Bến Tre nằm trong miền khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo nhưng lại ở ngoài phạm vi ảnh hưởng từ luồng gió mùa cực đới nên vùng đất này có một nền nhiệt khá cao và ổn định. Theo những trải nghiệm ở Bến Tre của tín đồ nghiện xê dịch, mặc dù nơi đây gồm hai mùa rõ rệt là mùa mưa (từ tháng 5 - tháng 11) và mùa khô (từ tháng 12 - tháng 4 năm sau) nhưng tiết trời gần như ôn hòa quanh năm, ít xảy ra mưa bão. Vậy nên bạn có thể tự do sắp xếp tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre vào bất cứ thời điểm nào nếu thuận tiện và chỉ cần chú ý kiểm tra dự báo thời tiết nếu khởi hành trong mùa mưa.    

Xem thêm: Bến Tre có gì chơi và những kinh nghiệm bạn cần bỏ túi

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 2

Bạn có thể bắt đầu tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre vào bất cứ thời điểm nào trong năm

Khám phá quần thể Long - Lân - Quy - Phụng

Quần thể tứ linh Long - Lân - Quy - Phụng là một tọa độ vô cùng nổi tiếng và thu hút rất nhiều bạn trẻ gần xa đến vui chơi. Đến đây, bạn sẽ được đắm mình khung cảnh sông nước miệt vườn Tây Nam Bộ nên thơ, hữu tình, thưởng thức vô vàn trái cây tươi ngon và những món đặc sản có một không hai. Ngoài ra, trong tuyến du lịch sinh thái văn hóa Bến Tre này, bạn còn được trải nghiệm rất nhiều trò chơi cực hấp dẫn như bóng nước, đi cầu khỉ, tát mương bắt cá...

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 3

Ngồi xuồng khám phá cảnh sắc thiên nhiên cồn Long - Lân - Quy - Phụng 

Tham quan lò sản xuất kẹo dừa 

Trong tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre, huyện Châu Thành là nơi có nhiều cơ sở sản xuất kẹo dừa thủ công nhất trên địa bàn tỉnh. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội quan sát quy trình làm ra đặc sản kẹo dừa Bến Tre, từ khâu lột dừa, nạo cơm dừa cho đến công đoạn đóng gói hoàn chỉnh. Đặc biệt, bạn còn có thể tự mình cắt kẹo, gói kẹo, được thưởng thức kẹo dừa nóng hổi vừa mới ra lò và mua về làm quà biếu tặng.

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 4

Lò sản xuất kẹo dừa Bến Tre ở huyện Châu Thành. Ảnh: Tường Thụy

Thăm di tích Đạo Dừa

Di tích Đạo Dừa là một công trình thể hiện tín ngưỡng độc đáo của người dân Bến Tre thời bấy giờ. Hiện nay, di tích này vẫn còn giữ được những kiến trúc đặc sắc như Tháp Cửu Trùng Đài (nơi ông Đạo Dừa ngồi giảng pháp), sân 9 rồng Đạo Dừa (điểm hành lễ của các tín đồ), cầu Hiền Lương cùng với cổng chào, mô hình núi, hang động… Ghé thăm nơi này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng phong cách thiết kế độc lạ và bắt mắt cũng như hiểu thêm về bản sắc văn hóa xứ dừa. 

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 5

Kiến trúc độc đáo và bắt mắt của di tích Đạo Dừa

Tham quan cơ sở sơ chế dừa

Các cơ sở sơ chế dừa là điểm đến không thể bỏ lỡ trong tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre. Tại đây, bạn có thể chứng kiến quá trình người dân địa phương sơ chế quả dừa để chuyển đến các cơ sở chế biến khác với các công đoạn lần lượt là bóc vỏ dừa, đập dừa lấy nước, nạo cơm dừa, tách gáo dừa và gọt vỏ lụa.

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 6

Người dân thu mua và lột vỏ dừa ở một cơ sở sơ chế dừa Bến Tre. Ảnh: Báo Cần Thơ

Khám phá các điểm sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa

Đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre là một trong những sản phẩm nức tiếng gần xa của xứ dừa. Ở những nơi sản xuất, bạn sẽ được chiêm ngưỡng quá trình người nghệ nhân tỉ mỉ điêu khắc, chạm trổ nên các món đồ trang trí tinh xảo hay đồ dùng sinh hoạt thường ngày từ gỗ dừa. Không chỉ thế, bạn còn có thể thỏa sức chọn lựa những món đồ mình yêu thích để mua về làm kỷ niệm đấy. 

