Địa chỉ: thôn Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Nằm ở phía nam của núi Phật Tích, ngôi chùa được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt tại Bắc Ninh. Nơi đây sở hữu tượng Phật làm bằng đá lớn nhất đời nhà Lý thu hút đông đảo khách du lịch và bà con Phật tử đến chiêm bái, tham quan.

Tương truyền, chùa Phật Tích là nơi Phật giáo Ấn Độ gặp gỡ tín ngưỡng của người Việt cổ và có sự giao hòa. Vào năm 1066, Vua Lý Thánh Tông đã hạ lệnh xây dựng một ngọn tháp cao tại đây. Sau đó là bức tượng Phật A Di Đà quy mô lớn được chạm khắc bằng đá xanh tinh xảo.

Hằng năm, lễ hội chùa Phật Tích sẽ diễn ra từ mùng 3 đến mùng 5 Tết m lịch. Bạn có thể sắp xếp thời gian đến đây tham quan, chụp ảnh và cầu bình an.

Du lịch Bắc Ninh có gì chơi và những địa điểm không nên bỏ lỡ 2

Ngọn tháp được xây dựng vào thời Vua Lý Thánh Tông

Địa chỉ: phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh.

Danh sách điểm du lịch trả lời câu hỏi đến Bắc Ninh có gì chơi, có gì tham quan dài vô số kể. Nhưng một địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ đó là chùa Dâu - công trình tâm linh được ôm ấp bởi những truyền thuyết cổ.

Đến đây lần đầu tiên, khách tham quan sẽ không khỏi ấn tượng với tháp Hòa Phong sừng sững ở giữa khuôn viên chùa. Trên đỉnh tháp treo một quả chuông đồng và khánh đúc, bao quanh là dãy tường được xây bằng viên gạch trần đã nhuốm màu thời gian.

Chùa Dâu là trung tâm Phật giáo cổ xưa nhất tại vùng đất Kinh Bắc. Vào tháng 4 m lịch hằng năm sẽ tổ chức lễ hội vô cùng nhộn nhịp để khách du lịch và bà con Phật tử gần xa tụ hội về vãng cảnh, chiêm bái. Và hơn hết là tìm hiểu rõ hơn về những nét văn hóa - lịch sử đặc sắc nơi đây.

Địa chỉ: thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh.

Đây là địa điểm du lịch Bắc Ninh thu hút đông khách du lịch đến tham quan, chiêm bái và chụp ảnh. Chùa Tháp tọa lạc bên đê hữu ngạn sông Đuống với dáng vẻ cổ kính, uy nghiêm giữa khung cảnh đồng quê hữu tình. Không khí thanh tịnh, yên bình hòa cùng nét kiến trúc đặc sắc của tháp Báo - ngọn tháp nghiêng nghiêng là một trong những biểu tượng du lịch của Bắc Ninh sẽ tạo nên không gian lý tưởng để bạn tạm lánh khỏi phố xá thị thành xô bồ.

Du lịch Bắc Ninh có gì chơi và những địa điểm không nên bỏ lỡ 3

Dáng vẻ uy nghi, cổ kính của chùa Bút Tháp Bắc Ninh

Địa chỉ: làng Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh.

Người xưa có câu: “Thứ nhất là đình Đông Khang/ Thứ nhì đình Báng, vẻ vang đình Diềm”. Ở thời điểm hiện tại, 3 ngôi đình nổi danh nhất còn tương đối nguyên vẹn chỉ có đình Báng hay còn gọi là đình Đình Bảng nằm trong quần thể cùng với đền Đô.

Công trình tâm linh lâu đời này được xây dựng từ thế kỷ 17 với lối kiến trúc và thiết kế hoàn toàn bằng gỗ, tạo nên tổng thể vừa cổ kính, uy nghiêm lại vô cùng gần gũi. Đình Đình Bảng được xếp hạng là một trong những ngôi đình lâu đời đẹp nhất Việt Nam.

Du lịch Bắc Ninh có gì chơi và những địa điểm không nên bỏ lỡ 4

Đình Đình Bảng là điểm đến lý tưởng dành cho bạn chưa biết đến Bắc Ninh có gì chơi, có gì tham quan

Địa chỉ: làng Cổ Mễ, phường Ninh Vũ, Bắc Ninh.

Không chỉ là khu di tích có giá trị lịch sử tại làng Cổ Mễ, đền Bà Chúa Kho còn được biết đến như điểm hành hương nổi tiếng của thành phố Bắc Ninh. Trong sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Tống, nơi đây được xây dựng và cũng là địa điểm đặt kho lương thực. Hiện ngôi đền thờ Bà Chúa Kho - người đã khéo léo tài tình giúp quân ta tích trữ lương thực, góp công lớn trong cuộc kháng chiến khốc liệt.

Địa chỉ: làng Viêm Xá (làng Diềm), phường Hòa Long, Bắc Ninh.

