Theo MIA.vn tìm hiểu, du lịch văn hóa là loại hình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước đến các địa điểm mang giá trị văn hóa của một vùng miền hay một quốc gia. Trải nghiệm khám phá các điểm du lịch này tạo cơ hội để vừa tham quan, trải nghiệm vừa mở rộng kiến thức về lĩnh vực văn hóa, thường liên quan đến lối sinh hoạt của người dân địa phương.

Hiện nay, ngành du lịch cũng sử dụng các yếu tố văn hóa như phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật hay các sản phẩm nổi bật gắn liền với cộng đồng địa phương để thu hút khách tham quan, khám phá.

Về ý nghĩa, hình thức du lịch này góp phần bảo tồn, phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa cần được chú trọng đặc biệt. Đồng thời giúp tỉnh thành, vùng miền hay cả đất nước thu về nguồn ngân sách khổng lồ để nâng cao kinh tế, đời sống.

Du lịch văn hóa khám phá Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng 2

Du lịch văn hóa cho phép bạn kết hợp tham quan các điểm du lịch nổi tiếng và mở rộng kiến thức về lĩnh vực văn hóa thông qua hoạt động trải nghiệm

Các hình thức du lịch văn hóa sẽ được chia theo các loại văn hóa được định nghĩa và công nhận hiện nay, đó là văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể và du lịch tâm linh.

- Văn hóa vật thể: có thể kể đến tranh ảnh, nghệ thuật, dụng cụ, văn hóa… là kết quả của hoạt động sinh hoạt, sáng tạo, tạo ra các tác phẩm với giá trị hiện hữu.

- Văn hóa phi vật thể: gồm những thứ vô hình, không thể cầm nắm nhưng có thể cảm nhận, cảm thụ như ca dao tục ngữ, các hình thức diễn xướng, chuyện thần thoại, ca hát, làn điệu dân ca…

- Du lịch tâm linh: phát triển dựa trên cơ sở khai thác các yếu tố văn hóa tâm linh, cụ thể về tín ngưỡng, tôn giáo hay các giá trị tinh thần đặc biệt.

Xuyên suốt bề dày lịch sử, Hà Nội chiếm một vị trí quan trọng, không những mang dấu ấn bản sắc dân tộc mà còn là cái nôi của nhiều nền văn hóa khác nhau. Do đó, từ những công trình kiến trúc ấn tượng, nghệ thuật ẩm thực độc đáo đến các địa danh lịch sử, viện bảo tàng hay từng con phố cổ đi qua. Cả lối sinh hoạt truyền thống tạo dựng nên những nét đặc sắc được duy trì lâu đời. Tất cả đều sở hữu giá trị văn hóa không gì có thể thay thế được.

Du lịch văn hóa khám phá Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng 3

Hà Nội sở hữu vô số công trình được xây dựng theo phong cách kiến trúc giao thoa giữa các nền văn hóa

Một số điểm du lịch văn hóa nổi bật tại Hà Nội:

- Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

- Các ngôi chùa: chùa Trấn Quốc, chùa Một Cột

- Văn miếu Quốc Tử Giám

- Bảo tàng Hồ Chí Minh

- Bảo tàng Lịch sử Việt Nam

- Làng gốm Bát Tràng

Nhắc đến Thành phố Hồ Chí Minh, người ta thường nghĩ ngay một thành phố sôi động, hiện đại giữ vị trí trung tâm kinh tế của Việt Nam. Nhưng cũng chính tại đây, giá trị văn hóa đặc sắc giao hòa giữa 2 nền văn hóa Á - Âu, tượng trưng cho truyền thống - hiện đại được ôm ấp theo chiều dài lịch sử.

Bên cạnh những di tích được bảo tồn đặc biệt, trong hành trình du lịch Sài Gòn, đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ xưa xen lẫn dãy cao ốc hiện đại. Đồng thời trải nghiệm các hoạt động thú vị tại loạt trung tâm mua sắm, trung tâm giải trí, nhà hàng, quán bar…

Du lịch văn hóa khám phá Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng 4

Bên cạnh tham quan kiến trúc, đừng quên trải nghiệm các hoạt động thú vị tại loạt trung tâm mua sắm, giải trí, nhà hàng, quán bar…

Điểm du lịch văn hóa nổi bật tại Thành phố Hồ Chí Minh:

- Nhà thờ Đức Bà

- Chợ Bến Thành

- Dinh Độc Lập

- Địa đạo Củ Chi

- Bảo tàng chứng tích chiến tranh

Huế luôn để lại ấn tượng cho khách du lịch về một thành phố nhẹ nhàng, thân thương. Nhưng hơn cả vẻ ngoài, có lẽ chính sự gắn kết chặt chẽ với lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển đã mang đến thành phố Huế hiện tại.

