Bên cạnh các loại kẹo dừa hay bánh dừa Giồng Luông, đặc sản Bến Tre còn vô vàn món ăn dân dã khác như ốc bươu, đuông dừa, chuột dừa hay nấm mối. Trong đó, nấm mối Bến Tre được xem là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho quê hương xứ dừa. Với muôn vàn cách chế biến hấp dẫn, nấm mối trở thành món đặc sản được nhiều người ưa chuộng khi có dịp du lịch Bến Tre.

Nấm mối là một trong các loại nguyên liệu khá phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Loại nấm này thường mọc nhiều tại các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Riêng ở miền Tây, nơi có nấm mối nhiều và ngon nhất phải nói đến Bến Tre. Không giống như các loại nấm rơm, nấm mèo, nấm kim châm có thể trồng quanh năm, nấm mối Bến Tre chỉ có một mùa duy nhất và hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên. 

Sở dĩ có tên gọi là nấm mối, bởi vì chúng chỉ xuất hiện ở nơi có nhiều mối sinh sống. Mối ở đây là loại mối đất, chúng thường xây tổ trên những gò cao không ẩm ướt và có nhiều lá khô hoặc cành cây mục. Đặc điểm nhận dạng của nấm mối là phần tán có màu đen nhạt, thân trắng có mùi giống tổ mối. Loại nấm này chỉ được hái bằng tay hoặc đào bằng cây, vì nếu dùng dao thì mối sẽ bỏ đi và nấm không mọc lại nữa. Bên cạnh đó, nấm mối khi nở thường bị các loài côn trùng ăn mất, nên đa phần người ta sẽ thu hoạch ở giai đoạn nấm búp.

Nấm mối thường xuất hiện vào đầu mùa mưa khoảng tháng 4 đến tháng 6 âm lịch hằng năm, mỗi lần chỉ rộ được 2 đến 3 đợt là hết. Một mùa nấm mối khoảng chừng 3 tháng, trung bình một ngày người dân thu hoạch nhiều lắm cũng chỉ 2-4 kg. Cho nên, mặc dù giá thành khá cao khoảng 1,2 - 1,4 triệu đồng/kg nhưng nấm mối Bến Tre luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Xem thêm: Thưởng thức chuối đập Bến Tre, hương vị dân dã xứ dừa

Nấm mối Bến Tre, đặc sản độc đáo trên quê hương xứ dừa 2

Mùa nấm mối Bến Tre thường rơi vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 âm lịch hằng năm

Nấm mối Bến Tre, đặc sản độc đáo trên quê hương xứ dừa 3

Nấm mối Bến Tre là sản vật từ thiên nhiên mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân

Nấm mối Bến Tre không chỉ được ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon, mà nó còn có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao rất tốt cho sức khỏe. Từ thời xa xưa, người ta đã biết sử dụng nấm mối như một loại mỹ phẩm thiên nhiên cực kỳ tốt cho làn da, giúp cải thiện nội tiết tố và điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ. Theo nghiên cứu hiện nay, trong nấm mối chứa hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên do nước bọt của loài mối và các vi sinh thực vật tạo thành cao, có khả năng ức chế sự phát triển của khối u và tế bào ung thư ác tính. 

Ngoài ra, nấm mối còn chứa nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, điều hòa kinh mạch, tăng sức đề kháng và phòng ngừa một số loại bệnh gió mùa, ốm vặt. Bên cạnh đó, nấm mối còn là lựa chọn số một của những người mắc bệnh tiểu đường, loãng xương, đau nhức xương khớp và các bà mẹ bỉm sữa trong giai đoạn cho con bú.

Nấm mối Bến Tre, đặc sản độc đáo trên quê hương xứ dừa 4

Nấm mối Bến Tre có thành phần dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người ưa chuộng

Nấm mối Bến Tre hiện là loại thực phẩm có giá thành đắt đỏ nhưng nhờ giá trị dinh dưỡng cao, dễ chế biến nên được khá nhiều người ưa chuộng. Sở hữu vị ngọt dai ngon đặc trưng, chỉ với vài cây nấm tươi là người dân miền Tây có thể chế biến ra muôn vàn món ngon hấp dẫn. Nếu có dịp về xứ dừa Bến Tre, thưởng thức các món ăn bổ dưỡng từ nấm mối là điều không thể thiếu trong lịch trình của bạn.

Phổ biến và dễ làm nhất phải nhắc đến món nấm mối Bến Tre nướng muối ớt. Bạn chỉ cần sơ chế nấm mối Bến Tre rồi trộn đều cùng gia vị tiêu, đường, bột ngọt, ớt xanh. Sau đó, gói lại bằng lá chuối và mang đi nướng trên bếp than hoặc nồi chiên không dầu. Chờ đến khi lớp lá chuối cháy xém, tỏa hương thơm là nấm vừa chín có thể mang ra thưởng thức. Độ dai ngon tự nhiên của nấm hòa quyện thêm chút mặn, cay từ gia vị tạo thành món ngon bổ dưỡng, hấp dẫn mọi tín đồ ẩm thực từ lần đầu thưởng thức.

Cầu kỳ hơn một chút còn có món bánh xèo nhân nấm mối, đây là một trong những món ăn bạn không thể bỏ qua nếu có dịp về Bến Tre vào đầu tháng 5 âm lịch. Giống như cách đổ bánh xèo miền Tây thông thường nhưng người ta sẽ thêm vào đó phần nhân nấm mối, củ hủ dừa, giá đỗ, đậu xanh... Khi ăn, lớp vỏ ngoài giòn tan kết hợp cùng vị giòn giòn, thanh mát của nấm mối, củ hủ dừa tạo thành một vị ngon khó cưỡng.

Không chỉ thế, khi đến Bến Tre bạn sẽ được thưởng thức đặc sản nấm mối xào lá cách nước cốt dừa vô cùng độc đáo. Để làm món này, người ta sẽ chọn những trải dừa già để nạo lấy phần cơm. Cơm dừa Bến Tre sau khi được vắt lấy nước cốt sẽ mang đi khìa cùng nấm mối và lá cách. Đợi khi món ăn chín tới, mùi thơm béo của nước cốt dừa hòa cùng vị ngọt thanh của nấm và lá cách tạo nên một sức hấp dẫn kỳ lạ, đảm bảo dùng món này là vô cùng hao cơm luôn nhé.

Đặc biệt khi bạn ghé đến các quán lẩu Bến Tre, đừng quên gọi cho mình một phần lẩu nấm mối đặc sản để thưởng thức nhé. Ngoài những món ăn kể trên, nấm mối Bến Tre còn có nhiều cách chế biến khác như kho tiêu, nấu cháo, trộn salad… Mỗi món đều mang hương vị riêng, đảm bảo dù bạn có thưởng thức bao nhiêu lần đi nữa thì cũng không thể nào cảm thấy chán.

Nấm mối Bến Tre, đặc sản độc đáo trên quê hương xứ dừa 5

Chỉ với vài cây nấm mối Bến Tre, qua bàn tay khéo léo của người dân miền Tây đã chế biến ra vô vàn món ngon hấp dẫn

Với hương vị dai ngon đặc trưng cùng thành phần dinh dưỡng cao, nấm mối Bến Tre là món đặc sản bạn không thể bỏ qua trong cẩm nang du lịch miền Tây của mình. Không chỉ có nấm mối, vùng đất Bến Tre còn ẩn chứa nhiều điều thú vị khác vẫn đang chờ bạn đến khám phá.