Thủ đô Viêng Chăn Lào (hay Vientiane), tạm dịch Thành Trăng, là thành phố mang nét kiến trúc lâu đời và độc đáo đậm dấu ấn Phật. Viêng Chăn rộng 3920 km2, nằm ở tả ngạn sông Mê Kông và được thiên nhiên ưu ái bồi đắp nên dải đất phù sa màu mỡ cùng khung cảnh bình yên thơ mộng. 

Viêng Chăn mang kiểu khí hậu nhiệt đới đặc trưng với mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa diễn ra từ tháng 5 đến tháng 11 hằng năm, các tháng còn lại là mùa khô nên bạn cần lưu ý mang theo áo mưa/dù để đảm bảo chuyến đi thật suôn sẻ. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 2

Viêng Chăn có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 3

Thủ đô Viêng Chăn Lào mang nét kiến trúc lâu đời và độc đáo đậm dấu ấn Phật

Cách di chuyển đến Viêng Chăn phổ biến được nhiều người lựa chọn chính là đường hàng không. Có các chuyến bay xuất phát tại sân bay Nội Bài/Tân Sơn Nhất và hạ cánh tại sân bay Viêng Chăn do Laos Airlines, Vietnam Airlines, Thai Airway… khai thác. Ngoài ra còn có các tuyến xe khách Sài Gòn Viêng Chăn hoặc Hà Nội Viêng Chăn khởi hành hằng ngày, có hỗ trợ khách tham quan người Việt Nam làm thủ tục qua cửa khẩu. 

Khải hoàn môn Patuxai gợi nhớ đến hình ảnh Khải Hoàn Môn ở Paris, nhưng điểm khác biệt chính là các biểu tượng Phật giáo và các vị thần Hindu, cùng 5 tòa tháp trang trí công phu được xây dựng theo phong cách Lào truyền thống. Công trình được dựng lên để vinh danh chiến thắng của quân dân lào trước ách thống trị của thực dân Pháp. Với khoảng 5.000 kip, khách du lịch Lào có thể leo cầu thang xoắn ốc lên đài quan sát của tháp – nơi sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp ra thành phố, đặc biệt là vào lúc hoàng hôn.

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 4

Khải hoàn môn Patuxai gợi nhớ đến hình ảnh Khải Hoàn Môn ở Paris

Vườn tượng Phật (Wat Xieng Khuan) là một điểm đến nhất định không thể bỏ lỡ khi đến thăm Viêng Chăn. Những bức tượng Phật trầm mặc nằm bên dòng sông Mê Kông tạo nên một bức tranh thủy mặc ấn tượng, khiến người chiêm ngưỡng có một cảm giác bình yên khó cưỡng. Địa điểm này được khởi công xây dựng từ năm 1962 và hoàn thành năm 1971 với gần 300 bức tượng về con người, động vật, thần, quỷ… thể hiện sự hòa quyện hài hòa giữa Hindu giáo và Phật giáo. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 5

Những bức tượng Phật uy nghi, ấn tượng nơi đây

Pha That Luang nằm ngay trung tâm thủ đô Viêng Chăn Lào với hình ảnh dát vàng ấn tượng. Với độ cao 44m, tháp có nhiều bậc thang và mỗi bậc sẽ tượng trưng cho một giai đoạn khác nhau của sự khai sáng Phật giáo, bậc thấp nhất là vật chất còn cao nhất là hư không. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 6

Pha That Luang được dát vàng vô cùng ấn tượng

Chùa Phra Keo, còn được gọi là Ho Phra Keo, Ho Phakeo hay Haw Phra Kaew là một trong những ngôi chùa đẹp nhất tại Lào. Chùa từng bị hủy hoại hoàn toàn trong chiến tranh và được xây dựng lại năm 1936, đến năm 1942 thì hoàn thành. Ngày nay chùa không chỉ dành cho Phật tử đến hành lễ mà còn là viện bảo tàng lớn nơi lưu giữ nhiều tác phẩm Phật giáo và các tượng Phật được chạm trổ tinh xảo từ đá, vàng, bạc…

Chùa hiện đang lưu giữ nhiều hiện vật quý: một chiếc ngai vàng, tượng phật Kh’mer, một số tác phẩm điêu khắc gỗ hay các văn tự Phật giáo khắc trên đá. Ho Phra Keo mở cửa hằng ngày và MIA.vn mách bạn cần tuân thủ quy định về trang phục khi ghé thăm nơi đây. Chẳng hạn như phụ nữ sẽ cần che kín chân (mặc quần dài hoặc váy dài) khi ghé thăm, nếu không thì bạn có thể mượn 1 chiếc váy Lào (sinh Lào) tại lối vào chính của chùa. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 7

Chùa Phra Keo hiện tại còn lưu giữ rất nhiều hiện vật quý hiếm

Wat Si Muang hay chùa Sỉ Muông (Sí Muông) là ngôi chùa Khmer có ý nghĩa to lớn với người dân Lào. Chùa là nơi đặt cột trụ chính của thành phố, nơi người người tìm đến để cầu an. Cấu trúc chính của Wat Si Muang gồm một nhà chính thờ Phật và khu vực thờ Mẹ Sỉ Muông. Bên trong khuôn viên có nhiều tượng Phật, nổi bật có thể kể đến là tượng Phật Thích Ca nằm dưới tán cây bồ đề. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 8

