Vị trí: Thị xã Ngã Năm, Huyện Thạnh Trị, Tỉnh Sóc Trăng

Chợ nổi Ngã Năm là khu chợ nổi tiếng bậc nhất của tỉnh Sóc Trăng. Sở dĩ có tên như vậy vì chợ nằm ngay vị trí trung tâm, từ đây chia thành 5 nhánh sông xuôi về những địa phương lân cận. Chợ nổi là một trong những địa chỉ buôn bán tấp nập bậc nhất của người dân Sóc Trăng, đồng thời còn trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo các tín đồ xê dịch ghé đến khám phá.

Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ 2

Chợ nổi Ngã Năm nằm ở ngay vị trí trung tâm, từ đây rẽ ra 5 dòng về các địa phương khác nhau của Tây Nam Bộ

Xem thêm: Làng nghề làm cốm dẹp Phước Quới tất bật đón lễ hội truyền thống

Theo nhiều ghi chép, Chợ nổi Ngã Năm đã hình thành từ thời kỳ Pháp thuộc. Tên gọi Ngã Năm cũng xuất hiện khi người Pháp đào kênh quản lộ Phụng Hiệp. Con kênh này cùng với dòng kênh Xáng cắt ngang kênh Xẻo Chính hình thành ngã 5 đổ về các tỉnh Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị, Phụng Hiệp. Từ đó đến nay, chợ nổi Ngã Năm là nơi người dân giao thương, buôn bán, hàng hóa tụ về đây rồi lại được thương lái đưa đi khắp các tỉnh miền Tây.

Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ 3

Không khí mua bán rất đông đúc, tấp nập tại chợ nổi mỗi buổi sáng

Vì Sóc Trăng cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 230km nên nếu bạn muốn đi chợ nổi thì di chuyển bằng xe khách sẽ là lựa chọn phù hợp. Còn với những bạn ở miền Trung hoặc miền Bắc thì có thể mua vé máy bay tới Thành phố Hồ Chí Minh rồi đến Sóc Trăng sẽ thuận tiện hơn. Sau đó, bạn tham khảo những hướng dẫn di chuyển MIA.vn gợi ý dưới đây để đến được chợ nổi Ngã Năm nhé.

Nếu bạn muốn di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Sóc Trăng bằng xe khách thì chỉ cần ra bến xe Miền Tây ở 395 Kinh Dương Vương, An Lạc, Quận Bình Tân. Sau đó, bạn có thể dễ dàng mua vé xe đến thành phố Sóc Trăng với giá dao động trong khoảng từ 160.000 đến 200.000 VND/người, thời gian di chuyển khoảng 5 tiếng.

Ngoài xe khách, với những bạn trẻ thích khám phá và trải nghiệm thì phương tiện tự lái cũng là lựa chọn khá lý tưởng. Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô, di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh theo tuyến đường tới cầu Cần Thơ. Ở đây, bạn rẽ trái và chạy thêm khoảng 67km nữa là sẽ tới thành phố Sóc Trăng.

Sau khi đến được thành phố Sóc Trăng, bạn sẽ di chuyển thêm khoảng 60km nữa theo Quốc lộ 1A đến thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị. Sau đó, bạn rẽ phải vào Quốc lộ 61B rồi đi thêm 24km là tới Chợ nổi Ngã Năm. Đường đi khá dễ nên bạn có thể tham khảo thêm Google Maps hoặc hỏi đường người dân địa phương. Với những bạn đi xe khách thì tới nơi nên thuê xe máy Sóc Trăng để tiện di chuyển. Chi phí thuê xe khoảng 150.000 - 200.000 VND/ngày là bạn đã có thể tha hồ vi vu vui chơi khắp các địa điểm tham quan nổi tiếng tại đây rồi.

Sau khi đến chợ, bạn nên thuê ghe để đi dạo. Thường ghe sẽ chở từ 3 đến 6 người. Bạn có thể bao trọn ghe để thoải mái di chuyển hoặc ghép đoàn với những nhóm khác giúp tiết kiệm chi phí hơn. 

Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ 4

Khi đến chợ nổi, bạn có thể thuê thuyền để dễ dàng khám phá vẻ đẹp của nơi đây

Có dịp đến với Chợ nổi Ngã Năm, bạn sẽ được hòa mình vào không khí sống động đúng chất miền Tây sông nước. Nơi đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa, con người Sóc Trăng, sự hồn hậu và đời sống bình dị, chân chất của họ. Chính vì vậy, tuy không phải là khu chợ nổi tiếng hay đông đúc nhất của Đồng Bằng Sông Cửu Long nhưng Ngã Năm vẫn là nơi mà bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp du lịch miền Tây.

