Ở Sài Gòn lâu năm, bạn sẽ hay nghe người ta cứ rỉ tai nhau rằng “Ở đất này thiếu gì chỗ ăn, chỉ thiếu tiền thôi” nghe cũng chí lý quá. Món ngon Sài Gòn cực kỳ đa dạng, đơn cử như chỉ cần nhắc đến hai chữ “bánh mì” thì đã có quá trời phiên bản độc đáo mà ngon thì khỏi phải bàn như: Bánh mì chảo, bánh mì nướng bơ, bánh mì nướng muối ớt, bánh mì thịt nướng, bánh mì khô bò, bánh mì phá lấu, bánh mì chả cá…

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 2

Bánh mì là món ăn không thể thiếu trong tinh hoa ẩm thực Sài Gòn.

Nghĩ hay thật, chỉ một chiếc bánh mì vàng ươm thơm phức mà ăn kèm với thịt, trứng, pate, xúc xích, khô bò…hay bất kỳ món nào khác cũng đều ngon đến thổn thức, khiến ai ăn vào cũng nhớ mãi món ngon Sài Gòn không thôi.  

Mặc dù là một đặc sản xứ Huế nhưng từ khi du nhập vào Sài Thành đã trở thành một nét đẹp ẩm thực rất riêng của nơi đây. Một tô bún bò với phần nước dùng đậm đà được hầm từ thịt và xương trong nhiều giờ, thêm một chút mắm ruốc và một vài topping như bắp bò, gân bò, giò heo, chả, rau sống…chính là chân ái cho chiếc bụng đói đó. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 3

Tô bún bò Sài Gòn ngon ngây ngất. Ảnh: Foody 

Hủ tiếu là một món ăn đêm Sài Gòn cực phổ biến và cũng thu hút không ít “tín đồ” như các món ăn khác. Từ tô hủ tiếu gõ tại các xe bán vỉa hè cho đến các quán xá khang trang, MIA.vn tin rằng bạn sẽ luôn bị hút hồn và nhanh chóng mê mẩn món ngon Sài Gòn này vì tô nước lèo đậm đà cùng phần topping đa dạng như xương heo, giò, thịt bằm, tôm, trứng cút, bò viên, lòng heo, tóp mỡ…

Hơn nữa, hủ tiếu Sài Gòn cũng khá đông “anh em họ hàng” với những hương vị độc đáo như hủ tiếu cá, hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu bò kho…để bạn tha hồ thưởng thức.  

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 4

Thưởng thức tô hủ tiếu Sài Gòn để biết tinh hoa ẩm thực là như thế nào. Ảnh: Digifood

Một món ăn ngon Sài Gòn khác mà chắc chắn phải có trong danh sách này đó là bánh canh được chế biến đậm vị theo nhiều phong cách khác nhau. Từ sợi bánh canh bột gạo, bột mì, bột lọc, bột sắn cho đến phần nước dùng hầm từ thịt heo, ghẹ, cua, cá cũng đủ xứng đáng để bạn làm một food tour bánh canh Sài Gòn ngon hết nấc.  

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 5

Bánh canh cũng được xếp vào hàng ngũ những món ngon Sài Gòn nên thử. Ảnh: Kênh Homestay 

Cháo lòng cũng là một món ăn được du nhập từ bốn phương hội tụ tại thành phố mang tên Bác. Thưởng thức một tô cháo lòng nóng hổi với cái bánh quẩy để chắc bụng vào mỗi buổi sáng hay những hôm mưa phùn gió lạnh thật sự là không còn gì phải bàn cãi. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 6

Ngày mưa "đá" một tô cháo lòng nóng hổi cùng miếng bánh quẩy thì còn gì bằng. Ảnh: Báo Thanh Niên 

Thử hỏi đặc sản Sài Gòn mà thiếu đi món phở trứ danh thì coi sao được. Phở ngon Sài Gòn cũng theo chân đoàn người tha hương mà đến được đây. Nhưng theo thời gian, món phở đã được tinh chỉnh và biến tấu hương vị để làm hài lòng biết bao người dân đang sinh sống tại đây. Nếu bạn muốn ăn một tô phở ngon thì nhất định bạn phải ra quán và thưởng thức ngay tại chỗ mới được.

