Chùa Vạn Phước là một trong top chùa nổi tiếng ở Bến Tre được rất nhiều người biết đến không chỉ đối với dân bản địa mà còn đông đảo khách thập phương. Nằm cách huyện Bình Đại tầm 2km, chùa Vạn Phước được xây cất ngay trên vùng đất ngập mặn giữa những vuông nuôi tôm nên khi nhìn từ xa, ngôi cổ tự này trông như đang nổi bồng bềnh trên mặt nước. Nhờ sắc vàng chủ đạo, chùa Vạn Phước Bến Tre tựa như khoác lên mình một ánh hào quang màu hoàng kim vô cùng lộng lẫy khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ kinh ngạc. Từ một khoảng đất 8 hecta hoang vu chỉ toàn cỏ dại, ngày nay chùa đã trở thành chốn tụ hội, tu tập của Phật tử địa phương và người dân tứ xứ đến vãn cảnh, bái Phật.

Phong cách kiến trúc của chùa cũng tương tự như các đền chùa Phật giáo truyền thống khác với cổng kiểu tam quan, hai bên đặt cặp tượng rồng vàng uy nghi và ở chính giữa là pho tượng Phật Di Lặc cao đến 12.45m. Các công trình bên trong chùa Vạn Phước gồm có khu Chánh điện, tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát đứng trên đài sen, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi dưới gốc bồ đề, nhà làm việc, nhà khách, bảng công đức... Tất cả kiến trúc trong chùa đều được sắp xếp theo bố cục rất hài hòa trong một khuôn viên thoáng đãng có hồ sen và cây cối xanh tươi được cắt tỉa cẩn thận. Khi đêm xuống, ánh điện trong chùa sáng rực nổi bật giữa vùng sông nước tạo nên khung cảnh vô cùng thanh tịnh và bình yên. 

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 2

Chùa Vạn Phước nổi bật giữa vùng sông nước tựa như chốn bồng lai tiên cảnh, xứng đáng là một trong top chùa nổi tiếng ở Bến Tre

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 3

Tượng Phật Thích Ca ngồi dưới gốc bồ đề với tư thái ung dung, đĩnh đạc

Chùa Viên Minh được xem là một trong top chùa nổi tiếng ở Bến Tre có tuổi đời lâu nhất. Theo lời người dân trong vùng kể lại, ban đầu nơi đây vốn là một miếu thờ Quan Công và đến năm 1874 mới được xây dựng thành một ngôi chùa có diện tích hơn 3.300m2 với kiến trúc khá đơn giản. Mãi đến năm 1951, chùa Viên Minh Bến Tre được trùng tu, tôn tạo lại khang trang hơn và giữ nguyên lối kiến trúc từ lúc đó đến tận ngày nay. 

Ngoài kiến trúc cổ kính, chùa Viên Minh còn vang danh bởi các pho tượng Phật hết sức kỳ vĩ. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cùng tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ở trước sân và tượng Phật A Di Đà với tượng Phật Thích Ca cốt bằng nan tre trong Chánh điện. Những pho tượng Phật này đều mang đậm dấu ấn thời gian, tạo nên nét đặc sắc riêng biệt cho chùa Viên Minh. Bên cạnh đó, vì sở hữu khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng nên chùa cũng thường tổ chức các khóa an cư, kiết hạ và lễ sám hối, thọ bát quan trai cho chúng tăng ni cùng hàng trăm tín đồ Phật tử trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, vào các dịp lễ lớn trong năm như lễ Phật đản, Tết Nguyên đán, lễ Vu lan... chùa còn tổ chức đại lễ cực kỳ long trọng, đón tiếp hàng nghìn người đến chiêm bái, vãn cảnh. 

Xem thêm: Nhà cổ Huỳnh Phủ, kiến trúc độc đáo hơn trăm năm tuổi

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 4

Chùa Viên Minh là một trong những ngôi cổ tự lâu đời nhất của tỉnh Bến Tre

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 5

Pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 7m cực kỳ ấn tượng trong khuôn viên chùa 

Nhắc đến top chùa nổi tiếng ở Bến Tre thì nhất định không thể bỏ lỡ chùa Viên Giác. Chùa được xây dựng từ khoảng thế kỷ XIX (năm 1870) và gần như còn giữ nguyên vẹn những nét kiến trúc từ ngày đó cho tới hiện tại. Khuôn viên chùa Viên Giác rộng khoảng hơn 3.500m2 và được mệnh danh là ngôi cổ tự lâu đời không kém gì chùa Viên Minh. Nhờ phong trào chấn hưng Phật giáo của cố Hòa thượng Lê Khánh Hòa, chùa không chỉ nức tiếng ở xứ dừa Bến Tre mà còn được chúng Phật tử nhiều nơi biết đến. Do đó, hằng năm chùa đón rất tiếp nhiều lượt khách ghé qua hành hương, nhất là vào các dịp đại lễ Phật giáo hoặc những khóa học về giáo lý của nhà Phật.