Chợ nổi Ngã Năm là nơi người dân Sóc Trăng và các địa phương lân cận tập trung về để giao thương, buôn bán. Các gia đình mang trái cây, thủy hải sản, nông sản... ra chợ bán cho thương lái. Còn các tiểu thương thì mang quần áo, giày dép, đồ ăn, thức uống... nhập từ chợ đầu mối về bán cho bà con. Không khí mua bán tại đây mỗi ngày đều rất sôi động, ồn ã, tấp nập.

Thường chợ sẽ họp từ 4h sáng. Các thương lái đổ về đây rất sớm để mua hàng hóa với giá tốt từ người dân. Đến khoảng 6h là lúc chợ đông đúc nhất, người người nhà nhà đổ ra chợ mua sắm, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Chợ nổi Ngã Năm bán gần như đầy đủ mọi thứ, mỗi thuyền sẽ cắm một cây cọc, trên cọc treo những mặt hàng mà họ bán để người mua dễ dàng nhận diện.

Giữa buổi sáng tinh sương, khi mặt trời còn chưa mọc, không khí tại đây đã vô cùng rộn rã. Bạn sẽ nghe tiếng người mua chào hàng, người bán trả giá, tiếng động cơ thuyền máy ầm ĩ, mọi thanh âm hòa vào nhau tạo nên không khí đặc trưng của chợ nổi.

Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ 5

Văn hóa mua bán trên sông đã gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người dân Sóc Trăng

Khi đến Chợ nổi Ngã Năm, bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ những món ăn sáng thơm ngon. Chợ có nhiều ghe nhỏ bán đủ thứ từ cà phê, sinh tố, nước ép, thuốc lá, cơm tấm, hủ tiếu, Bún nước lèo Sóc Trăng , bún xào v.v. Những lò than rực hồng, bên trên là nồi nước lèo bốc khói nghi ngút, mùi hương thơm lừng làm nên vẻ đẹp riêng của nơi đây.

Nếu đánh giá một cách thực tế thì đồ ăn trên ghe cũng không khác nhiều so với ở các hàng quán bình dân ở đất liền. Tuy nhiên, cảm giác lênh đênh trên mặt nước, thưởng thức những phần đồ ăn nóng hổi chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Vì thế, nếu có dịp đến Chợ nổi Ngã Năm thì đây chắc chắn là điều bạn không nên bỏ lỡ.

Một kinh nghiệm mà các tín đồ du lịch chia sẻ đó là khi ăn trên ghe bạn phải thật cẩn thận để tránh đồ ăn bị rơi vãi, đổ nước lèo nóng lên người. Vì thuyền máy chạy qua rất dễ tạo sóng lớn, khiến ghe nhỏ bị chòng chành và dễ làm bạn mất thăng bằng. Vì thế, nếu lần đầu thử thì bạn nên ăn những món khô như bánh tằm, bún xào, hủ tiếu trộn để đảm bảo an toàn hơn.

Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ 6

Những ghe bán nước ngọt và cà phê buổi sáng tại Chợ nổi Ngã Năm

Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ 7

Ăn sáng trên sông cũng là trải nghiệm rất thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ

Vì Chợ nổi Ngã Năm là nơi được rất nhiều người chọn đến du lịch nên giá cả các loại đặc sản cũng có phần cao hơn. Theo kinh nghiệm của MIA.vn, nếu bạn muốn mua những mặt hàng như Bánh Pía Sóc Trăng, cốm dẹp, lạp xưởng, khô bò, khô trâu… thì tại các cửa hàng trên đất liền giá sẽ rẻ hơn nhiều.

Vì vậy, bạn có thể đi dạo chợ nổi để ăn sáng, uống nước, khám phá văn hóa mua bán ở nơi đây. Tuy nhiên, nếu muốn mua đặc sản về làm quà thì bạn nên chọn đến các cửa hàng uy tín, có nhiều sự lựa chọn và giá cả cũng mềm hơn nhiều.

Khám phá Chợ nổi Ngã Năm và không khí nhộn nhịp sáng tinh mơ 8

Những gia đình ven chợ nổi cũng tận dụng vị trí đẹp để kinh doanh, buôn bán

Trên đây là những thông tin về Chợ nổi Ngã Năm mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có dịp đến mảnh đất Tây Nam Bộ thì bạn đừng quên đến tham quan khu chợ nổi độc đáo và tấp nập này nhé.