Nước dùng phở Sài Gòn có hơi đục hơn phở Hà Nội, ăn kèm với rau thơm, giá đỗ, tương đen, tương đỏ, chanh tươi cùng vài miếng ớt xắt lát. Một tô phở đôi khi chỉ có như vậy thôi mà cuốn lắm, đa phần mấy quán phở Sài Gòn lúc nào cũng tấp nập người ra người vào thưởng thức không ngớt.  

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 7

Một tô phở ngon Sài Gòn với nước dùng đậm đà. Ảnh: Kênh Homestay 

Bún mắm là món ăn lẫy lừng của miền Tây Nam bộ và giờ đây nó cũng là một phần trong văn hóa ẩm thực Sài Gòn mà lâu lâu không ăn lại thèm lắm. Vị nước lèo dùng trong bún mắm phải nói là rất khác biệt bởi mùi thơm rất đậm đà và “mị hoặc” khiến ai ăn một lần là có khi nhớ mãi. 

Ăn kèm với bún là mấy topping như thịt heo quay giòn giòn, tôm, mực và vô số loại rau đặc sắc chuẩn miền Tây như rau đắng, cọng bông súng, bông điên điển và cả…hột vịt lộn. Nên khi nhắc đến các địa điểm ăn uống Sài Gòn mà không nhắc tên những nơi bán bún mắm thì thật sự thiếu sót. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 8

Bún mắm Sài Gòn với hương vị đặc trưng, ăn là ghiền. Ảnh: Foody 

Một món ngon Sài Gòn khác xứng đáng nằm trong cẩm nang du lịch Tp.HCM đó chính là cơm tấm - biểu tượng giao thoa giữa các nền văn hóa. Tại sao MIA.vn lại ví von món ăn đặc sắc này như vậy? 

Nhìn vào một dĩa cơm tấm Sài Gòn với miếng sườn được nướng kiểu Pháp, phần chả trứng lại được chế biến theo phong cách của người Hoa, bì trộn thính lại mang đậm nét đặc trưng của miền Bắc, nước mắm chua ngọt của người miền Nam. Sự kết hợp kỳ lạ này lại kết tinh thành một món ăn đặc sắc, tưởng dân dã bình dân nhưng lại khiến biết bao người, từ người dân đến du khách nước ngoài phải thổn thức. 

Đến với Sài Gòn, không khó để bạn tìm thấy một quán cơm tấm ngon chuẩn vị: dĩa cơm nóng hổi khói còn bay nghi ngút cùng miến sườn nướng mềm mọng đậm vị, bên trên được rưới thêm lớp mỡ hành beo béo ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Có thể nói cơm tấm chính là biểu tượng tinh hoa cho ẩm thực Sài Gòn.  

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 9

Đĩa cơm tấm Sài Gòn nhìn là thèm. Ảnh: CafeF

Ở Sài Gòn, xôi không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người ở đây. Thành phố hiện đại này nổi tiếng với những loại xôi ngon và đa dạng. Ngày nay, xôi Sài Gòn vẫn mang đậm bản sắc vùng miền và hương vị đặc trưng của nó đồng thời thu hút được hàng trăm bạn trẻ đến thưởng thức. 

Xôi Sài Gòn có hai loại chính: xôi ngọt và xôi mặn. Xôi ngọt được nấu từ nếp với các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, bắp, gấc…Xôi mặn thì thường ăn kèm với   trứng cút, chả, hành phi, chà bông, gà xé, pate…Tất cả đều được đồ từ đôi bàn tay cần mẫn của các cô các dì giúp hạt nếp được nấu tới mức hoàn hảo, khiến cho món xôi trở nên mềm mịn và ăn ngon “bá cháy”.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 10

Một hàng xôi lá sen đang được rất nhiều người đứng chờ tới lượt. Ảnh: CafeBiz 

Quán ốc ở Sài Gòn là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực đặc sắc của thành phố này. Thực đơn tại những quán ốc Sài Gòn cực kỳ đa dạng và phong phú các loại ốc, từ ốc hương, ốc mỡ, ốc bươu, ốc len, ốc giác, ốc nhồi, ốc móng tay, ốc đĩa và nhiều loại ốc khác nữa. 

