Bánh mì Việt Nam không chỉ quen thuộc với người dân trong nước mà còn được bạn bè quốc tế yêu thích. Điểm thu hút của bánh mì nằm ở lớp vỏ giòn rụm, bên trong đầy ắp thịt, trứng, chả, pate cùng các loại rau mùi như hành, ngò... tất cả cùng tạo nên bữa ăn nhanh gọn, tiện lợi, đầy đủ dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 2

Bánh mì là món ăn không thể thiếu trong tinh hoa ẩm thực Sài Gòn. Ảnh: @doiratngon

2Ẩm thực Sài Gòn: Các món nước 

Mặc dù bún bò Huế là đặc sản của xứ Huế nhưng khi du nhập vào Sài Gòn, món ngon này đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực nơi đây. Một tô bún bò Huế đậm đà với nước dùng hầm từ thịt và xương bò trong nhiều giờ, hòa quyện cùng chút mắm ruốc sẽ tạo nên hương vị đặc trưng khó quên. Điểm nhấn của tô bún bò còn nằm ở các topping phong phú như bắp bò mềm mại, gân bò giòn sần sật, giò heo béo ngậy, chả thơm lừng và các loại rau sống tươi mát. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 3

Tô bún bò Sài Gòn ngon ngây ngất. Ảnh: Foody 

Hủ tiếu là một món ăn đêm cực kỳ phổ biến và hấp dẫn ở Sài Gòn. Từ những xe hủ tiếu gõ ven đường cho đến các quán ăn sang trọng, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn hút và mê mẩn món ngon Sài Gòn này. Nước lèo hủ tiếu thường có hương vị đậm đà, thơm ngon và thường kết hợp với nhiều loại topping đa dạng như xương heo, giò, thịt bằm, tôm, trứng cút, bò viên, lòng heo, tóp mỡ…

Ngoài hủ tiếu thịt thì Sài Gòn còn nổi tiếng với nhiều món hủ tiếu độc đáo như hủ tiếu cá, hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu bò kho, hủ tiếu mực... 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 4

Thưởng thức tô hủ tiếu Sài Gòn để biết tinh hoa ẩm thực là như thế nào. Ảnh: Digifood

Bánh canh là một món ngon Sài Gòn khác mà bạn chắc chắn phải thử. Món ăn này được chế biến theo nhiều phong cách khác nhau, từ sợi bánh canh bột gạo, bột mì, bột lọc, bột sắn cho đến nước dùng hầm từ thịt heo, ghẹ, cua, cá...

Một tô bánh canh sẽ mang đến cho bạn hương vị đậm đà khó cưỡng, rất  xứng đáng được nằm trong toplist những món ngon Sài Gòn mà bạn nhất định phải thử qua dù chỉ một lần.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 5

Bánh canh cũng được xếp vào hàng ngũ những món ngon Sài Gòn nên thử. Ảnh: Kênh Homestay 

Cháo lòng là một món ngon Sài Gòn nổi tiếng và là phần không thể thiếu của ẩm thực thành phố. Một tô cháo lòng nóng hổi kết hợp với bánh quẩy giòn giòn là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng hay những ngày mưa phùn lạnh lẽo. Hương vị thơm ngon, đậm đà của cháo lòng sẽ làm ấm lòng bất kỳ ai, mang đến cảm giác no đủ và thoải mái.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 6

Ngày mưa "đá" một tô cháo lòng nóng hổi cùng miếng bánh quẩy thì còn gì bằng. Ảnh: Báo Thanh Niên 

Thử hỏi đặc sản Sài Gòn mà thiếu đi món phở trứ danh thì coi sao được. Phở cũng đã theo chân những người di cư đến Sài Gòn và trở thành một phần đặc sắc của ẩm thực nơi đây. Phở Sài Gòn có nước dùng đậm đà, thường có màu hơi đục hơn phở Hà Nội. Khi thưởng thức mọi người thường ăn kèm với rau thơm, giá đỗ, tương đen, tương đỏ, chanh tươi và ớt xắt lát.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 7

Một tô phở ngon Sài Gòn với nước dùng đậm đà. Ảnh: Kênh Homestay 

Bún mắm là món ăn lẫy lừng của miền Tây Nam bộ nhưng được khá nhiều thực khách Sài Gòn ưa chuộng. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy rất nhiều quán bún mắm thơm ngon chuẩn vị tại Sài Gòn.

Nước lèo bún mắm có mùi thơm đặc trưng, khi ăn sẽ kết hợp với các loại topping như thịt heo quay giòn, tôm, mực cùng các loại rau sống chuẩn miền Tây như rau đắng, cọng bông súng, bông điên điển và cả hột vịt lộn. Bún mắm đã trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực Sài Gòn và thưởng thức món này là một trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 8

Bún mắm Sài Gòn với hương vị đặc trưng, ăn là ghiền. Ảnh: Foody 

Một món ngon Sài Gòn khác xứng đáng nằm trong cẩm nang du lịch Tp.HCM đó chính là cơm tấm. Nếu Hà Nội nổi tiếng với phở thì Sài Gòn lại khiến thực khách xiêu lòng với cơm tấm. Được xem là món ăn đặc trưng của Sài Thành, cơm tấm có mặt ở khắp mọi nơi từ những con hẻm nhỏ đến các phố lớn.