Wat Si Muang được xem là ngôi chùa có ý nghĩa to lớn với người Viêng Chăn nói riêng và người Lào nói chung

Nhắc đến các chùa nổi tiếng tại Viêng Chăn thì chắc chắn phải nhắc đến Wat Si Saket, nằm ngay trên con phố dẫn đến Phủ Thủ tướng Lào. Chùa có hơn 10.000 tác phẩm điêu khắc Phật với nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau nằm ở dãy hành lang bao quanh "sim" (chùa chính). 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 9

Wat Si Saket sở hữu hơn 10.000 tác phẩm điêu khắc Phật giáo

Muong Thanh Luxury Vientiane Hotel

Địa chỉ: Bourichane Road, Phonsinouan Village, Ban Phon Kheng, Sisattanak District, Viêng Chăn, Lào 

Giá khoảng: 109,44 USD/đêm

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 10

Khách sạn Mường Thanh Vientiane mang lại cảm giác thân thuộc với du khách từ Việt Nam

Azalea Parkview Hotel

Địa chỉ: Kun Bu Lom Road, Saylom Village, Chanthabouly district, Viêng Chăn, Lào 

Giá khoảng: 36,55 USD/đêm

Vientiane Garden Villa Hotel

Địa chỉ: Sihome Road, Viêng Chăn, Lào 

Giá khoảng: 31,50 USD/đêm

Viryla Boutique Hotel

Địa chỉ: Ban Khounta, Viêng Chăn, Lào 

Giá khoảng: 35 USD/đêm

Lao Poet Hotel

Địa chỉ: Rue Hengbounnoy, Viêng Chăn, Lào

Giá khoảng: 110 USD/đêm

Cá nướng: Đây là món ngon nổi tiếng tại Viêng Chăn được đánh bắt trực tiếp từ sông Mê Kông. Với cách chế biến đơn giản, cá chắm hoặc cá chép sau khi được đánh bắt sẽ đem đi nướng lên ăn cùng xôi chấm muối ớt. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 11

Cá nướng Viêng Chăn được đánh bắt trực tiếp từ sông Mê Kông

Lạp Lào: Món ăn truyền thống của người Lào thường xuất hiện trong những dịp lễ Tế. Món lạp được chế biến từ thịt heo, bò, gà, hươu hoặc thịt trâu xay nhuyễn rồi trộn cùng rau thơm, bạc hà, nước cốt chanh, ớt tươi xào lên. Thực khách có thể dùng lạp Lào với cơm hoặc rau xà lách, đậu đũa, cà chua… 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 12

Lạp Lào là món ăn truyền thống khá nổi tiếng của nước bạn

Gà nướng (Ping Kai): Người Viêng Chăn nướng gà nguyên con kẹp trong que tre sau khi được tẩm ướp kỹ lưỡng. Trên đường từ thủ đô Viêng Chăn tới Luang Prabang bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều hàng quán bán món gà nướng độc đáo mà ngon miệng này. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 13

Gà nướng được kẹp trong que tre và ướp kỹ lưỡng

Bò khô (Sien Savanh): Món thịt bò khô của người Lào có cách chế biến khá đơn giản, được tẩm ướp với xì dầu, ớt, hạt tiêu… cho ngấm gia vị, đun lên cho chín rồi đem phơi nắng nhiều ngày để thịt khô lại. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 14

Bò khô là món ăn vặt nổi tiếng của Viêng Chăn

Nộm đu đủ xanh (Tam Mak Houng): Đu đủ sau khi được bào thành sợi nhỏ sẽ trộn với những loại gia vị chua, cay, mặn, ngọt rồi thêm lạc rang, đỗ xanh. Món nộm được đông đảo các bạn trẻ yêu thích và cũng được bán khá phổ biến trong chợ địa phương.

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 15

 Nộm đu đủ xanh chua ngọt thơm ngon rất được thực khách yêu thích

Lễ hội Thạt Luổng: Lễ hội truyền thống đậm nét văn hóa Lào thường diễn ra sát ngày rằm tháng 12 theo Phật lịch, thường kéo dài khoảng 1 tuần và kết thúc vào ngày rằm của tháng đó. Một phần đặc sắc của lễ hội này chính là lễ rước Pha Sạt Phong hay còn gọi là rước tháp. 

Lễ hội té nước: Lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng 4 tính theo lịch Phật. Khách tham gia sẽ thấy hình ảnh mọi người té nước vào nhau để cầu may mắn cho cả năm. 

Thủ đô Viêng Chăn hiền hòa, nơi sống chậm lý tưởng tại Lào 16

Lễ hội Thạt Luổng diễn ra vào những ngày sát rằm tháng 12 Phật lịch, tổ chức trong khoảng một tuần và kết thúc vào đúng ngày rằm của tháng

Hy vọng với những thông tin mà MIA.vn vừa cung cấp các bạn đọc sẽ có được một chuyến đi đến Viêng Chăn thật nhiều ý nghĩa. Đừng quên tham khảo kỹ cẩm nang du lịch để có được lịch trình trọn vẹn và suôn sẻ.