Sagrada Familia, kiến trúc nổi tiếng nhưng chưa hoàn thiện của Antonio Gaudi đang tiến tới giai đoạn hoàn thành. Hiện tại đã có 5 trong số 6 tòa tháp trung tâm đã được xây dựng hoàn chỉnh. Sagrada Familia là nhà thờ công giáo lớn tại vùng Catalan và được xem là biểu tượng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc kết hợp hoàn hảo giữa kiểu Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại. 

Thiết kế của Gaudi cho vương cung thánh đường bao gồm 18 tòa tháp hình trục chính, mỗi tòa tháp dành riêng cho một nhân vật khác nhau trong Kinh thánh: 12 tông đồ, bốn nhà truyền giáo, Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Giêsu. Với các tòa tháp của Nhà truyền giáo hiện đã hoàn thành và tháp Đức Trinh Nữ Maria được khánh thành vào tháng 12 năm 2022, tòa tháp cuối cùng còn lại, dành riêng cho Chúa Giêsu, dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2026. Mỗi tòa tháp trong số bốn tòa tháp của nhà truyền giáo đều được đội vương miện bằng một tác phẩm điêu khắc tượng trưng theo những biểu tượng trong Kinh thánh: con bò (thánh Lucas), phượng hoàng (thánh Gioan), sư tử (thánh Marcus) và người có cánh (thánh Matthew) hoặc hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể...  

Dự án Sagrada Familia mang sự kết hợp độc đáo của các yếu tố của Chủ nghĩa Hiện đại, Tân nghệ thuật và Phục hưng Gothic, đã được xây dựng trong hơn 140 năm nhưng vẫn thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Phần hoàn thiện đầu tiên của công trình, Mặt tiền Chúa giáng sinh, cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất của Gaudi, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, cùng với sáu tòa nhà khác của Gaudi ở Barcelona.

Công trình được kiến trúc sư vĩ đại bậc nhất ở Tây Ban Nha vắt kiệt tâm huyết, khối óc sáng tạo và sức lực trong 42 năm. Gaudi đã dành 16 năm để thực hiện. Đến năm 1926, dự án rơi vào cảnh dang dở do ông mất đột ngột trong một tai nạn tàu điện. Ước tính lúc bấy giờ chỉ có khoảng 10-15% dự án được xây dựng hoàn thiện, bao gồm một gian ngang, một hầm mộ và một số bức tường phía sau.

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 2

Sagrada Familia được quy hoạch ngay trung tâm Barcelona và từ nhà thờ bạn có thể thấy được biển và núi, sông Besòs về phía bắc và sông Llobregat về phía nam

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 3

Những chiếc kính vạn hoa với nhiều màu sắc cầu vồng rực rỡ, nhảy múa trên các bức tường trong nhà thờ

Xe điện ngầm: MIA.vn mách khách tham quan Barcelona có thể đi tuyến metro 2 hoặc 5 và đến trạm Sagrada Familia. 

Xe bus: Bạn đi tuyến 19 hoặc D50 đến trạm Mallorca-Marina; tuyến 33, 34 hoặc H10 đến trạm Valencia-Lepant; hoặc tuyến V21 đến trạm Av. Gaudi. 

Sau khi kiến trúc sư Antoni Gaudí qua đời vào năm 1926, việc thi công vốn đã chậm chạp lại gián đoạn vào cuối những năm 1930 do nội chiến Tây Ban Nha. Hầu hết các thiết kế và mô hình của Gaudí bao gồm lăng mộ nằm bên dưới nhà thờ bị tàn phá. Những thiết kế hiện tại đều dựa trên những vật liệu còn sót lại và được tái tạo, mô phỏng từ bản gốc. 

Năm 1984 công trình được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Ngày 7/11/2010, Giáo hoàng Benedictus XVI thánh hiến và nâng nhà thờ lên thành Vương cung thánh đường trong dịp thăm Santiago de Compostela và Barcelona. Thế nên hiện tại Sagrada Familia còn có tên gọi khác là Vương cung thánh đường Nhà thờ ngoại hiệu Thánh Gia.

Trên thực tế việc thi công nhà thờ đã được diễn ra một cách bất hợp pháp trong 137 năm, đến năm 2019 mới được hội đồng thành phố Barcelona cấp giấy phép xây dựng. Cơ quan chức năng cũng chỉ phát hiện nhà thờ chưa hề được cấp phép quy hoạch vào năm 2016. Khi hoàn thiện, thánh đường Sagrada Familia sẽ là nhà thờ cao nhất châu Âu, vượt nhà thờ lớn Ulm Minster ở Đức.

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 4

Sagrada Familia dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2026 - 100 năm sau cái chết của người sáng lập Antoni Gaudí

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 5

Ở vị trí trung tâm bạn có thể  thấy Chúa Kitô trên thập tự giá mặt tiền Khổ nạn

Vương cung thánh đường Sagrada Familia không chỉ đơn giản là một nhà thờ Công giáo mang ý nghĩa tâm linh, mà nó còn là một kiệt tác nghệ thuật của nhân loại với thời gian xây dựng trải dài hơn trăm năm. Thời gian thi công của nó còn lâu hơn cả xây dựng Kim tự tháp Ai Cập và chỉ kém Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc.  

