Bến Tre sở hữu những hàng dừa xanh ngát, hệ thống sông ngòi, kênh rạch đan xen chằng chịt, các miệt vườn trái cây trĩu quả cùng nguồn hải sản phong phú nên không lạ gì khi trở thành điểm đến lý tưởng của đông đảo tín đồ nghiện xê dịch trên hành trình du lịch miền Tây Nam Bộ. Trong bài viết sau đây, MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn những trải nghiệm ở Bến Tre nhất định không nên bỏ lỡ. 

Tỉnh Bến Tre thuộc khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, tuy nhiên do nằm ngoài vùng ảnh hưởng từ gió mùa cực đới nên mảnh đất này sở hữu nền nhiệt cao và khá ổn định trong năm. Dựa theo những trải nghiệm ở Bến Tre của các tín đồ mê xê dịch, mặc dù nơi đây được chia thành hai mùa là mùa mưa (tháng 5 - tháng 11) và mùa khô (tháng 12 - tháng 4 năm sau) nhưng thời tiết quanh năm tương đối ôn hòa, nhiều nắng ấm và ít mưa bão. Chính vì vậy nên bạn có thể sắp xếp lịch trình vào bất kỳ thời điểm nào và chỉ cần lưu ý kiểm tra dự báo thời tiết trước khi lên đường nếu đi trong mùa mưa.    

Tuy vậy, có một số người cho rằng thời điểm đi Bến Tre thích hợp nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 trong năm. Bởi vì đây là mùa thu hoạch trái cây nên bạn sẽ có thể thỏa sức thưởng thức đủ loại hoa quả phong phú của vùng sông nước. Bên cạnh đó, tháng 3 và tháng 11 âm lịch là thời điểm diễn ra hai lễ hội đặc sắc bậc nhất là lễ hội Nghinh Ông và lễ hội Phú Lễ. Vậy nên nếu muốn hành trình trải nghiệm ở Bến Tre của bạn thêm phần thú vị thì có thể đến đây du lịch vào khoảng thời gian này.

Xem thêm: Bến Tre có gì chơi và những kinh nghiệm bạn cần bỏ túi 

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 2

Tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm lý tưởng để khám phá Bến Tre

Miền Tây Nam Bộ nước ta từ lâu đã nức tiếng với các khu vườn cây trái xanh tươi, trù phú và trong đó phải kể đến những miệt vườn trái cây trứ danh tại Bến Tre. Ở xứ dừa, hai địa điểm tập trung nhiều miệt vườn trái cây nhất trên toàn tỉnh là khu vực huyện Chợ Lách và xã Tân Phú vì nơi đây được mẹ thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều kênh rạch, sông ngòi ngày đêm bồi đắp phù sa cho thổ nhưỡng nên cây ăn trái lúc nào cũng sum suê, trĩu quả.

Đến với vườn cây ăn trái, bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm ở Bến Tre cực kỳ đáng nhớ khi được đắm mình vào khung cảnh yên bình, thư thái cùng vô số loại hoa quả bắt mắt như quýt, chôm chôm, ổi, cam, vú sữa, mận… trong đó đặc biệt nhất là sầu riêng Cái Mơn và bưởi da xanh Bến Tre vang danh gần xa. Điều tuyệt vời hơn cả chính là bạn có thể tự mình hái trái cây và thưởng thức hương vị tươi ngon của chúng ngay tại vườn hoặc chọn mua những loại hoa quả ưng ý nhất về làm quà với giá thành vô cùng rẻ. 

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 3

Tham quan các miệt vườn cây trái trù phú là một trong những trải nghiệm ở Bến Tre cực hấp dẫn. Ảnh: Trang Trại Việt

Thời gian gần đây, một trong những trải nghiệm ở Bến Tre đang ngày càng được ưa chuộng chính là mô hình homestay kết hợp khám phá đời sống xứ dừa. Đây là một dịch vụ lưu trú trong nhà của người dân địa phương, cùng họ ăn, ở, trò chuyện và tham gia cuộc sống sinh hoạt thường nhật. Điển hình như homestay Cồn Bà Tư của gia đình Kim Linh - Văn Thảo không chỉ mang đến cho mọi người chỗ lưu trú mà còn giúp bạn hóa thân thành người nông dân Bến Tre với những hoạt động thường ngày như đi giăng câu, bắt sò, bắt cá, làm muối… Nếu ở lại qua đêm, gia đình chủ sẽ đổ bánh xèo miền Tây hoặc bắt ốc, soi ba khía để đãi khách những món ăn dân dã.

