Trấn Viễn cổ thành (Zhènyuǎn Xiàn) nằm ở huyện Trấn Viễn, phía Đông Nam khu tự trị dân tộc Miêu và Động Kiềm Đông Nam, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Giao thông đến cổ trấn khá thuận tiện, đặc biệt là với khách du lịch xuất phát từ Việt Nam. Vì vậy những năm gần đây, địa danh này trở thành điểm đến siêu hot trong những chuyến du lịch Trung Quốc của du khách Việt.

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 2

Trấn Viễn cổ thành là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc (Ảnh: dulich.laodong)

Trấn Viễn cổ thành có lịch sử hơn 2.281 năm, được thành lập vào năm 277 trước Công nguyên, dưới thời Tần Thủy Hoàng. Theo ghi chép, đây từng là nơi cư ngụ của tộc Ngũ Khê Man và tộc Bách Việt. Đến năm 1226, dưới triều đại nhà Tống, vùng đất này được gọi là châu Trấn Viễn, cái tên sử dụng cho đến ngày nay.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Dưới đây cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ gợi ý đến bạn một số lựa chọn để thuận tiện di chuyển tới Trấn Viễn cổ thành.

Nếu biết tiếng Trung, bạn có thể đi đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, sau đó lên Nam Ninh và đi tàu cao tốc từ Nam Ninh đến Quý Châu. Bạn nên chọn ga Khải Lý (Kaili) hoặc Quý Dương (Guiyang) để tới Trấn Viễn. Tàu từ Khải Lý đến Trấn Viễn mất khoảng 1 giờ 20 phút, trong khi từ Quý Dương mất khoảng 4 giờ. Khi đến ga Trấn Viễn, bạn cần bắt taxi vào cổ trấn.

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 3

Cổ trấn thanh bình với rất nhiều di tích lịch sử và thiên nhiên tuyệt đẹp (Ảnh: dulich.laodong)

Máy bay là phương tiện được nhiều người yêu thích khi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, đối với hành trình đến Trấn Viễn cổ thành thì MIA.vn không khuyến khích bạn lựa chọn cách thức di chuyển này vì phải trung chuyển nhiều chặng, mất thời gian và không phải lúc nào cũng có chuyến bay phù hợp.

Thông thường, để bay tới Trấn Viễn, bạn sẽ cần đi các chặng dưới đây:

- Xuất phát từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh bay đến Quảng Châu.

- Tiếp tục chặng bay từ Quảng Châu tới Quý Châu.

- Đi đường bộ bằng tàu hỏa từ Quý Châu đến ga Trấn Viễn rồi bắt taxi vào cổ trấn.

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 4

Với lịch sử hơn 200 năm tuổi, Trấn Viễn cổ thành khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, xưa cũ (Ảnh: dulich.laodong)

Đi theo tour là lựa chọn tốt cho những người chưa có kinh nghiệm du lịch Trung Quốc. Tour Thiên Hộ Miêu Trại - Trấn Viễn cổ thành đường bộ sẽ đưa bạn qua nhiều điểm đến nổi tiếng như Thanh Tú Sơn ở Nam Ninh, Thiên Hộ Miêu Trại – làng ngàn hộ dân người Miêu nổi tiếng ở Quý Châu , trấn cổ Hạ Tư ở Khải Lý.

Giá tour tùy thuộc vào thời gian đi cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ, hầu hết dao động trong khoảng 7 đến 10 triệu đồng. Các công ty du lịch sẽ chịu trách nhiệm từ A đến Z như xin visa, phương tiện di chuyển, chỗ ở, ăn uống, hướng dẫn viên dẫn đoàn… Như vậy bạn sẽ có một chuyến du lịch rất nhẹ nhàng, không cần lo lắng các vấn đề phát sinh.

Cổ thành Trấn Viễn đã trải qua lịch sử hàng ngàn năm nên có nhiều di tích văn hóa phong phú. Từ khi Tần Chiêu Tương Vương của nước Tần (năm 277 TCN) thành lập tới nay, nơi đây đã trải qua hơn 2200 năm lịch sử. Trấn cổ này là một trung tâm giao thông đường bộ lẫn đường thủy từ những thời kỳ đó kéo dài đến tận ngày nay.

Bị chia cắt bởi sông Vũ Dương, thị trấn Trấn Viễn chia thành hai phần: phía Bắc – nơi binh sĩ địa phương đồn trú – gọi là Vệ Thành (Wei Cheng / 卫城); phía Nam là nơi cư dân sinh sống và tập trung các cơ quan hành chính, gọi là Phủ Thành (Fu Cheng / 府城). Trong thành cổ vẫn còn tàn tích cổng thành và những đoạn tường cổ.

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 5

Những dãy nhà cổ dọc theo hai bên bờ sông (Ảnh: dulich.laodong)

Trấn Viễn cổ thành có 2 cây cầu bắc ngang sông Vũ Dương, cầu phía Tây được gọi là Tân Đại Kiều (cầu lớn mới); cầu phía Đông gọi là Chúc Thánh Kiều (cầu Chúc Thánh / Zhu Sheng Qiao / 祝圣桥). Chúc Thánh Kiều là công trình kiến trúc tiêu biểu cho Trấn Viễn cổ thành, còn được người dân gọi là cầu cũ.

