Địa chỉ: Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa tham quan: 08:00 - 15:30

Di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh đầu tiên mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn chính là Dinh Độc Lập. Đây là công trình được xây dựng bởi viên Thống đốc Pháp tại miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ là La Grandière. Dinh được khởi công xây dựng vào ngày 23/02/1868, đến năm 1987 thì hoàn thành.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 2

Khuôn viên Dinh Độc Lập với rất nhiều cây xanh

Dinh Độc Lập là công trình đã chứng kiến những biến động lịch sử quan trọng của Sài Gòn. Trước năm 1975, Dinh là nơi sinh sống và làm việc của Tổng thống miền Nam Việt Nam. Ngày 30/04/1975 Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam đã cắm lá cờ chiến thắng của Mặt trận Dân tộc Giải phóng lên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Địa chỉ: Số 28 Đường Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa tham quan: 07:30 - 17:30

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh Việt Nam nằm trong hệ thống Bảo tàng vì hòa bình thế giới và Hội đồng các bảo tàng thế giới (ICOM). Tại đây nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, lưu trữ và trưng bày các tư liệu, hình ảnh, hiện vật phản ảnh tội ác và hậu quả của chiến tranh tại Việt Nam.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 3

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh Việt Nam là nơi lưu giữ những hiện vật phản ánh sự khốc liệt của những năm tháng kháng chiến

Vì vậy nên với các bạn có dịp du lịch Sài Gòn thì đừng quên ghé qua Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. Đến đây bạn chắc chắn sẽ hiểu hơn về hành trình giải phóng dân tộc, cái giá của độc lập, tự do và càng thêm tự hào về truyền thống yêu nước của ông cha ta.

Địa chỉ: Số 2 Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa tham quan: 08:00 - 11:30, 13:00 - 17:00

Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng vào năm 1929, là bảo tàng đầu tiên của khu vực miền Nam. Hiện nay, bảo tàng đang lưu giữ khoảng 40.000 hiện vật độc đáo giới thiệu về lịch sử - văn hóa nước ta kéo dài từ thời nguyên thủy cho đến năm 1945.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 4

Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh đã có lịch sử gần trăm năm tuổi

Tại di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh này, các hiện vật được chia làm 2 chuyên đề chính:

- Lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử (cách nay khoảng 500.000 năm) cho đến hết thời nhà Nguyễn (1945):

- Chuyên đề văn hóa phía Nam Việt Nam và một số nước châu Á (Champa, Óc Eo, Campuchia…)

Địa chỉ: Số 1 Đường Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa tham quan: 07:30 - 11:30, 13:30 - 17:30

Bến Nhà Rồng chính là nơi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã lên đường ra đi tìm đường cứu nước. Vào ngày 05/06/1911, Hồ Chí Minh đã lên con tàu Amiral Latouche Tréville rời Việt Nam đến Pháp, mở ra con đường cách mạng để tìm lại độc lập, tự do cho dân tộc.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 5

Bến Nhà Rồng rực rỡ về đêm

Chính vì ý nghĩa lớn lao như vậy nên bến Nhà Rồng đã được Thành phố Hồ Chí Minh tu sửa để trở thành điểm tham quan tiêu biểu. Công trình này hiện nay gồm 4 khu vực chính là: Bảo tàng Hồ Chí Minh, tượng đài Bác Hồ, khuôn viên bến cảng và đài phun nước.

Địa chỉ: Phú Hiệp, Huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa tham quan: 07:00 - 17:00

Di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh tiếp theo mà bạn không thể bỏ lỡ chính là Địa đạo Củ Chi. Đây là hệ thống địa đạo dưới lòng đất với quy mô rất lớn, bao gồm bệnh xá, các phòng ở, nhà bếp, kho chứa đạn dược, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm di chuyển… Tổng chiều dài Địa đạo Củ Chi khoảng 250km, khắc họa chân thực điều kiện sống khắc nghiệt của bộ đội và nhân dân ta trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 6

Một trong những cửa vào của di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh Địa đạo Củ Chi

Sau năm 1975, Địa đạo Củ Chi đã trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2015, khu di tích này đã đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Trong hơn 20 năm mở cửa đón khách tham quan, Địa đạo Củ Chi đã đón hàng chục triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá.

Địa chỉ: Số 1 Đường Công xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn còn có tên gọi khác là Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Tên tiếng Anh của nhà thờ là Immaculate Conception Cathedral Basilica. Nhà thờ Đức Bà không chỉ là biểu tượng của Công giáo ở Sài Gòn nói riêng, Việt Nam nói chung mà còn là công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất, thu hút rất đông khách du lịch ghé đến.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 7

Nhà thờ Đức Bà trước khi được tu sửa

Hiện nay Nhà thờ Đức Bà đang trong quá trình tu sửa, không đón khách vào tham quan. Tuy nhiên, đây vẫn là di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh nổi bật, nằm ở vị trí đắc địa giữa quận 1, phía trước còn có quảng trường lớn. Vì thế nên cà phê bệt Nhà thờ Đức Bà trở thành thú vui quen thuộc của giới trẻ Sài thành.

Địa chỉ: Số 1 Đường Phan Văn Hớn, Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa tham quan: 07:30 - 17:00

Ngã Ba Giồng huyện Hóc Môn cũng là di tích rất nổi tiếng của Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù vị trí nằm cách khá xa khu vực trung tâm thành phố nhưng Ngã Ba Giồng vẫn thu hút rất nhiều người đến tham quan, kính viếng, dành sự tưởng nhớ đến những vị anh hùng dân tộc đã hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 8

Ngã Ba Giồng là nơi vinh danh anh hùng trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ

Di tích Ngã Ba Giồng được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Nơi đây đã trở thành địa điểm tổ chức các lễ hội truyền thống hàng năm của huyện Hóc Môn, đặc biệt là lễ kỷ niệm ngày Nam kỳ Khởi nghĩa (23/11).

Địa chỉ: 183/4 Đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Hầm chứa vũ khí tại quận 10 được rất nhiều khách du lịch nước ngoài thích thú ghé đến. Đây là công trình được xây dựng trong kháng chiến chống Mỹ, từng được ngụy trang vô cùng tinh vi để qua mắt kẻ địch. Phía trên căn hầm được lấp lại bằng những phần gạch nền cắt vuông vức và khớp hoàn toàn với nhau, không để lại một kẻ hở.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 9

Bên dưới hầm bí mật chứa vũ khí

Bước qua cửa hầm, bên dưới sẽ là không gian để chứa vũ khí. Nơi đây từng là nơi cất giấu hơn 2 tấn vũ khí của Biệt Đồng Sài Gòn, góp phần làm nên rất nhiều chiến thắng của bộ đội ta.

Địa chỉ: Số 97A Đường Phó Đức Chính, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa tham quan: 08:00 - 17:00

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ hơn 22.000 hiện vật, tranh ảnh. Tại đây có rất nhiều bộ sưu tập quý giá của những họa sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Bên cạnh đó, kiến trúc của di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một điểm cộng cực lớn. Đến đây bạn sẽ có vô số góc check-in chất lượng, đậm chất nghệ thuật.

9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh sống mãi cùng thời gian 10

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với lối kiến trúc cực kỳ ấn tượng

Trên đây là 9 di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có dịp du lịch Sài Gòn thì bạn đừng bỏ qua những điểm đến này nhé. Bên cạnh đó cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành trong mỗi cuộc hành trình.