Nơi đây là cố đô với các di tích văn hóa, cung điện, đền đài, lăng mộ… phản ánh lịch sử phong kiến. Và chỉ có ở Huế, các công trình kiến trúc, nghệ thuật cổ đại, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng được gìn giữ trọn vẹn.

Du lịch văn hóa khám phá Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng 5

Huế khoác lên vẻ đẹp hoài cổ với những di tích văn hóa, cung điện, đền đài… lưu giữ trọn vẹn lịch sử hình và phát triển đất nước

Điểm du lịch văn hóa nổi bật tại Huế:

- Đại nội Huế

- Lăng Tự Đức

- Lăng Minh Mạng

- Trường Quốc học Huế

- Chùa Thiên Mụ

- Sông Hương

- Vườn Quốc gia Bạch Mã

- Điện Hòn Chén

- Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

- Đồi Thiên An

Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Tại đây, khách du lịch sẽ có hội khám phá nền văn hóa phong phú của Việt Nam, cùng với đó là sự pha trộn văn hóa đặc sắc đến từ lịch sử giao thương hằng thế kỷ trước. Vi vu Hội An hứa hẹn mang đến bạn trải nghiệm như đang lạc bước giữa quá khứ với những công trình kiến trúc, ẩm thực, lễ hội… ghi đậm dấu ấn thời gian.

Du lịch văn hóa khám phá Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng 6

Hình ảnh phố cổ Hội An từ trên cao nhìn xuống tạo cảm giác như đang lạc bước giữa quá khứ, khám phá nét đẹp văn hóa mơ màng

Điểm du lịch văn hóa nổi bật tại Hội An:

- Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa Hội An

- Các nhà cổ: nhà cổ Tấn Ký, nhà cổ Phùng Hưng

- Nhà thờ Tộc Trần

- Các làng nghề thủ công: xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An, làng gốm Thanh Hà

Nếu bạn muốn khám phá khía cạnh văn hóa thiên về tự nhiên, con người thì MIA.vn tin rằng, Hà Giang sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Không nơi đâu cho thấy những phong tục tập quán đặc trưng của các nhóm dân tộc anh em, đặc biệt là dân tộc thiểu số rõ nét bằng Hà Giang. Hơn cả thế, đến với vùng đất này, bạn còn được thưởng ngoạn khung cảnh thiên đẹp mê đắm.

Du lịch văn hóa khám phá Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng 7

Những phong tục tập quán đặc trưng còn được duy trì cho đến nay tại Hà Giang cho thấy vẻ đẹp văn hóa đặc sắc

Điểm du lịch văn hóa nổi bật tại Hà Giang:

- Cao nguyên đá Đồng Văn

- Cột cờ Lũng Cú

- Đèo Mã Pí Lèng

- Thung lũng Sủng Là

- Dinh thự họ Vương

- Phố cổ Đồng Văn

Đà Lạt hiện là một trong những thành phố hút khách du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam. Những hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc sắc nhất tại đây chủ yếu là tham quan danh lam thắng cảnh, địa điểm tâm linh, thưởng thức ẩm thực đặc sản… Đan xen với đó là khám phá các quán cà phê hay sản phẩm đặc biệt sở hữu phong cách pha trộn giữa nhiều nền văn hóa.

Du lịch văn hóa khám phá Việt Nam qua những địa danh nổi tiếng 8

Nét đẹp văn hóa Đà Lạt bên cạnh danh lam thắng cảnh, ẩm thực còn có những quán cà phê view đẹp pha trộn giữa nhiều phong cách khác nhau

Điểm du lịch văn hóa nổi bật tại Đà Lạt:

- Tuyệt tình cốc

- Thung lũng tình yêu

- Hồ Xuân Hương

- Sở thú Zoodoo

- Trung tâm văn hóa thanh thiếu niên Đà Lạt,

- Các quán cà phê: cafe Hồ Trên Mây, Horizon Đà Lạt cafe

- Các điểm tâm linh: nhà thờ Con Gà, nhà thờ Domaine De Marie, thiền viện Vạn Hành, chùa Linh Phước, chùa Linh Quy Pháp Ẩn

- Chợ đêm Đà Lạt

Du lịch văn hóa sẽ là loại hình du lịch lý tưởng dành cho những muốn tận hưởng kỳ nghỉ bằng cách đi đến một vùng đất hoàn toàn mới và tìm hiểu về nền văn hóa hoàn toàn khác biệt. Hãy trải nghiệm trọn vẹn và chia sẻ với Blog Du lịch MIA Go những khoảnh khắc thú vị của bạn trong xuyên suốt hành trình nhé.