Đền Cùng - Giếng Ngọc ở khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh là chốn địa linh hiển ứng thờ Mẫu Tam Phủ từ đời xưa. Vào thời Lý, quan quân triều đình đánh giặc dọc tuyến sông Cầu đến đây cầu nguyện, chắc mấy chốc đều ứng nghiệm và thắng trận.

Ngay vị trí giữa sân đền là giếng Ngọc. Sau khi tham quan và dâng lễ, bà con thường xin nước múc từ giếng. Để lấy nước, bạn cần lưu ý phải để giày, dép trên bờ và đi chân sạch theo từng bậc xuống dưới. Nước giếng Ngọc có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi, có vị ngọt tự nhiên và mát lành.

Du lịch Bắc Ninh có gì chơi và những địa điểm không nên bỏ lỡ 5

Bà con địa phương và khách du lịch thường xin nước múc từ giếng Ngọc để uống

Vị trí: xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Làng tranh Đông Hồ nằm bên bờ sông Đuống là nơi nuôi dưỡng và phát triển nghề vẽ tranh khắc gỗ truyền thống. Những bức tranh khắc gỗ tại đây có chủ đề xoay quanh ruộng đồng, làng quê và văn hóa Việt Nam.

Đến đây, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng vô số bức tranh sinh động, ngoài ra còn có nhiều kiệt tác lâu đời đến từ các nghệ nhân nổi tiếng. Đây cũng là dịp để tìm hiểu về quy trình làm tranh khắc gỗ, tận mắt chứng kiến những người nghệ nhân tạo nên bức tranh và đặc biệt là check-in với các tác phẩm đặc sắc.

Du lịch Bắc Ninh có gì chơi và những địa điểm không nên bỏ lỡ 6

Làng tranh Đông Hồ nuôi dưỡng và phát triển nghề vẽ tranh khắc gỗ truyền thống

Vị trí: xã Phù Lãng, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh.

Băn khoăn du lịch Bắc Ninh có gì chơi, có gì tham quan? MIA.vn mời bạn ghé qua làng gốm Phù Lãng - một làng nghề truyền thống khách dành cho những người yêu nghệ thuật và các món đồ thủ công.

Làng gốm Phù Lãng hình thành từ thời nhà Trần, nằm giữa khung cảnh đồng lúa, núi đồi yên bình, đặc biệt ngay cạnh bờ sông Cầu nên sở hữu không gian trong lành, mát mẻ. Tại đây bạn có thể khám phá quy trình sản xuất đa dạng các món đồ gốm gia dụng và trang trí từ chậu cảnh, bình, lu, vại đến nồi, chén, đĩa…

Du lịch Bắc Ninh có gì chơi và những địa điểm không nên bỏ lỡ 7

Tại làng Phú Lãng, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về quy trình sản xuất đa dạng các món đồ gốm

Vị trí: nằm trên địa phận làng Đỗ Xá, phường Ninh Xá; làng Hòa Đình, phường Võ Cường và làng Yên Xá, phường Vệ An, Bắc Ninh.

Một điểm du lịch khác giải đáp thắc mắc Bắc Ninh có gì chơi, có gì tham quan, đó là thành cổ Bắc Ninh - công trình đại diện cho lối kiến trúc quân sự xưa của Việt Nam. Nằm dài trên địa phận của 3 làng Đỗ Xá, Hòa Đình và Yến Xá, thành cổ được bao bọc bởi hào nước, gồm 4 cửa với dãy tường dài làm từ gạch. Công trình có kích thước khá đồ sộ, cao hơn 4m và dài đến 200m. Hình ảnh thành cổ gắn bó sâu chặt với đời sống tinh thần của người dân địa phương, thậm chí còn là hình ảnh quen thuộc trong các câu hát quan họ nơi đây.

Địa chỉ: thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, Bắc Ninh.

Khu Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Lệ Chi Viên được biết đến là nơi thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi và Lễ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ. Đồng thời gắn liền với vụ án oan nghiệt khiến đại công thần Nguyễn Trãi bị chu di tam tộc năm Nhâm Tuất 1442.

Được xây dựng từ thời Lý, nơi đây vốn là hành cung của các triều đại phong kiến. Đến thời Vua Trần Minh Tông tái xây dựng thành cung Ly Trang, sang thời Hậu Lê thì tu bổ thành cung Yên Hà. Sau mới đổi thành tên hiện được giữ cho đến bây giờ Lệ Chi Viên.

Với danh sách những địa điểm được gợi ý bởi MIA.vn, bạn sẽ không lo bỏ lỡ cơ hội tham quan các công trình kiến trúc, di tích nổi tiếng tại Bắc Ninh hay điểm tâm linh có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển của vùng đất này. Bắc Ninh có gì chơi, có gì tham quan sẽ không còn là câu hỏi khó, lưu ngay bài viết vào cẩm nang du lịch cá nhân.