Kiên Giang là vùng đất nguyên sơ, thanh bình với nhiều thắng cảnh rạng rỡ, thu hút các tín đồ du lịch ghé thăm. Ngoài Quần đảo Thổ Chu với vẻ đẹp nguyên sơ, trong trẻo, vùng đất này còn nhiều điểm đến tôn giáo thu hút sự chú ý của các tín đồ du lịch khắp nơi. Một trong những địa điểm tôn giáo nổi tiếng tại Kiên Giang phải kể đến Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên. Vậy ngôi Chùa Phật Đà có gì độc đáo khiến nhiều tín đồ Phật giáo thập phương phải tìm đến, hãy cùng chúng mình tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên là địa điểm nổi tiếng tọa lạc tại con đường Mạc Cửu thuộc Thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Nơi đây sở hữu kiến trúc ấn tượng cùng chiếc lò gạch mang tính thẩm mỹ cao nên thu hút được các Phật tử gần xa nô nức ghé thăm.

Tương tự Chùa Sắc Tứ Tam Bảo Rạch Giá, địa điểm này đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nên ít nhiều bị tổn hại. Hình ảnh Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên ngày nay được trùng tu và phục dựng lại theo nguyện vọng của bà con địa phương từ năm 2009.

Tương truyền, vùng đất bên cạnh Chùa Phật Đà Hà Tiên ngày xưa có một cái lò gạch cũ bị bỏ hoang. Đến năm 1945, Hòa thượng Thích Chí Hòa đã dừng chân tại đây và lập nên một ngôi chùa nhỏ mang tên Tịnh xá Chí Hòa. Tịnh xá lúc bấy giờ khá đơn sơ và được lợp bằng cây lá. Tịnh xá đã tận dụng cái lò gạch cũ làm chánh điện để tụng kinh bái sám cũng như thờ cúng. Vì lẽ đó, địa điểm này còn sở hữu một cái tên vô cùng đặc biệt là Chùa Lò Gạch.

Do những thay đổi, biến động của thời cuộc, chùa trải qua nhiều năm tháng không được ai coi sóc nên hư hỏng nặng. Nhiều hạng mục, công trình trong chùa trở nên xuống cấp. Vì thế, Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Kiên Giang đã bổ nhiệm Đại đức Thích Huệ Tâm về trụ trì chùa và đổi tên nơi này thành Chùa Phật Đà.

Chùa Phật Đà (chùa Lò Gạch) Hà Tiên, điểm đến tâm linh ấn tượng 2

Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên là địa điểm tâm linh với phong cách kiến trúc độc đáo, thu hút các tín đồ du lịch về thăm

Xem thêm: Chùa Phù Dung (chùa Phù Cừ) Hà Tiên, công trình cổ kính đẹp mắt

Do tọa lạc tại trung tâm Thành phố Hà Tiên nên các tín đồ du lịch thập phương khá dễ dàng trong việc tìm kiếm vị trí Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên. Chùa cách bến xe thành phố tại đường 2 tháng 9 khoảng 3 km. Từ Bến xe Hà Tiên, bạn sẽ rẽ phải vào đường 2 tháng 9 và di chuyển đến ngã ba giao với Nguyễn Chí Thanh. Bạn rẽ trái vào đường Nguyễn Chí Thanh và tiếp tục di chuyển đến Cầu Tô Châu. Sau đó, bạn tiếp tục rẽ phải để qua Cầu Tô Châu và di chuyển thêm một đoạn để đến được đường số 28. Cuối cùng, bạn chỉ cần rẽ phải vào đường số 28 tại nút giao này và di chuyển thêm một đoạn nữa là sẽ thấy được Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên ở phía trái.

Sau nhiều lần trùng tu và thay đổi, Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên ngày nay mang vẻ đẹp ấn tượng với tông màu xám chủ đạo. Công trình này sở hữu lối kiến trúc hài hòa, thể hiện được rõ nét sự trang nghiêm, thanh nhã đúng chất nhà Phật. Với vẻ đẹp rạng rỡ ấy, Chùa Phật Đà như làm gia tăng sự nên thơ, an tĩnh của thắng cảnh Bình San điệp thúy nổi danh tại đất Hà Tiên.

