Những năm gần đây du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng. Loại hình này kết hợp du lịch với trải nghiệm ẩm thực, các loại đặc sản của từng địa phương. Từ nền ẩm thực, bạn sẽ khám phá rõ hơn về văn hóa, nếp sống của người dân bản địa. Khai thác du lịch từ một khía cạnh khác, không phải là cảnh quan thiên nhiên hay các công trình nhân tạo kỳ vỹ, du lịch ẩm thực mang đến rất nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị.

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 2

Du lịch ẩm thực là hành trình trải nghiệm các món ăn đặc sản gắn liền với văn hóa của từng địa phương

Du lịch ẩm thực phát triển phụ thuộc vào đặc trưng của từng địa phương. Tuy nhiên nhìn chung sẽ có 3 xu hướng phổ biến nhất hiện nay:

- Ẩm thực địa phương: Đây là quá trình bạn khám phá về văn hóa ẩm thực đặc trưng của từng địa phương. Bạn sẽ được thưởng thức những món đặc sản được chế biến theo khẩu vị vùng miền, mang lại rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 3

Du lịch ẩm thực hiện nay đang là xu hướng được yêu thích trên thế giới

- Ẩm thực đường phố: Các món ăn đường phố cũng là một nét đặc trưng riêng của từng địa phương. Ẩm thực đường phố phổ biến ở các thành phố, đô thị lớn, quy tụ các món ăn đa dạng, đến từ nhiều vùng miền, quốc gia chứ không chỉ có đặc sản riêng của từng nơi.

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 4

Ẩm thực là một phần quan trọng mang đến trải nghiệm du lịch đáng nhớ

- Tham gia trải nghiệm các hoạt động ẩm thực: Loại hình du lịch ẩm thực này được tổ chức khá quy mô và bài bản. Bạn sẽ tham gia các buổi hội chợ, các lễ hội ẩm thực truyền thống, tham quan làng quê, trang trại kết hợp thưởng thức các món ăn dân dã... Bên cạnh đó, một số tour còn tổ chức các lớp học nấu ăn để du khách có cơ hội khám phá và hiểu sâu về văn hóa ẩm thực riêng biệt của địa phương đó.

- Trải nghiệm văn hóa ẩm thực: Loại hình này khá đặc biệt sẽ gắn liền ẩm thực với văn hóa và phong tục tập quán riêng của địa phương. Như vậy, bạn không đơn thuần thưởng thức món ăn mà sẽ tham gia vào quá trình chuẩn bị, chế biến, lắng nghe những câu chuyện gắn liền với món ăn đó.

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 5

Du khách đang thưởng thức các món đặc sản cùng với người dân địa phương

Ví dụ, bạn đến với Hà Giang thì uống rượu cần là đang khám phá ẩm thực địa phương. Nhưng nếu uống rượu cần tại nhà sàn, uống cùng với già làng, lắng nghe những câu chuyện về văn hóa xa xưa của làng bản tại đây thì chính là đang trải nghiệm văn hóa ẩm thực.

Du lịch ẩm thực miền núi phía Bắc sẽ đưa bạn đến với Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn… thưởng thức rất nhiều món ăn đa dạng, được chế biến theo công thức riêng của người dân bản địa. Đặc sản vùng cao luôn có sức hút vô cùng mãnh liệt, đem đến những trải nghiệm ẩm thực rất mới mẻ.

Một số món ăn đặc sắc của miền núi phía Bắc phải kể đến: Thịt trâu gác bếp, thắng cố ngựa, khâu nhục của Lào Cai; phở chua, cháo ấu tẩu, cơm lam của Hà Giang; pa pỉnh tộp, lợn cắp nách của Lai Châu; vịt Chiềng Mai, thịt muối chua, nộm da trâu của Sơn La…

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 6

Chợ phiên là nơi bạn có thể thử hết những món đặc sản của địa phương

Theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, một chuyến đi bạn khó có thể trải nghiệm hết ẩm thực miền núi phía Bắc. Thay vào đó, bạn có thể chia làm nhiều chuyến đi, theo từng địa phương hoặc từng khu vực để khám phá trọn vẹn nhất đặc trưng ẩm thực tại đây.

Hà Nội là thủ đô với hơn ngàn năm văn hiến nên ẩm thực tại đây cực kỳ đặc sắc. Ông cha ta có câu:

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

Hai câu ca dao này chính là nói đến phong cách sống nói chung và văn hóa ẩm thực nói riêng của người Hà Thành, rất đỗi tinh tế và thanh lịch. Theo suốt chiều dài của lịch sử, các thế hệ người dân thủ đô đã không ngừng nghiên cứu và phát triển nền ẩm thực của mình. Từ đó tạo ra rất nhiều món ngon Hà Nội mà chỉ nhắc đến thôi là chúng ta sẽ nhớ ngay tới thủ đô.

