Địa chỉ: Đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, Thành phố Bến Tre

Đình An Hội Bến Tre nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, thuộc khu vực trung tâm thành phố nên rất thuận tiện để bạn ghé đến tham quan. Ngôi đình này gần vòng xoay An Hội, đối diện với công viên nên khá dễ tìm. Ngoài ra, quanh khu vực này còn có hồ Trúc Giang và bảo tàng Bến Tre đều là những điểm tham quan mà bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp đến với xứ dừa.

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 2

Đình An Hội Bến Tre là một trong những địa điểm tâm linh mà bạn không nên bỏ lỡ trong hành trình du lịch xứ dừa

Đình An Hội Bến Tre có lịch sử hơn 100 năm, trải qua rất nhiều thăng trầm và những biến đổi của thời đại nên chắc chắn là một trong những Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre mà bạn nên ghé đến. Tương truyền vào năm 1846, đình An Hội lúc này vẫn là một ngôi đình nhỏ đã được sắc phong. Đây là khái niệm chỉ việc phong tước cho các thần linh được thờ cúng ở làng xã. Loại phong tước này được thực hiện theo chiếu chỉ của nhà Vua nhân danh Thiên tử để phong tặng cho các vị thần được thờ cúng tại đình làng. Đình càng nhiều sắc phong thì càng linh thiêng và được người dân tin tưởng.

Trên thực tế là Đình An Hội Bến Tre đã được xây dựng trước năm 1846 nhưng không ai rõ thời gian cụ thể. Theo đời trước truyền lại, người sáng lập nên ngôi đình là ông Huỳnh Văn Sắc. Ông là quan chức do triều đình cử về để điều hành vùng đất này nên đã lập nên ngôi đình nhỏ để người dân có nơi thờ cúng, cầu nguyện những điều may mắn, bình an. 

Đến năm 1882, làng An Đức, Mỹ Hóa và Phú Khương đã nhập lại thành làng An Hội, thuộc tổng Bảo Hựu của hạt Bến Tre. Lúc này, đình An Hội đã trở thành đình lớn của vùng nên được xây dựng lại khang trang hơn. Đình An Hội trở thành nơi thờ 3 vị thần là Thành hoàng bổn cảnh của 3 ngôi làng với 8 sắc phong: thần làng An Hội 3 sắc phong, thần làng Phú Khương 2 sắc phong, thần làng Mỹ Hóa 3 sắc phong.

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 3

Đình An Hội được xây dựng từ khoảng giữa thế kỷ XIX, đến nay vẫn được giữ gìn gần như nguyên vẹn

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 4

Kiến trúc tại đình An Hội trước khi được tu sửa có phần khá cũ kỹ và mang đậm dấu vết thời gian

Theo kinh nghiệm của các tín đồ du lịch thì đến với Đình An Hội Bến Tre, bạn sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc rất ấn tượng. Bên cạnh đó, đình cùng là nơi tổ chức các lễ hội lớn của thành phố Bến Tre. Cùng theo chân MIA.vn để khám phá chi tiết hơn nhé.

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 5

Lối kiến trúc ấn tượng tại Đình An Hội Bến Tre sẽ khiến những bạn yêu thích văn hóa, lịch sử thích thú

Xem thêm: Khu lưu niệm Giáo sư Ca Văn Thỉnh, nơi tưởng nhớ người trí thức tiêu biểu

Đình An Hội Bến Tre có tổng diện tích gần 1.150m2. Trong đó, khuôn viên đình được chia thành các khu vực: võ ca, sân tương, trung điện, chánh điện, hậu đình… Ngôi đình này xây dựng theo hình chữ Nhất - Một đặc trưng rất quen thuộc của các đình làng thời nhà Nguyễn. Mái đình lợp bằng ngói âm dương, tạo hình uốn cong theo kiến trúc cổ của phương Đông. Phần mái hếch lên ở góc nên rất thanh thoát, lấy cảm hứng từ những mũi thuyền của nền văn minh sông nước xa xưa. 