Hiện nay, chùa Viên Giác vẫn còn lưu giữ nhiều tài liệu Phật học quý giá và kinh sách liên quan đến thời kỳ chấn hưng Phật giáo ở thế kỷ trước. Không chỉ thế, trong suốt năm tháng chiến tranh ác liệt, đây còn là điểm hội họp bí mật và căn cứ hoạt động cách mạng của những người yêu nước lúc bấy giờ. Vào năm 1989, chùa Viên Giác đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi là địa điểm tổ chức buổi lễ ra mắt Ban đại diện Tỉnh hội Phật giáo lâm thời của tỉnh Bến Tre, khởi đầu cho sinh khí tu tập của giới tăng ni và Phật tử ở xứ dừa. 

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 6

Chùa Viên Giác vang danh bốn phương bởi phong trào chấn hưng Phật giáo của Hòa thượng Lê Khánh Hòa

Trong top chùa nổi tiếng ở Bến Tre, Bạch Vân là ngôi chùa duy nhất dành riêng cho ni giới trên toàn tỉnh. Chùa Bạch Vân được thành lập vào khoảng năm 1954 và kể từ lúc đó đã trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của ni giới địa phương. Ban đầu, ngôi chùa này được xây dựng khá sơ sài với mái lá và vách gỗ. Sau đó, vào năm 1962, chùa mới được đầu tư xây cất lại với quy mô lớn và khang trang hơn.

Có thể nói, chùa Bạch Vân đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt giai đoạn từ khi thành lập cho đến ngày nay. Các ni cô tu tập trong chùa từng làm rất nhiều công việc khác nhau như may đồ gia công, bán thức ăn chay, làm mứt... để có kinh phí hoạt động và duy trì. Vào năm 1967, chùa còn nhận nuôi dưỡng hàng trăm trẻ mồ côi và cho đến nay, chùa đã có rất nhiều đóng góp to lớn trong hoạt động của Giáo hội Phật giáo Bến Tre. Đặc biệt, trường Trung cấp Phật học tỉnh Bến Tre và Phân ban Ni giới cũng được đặt tại chùa Bạch Vân. Chính vì vậy nên mỗi năm chùa đều tiếp đón rất nhiều chư ni về đây để tu tập và trú xứ.

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 7

Chùa Bạch Vân là trung tâm sinh hoạt của ni giới tỉnh Bến Tre. Ảnh: Viet Fun Travel

Nằm trong top chùa nổi tiếng ở Bến Tre, Hội Tôn là một ngôi chùa thuộc hệ phái Phật giáo Bắc Tông được xây dựng từ khoảng thế kỷ XVIII và đã trùng tu, tôn tạo nhiều lần. Tuy trải qua nhiều lần xây sửa nhưng chùa Hội Tôn vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ kính truyền thống từ thời nhà Nguyễn trị vì. Hiện nay, ngôi chùa này là một trong những điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre thu hút đông đảo người dân địa phương và các tỉnh lân cận ghé đến mỗi năm. 

Trong Chánh điện của chùa Hội Tôn thờ rất nhiều tượng Phật như tượng Tam Thế Phật, tượng Di Đà Tam Tôn, tượng chư vị Bồ Tát, tượng Hộ Pháp… Ngoài ra, chùa còn sở hữu những pho tượng đẹp ở ngoài sân vườn như tượng Phật Thích Ca Mâu Ni trong tư thế thiền định, tượng Bồ Tát Quan Thế Âm đứng trên đài sen... Bên cạnh đó, trong khuôn viên chùa Hội Tôn còn có tới 15 ngôi bảo tháp, một số bản gỗ khắc kinh Phật bằng tiếng Hán và các pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi. 

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 8

Chùa Hội Tôn mang vẻ đẹp cổ kính nhưng không kém phần lộng lẫy, bề thế 

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 9

Chùa nổi tiếng với những pho tượng Phật đẹp và linh thiêng

Không chỉ riêng top chùa nổi tiếng ở Bến Tre mà khi đến thăm viếng bất kỳ ngôi chùa nào thì bạn cũng cần lưu ý vài điều sau:

- Về trang phục: Bạn nên mặc đồ kín đáo, lịch sự vì đây là nơi tôn nghiêm, tránh những bộ trang phục quá cầu kỳ, lòe loẹt.

- Về ăn nói: Hãy chú ý đi nhẹ, nói khẽ và tuyệt đối không đùa giỡn, gây ồn ào nơi cửa Phật.

- Về việc lễ Phật: Bạn nên đặt giày dép ở ngoài sảnh trước khi vào Chánh điện lễ Phật để giữ gìn vệ sinh chung, đồng thời hạn chế thắp quá nhiều nhang đèn tránh khói hương gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. 

- Về việc cúng dường: Thông thường, các ngôi chùa đều có hòm công đức để mọi người đến viếng thăm đặt tiền cúng dường vào đó. Bạn có thể đóng góp trên tinh thần hảo tâm, tự nguyện chứ không hề bắt buộc. 

Top chùa nổi tiếng ở Bến Tre nhất định nên ghé thăm một lần 10

Khi viếng chùa, bạn nên mặc trang phục lịch sự và chú ý đi nhẹ, nói khẽ. Ảnh: @nguyenhongtruc0908

Trên đây là top chùa nổi tiếng ở Bến Tre được nhiều người lui tới mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có dịp ghé thăm xứ dừa, bạn nhất định không nên bỏ qua những địa điểm tâm linh đặc sắc này. Ngoài ra, nơi đây vẫn còn có nhiều ngôi chùa đẹp và linh thiêng khác nên bạn đừng quên đem theo cẩm nang du lịch trước khi lên đường nhé.