Nếu như Lăng Mạc Cửu Hà Tiên sở hữu vẻ đẹp ưu tư, trầm lắng thì Chùa Phật Đà lại mang một sắc màu giản đơn nhưng tiềm ẩn sự hiện đại và đậm tính nhân văn. Vì nét kiến trúc độc đáo ấy, Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên bao năm qua luôn thu hút các tín đồ Phật giáo tề tựu về ghé thăm mỗi khi có dịp ghé đến Hà Tiên.

Tổng thể kiến trúc của chùa bao gồm nhiều hạng mục như chánh điện, nhà thờ tổ, đông lang, tây lang, nhà trương phượng và tăng phòng với phong cách mang đậm hơi thở thời đại. Nét đặc biệt thu hút nhất trong chùa chính là chánh điện được trùng tu trên nền lò gạch cũ ngày xưa, tạo nên một không gian vô cùng lạ mắt.

Không gian bên trong chánh điện sẽ khiến bạn ngỡ ngàng bởi phong cách thiết kế vô cùng ấn tượng. Trong “chiếc lò gạch” ấy là hình tượng một vị Bồ Tát đang cầm phương trượng với nét mặt từ bi, tự tại và an nhiên. Theo nhiều suy luận, đây là bức tượng mang hình ảnh ngài Mục Kiền Liên đi tìm mẹ ở chốn âm cung đầy thử thách. Cũng có ý kiến cho rằng, hình ảnh tượng mô phỏng ngài Tam Tạng đã đắc đạo thành Bồ Tát sau khi thỉnh kinh ở chốn Tây Phương.

Ngoài ra, khuôn viên chùa còn gây ấn tượng với các tín đồ du lịch bởi cây bồ đề cổ thụ có đường kính lên đến 1,5 mét. Với tán lá xum xuê và cội rễ đều mọc ra phía trước, cây bồ đề này đã trùm lên bệ và đưa pho tượng lên cao hơn so với vị trí ban đầu. Tất cả tạo nên một không gian thiền tịnh yên ả khi có sự hiện diện của yếu tố thiên nhiên.

Chùa Phật Đà (chùa Lò Gạch) Hà Tiên, điểm đến tâm linh ấn tượng 3

Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên gây ấn tượng bởi lối kiến trúc trang nhã, hài hòa, rạng rỡ cả một vùng Kiên Giang

Chùa Phật Đà (chùa Lò Gạch) Hà Tiên, điểm đến tâm linh ấn tượng 4

Không gian thiền tịnh, an yên của chùa sẽ khiến bạn quên đi những muộn phiền, bộn bề trong cuộc sống

Chùa Phật Đà (chùa Lò Gạch) Hà Tiên, điểm đến tâm linh ấn tượng 5

Chánh điện Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên được trùng tu trên nền lò gạch cũ. Đây là điểm đặc biệt ấn tượng của kiến trúc chùa

Chùa Phật Đà (chùa Lò Gạch) Hà Tiên, điểm đến tâm linh ấn tượng 6

Bên trong chánh điện có một pho tượng Bồ Tát đang cầm chiếc phương trượng với vẻ mặt an nhiên, tự tại

Chùa Phật Đà (chùa Lò Gạch) Hà Tiên, điểm đến tâm linh ấn tượng 7

Khuôn viên Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên gây ấn tượng bởi một cây bồ đề cổ thụ với cội rễ vươn mình làm bệ đỡ cho tượng Phật

Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên là một không gian nhẹ nhàng, trầm mặc với lối kiến trúc vô cùng đẹp đẽ. Bạn sẽ cảm nhận được sự an nhiên, tự tại và vô cùng thanh bình khi bước vào không gian thiền tịnh của ngôi chùa độc đáo này. Với vẻ đẹp độc đáo và giàu tính thẩm mỹ ấy, Chùa Phật Đà (Chùa Lò Gạch) Hà Tiên xứng đáng là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đáng ghé thăm nhất ở Kiên Giang. Bạn có thể thêm ngay Chùa Phật Đà vào cẩm nang du lịch của chính mình và ghé thăm ngay khi có dịp đến với vùng đất Kiên Giang đầy nắng gió nhé.