Đình An Hội được xây dựng với kết cấu cột, kèo, đòn dông, đòn tay bằng gỗ quý nên vẫn chắc chắn đến tận ngày nay. Đình dựng theo kiểu nhà xuyên trính với 3 gian và 2 chái. Các cây cột được trang trí gắn kết nhau theo từng cặp đối xứng bởi cây trính. Theo chiều dọc mỗi hàng sẽ có một thanh gỗ nằm bắc qua 4 cây cột. Toàn bộ ngôi đình được dựng lên bằng gỗ, hoàn toàn liên kết bằng sự khớp nhau của các mối nối, không có một cây đinh nào được sử dụng. Đó chính là nghệ thuật xây dựng của ông cha ta.

Đi vào chánh điện của Đình An Hội Bến Tre, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức hoành phi, liễn đối… bằng chữ Hán với màu sắc nổi bật và sự kỳ công chạm trổ. Nội dung của những bức liễn đối này thể hiện quan niệm và đức tin của người dân, hướng họ đến những điều tốt đẹp, luôn làm việc thiện và cứu giúp người gặp khó khăn. Nội dung một số bức hoành phi được dịch ra như sau: Trời đất không phụ người cần cù, chịu khó; Ân của thần sẽ che chở, bảo vệ cho tất cả chúng sinh; Đất linh sinh người tài v.v. Với những giá trị lâu đời này, Tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre của bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ đình An Hội phải không nào?

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 6

Lối kiến trúc của Đình An Hội thể hiện rõ nét tín ngưỡng Phật giáo dưới thời nhà Nguyễn với những nét đặc trưng riêng biệt

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 7

Từng chi tiết trang trí tại đình An Hội đều được các nghệ nhân chạm trổ rất kì công, tỉ mỉ

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 8

Những thân gỗ chắc chắn được ghép nối với nhau bằng khớp mộng để tạo nên công trình bền vững qua hơn một thế kỷ

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 9

Không gian rộng rãi bên trong khuôn viên Đình An Hội Bến Tre để phục vụ cho những cuộc hội họp của các sư sãi tại

Những năm gần đây, khi du lịch Bến Tre phát triển, Đình An Hội cũng đã được tu sửa để phục vụ khách thập phương đến tham quan, chiêm bái. Phần mặt tiền Đình An Hội Bến Tre được xây mới với cửa chính và hai cửa phụ theo dạng cổng Tam quan quen thuộc. Hai bên đặt tượng kỳ lân bằng xi-măng màu vàng và tạc phù điêu vô cùng sống động: 

- Bên trái là thanh long (rồng xanh vươn nanh, múa vuốt vờn trong mây), bên trên chạm khắc cuốn chiếu thư màu vàng với dòng chữ “Phong điều vũ thuận” (ý nghĩa nói mưa thuận gió hòa)

- Bên phải là tượng bạch hổ (cọp trắng ngự trên ghềnh đá), bên trên tượng hổ chạm cuốn chiếu thư vàng với dòng chữ “Quốc thái dân an” (ý chỉ mong muốn đất nước thái bình, nhân dân ấm no, yên ổn. 

Trong quá trình tu sửa Đình An Hội Bến Tre, Ban lãnh đạo tỉnh cũng đã xây dựng thêm những công trình để tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc:

- Điện thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây vào tháng 4/2014 với những bức bình phong Tứ long hội trụ, Song long phò trụ, Lục long trấn trụ vô cùng đặc sắc.

- Bàn thờ vua Hùng Vương, thờ tiền hiền - hậu hiền của làng An Hội.

- Bàn thờ những người con An Hội đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc.

Tham quan Đình An Hội Bến Tre với lịch sử hơn trăm năm tuổi 10

Điện thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng rất kỳ công, rực rỡ với hình tượng rồng vàng vươn mình bay lên

Trong hành trình Trải nghiệm ở Bến Tre, nếu bạn muốn tham gia các lễ hội tổ chức tại Đình An Hội thì có thể sắp xếp đến đây vào những khoảng thời gian sau:

- Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tổ chức vào 10/3 âm lịch hàng năm.

- Lễ cúng Kỳ Yên vào ngày 12 và 13/3 âm lịch.

- Lễ Lạp miếu vào ngày 12 và 13 /12 âm lịch.

- Lễ Thượng ngươn vào ngày 15/1 âm lịch, Trung ngươn ngày 15/7 âm lịch, Hạ ngươn ngày 15/10 âm lịch.

- Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ngày 27/7 dương lịch.

Trên đây là những thông tin về Đình An Hội Bến Tre mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Ngôi đình hơn 100 năm tuổi này hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ khi có dịp ghé đến.