Ngoài homestay Cồn Bà Tư, nhiều homestay khác tại Bến Tre cũng phát triển theo mô hình này với những nét độc đáo riêng tùy từng địa phương. Chẳng hạn như homestay Út Trinh ở huyện Bình Đại giới thiệu đến mọi người đời sống dân cư tại cồn Tam Hiệp hay homestay Maison du pays de Bến Tre quảng bá các sản vật đến từ đồng ruộng và thiên nhiên huyện Giồng Trôm. Còn những homestay ở khu vực phía Nam như Nguyệt Quế, Ba Danh, Bến Tre Riverside Resort… thì lại đem đến những sản phẩm du lịch đậm chất sông nước gắn liền với đời sống người dân vùng đô thị ở thành phố Bến Tre.

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 4

Các homestay ở Bến Tre vừa là nơi sinh sống của chủ nhà vừa là địa điểm đón tiếp khách thập phương đến khám phá văn hóa bản địa

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 5

Trải nghiệm các hoạt động trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương tại homestay Maison du pays de Bến Tre

Bến Tre sở hữu hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt nên người dân nơi đây phải làm cầu tạm bằng tre để đi lại và những cây cầu như thế được gọi là cầu khỉ. Đi cầu khỉ được xem là một trong những trải nghiệm ở Bến Tre khó quên nhất đối với bất kỳ ai. Cảm giác lắc lư, chông chênh khi đi trên cầu khỉ thật sự là một thử thách đối với người mới nhưng nếu quen rồi thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị đấy.

Ngoài đi cầu khỉ, một trải nghiệm ở Bến Tre cũng hấp dẫn không kém chính là ngồi xuồng ba lá thăm thú cảnh quan sông nước. Chiếc xuồng ba lá mộc mạc sẽ đưa bạn len lỏi qua hàng ngàn cây dừa nước xanh ngát mọc quanh bờ kênh hay nhè nhẹ xuôi theo dòng sông, đi qua những căn chòi đơn sơ của người bản xứ rải rác hai bên bờ. Nếu muốn, bạn cũng có thể tự mình chèo, đưa con xuồng ba lá lướt trên mặt nước dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của người cầm lái. Bên cạnh việc chèo xuồng, bạn cũng đừng quên chụp ảnh check-in với khung cảnh nên thơ, trữ tình ở đây nhé. 

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 6

Thử sức đi cầu khỉ cực thú vị. Ảnh: Traveloka

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 7

Ngồi xuồng ba lá dạo quanh các mương rạch và ngắm cảnh sông nước xứ dừa. Ảnh: Châu Thành Tourist 

Làng nghề đan lát Phước Tuy

Đây là một làng nghề dân gian đã có mặt từ rất lâu đời, nằm ở xã Phước Tuy, huyện Ba Tri, cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 40km về phía Đông. Tại đây, người dân làm ra tất cả các vật dụng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày bằng những chất liệu tự nhiên như tre, nứa, mây... Khi đến thăm làng nghề đan lát Phước Tuy, bạn không chỉ có cơ hội quan sát quá trình bà con trong vùng làm các dụng cụ, đồ dùng cần thiết mà còn có thể mua vài món đồ về kỷ niệm hoặc làm quà biếu tặng. 

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 8

Làng nghề đan lát Phước Tuy chuyên làm những vật dụng sinh hoạt hằng ngày từ chất liệu tự nhiên như tre, nứa. Ảnh: VnExpress  

Làng nghề làm kẹo dừa Bến Tre

Tham quan làng nghề sản xuất kẹo dừa thủ công là một trong những trải nghiệm ở Bến Tre mà bạn không thể bỏ lỡ. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến và trực tiếp tham gia vào quá trình làm ra kẹo dừa Bến Tre, từ đó hiểu hơn về tâm tư, tình cảm của người dân xứ dừa để thêm yêu mảnh đất sông nước hiền hòa này. 

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 9

Tham quan làng nghề làm kẹo dừa Bến Tre truyền thống. Ảnh: Tường Thụy

Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng

Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng là một trong những làng nghề truyền thống cực kỳ nổi tiếng tại Bến Tre. Về thăm nơi đây, bạn không những có cơ hội quan sát người dân làm bánh mà còn được bà con trong vùng mời thưởng thức các món ngon ăn kèm bánh tráng. Bánh tráng ở đây được phơi kỹ rồi nướng trên bếp than hồng nên khi đến tay vẫn còn nóng hổi, giòn tan và thơm thoang thoảng mùi nước cốt dừa đặc trưng.

Hành trình trải nghiệm ở Bến Tre và nét đáng yêu của quê hương xứ dừa 10

Người dân chăm chỉ làm bánh vào vụ Tết ở làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng. Ảnh: Phương Nghi 

Trên đây là những trải nghiệm ở Bến Tre mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn chia sẻ với bạn. Đừng ngần ngại làm một chuyến khám phá xứ dừa thân thương vì muôn vàn điều bất ngờ và thú vị vẫn đang chờ đợi bạn đấy. MIA.vn tin rằng bạn sẽ có những kỷ niệm thật đáng nhớ sau chuyến đi này.