Bãi Ngự là một trong những địa điểm tắm biển với khung cảnh thanh bình tại Quần đảo Thổ Chu

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 4

Bãi Dong, nơi sở hữu khung cảnh bình dị và yên ả tại Quần đảo Thổ Chu

3.2 Đi dạo vòng quanh Đảo Thổ Chu

Con đường xuyên núi dẫn từ Bãi Ngự đến Bãi Dong sẽ khiến bạn ngỡ ngàng bởi khung cảnh đẹp tựa thiên đường. Với những tán cây của rừng nguyên sinh rộng lớn phủ mát cả một không gian, bạn sẽ bị thu hút bởi vẻ đẹp đậm chất hoang dã cùng thiên nhiên trong lành. Con đường ấy sẽ dẫn bạn đến một vùng không gian xanh mướt và yên bình đến lạ với tiếng gió xào xạc cùng thanh âm chim rừng hót ríu rít trên các tán lá.

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 5

Con đường băng rừng xuyên núi tại Quần đảo Thổ Chu sẽ khiến bạn ngỡ ngàng với vẻ đẹp ấn tượng

3.3 Chiêm ngưỡng Đảo Thổ Chu từ trên cao tại ngọn hải đăng 

Để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp quyến rũ và tình tứ của hòn đảo này, bạn nên tìm đến Hải đăng Thổ Chu cao 140 mét. Từ ngọn hải đăng trên cao, bạn sẽ chiêm ngưỡng được toàn cảnh Đảo Thổ Chu với vẻ đẹp trong lành và bức tranh lao động đầy sức sống của người dân bản địa.

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 6

Vẻ đẹp toàn cảnh vô cùng thu hút của Đảo Thổ Chu khi nhìn từ ngọn hải đăng

3.4 Lặn ngắm san hô 

Nước biển quanh Đảo Thổ Chu trong vắt và có thể nhìn thấy tận đáy với những đàn cá bơi lội tung tăng len qua mặt hồ. Bạn có thể tận dụng ưu đãi thiên nhiên này để trải nghiệm lặn ngắm san hô tại Đảo Thổ Chu. Nơi đây sở hữu hơn 99 loài san hô với đủ màu sắc khác nhau, góp phần mang lại một khung cảnh ấn tượng dưới đáy đại dương. 

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 7

Vùng biển tại Quần đảo Thổ Chu có hơn 99 loài san hô với màu sắc rạng rỡ

3.5 Ghé thăm các di tích và những điểm đến tâm linh 

Không chỉ sở hữu thiên nhiên trong trẻo và mát lành, tại Quần đảo Thổ Chu còn có những điểm đến văn hóa, lịch sử, tôn giáo thu hút các bạn trẻ. Bạn có thể tìm đến Đền Thổ Chu để tìm hiểu về một thời biến cố đầy đau thương và bi thảm của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống lại chế độ diệt chủng Pôn Pốt (Khmer Đỏ). 

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 8

Quần đảo Thổ Chu có nhiều điểm đến văn hóa, lịch sử được bà con trong vùng và các tín đồ du lịch ghé thăm

3.6 Ngắm chim nhạn tại Hòn Nhạn

Một trong những địa điểm xinh đẹp tại Quần đảo Thổ Chu là Hòn Nhạn với thắng cảnh hữu tình. Nơi đây không có cư dân sinh sống mà là điểm cư trú của hàng vạn con chim nhạn. Nếu có dịp đến với Thổ Chu vào mùa nhạn, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những đàn chim sải cánh tung bay tạo ra khung cảnh nhẹ nhàng, yên bình. Mùa nhạn về đây đẻ trứng thường rơi vào thời điểm từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch năm sau. 

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 9

Hòn Nhạn, điểm đến bình yên như một vườn chim lộng lẫy giữa Quần đảo Thổ Chu

3.7 Khám phá vẻ đẹp rạng rỡ của Hòn Xanh 

Hòn Xanh là vùng đất được ví như một khu bảo tồn thiên nhiên tại Thổ Chu. Đúng như tên gọn, vùng đất này sở hữu một không gian xanh mướt cùng nhiều loài cây quý hiếm và những tảng đá lớn trải đầy rêu phong. Nơi đây là điểm cư ngụ của nhiều loài động vật tạo nên một hệ sinh thái phong phú, đa dạng. 

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 10

Hòn Xanh tại Quần đảo Thổ Chu với hệ sinh thái vô cùng phong phú

3.8 Trải nghiệm cuộc sống ngư dân tại Quần đảo Thổ Chu

Vốn là địa phương sinh sống bằng nghề biển, thế nên làng chài trên Đảo Thổ Chu đã hình thành và tồn tại từ lâu đời. Bạn có thể xin người dân nơi đây ở nhờ để cùng họ trải nghiệm cuộc sống trên đảo với không khí trong lành, yên bình. Cùng họ căng buồm ra khơi câu cá, bắt mực sẽ là trải nghiệm khó quên khi bạn ghé thăm Đảo Thổ Chu xinh đẹp. 

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 11

Trải nghiệm cuộc sống một ngày làm ngư dân tại Đảo Thổ Chu sẽ giúp bạn có những kỷ niệm khó quên

Khi ghé thăm Quần đảo Thổ Chu, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món đặc sản Kiên Giang với hương vị thơm ngon. Đặc biệt, những món hải sản mang đậm hương vị của biển cả như ốc, mực, ghẹ, nhum, cá, tôm… sẽ khiến bạn trầm trồ bởi độ tươi sống. Bạn có thể mua về tự chế biến hay nhờ chủ quán nấu với giá cả cũng khá phải chăng

Tìm về Quần đảo Thổ Chu, vùng đất hoang sơ ngoài khơi xa 12

Thưởng thức hải sản tươi ngon là một trải nghiệm không thể thiếu khi đến với Quần đảo Thổ Chu

Quần đảo Thổ Chu là một vùng đất dù xa xôi, cách trở nhưng sẽ giúp bạn lưu lại những ký ức khó phai khi đặt chân đến đây. Với vẻ đẹp nguyên sơ, bình yên và giản dị, chúng mình hy vọng rằng Quần đảo Thổ Chu sẽ được lưu lại vào cẩm nang du lịch Kiên Giang của bạn để ghé thăm khi có dịp.