Tòa nhà Casa Mila là một trong những kiệt tác kiến trúc tiêu biểu và thành công nhất của kiến trúc sư Antoni Gaudi (1852 - 1926) và đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng tại Barcelona. Đây là một bước đột phá trong ngành kiến trúc, một bước đi táo bạo và đầy nghệ thuật của Gaudi.

Casa Mila đã khiến cả thế giới ngả mũ kính phục vì tính sáng tạo. Khó có công trình nào trên thế giới đạt đến mức độ tinh xảo "bậc thầy" như Casa Mila. Những đường cong mềm mại của ngôi nhà này làm những người tham quan cảm thấy như bước vào một thế giới tưởng tượng.

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 2

Casa Mila đã khiến cả thế giới ngả mũ kính phục vì tính sáng tạo, là một bước đột phá trong ngành kiến trúc, một bước đi táo bạo và đầy nghệ thuật của kiến trúc sư Antoni Gaudi. Ảnh: ArchDaily

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 3

Antoni Gaudi được biết đến là tác giả của Vương cung Thánh đường Sagrada Família nổi tiếng. Ảnh: Catholic News Agency

Casa Mila, thường được gọi là La Pedrera (nghĩa là "mỏ đá" trong tiếng Catalan), là công trình dân sự cuối cùng của Antoni Gaudi, bắt đầu xây dựng năm 1906 và hoàn thành vào năm 1912. Biệt danh La Pedrera xuất phát từ hình dáng bên ngoài khi đá được sử dụng làm vật liệu chính cho mặt tiền và ban công.

Ngôi nhà đặc biệt này mang đậm phong cách và dấu ấn của Gaudi, khi hoàn thiện đã gây ấn tượng mạnh với ngành kiến trúc thế giới bởi vẻ ngoài uốn éo, chạm khắc tinh xảo đến từng chi tiết.

Tuy nhiên, do sự độc đáo và khác lạ của công trình, ban đầu nơi đây không được đón nhận tích cực từ người dân địa phương và thậm chí bị nhạo báng. Đặc biệt, vào năm 1980, tòa nhà bị sơn màu nâu và nội thất bên trong bị tàn phá, cũ nát, cho đến khi được khôi phục lại.

Đến năm 1984, Casa Mila được UNESCO công nhận là Di sản Thế Giới cùng với Park Güell và Palau Güell. Ngày nay, một phần nơi đây đã trở thành một phòng triển lãm nổi tiếng của thành phố.

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 4

Casa Mila mất 6 năm để hoàn thành. Khó có công trình nào trên thế giới đạt đến mức độ tinh xảo "bậc thầy" như Casa Mila. Ảnh: Through Eternity Tours

Casa Mila tọa lạc tại địa chỉ Provença, 261-265, 08008 Barcelona, Tây Ban Nha. Bạn có thể đến đây bằng phương tiện giao thông công cộng với các tuyến metro số 3 (màu xanh lá) và số 5 (màu xanh dương), xuống tại trạm Diagonal, sau đó bạn sẽ thấy Casa Mila ở góc phố Passeig de Gràcia.

Theo MIA.vn tìm hiểu, Casa Mila mở cửa quanh năm, nhưng giờ mở cửa thay đổi tùy theo thời gian trong năm:

- Từ ngày 01/03 đến ngày 03/11: 9h00 đến 20h30

- Từ ngày 04/11 đến ngày 28/02: 9h00 đến 18h30

Ngay từ bên ngoài, tòa nhà cao 10 tầng này không mang lại cảm giác thô cứng của xi măng, sắt thép, mà thay vào đó là những đường nét chập chùng, nhấp nhô tựa như những cơn sóng lượn.

Tòa nhà bao gồm một dãy các bức tường bên ngoài và hai sân nhỏ bên trong được sơn màu cùng với các cột đá và dãy phòng. Nơi đây có rất nhiều cửa sổ lớn và ban công được thiết kế tỉ mỉ, với các lan can sắt uốn mỏng tinh xảo như cành lá gắn liền với mặt tiền nhấp nhô.

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 5

Bên ngoài tòa nhà được thiết kế nhấp nhô tựa như những cơn sóng lượn. Ảnh: Winter Festival Barcelona

Tất cả các phòng đều thiết kế theo hướng mở, có dạng hình tròn, tầm nhìn mở rộng, thoáng đãng, giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên. Trần nhà được tạo nên bởi những đường sóng lăn tăn, nhẹ nhàng trông như những chiếc lá cây nổi các đường gân. Lan can được thiết kế giống như giàn hoa leo hoang dại, vừa mạnh mẽ vừa quyến rũ.

