Địa chỉ: Số 28 đường Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 07:30 - 17:30

Điện thoại: 028 3930 5587

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh có tên tiếng Anh là War Remnants Museum, thuộc hệ thống Bảo tàng vì hòa bình thế giới và Hội đồng các bảo tàng thế giới (ICOM). Nơi đây sưu tầm, lưu trữ, bảo quản, trưng bày các tư liệu, hình ảnh, hiện vật để khắc họa lại hậu quả tàn khốc của chiến tranh tại Việt Nam. 

Đồng thời bảo tàng cũng truyền tải thông điệp về tinh thần chiến đấu, đấu tranh bảo vệ độc lập, tự do dân tộc và sự quý giá của hòa bình, tình hữu nghị giữa các dân tộc. 

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 2

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh trưng bày rất nhiều tư liệu và hiện vật quý giá

Tham khảo giá vé tham quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh: 40.000 VND/người

Miễn phí vé tham quan đối với trẻ dưới 6 tuổi, người khuyết tật, các gia đình hộ nghèo.

Giảm 50% giá vé Bảo tàng Chứng tích chiến tranh áp dụng với các đối tượng: Trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, những người có công với cách mạng, người miền núi, vùng sâu vùng xa… 

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 3

Rất nhiều bạn trẻ chọn đến tham quan bảo tàng để hiểu hơn về lịch sử dân tộc

Sau khi thống nhất hai miền, ngày 04/09/1975 Nhà Trưng bày tội ác Mỹ - Ngụy được mở cửa để lưu lại những chứng tích của chiến tranh, từ kháng chiến chống Pháp đến kháng chiến chống Mỹ. Sau đó, nơi đây được đổi tên thành Nhà Trưng bày Tội ác Chiến tranh xâm lược  vào ngày 10/11/1990. Đến ngày 04/07/1995 thì chính thức trở thành Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Hiện nay, bảo tàng đang lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh. Trong đó có hơn 1.500 tài liệu, hiện vật và phim ảnh đã được đưa vào 8 chuyên đề trưng bày thường xuyên tại bảo tàng. Gần 50 năm hoạt động, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã đón tiếp hơn 15 triệu lượt khách đến tham quan, cả trong và ngoài nước. Đến nay, bảo tàng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 vào năm 1995, Huân chương Lao động hạng 2 vào năm 2001.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 4

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh lưu giữ những hình ảnh được chụp lại từ hai cuộc kháng chiến

Năm 2002, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh được đầu tư xây dựng để hiện đại hóa toàn diện, phục vụ khách tham quan tốt hơn. Ngày 30/4/2010, quá trình tu bổ, sửa chữa được hoàn thành. Bảo tàng xây dựng thêm khu trưng bày mới, mở rộng thêm cả các hiện vật, tư liệu, phim ảnh khắc họa thời kỳ xâm lược của Pháp – Nhật và thời kỳ xây dựng đất nước sau chiến tranh.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 5

Bảo tàng hiện nay đã hiện đại hơn rất nhiều để mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm tốt nhất

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh có diện tích rộng lớn, gồm khối nhà 3 tầng hiện đại, diện tích sàn 4.522 m2, khu vực công trình phụ trợ và không gian trưng bày ngoài trời rộng 3.026 m2. Cùng MIA.vn khám phá chi tiết hơn nhé.

Tầng trệt của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trưng bày các hiện vật, tranh ảnh chuyên đề: “Thế giới ủng hộ Việt Nam kháng chiến chống Mỹ” phản ánh lịch sử giai đoạn 1954 - 1975. Chuyên đề này gồm có 100 bức ảnh và 145 loại tư liệu, hiện vật tái hiện những cuộc mít tinh, biểu tình, các hội nghị và hội thảo của nhân dân trên toàn thế giới để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ và ủng hộ nhân dân Việt Nam bảo vệ chủ quyền dân tộc.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 6

Những mô hình máy bay chiến đấu được trưng bày

Khu vực bên ngoài tầng trệt bảo tàng là nơi trưng bày những hiện vật có kích thước lớn được lưu giữ từ cuộc chiến tranh khốc liệt. Tại đây, khách tham quan sẽ được khám phá chuyên đề: “Chế độ lao tù trong chiến tranh xâm lược Việt Nam”. Bảo tàng đã xây dựng mô hình mô phỏng lại nhà tù do Mỹ và chính quyền Sài Gòn xây dựng để giam cầm những chiến sĩ cách mạng. 