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 7

Các món đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa cực kỳ tinh xảo 

Thăm làng nghề dệt chiếu

Đây là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời ở tỉnh Bến Tre nổi tiếng với đa dạng các loại chiếu khác nhau và sản phẩm chủ lực là chiếu cói. Đến với làng nghề này, bạn sẽ cảm nhận được sự khéo léo, điêu luyện của những đôi bàn tay quanh năm gắn bó với nghề dệt chiếu. Ngoài chiếu, nơi đây còn sản xuất một số mặt hàng thủ công khác với nguyên liệu tự nhiên như mây, tre, nứa…

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 8

Trải nghiệm nghề dệt chiếu cùng người dân bản địa. Ảnh: Nụ Cười Mê Kông

Ghé thăm Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định

Điểm đến đầu tiên trong tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre là Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định - Nơi tưởng nhớ về vị nữ tướng tài ba của dân tộc. Toàn bộ khu lưu niệm sở hữu diện tích vô cùng rộng lớn với khuôn viên xanh mát và nhiều công trình nổi bật như nhà bia, phòng trưng bày, nhà truyền thống… với rất nhiều tư liệu, hiện vật và hình ảnh về cuộc đời của bà Nguyễn Thị Định. 

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 9

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định - Nơi ghi dấu cuộc đời của người nữ tướng anh hùng

Thăm làng nghề đan lát Phước Tuy

Đây là một làng nghề dân gian ở Bến Tre đã hình thành từ rất sớm ở xã Phước Tuy, huyện Ba Tri. Tại làng nghề này, người dân bản xứ làm ra tất cả vật dụng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày bằng những nguyên liệu từ tự nhiên như mây, tre, nứa... với phương pháp đan lát thủ công. Đến thăm làng nghề, bạn không những được quan sát cách thức bà con trong vùng làm ra các đồ dùng sinh hoạt mà còn có thể chọn mua vài món đồ lưu niệm độc đáo.

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 10

Người dân trong làng nghề đan lát Phước Tuy làm những vật dụng sinh hoạt bằng tre, nứa. Ảnh: VnExpress

Viếng Khu mộ và Đền thờ Nguyễn Đình Chiểu 

Khu mộ và Đền thờ Nguyễn Đình Chiểu là một điểm về nguồn cực kỳ nổi tiếng ở tỉnh Bến Tre. Đây là nơi để bạn tưởng nhớ và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của nhà thơ yêu nước đồng thời cũng là người thầy tài năng, đức độ của dân tộc. 

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 11

Khu mộ và Đền thờ Nguyễn Đình Chiểu là điểm về nguồn rất nổi tiếng ở tỉnh Bến Tre

Thăm thú vườn cây ăn trái 

Huyện Chợ Lách là vùng đất nổi tiếng với những miệt vườn cây trái trù phú bậc nhất miền Tây Nam Bộ. Ghé thăm các vườn cây ăn trái trong tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre này, bạn sẽ được thưởng thức vô số hoa quả thơm ngon trứ danh, tự tay thu hoạch trái cây chín mọng và mua về với giá thành vô cùng rẻ.  

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 12

Trái cây thơm ngon tại các miệt vườn Chợ Lách 

Check-in làng hoa kiểng Cái Mơn

Làng hoa kiểng Cái Mơn là một tọa độ lý tưởng để bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp rực rỡ của muôn ngàn loài hoa tươi thắm của vùng sông nước. Không chỉ vậy, bạn còn có thể tìm hiểu thêm về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc của những người nông dân, nghệ nhân với đôi bàn tay cần mẫn, khéo léo đã tạo ra những sản phẩm hoa kiểng cực kỳ độc đáo làm đẹp cho vùng đất này. 

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 13

Vẻ đẹp rực rỡ muôn màu ở làng hoa kiểng Cái Mơn

Tham quan nhà thờ Cái Mơn

Nơi đây được biết đến là một trong những nhà thờ cổ xưa nhất trên toàn tỉnh Bến Tre, được xây dựng vào khoảng năm 1702. Mặc dù không quá đồ sộ và cũng không có nhiều đường nét công phu, tinh xảo nhưng nhà thờ cổ Cái Mơn lại dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn bởi sự pha trộn hài hòa giữa phong cách thiết kế hình khối với nhiều tiểu cảnh thiên nhiên xung quanh như hang đá, hòn non bộ, vườn hoa kiểng… 

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 14

Nhà thờ Cái Mơn mang dáng vẻ trang nghiêm, cổ kính 

Viếng Nhà bia tưởng niệm Bác học Trương Vĩnh Ký

Nhà bia tưởng niệm Bác học Trương Vĩnh Ký là điểm đến cuối cùng trong tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre, cách nhà thờ cổ Cái Mơn chỉ tầm 300m. Nhà bia được xây cất vào năm 1937, đứng sừng sững giữa một khu đất rộng. Mặc dù màu bia đá bên trong đã nhạt dần và xuất hiện vài đường sứt mẻ nhưng vẫn có thể thấy rõ dòng chữ miêu tả đây chính là nơi sinh thành của nhà Bác học Trương Vĩnh Ký lỗi lạc.

Trải nghiệm tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre cực thú vị 15

Nhà bia tưởng niệm Bác học Trương Vĩnh Ký nằm giữa một khu đất rộng vốn là nơi sinh thành của ông 

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn đã gợi ý cho bạn các tuyến du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Bến Tre thú vị nhất. Đừng ngần ngại sắp xếp ngay một lịch trình ưng ý và cùng hội bạn thân lên đường khám phá xứ dừa nhé!