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 7

Bún chả là một trong những món bạn không thể bỏ lỡ khi có dịp đến với thủ đô

Có dịp du lịch Hà Nội, bạn chắc chắn phải thưởng thức cốm Làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, xôi nếp Phú Thượng, bún ngần Phú Đô, giò chả Ước Lễ... Ngoài ra tại đây còn vô số món đặc sản hấp dẫn mà giá thành thì cực kỳ bình dân như phở, bún chả, bún đậu mắm tôm, bún ốc…

Cố Đô Huế không chỉ nổi tiếng với rất nhiều di tích lịch sử lâu đời, thắng cảnh ấn tượng mà còn sở hữu nền ẩm thực vô cùng đặc sắc. Nổi tiếng nhất phải kể đến những tô bún bò Huế nóng hổi, đầy đủ topping, hương vị đậm đà. Tiếp đến là cơm hến ăn cùng với mắm ruốc, các loại bánh ăn vặt nổi tiếng như bánh bột lọc, bánh nậm, bánh bèo…

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 8

Huế chính là thiên đường của du lịch ẩm thực với vô vàn món ăn ngon

Du lịch Huế cũng chinh phục thực khách bởi sự gần gũi, thân thiện, giọng nói ngọt ngào, những gánh hàng rong của các bà, các mệ được chăm chút tỉ mỉ. Ở đó, bạn sẽ được ăn các món ngon Huế như chè bột lọc, chè heo quay, chè khoai, chè nhãn lồng, chè hạt sen… Ngoài ra, hành trình du lịch ẩm thực tại Huế cũng có rất nhiều sự lựa chọn để bạn mua đặc sản về làm quà cho người thân, bạn bè như kẹo mè xửng, trà cung đình, mắm tôm chua, mắm sò…

Hội An là khu phố cổ nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam, thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước. Không gian tại đây mang đậm màu sắc hoài niệm, những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi, khố phường tĩnh lặng trong ánh đèn lồng lung linh. Đến đây bạn cũng sẽ được thưởng thức những món ngon Hội An như cao lầu đậm đà, mì Quảng thanh ngọt, bánh ướt cuốn thịt nướng thơm lừng, bánh mì Phượng giòn tan…

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 9

Những quán ăn vỉa hè tại Hội An được rất nhiều du khách yêu thích

Trong số tất cả các thành phố lớn của Việt Nam thì Sài Gòn luôn được đánh giá là nơi sôi động nhất với nền ẩm thực hội tụ, giao thoa của nhiều địa phương. Chính vì thế, theo MIA.vn thì những danh xưng như “thiên đường ẩm thực” hay “xứ sở ẩm thực đầy màu sắc” là cực kỳ xứng đáng với Sài Gòn.

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 10

Bánh tráng trộn là một trong những món ăn tiêu biểu của ẩm thực đường phố Sài Gòn

Đến với du lịch Sài Gòn thì ẩm thực đường phố chính là thứ bạn chắc chắn không thể nào bỏ lỡ. Đi dọc các con phố Sài Gòn bạn sẽ được thưởng thức hủ tiếu, bánh canh, cơm tấm, bánh mì pate, bánh tráng trộn… Ngoài ra còn có rất nhiều món ngon Sài Gòn đến từ những nền ẩm thực nổi tiếng trên thế giới được chế biến lại theo khẩu vị của người Việt như bánh bạch tuộc Takoyaki, chè Campuchia, bánh xếp Hồng Kông, bánh rán Doremon, kem Singapore…

Muốn tìm hiểu về văn hóa và ẩm thực miệt vườn dân dã của miền sông nước thì du lịch Cần Thơ chính là điểm đến lý tưởng nhất. Những nơi đã tạo nên thương hiệu cho ẩm thực Cần Thơ chính là: Bình Thủy, Cồn Sơn và Phong Điền. Trong khi huyện Bình Thủy nổi tiếng với bánh tét lá cẩm thơm ngon, đẹp mắt thì Cồn Sơn lại là nơi lưu giữ những nét ẩm thực truyền thống, dân dã như cơm gói mo cau, lẩu cá kèo, cá lóc nướng...

Du lịch ẩm thực và hành trình chinh phục hương vị 3 miền 11

Ẩm thực Cần Thơ là những món ăn đời thường và dân dã

Trên đây MIA.vn đã cùng bạn tìm hiểu về du lịch ẩm thực và một số địa phương tại Việt Nam với nền ẩm thực đa dạng, rất đáng để bạn ghé đến thưởng thức. Chúc bạn có hành trình thật đáng nhớ và đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng để sẵn sàng đồng hành trong mỗi chuyến đi nhé.