Phong cách kiến trúc của nhà thờ được ví như kiểu Gothic muộn, Chủ nghĩa hiện đại của Catalan và Tân nghệ thuật dù nằm trong thời kỳ Art Nouveau. Các chuyên gia nhận định, kiến trúc sư Gaudí đã mang phong cách Art Nouveau vượt xa bình thường để mang đến một tác phẩm nghệ thuật mà chúng ta được chiêm ngưỡng ngày nay.  

Theo ước tính dựa trên bản thiết kế, thánh đường Sagrada Familia tại Barcelona sẽ là tòa nhà tôn giáo cao nhất châu Âu với tháp trung tâm tại chính giữa cao đến 170m và có sức chứa lên đến 13.000 người cùng dàn hợp xướng 1.500 người. Mỗi tháp của nhà thờ đều có bố cục phức tạp, tráng lệ với sự kết hợp giữa từ ngữ, điêu khắc và màu sắc. 

Đặc biệt, khi hoàn thành Sagrada Familia sẽ bao gồm 18 tháp, 12 tháp đại diện cho các Tông đồ, 4 tháp đại diện cho các Nhà truyền giáo, một tháp đại diện cho Đức Trinh Nữ Maria, và tháp cuối cùng cao nhất ở giữa đại diện cho Chúa Giêsu Kitô vĩ đại. 

Ba mặt tiền tương ứng tại Sagrada Familia bao gồm: Mặt tiền Chúa Giáng sinh nằm ở phía Đông, mặt tiền Passion nằm ở phía Tây và mặt tiền Vinh quang nằm ở phía Nam. Mỗi mặt tiền được trang trí bằng những tác phẩm điêu khắc mô tả: Hy vọng, Đức tin, Bác ái và tái hiện cuộc đời của Chúa một cách sống động. 

Đặc biệt ấn tượng với khách du lịch Tây Ban Nha là việc thánh đường Sagrada Familia ngoài có hàng tấn biểu tượng tôn giáo thì còn có nhiều hình ảnh đặc trưng của thiên nhiên như những cột trụ giống cây cối, con rùa là linh vật giữ rừng… Nội thất bên trong nhà thờ Sagrada Familia còn gây ấn tượng với thiết kế mái vòm quen thuộc theo kiểu Gothic nhưng sử dụng nhiều hình học và các cột hình xoắn ốc như một tác phẩm 3D. 

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 6

Những khung cửa đủ sắc màu hấp dẫn khách tham quan và các tín đồ

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 7

Mái nhà Sagrada Familia với bốn cột trung tâm với biểu tượng của bốn nhà truyền giáo: sư tử (Marcus), con bò (Lucas), thiên thần/người có cánh (Matthew) và đại bàng (John). Ảnh: culturalfoodies

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 8

Một tác phẩm điêu khắc ấn tượng được tìm thấy tại đây. Ảnh: culturalfoodies

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 9

Khi hoàn thiện La Sagrada Familia sẽ cao 126m, trở thành tòa nhà tôn giáo cao nhất ở châu Âu

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 10

Mặt tiền Chúa giáng sinh cổ nhất của la Sagrada Familia

Dưới tầng ngầm của thánh đường Sagrada Familia còn có lăng mộ của Antoni Gaudí. Nơi chôn cất vị kiến trúc sư đa tài này được bao quanh bởi 4 nhà nguyện, mỗi nhà nguyện là một nhân vật khác biệt. Đặc biệt trong tòa nhà còn có thang máy giúp bạn dễ dàng di chuyển và chiêm ngưỡng tất cả các phần kiến trúc tại Sagrada Familia từ cao đến thấp. 

Vé vào cổng Sagrada Familia: 17 Euro/người. Nếu bạn muốn có hướng dẫn viên đi kèm (biết 15 ngôn ngữ) kèm thuyết minh thì cần trả 25 Euro/người. Phí trả thêm để tham quan các tòa tháp là 4,5 Euro/người. Theo kinh nghiệm du lịch, mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 10 rất khó mua vé vào cửa nên bạn cần đặt trước. 

Giờ mở cửa: 09h00 – 20h00 (mùa hè từ tháng 4 – tháng 9) và 09h00 – 18h00 (mùa đông từ tháng 10 – tháng 3 năm sau). 

Trang phục: Do là nơi linh thiêng nên khi ghé thăm bạn cần mặc trang phục lịch sự và có phong thái ứng xử phù hợp, tôn trọng.

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 11

Bạn nên mặc trang phục lịch sự và có thái độ ứng xử phù hợp khi đến tham quan vương cung thánh đường Sagrada Família

Thánh đường Sagrada Familia kiệt tác kiến trúc tại Tây Ban Nha 12

Từ sân thượng của Khách sạn Ayre Rosello có thể nhìn ra Sagrada Familia

Hy vọng những thông tin chi tiết về Sagrada Familia đã được MIA.vn cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có đủ kinh nghiệm để chuẩn bị vali đến với mảnh đất Tây Ban Nha kỳ thú. Kiệt tác kiến trúc đỉnh cao này chính là thánh đường trong mơ của nhiều du khách.