Khu vực giữa cầu cũ và cầu mới là phố cổ Trấn Viễn, bao gốm phố Xinzhong, Xinglong và Shuncheng nối liền nhau. Hai bên đường có những đường ngang lối dọc cổ kính với nhiều quán trọ, nhà hàng và cửa hiệu mang kiến trúc cổ xưa.

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 6

Chúc Thánh Kiều hay còn gọi là cầu cũ (Ảnh: dulich.laodong)

Thị trấn này từ thời xa xưa đã có nhiều hoạt động truyền thống dân gian hàng năm như lễ hội ngày 3/3 hay 9/9. Trong đó Lễ hội văn hóa thuyền rồng Đoan Dương (Duan Yang / 端阳) được bắt nguồn từ thời nhà Minh, tổ chức trên sông Vũ Dương trong ngày lễ Tết Đoan Ngọ.

Lễ hội thuyền rồng Đoan Dương là ngày lễ quan trọng nhất ở Trấn Viễn, ngày nay được tổ chức vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 dương lịch hàng năm (mùng 5/5 âm lịch). Tới Trấn Viễn dịp này, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào không khí tưng bừng, nô nức chuẩn bị cho lễ hội, tham gia các trò chơi như đua thuyền, thi bắt vịt trên sông, thả hoa đăng…

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 7

Lễ hội thả hoa đăng trên sông thu hút rất nhiều người tham gia (Ảnh: dulich.laodong)

Trấn Viễn cổ thành là một vùng đất sông nước bình yên, thiên nhiên xanh tươi, đặc biệt là có phong cảnh như bước ra từ những bộ phim cổ trang Trung Quốc. Thị trấn chỉ có diện tích hơn 3km vuông nhưng có tới 160 điểm danh lam thắng cảnh bao gồm hang động, cung điện, đình đài, đền thờ và những cây cầu qua sông với kiến trúc độc đáo, chạm khắc tinh tế và cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. Dưới đây MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn một số điểm tham quan nổi tiếng nhất của cổ trấn nhé.

Động Thanh Long (hay Động Rồng Xanh / 青龙洞 / Qing Long Dong) thực tế là một quần thể đền thờ cổ nằm trên núi Trung Hòa (Zhonghe shan / 中和山) ở phía đông của Phố cổ Trấn Viễn. Động có diện tích khoảng 21.000 mét vuông, là trung tâm của tất cả các di tích cổ ở Trấn Viễn.

Động Thanh Long bao gồm nhiều công trình kiến trúc đình đài, đền thờ, cung điện cổ kính, tinh xảo. Trong đó thu hút nhiều du khách nhất là thư viện Tử Dương (紫阳书院 / Ziyang shuyuan), Trung Thiền viện (Zhongchan yuan / 中禅院), Vạn Thọ Cung (Wanshou gong / 万寿宫), Cầu Chúc Thánh (Zhu Sheng Qiao / 祝圣桥)… tổng cộng 36 tòa nhà đơn lẻ, thờ Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo.

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 8

Động Thanh Long là một quần thể đền thờ cổ nằm trên núi Trung Hòa (Ảnh: dulich.laodong)

Các công trình tại đây được xây dựng với kiến trúc Trung Nguyên kết hợp khéo léo với cách xây dựng lan can của nhà sàn người Miêu tạo thành “Chùa treo ở phương Nam” hay “Bảo tàng Kiến trúc cổ Quý Châu”. Di tích này được xây dựng từ thời nhà Minh (1368-1644). Qua nhiều cuộc chiến tranh, hình dáng, kiến trúc bạn thấy ngày nay là kết quả của những lần trùng tu, cải tạo. Năm 1988, Động Thanh Long được liệt kê là một di tích văn hóa quan trọng dưới sự bảo vệ của nhà nước.

Sông Vũ Dương (舞阳河 / Wuyang) là một nhánh của con sông Trường Giang rộng lớn, chảy qua huyện Trấn Viễn, dài hơn 100km, đổ ra sông ở Hồ Nam. Khu thắng cảnh Hạ Vũ Dương (下潕阳 / Xia Wu Yang) là khu vực lõi của khu danh lam thắng sông Vũ Dương, thuộc cổ thành Trấn Viễn, dài khoảng 25km.

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 9

Sông Vũ Dương chảy qua Trấn Viễn cổ thành (Ảnh: hoangviettravel)

Trong đó có 4 hẻm núi nổi tiếng là vực Gia Cát (诸葛峡 / Zhuge xia), vực Long Vương (龙王峡 / Longwang xia), vực Tây (西峡 / Xi xia) và vực Đông (东峡 / Dong xia). Trong khu vực này còn có nhiều vịnh sông, bãi sông với phong cảnh độc đáo, thác nước, núi đá nhiều vô kể, rừng trúc rậm rạp, động vật đa dạng…

Ghé thăm Trấn Viễn cổ thành, cổ trấn hơn 2.000 tuổi của Trung Quốc 10

Ban đên Trấn Viễn cổ thành càng thêm lung linh, rực rỡ (Ảnh: dulich.laodong)

Trên đây là những điều thú vị về Trấn Viễn cổ thành để bạn tham khảo trước khi bắt đầu hành trình của riêng mình. MIA.vn chúc bạn có chuyến đi với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm đáng nhớ nhé.