Đứng trước những hình ảnh chân thực này, rất nhiều khách tham quan cảm thấy xúc động bồi hồi. Chứng kiến những phương thức tra tấn tàn nhẫn, chúng ta sẽ hiểu như thế nào là địa ngục trần gian. 

Xem thêm: 13 địa điểm du lịch Sài Gòn giải mã muôn mặt sức hút của thành phố

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 7

Mô hình máy chém được dựng lại tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Lầu 1 tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trưng bày hai chuyên đề là “Tội ác chiến tranh xâm lược” và “Hậu quả chất độc màu da cam”. Trong đó, chuyên đề “Tội ác chiến tranh xâm lược” bao gồm 22 tài liệu, 243 hiện vật và 125 bức ảnh nêu bật những tội ác trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ và những hậu quả đau thương mà nhân dân ta đã phải chịu.

Chuyên đề “Hậu quả chất độc da cam” sẽ tập trung khắc họa sự tàn phá của chất độc da cam. Qua đó chúng ta sẽ hiểu rõ hơn những hệ lụy nặng nề mà loại chất diệt cỏ này để gây ra cho đồng bào và đất nước ta.

Ngoài ra, khu vực lầu 1 cũng cũng mang đến cho khách tham quan cái nhìn chi tiết về cuộc thảm sát Mỹ Lai ở Sơn Mỹ, Quảng Ngãi. Tại đây nổi tiếng nhất là tấm ảnh “Em bé Napalm” của phóng viên Huỳnh Công Út (Nick Út).

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 8

Những hình ảnh khắc họa lại quá trình chiến đấu của bộ đội và quân dân ta

Lầu 2 là khu vực trưng bày chuyên đề “Những sự thật lịch sử” với 66 bức ảnh, 20 tài liệu và 153 hiện vật. Chuyên đề này gợi nhắc về những tội ác xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Bên cạnh đó là chuyên đề “Hồi niệm” gồm bộ sưu tập những bức ảnh được chụp lại bởi các phóng viên đã mất khi tác nghiệp tại chiến trường Đông Dương.  

Lầu 2 Bảo tàng Chứng tích chiến tranh cũng là nơi trưng bày 2 chuyên đề “Việt Nam chiến tranh và hòa bình” và “Chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam”. Những bức ảnh phóng sự đầy bi thương được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nhật Bản Ishikawa Bunyo và Goro Nakamura mang lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của đồng bào ta thời chiến cùng những hi sinh to lớn để giành lại hòa bình.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 9

Khách nước ngoài đến tham quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Bên cạnh các chuyên đề được trưng bày cố định thì Bảo tàng Chứng tích chiến tranh còn thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm, chương trình hội thảo, tọa đàm về giáo dục. Một số buổi triển lãm nổi bật:

- Chương trình trưng bày: Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại

- Chương trình triển lãm: Tìm lại ký ức

- Chương trình triển lãm: Hồi sinh những vùng đất chết

- Chương trình triển lãm: Hiệp định Paris về Việt Nam - Cánh cửa đến hòa bình

- Chương trình triển lãm lưu động: Việt Nam - Chiến tranh và hòa bình

- Chương trình triển lãm lưu động: Áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua khói lửa chiến tranh

- Chương trình triển lãm lưu động: Biển đảo Việt Nam

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 10

Các loại súng ống được trưng bày

Để cập nhật thời gian tổ chức các chương trình triển lãm, hoạt động tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, bạn có thể theo dõi thông tin qua các kênh sau:

- Facebook Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: https://www.facebook.com/baotangchungtichchientranh/

- Website: https://baotangchungtichchientranh.vn/

- Mặc trang phục lịch sự, để xe đúng nơi quy định.

- Giữ trật tự trong quá trình tham quan, không ăn uống trong khuôn viên bảo tàng.

- Không tự ý chạm vào hiện vật.

- Không mang theo vũ khí, chất cấm, không hút thuốc trong bảo tàng.

- Làm theo hướng dẫn của bảo vệ và nhân viên trong suốt quá trình tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

- Nếu đi theo đoàn số lượng đông người, bạn nên liên hệ trước để mua vé tránh chờ đợi lâu. 

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và những ký ức không bao giờ quên 11

Không gian bên ngoài Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Trên đây là những thông tin mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến để bạn chuẩn bị cho hành trình khám phá Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Hi vọng bạn sẽ có chuyến đi với thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ và hiểu hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc.