Vị trí: Cuối sông Hậu, Tỉnh Sóc Trăng

Huyện Cù Lao Dung được bao bọc bởi sông ngòi chằng chịt cùng hệ sinh thái đa dạng. Phía Đông giáp với tỉnh Trà Vinh, phía Tây giáp huyện Long Phú và Trần Đề, phía Nam giáp biển Đông, phía Bắc giáp huyện Kế Sách. Cù Lao Dung được thành lập vào năm 2002, tách ra từ huyện Long Phú. Diện tích huyện vào khoảng 26.143,22ha và dân số đạt 64.452 người.

Khám phá Cù Lao Dung với cá tôm trù phú, cây trái ngọt lành 2

Cù Lao Dung là nơi có không gian làng quê rất thanh bình, giản dị

Xem thêm: Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ

Với địa thế tự nhiên được bao bọc bởi hai cửa sông là Định An và Trần Đề, ngoài ra còn có đường bờ biển dài 17km nên huyện Cù Lao Dung sở hữu không khí rất trong lành, mát mẻ, hệ sinh thái phong phú. Nơi đây có các loại thực vật, động vật nước ngọt, nước mặn và nước lợ.

Bên cạnh đó, đất đai được phù sa bồi đắp cũng tạo điều kiện để người dân Cù Lao Dung phát triển hệ thống vườn cây ăn trái rộng lớn. Các hộ dân ven biển thì có thể xây đầm nuôi tôm, nghêu, cua, đầu tư tàu đánh cá. Chạy dọc đường bờ biển là 1.200ha rừng phòng hộ cùng hàng chục ngàn hecta bãi bồi, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cùng các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn khác.

Khám phá Cù Lao Dung với cá tôm trù phú, cây trái ngọt lành 3

Những ngôi nhà nhỏ nằm im lìm giữa màu xanh mướt của cây cối, sông ngòi dày đặc

Theo ghi chép sử học, cách đây khoảng 200 năm thì huyện đảo này chỉ là một vùng cù lao nhỏ, đa số diện tích ngập nước. Đây là địa bàn sinh sống của nhiều loại thú rừng như cọp, heo rừng, khỉ, rái cá, trăn, rắn, cá sấu, nhiều loài giáp xác, nhuyễn thể. Đầu thế kỷ XX, tất cả khu vực cù lao chỉ có khoảng 2.000 người sinh sống tập trung ở 2 làng An Thạnh Nhất và An Thạnh Nhì. 

Về sau, mỗi năm vùng cù lao này lại ngày càng mở rộng và lấn dần ra biển Đông. Người dân ở đất liền của tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh mới tới khai phá, lập làng sinh sống. Ở đây hiện nay có một di tích cấp quốc gia là Đền thờ Bác Hồ Cù Lao Dung, nằm trên địa bàn xã An Thạnh Đông. Ngoài ra còn có ba di tích cấp tỉnh, hai đình thần thờ Nguyễn Trung Trực, ba ngôi chùa Bắc tông, một ngôi chùa Nam tông, cùng một Thánh thất Cao Đài, một nhà thờ, một nhà nguyện. Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng đời sống tinh thần của người dân tại huyện Cù Lao Dung vẫn rất phong phú, gắn liền với lịch sử và văn hóa dân tộc.

Khám phá Cù Lao Dung với cá tôm trù phú, cây trái ngọt lành 4

Đại dương vun đắp nên khu vực bãi bồi và rừng phòng hộ, tạo điều kiện để phát triển du lịch sinh thái 

Với diện tích vô cùng rộng lớn, Cù Lao Dung là điểm đến hứa hẹn mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Để có thể tha hồ khám phá những điều thú vị tại đây thì theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn nên chọn thuê xe máy Sóc Trăng. Chi phí thuê xe vào khoảng 150.000 đến 200.000 VND/ngày, bạn sẽ tha hồ vi vu khắp mọi ngóc ngách của huyện đảo này.

Đến với Cù Lao Dung, bạn chắc chắn sẽ thích thú khi được vào khám phá những vườn cây ăn trái sai trĩu quả ở xã An Thạnh Nhứt và An Thạnh Tây. Ở đây đất đai rất màu mỡ, thích hợp canh tác nhiều loại cây như xoài, nhãn, bưởi, cam, quýt, chôm chôm, mãng cầu, sapoche (hồng xiêm), măng cụt, dâu, mận, ổi v.v. Trong đó, loại trái cây đặc sản mà bạn nhất định phải thưởng thức và mua về làm quà là xoài. Giống xoài của Cù Lao Dung rất to, mỗi trái nặng khoảng từ 1 đến 2kg, phần vỏ có màu tím và vàng, vị ngọt cùng mùi thơm dễ chịu. Xuôi về phía cuối của dãy cù lao, bạn sẽ bắt gặp những cánh đồng mía thênh thang, xen lẫn là hàng dừa cao vời vợi. Khu vực này được người dân gọi là cù lao mía, bạn có thể xin vào tham quan và chặt mía ăn tại vườn.

Khám phá Cù Lao Dung với cá tôm trù phú, cây trái ngọt lành 5

Những cây cầu khỉ bắc ngang dòng kênh là đặc trưng của miền Tây sông nước

Nằm dọc theo đường bờ biển của huyện Cù Lao Dung là những cánh rừng bần ngập mặn rộng khoảng 1.500ha. Đây cũng là khu rừng ngập mặn có diện tích lớn nhất tại đồng bằng Sông Cửu Long, sở hữu hệ sinh thái đa dạng, phong phú cùng rất nhiều loài động, thực vật lạ mắt.

Vì là rừng nguyên sinh nên nơi đây vẫn giữ được sự hoang sơ cùng những loài động vật hoang dã, hoàn toàn tự nhiên. Chèo thuyền vào rừng, bạn có thể bắt gặp vài chú khỉ đang treo mình trên ngọn bần chót vót, thoăn thoắt truyền từ cành này sang cành khác. Đặc biệt, nếu đến đây vào buổi xế chiều, bạn sẽ thấy những đàn chim, cò với số lượng hàng ngàn con, trở về sau một ngày kiếm ăn, che rợp cả bầu trời. Ngoài ra, trong rừng bần của Cù Lao Dung có rất nhiều tổ ong nên bạn phải cẩn thận để không kích động đến chúng và bị tấn công nhé. 

Một điều thú vị nữa của nơi đây đó là số lượng ba khía cực kỳ lớn, chúng sẽ tập trung về và bu kín rễ, thân của những cây bần. Bạn có thể cùng người dân địa phương mang theo bao rồi hốt ba khía về để chế biến nên những món ăn thơm ngon. Ngoài ra, quanh khu vực rừng bần còn có nhiều món ăn dân dã mà bạn không thể bỏ lỡ như Canh chua cá bông lau Cù Lao Dung, cá tra nấu với trái bần chín, gỏi bông bần, trái bần sống chấm mắm v.v.

Khám phá Cù Lao Dung với cá tôm trù phú, cây trái ngọt lành 6

Hành trình khám phá rừng bần là trải nghiệm mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với Cù Lao Dung

Quanh khu vực bãi bồi ven biển có rất nhiều gia đình xây dựng homestay đậm chất miền sông nước. Các homestay thường nằm trên những đầm tôm, đầm cua, ven theo cánh rừng xanh mướt. Ở đây, bạn sẽ có dịp hòa mình vào cuộc sống giản dị của người dân Sóc Trăng, hít thở bầu không khí trong lành và trải nghiệm những công việc đời thường như cho cá tôm trong đầm ăn, chèo thuyền đi hái rau dại, lội mương bắt cá v.v.

Người dân ở Cù Lao Dung rất hiền hòa, chất phát, họ sẽ thoải mái để bạn ở lại và trải nghiệm những điều thú vị của miền đất này. Nếu gặp những lão nông lớn tuổi, bạn còn được nghe rất nhiều câu chuyện gắn với các sự tích khai khẩn đất đai, đắp bờ ngăn thủy triều, hành trình đánh giặc Pháp bằng tầm vông, mã tấu, chuyện đóng cọc, căng dây thép bẫy giặc Mỹ v.v. Những câu chuyện giản dị ấy chính là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Khám phá Cù Lao Dung với cá tôm trù phú, cây trái ngọt lành 7

Nhiều hộ gia đình tại đây sống bằng nghề làm đầm tôm, đầm cá, cuộc sống ngày càng được cải thiện

Đến với Cù Lao Dung, bạn còn có cơ hội trải nghiệm du lịch về nguồn để khám phá truyền thống cách mạng của nơi đây. Một sống điểm đến mà bạn có thể tham khảo như Di tích cấp Quốc gia Đền thờ Bác Hồ, Bia Chiến thắng Rạch Già, Bia Chiến thắng An Hưng v.v. Các di tích tại đây đều được người dân hương khói quanh năm, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc đến các thế hệ trẻ.

Khám phá Cù Lao Dung với cá tôm trù phú, cây trái ngọt lành 8

Những công trình mang đậm dấu ấn lịch sử tại Cù Lao Dung cũng là địa điểm tham quan mà bạn có thể lựa chọn ghé đến

Trên đây là một vài thông tin mà cẩm nang du lịch MIA.vn đã tổng hợp được về Cù Lao Dung. Nơi đây đúng chất miền Tây sông nước với sự chân chất, hiền hòa, giản dị, bầu không khí mát mẻ, dễ chịu. Nếu bạn đang muốn có một chuyến đi để trải nghiệm những điều mới mẻ, rời xa sự ồn ã, nhộn nhịp phố thị thì nơi đây chắc chắn sẽ là lựa chọn vô cùng lý tưởng.