Sức hấp dẫn của cơm tấm nằm ở miếng sườn nướng vàng ươm được tẩm ướp kỹ lương mang dếdn hương vị đậm đà. Khi ăn sẽ có một chén nước mắm chua ngọt cùng bì lợn dai sần sật và chả trứng béo ngậy, tất cả tạo nên hương vị độc đáo, khó quên. Cơm tấm nay đã trở thành món ngon Sài Gòn vô cùng quen thuộc, dễ dàng tìm thấy ở mọi góc phố.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 9

Đĩa cơm tấm Sài Gòn nhìn là thèm. Ảnh: @chanlovefoods

Một món ngon Sài Gòn khác mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn đó là xôi. Xôi là món ăn quen thuộc trong đời sống ẩm thực của người Sài Gòn, không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi sự tiện lợi và giá cả bình dân. Xôi Sài Gòn mang một nét đặc trưng riêng, khác biệt với xôi ở các vùng miền khác.

Xôi Sài Gòn có hai loại chính là xôi ngọt và xôi mặn. Xôi ngọt thường được nấu từ nếp dẻo, kết hợp với các nguyên liệu như đậu xanh, đậu đen, dừa nạo, gấc, lá cẩm... tạo nên hương vị đa dạng và hấp dẫn. Xôi mặn phổ biến nhất là xôi gà, xôi chà bông, xôi lạp xưởng... với phần nhân mặn mặn, béo béo quyện cùng xôi dẻo thơm tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 10

Xôi mặn - món xôi đặc sản bình dân của biết bao thế hệ người Sài Gòn. Ảnh: Phạm Đoàn Phú/ Phunuonline 

Quán ốc ở Sài Gòn là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực đặc sắc của thành phố này. Thực đơn tại những quán ốc Sài Gòn vô cùng đa dạng từ ốc hương, ốc mỡ, ốc bươu, ốc len, ốc giác, ốc nhồi, ốc móng tay, ốc đĩa và nhiều loại ốc khác nữa.

Mỗi loại ốc được chế biến theo nhiều cách khác nhau như chua mặn của nước sốt me, cay cay của ớt, thơm ngon đặc trưng của tỏi và hành phi cùng vị ngọt béo của cốt dừa. Tất cả tạo nên một bữa tiệc hương vị độc đáo, cuốn hút mà bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ khi đến với Sài Gòn.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 11

"Mâm" ốc Sài Gòn quen thuộc của người dân thành phố. Ảnh: Riviu 

Bún đậu mắm tôm vốn là món ăn đặc trưng của miền Bắc nhưng đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người dân tại Sài Gòn. Một mẹt bún gồm bún tươi, đậu chiên giòn nóng hổi, mấy miếng chả cốm thơm lừng chấm cùng vị đậm đà đặc trưng của mắm tôm. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn tuyệt hảo, đầy hấp dẫn.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 12

Bún đậu mắm tôm Sài Gòn mang những nét độc đáo riêng. Ảnh: Đậu Homemade 

Phá lấu là món ăn gắn liền với hình ảnh những chiếc ghế đẩu xanh đỏ trên lề đường và là món khoái khẩu của nhiều người Sài Gòn. Phá lấu được chế biến từ lòng heo được tẩm ướp đầy đủ gia vị, sau đó đem đi nấu cùng nước cốt dừa tạo nên hương vị béo ngậy, thơm lừng. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản nhưng để làm ra món phá lấu ngon đúng điệu đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Phá lấu có thể ăn kèm với bánh mì hoặc mì gói, tạo nên bữa ăn phong phú, hấp dẫn.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 13

Phá lấu vỉa hè tuổi thơ Trung Tâm Quận 1. Ảnh: Ăn Sập Sài Gòn 

Nếu đến Sài Gòn mà chưa biết ăn gì thì bạn hãy thử món cơm gà xối mỡ. Cơm gà được chiên thơm phức ăn kèm miếng đùi gà mềm với lớp da giòn rụm được rưới lên trên là phần nước sốt đậm đà. Món ăn này được khá nhiều thực khách yêu thích. 

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 14

Cơm gà xối mỡ 412 nổi tiếng nằm gần chân cầu Nguyễn Tri Phương. Ảnh: @eatwithasheylacey 

Bò né là một món ăn rất được yêu thích ở Sài Gòn. Món ăn này nổi bật với thịt bò mềm, nóng hổi thấm đều nước xốt cà chua đậm đà, thêm quả trứng ốp la khiến hương vị trở nên đậm đà và hấp dẫn hơn. Đặc biệt, bò né sẽ ngon hơn rất nhiều nếu bạn ăn kèm với bánh mì giòn cùng một chút rau xà lách tươi mát. Sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt bò mềm mại, nước xốt cà chua đậm đà, trứng ốp la béo ngậy, bánh mì giòn và rau xà lách tươi mát tạo nên một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 15

Một chảo gang bò né cùng các toppoing ăn kèm cực ngon. Ảnh: Bò Né Xíu Mại Sài Gòn Quận 7

Chè Sài Gòn thực sự là một tuyệt phẩm khi bạn có thể nhận thấy dấu ấn của chè Huế, mùi thơm của chè đất Bắc và thậm chí cả hương sắc chè Trung Hoa trong một ly chè Sài Gòn. Chè Sài Gòn cũng mang nét đặc trưng của chè miền Nam. Đó là việc sử dụng trái cây để nấu chè chẳng hạn như chè chuối, chè củ năng, chè bưởi.

Top 15+ Món ngon Sài Gòn nổi tiếng nhất mà bạn nên thử 16

Xe chè bà Lộc nổi tiếng hơn 40 năm tuổi thường đậu tại góc đường Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Phong Vinh/ VNExpress 

Dù là một món ăn đường phố hay được trình bày công phu trong các nhà hàng sang trọng thì ẩm thực Sài Gòn vẫn còn là ẩn số thú vị mà đang cần bạn tìm lời giải. Cảm giác lượn lờ qua từng con hẻm nhỏ tại đất Sài Gòn và bất ngờ tìm thấy một quán ăn ngon quả thật rất đáng để trải nghiệm.