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 6

Lan can được thiết kế giống như giàn hoa leo hoang dại, tầm nhìn mở rộng, thoáng đãng, giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ảnh: Viator

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 7

Trần nhà được tạo nên bởi những đường sóng lăn tăn, nhẹ nhàng trông như những chiếc lá cây nổi các đường gân. Ảnh: Lapedrera

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 8

Tường và trần nhà được vẽ trang trí rất tỉ mỉ, làm những người tham quan cảm thấy như bước vào một thế giới tưởng tượng. Ảnh: Bcnmagica

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 9

Lối đi rộng và thoáng với không gian mở, thoáng đãng, giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ảnh: ArchDaily

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 10

Không gian giếng trời nhìn xuống từ tầng thượng. Ảnh: Posters

Phần độc đáo nhất Casa Mila là sân thượng. Tại đây bạn sẽ thấy các ống khói được đúc khuôn lớn nhỏ khác nhau, phần đỉnh tạo cảm giác như một đội quân áo giáp đội mũ sắt đang canh gác.

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 11

Lối đi mở dẫn ra tầng thượng. Ảnh: City Sightseeing

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 12

Các ống khói tạo cảm giác như chiếc mũ sắt của lính gác, được đúc khuôn lớn nhỏ khác nhau. Ảnh: Headout

1. Kiến trúc sư thiên tài Antoni Gaudí chỉ thiết kế 3 tòa nhà cư dân trong suốt sự nghiệp của ông. Đầu tiên là Casa Calvet, sau đó là Casa Batlló và cuối cùng là Casa Mila.

2. Antoni Gaudí đã không hoàn thành Casa Mila - La Pedrera như mong muốn do những bất đồng với gia đình Mila - chủ của tòa nhà này. Ban đầu, ông muốn có một tác phẩm điêu khắc lớn về Đức Trinh Nữ Maria trên đỉnh tòa nhà nhưng ý tưởng này không được chấp nhận. Ông không chỉ bất đồng ý tưởng với gia đình này mà còn với người dân địa phương và Hội đồng thành phố Barcelona.

3. Lối kiến trúc độc lạ của La Pedrera đã từng bị chế giễu vào thời đó. Tòa nhà bị so sánh với một nhà để xe cho Zeppelins và bài châm biếm đã được xuất bản trên tờ báo I’Esquella de la Torratxa.

4. Casa Mila đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố Barcelona nhờ các ống khói và lỗ thông hơi được điêu khắc tinh xảo. Gaudí đã thiết kế một sân thượng đầy những đường cong, vừa có mục đích trang trí vừa giúp phân phối ánh sáng tốt hơn thông qua hai khoảng sân lớn bên trong.

5. Giống như sân thượng của Casa Batlló, kiến trúc sư đã thiết kế một không gian trên sân thượng của La Pedrera để người đứng trên đó chiêm ngưỡng công trình quan trọng nhất của ông: Vương cung Thánh đường Sagrada Familia.

6. Mặc dù không chắc chắn, có người nói rằng đạo diễn loạt phim Star Wars - George Lucas đã lấy cảm hứng từ ống khói La Pedrera cho thiết kế mũ của lính Stormtrooper.

7. Antoni Gaudí là người tiên phong trong việc tái chế vật liệu. Ông đã tái sử dụng chất thải thủy tinh và gốm để trang trí, cả trên ống khói và lỗ thông hơi, tạo ra trencadís, một loại trang trí bằng khảm vỡ.

8. La Pedrera là ngôi nhà đầu tiên trên phố Passeig de Gràcia có bãi đậu xe ngầm cho xe ngựa. Một điều thú vị nữa là không có bức tường chịu tải nào trong toàn bộ tòa nhà, tất cả đều là các cột và không gian mở.

9. Đá được sử dụng cho tầng trệt của La Pedrera ban đầu được lấy từ mỏ đá Garraf, sau đó là từ vùng Vilanova. Cả hai thị trấn đều cách Barcelona khoảng 30 và 50 km.

10. Hiện tại, một phần của La Pedrera vẫn là nhà ở, phần còn lại đã được chuyển thành một trung tâm văn hóa do Fundación Catalunya La Pedrera quản lý. Trung tâm này có khu văn phòng và các khu tham quan khác như căn hộ ở tầng cuối cùng và gác xép chứa không gian Gaudí, nơi trưng bày các mô hình các tác phẩm nổi bật của ông.

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 13

Bài châm biếm so sánh Casa Mila với một nhà để xe cho Zeppelins được xuất bản trên tờ báo I’Esquella de la Torratxa. Ảnh: Lapedrera

Casa Mila: Tòa nhà độc lạ hay kiệt tác kiến trúc đi trước thời đại? 14

Phần giếng trời rộng lớn giúp phân phối ánh sáng vào tòa nhà và khoảng sân bên trong. Ảnh: Bcnmagica

Trên đây là những thông tin về tòa nhà Casa Mila - một trong những kiệt tác kiến trúc thú vị nhất thế giới mà Blog du lịch MIA Go đã tổng hợp được. Nếu có dịp du lịch đến Barcelona bạn đừng quên ghé qua địa điểm tham quan nổi tiếng này để được chiêm ngưỡng một trong những tòa nhà đẹp nhất thế giới nhé!