Điều đặc biệt là mỗi loại ốc được chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ vị chua mặn của nước sốt me, cay cay của ớt, thơm ngon đặc trưng của tỏi và hành phi cho đến vị ngọt béo của cốt dừa. Tất cả tạo nên một bữa tiệc hương vị độc đáo, cuốn hút và thơm ngon mà bạn tuyệt đối không được bỏ lỡ khi đến với Sài Gòn.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 11

Một bàn tiệc ẩm thực đầy độc đáo của Sài Gòn. Ảnh: Riviu 

Mặc dù bún đậu mắm tôm Sài Gòn vẫn giữ nguyên công thức và cách chế biến bún đậu ngoài Hà Nội nhưng phong cách thưởng thức của nhiều thực khách phía Nam khá khác biệt. Nếu như người Hà Nội kiêng ăn bún đậu mắm tôm vào mùng 1 âm lịch thì người dân xứ Nam “cứ thèm là ăn”, “cứ thích là gì”. 

Bún đậu Sài Gòn đã trở thành món ăn khoái khẩu của không ít người dân nơi đây. Một mẹt bún gồm bún tươi, đậu chiên giòn nóng hổi, mấy miếng chả cốm thơm lừng chấm cùng vị đậm đà đặc trưng của mắm tôm đã khiến món ăn này trở nên tuyệt hảo. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 12

Bún đậu mắm tôm Sài Gòn mang những nét độc đáo riêng so với bún đậu Hà Nội. Ảnh: Trùm Food 

So với các món ăn khác, phá lấu chiếm một vị trí đặc biệt hơn cả trong tuổi thơ của rất nhiều người con xứ Sài thành. Hình ảnh những gánh hàng rong bán phá lấu tỏa hương thơm ngào ngạt của các cô các dì đã in sâu vào ký ức của bao thế hệ nơi đây. 

Món ăn này được làm từ các nguyên liệu như: tim, gan, lòng, phổi, lưỡi…đã tẩm gia vị rồi cho vào nồi nấu lên ăn dần. Công đoạn chế biến tưởng chừng đơn giản như hương vị được tạo ra thực sự ngon đến mức khó quên, đã ăn một miếng là không thể dừng lại.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 13

Một nồi phá lấu ngon đậm đà. Ảnh: aFamily 

Nếu đến đây mà vẫn chưa biết ăn gì ở Sài Gòn thì bạn hãy thử món cơm gà xối mỡ này xem. Cơm gà được chiên thơm phức ăn cùng miếng đùi gà mềm, bên ngoài có lớp da giòn rụm, rưới lên trên là nước sốt đậm đà làm nhiều người “u mê” quên lối thoát.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 14

Một dĩa cơm chiên thơm phức cùng miếng đùi gà to thiệt to. Ảnh: Foody 

Bò né là một món ăn bình dân tại Sài Gòn nhưng hương vị lại quá trời khác biệt. Một chảo gang nóng hừng hực với bên trên có đa dạng các loại nguyên liệu như thịt bò, trứng, pate, bơ, phô mai, các loại rau củ…ăn kèm với bánh mì vàng thơm cũng đủ khiến biết bao người “không nhắc đến thì thôi mà nhắc rồi lại thèm”. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 15

Một chảo gang bò né cùng các toppoing ăn kèm cực ngon

Chè Sài Gòn thật sự là một tuyệt phẩm khi bạn có thể cảm nhận những dư vị độc đáo đến từ sự pha trộn tinh tế giữa các nền ẩm thực chè khác nhau. Có thể nhận thấy dấu ấn của bát chè Huế, mùi thơm của chè đất Bắc và thậm chí cả hương sắc chè Trung Hoa trong một cốc chè Sài Gòn.

Một ly chè Sài Gòn cũng mang nét đặc trưng của chè miền Nam khi nổi tiếng với việc sử dụng trái cây để nấu chè, chẳng hạn như chè chuối, chè củ năng, chè bưởi...Đến Sài Gòn thì bạn có thể “đá” nhẹ qua một ly chè ngon ngất ngây sau khi đã “kinh” qua hàng tá món ngon ở trên. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn không ăn là tiếc cả đời 16

Chè cũng là một trong những món ngon Sài Gòn mà bạn nên thử 

Dù là một món ăn đường phố hay được trình bày công phu trong các nhà hàng sang trọng thì ẩm thực Sài Gòn vẫn còn là ẩn số thú vị mà đang cần bạn tìm lời giải. Cảm giác lượn lờ qua từng con hẻm nhỏ tại đất Sài Gòn và bất ngờ tìm thấy một quán ăn ngon quả thật rất đáng để trải nghiệm.