Ẩm thực Trung Quốc là bức tranh văn hóa rực rỡ đa sắc màu. Một trong những món ngon mà bạn nên thử khi đến với đại lục chính là Malatang. Vậy Malatang có gì hấp dẫn và cách thức làm nên một món lẩu ngon lành này là gì? Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn xách vali lên và du ngoạn đến Tứ Xuyên xinh đẹp nhé!

Malatang là một trong những món đặc sản Trung Quốc được nhiều tín đồ du lịch tìm đến thưởng thức. Món ngon này được nhiều bạn trẻ lựa chọn thưởng thức trong những dịp đất trời se lạnh. Với hương vị cay nồng và sự hấp dẫn khó cưỡng lại, Malatang đã trở thành một trong những sự kết hợp đặc biệt của ẩm thực Trung Hoa.

Malatang là món ăn đường phố khá phổ biến tại Trung Quốc. Tuy là một đặc sản nổi tiếng của Tứ Xuyên nhưng bạn vẫn có thể tìm kiếm món ngon này trên khắp đất nước. Theo ý nghĩa tên gọi, Malatang còn được hiểu là sự “tê cay nóng”. Vì thế, độ cay của món ăn này khá thách thức đối với các bạn trẻ không ăn cay được.

Để dễ dàng hình dung, món Malatang chính là sự kết hợp đầy ngẫu hứng của lẩu và xiên que, hai món ngon đường phố nổi tiếng của ẩm thực Trung Hoa. Sự hòa quyện của nước lẩu, xiên que và các loại rau tươi sống sẽ mang đến cho bạn cảm giác bùng nổ vị giác vô cùng ấn tượng.

Malatang thực chất là một biến thể của món lẩu Tứ Xuyên trứ danh. Vì thế, món ngon này có hương vị cũng gần như tương tự Lẩu Tứ Xuyên. Trước đây, Malatang có hương vị khá cay nồng. Tuy nhiên, để phục vụ món ngon này cho số đông, độ cay và nồng của món ăn này cũng đã gia giảm nhiều phần.

Bùng nổ hương vị Lẩu Malatang trứ danh Tứ Xuyên 2

Malatang là một trong những món đặc sản Trung Quốc được nhiều tín đồ du lịch tìm đến thưởng thức

Bùng nổ hương vị Lẩu Malatang trứ danh Tứ Xuyên 3

Malatang là món ăn đường phố khá phổ biến tại Trung Quốc

Bùng nổ hương vị Lẩu Malatang trứ danh Tứ Xuyên 4

Malatang thực chất là một biến thể của món lẩu Tứ Xuyên trứ danh

Nguồn gốc của món Malatang xuất phát từ những người theo nghề chèo thuyền bên bờ sông Dương Tử tại Trung Quốc cổ đại. Đây là một trong những nghề khá phổ biến tại Trung Quốc thời xưa. Trong điều kiện làm việc khá ẩm ướt, nhiều sương mù và dễ lạnh, họ đã sáng tạo ra món ăn này để thưởng thức để dùng khi đói và sưởi ấm.

Món ngon này ban đầu là sự kết hợp của những loại rau có sẵn hoặc hái được đem cho vào nồi canh rồi nêm nếm thật nhiều gia vị như tiêu, gừng, ớt Tứ Xuyên để làm ấm dạ dày. Sau đó, món ngon này bắt đầu được truyền bá xa hơn. Những người dân sinh sống ở bến sông gần đó bắt đầu học theo và mang đi bán dạo.

Bùng nổ hương vị Lẩu Malatang trứ danh Tứ Xuyên 5

Nguồn gốc của món Malatang xuất phát từ những người theo nghề chèo thuyền bên bờ sông Dương Tử

Malatang được tạo thành từ những nguyên liệu khá dễ tìm tại Trung Quốc bao gồm những loại gia vị chính là sốt mala kết hợp với thật nhiều tiêu và ớt bột. Thịt và rau sẽ được thái thành từng miếng mỏng và được cắm vào xiên tre để trông thật thú vị.

Các loại thịt dùng cho Malatang cũng khá phổ biến. Bạn có thể dùng các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt cừu cùng các loại hải sản như cá, tôm, mực…. Sau này, nguyên liệu dùng để nấu lẩu Malatang trở nên đa dạng hơn với cá viên, thịt viên, xúc xích, há cảo…

Có 2 loại rau thường được sử dụng trong món lẩu Malatang. Các loại rau lá như rau diếp, bắp cải Trung Quốc, rau mùi và rau bina… Đây là những loại rau thường được dùng để trang trí món ăn. Ngoài ra, sẽ có các loại củ mang lại hương vị thơm ngon cho nước dùng như bông cải xanh, ngô, củ sen, măng, nấm mang lại hương vị khó cưỡng.

Bên cạnh những nguyên liệu là thịt, rau và nước lẩu, Malatang còn có hai thành phần chủ đạo mà bạn không thể bỏ qua là mù và đậu phụ. Mì để ăn lẩu Malatang cũng đa dạng nhiều sự lựa chọn, bạn có thể cân nhắc từ mì khoai tây, ramen, mì trứng, bún, mì gạo… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại đậu phụ đa dạng như đậu phụ mềm, đậu phụ bóng, đậu phụ đông lạnh, váng đậu, mì đậu phụ, đậu phụ Nhật Bản.

Bùng nổ hương vị Lẩu Malatang trứ danh Tứ Xuyên 6

Malatang được tạo thành từ những nguyên liệu khá dễ tìm tại Trung Quốc

Bùng nổ hương vị Lẩu Malatang trứ danh Tứ Xuyên 7

Các loại thịt dùng cho Malatang cũng khá phổ biến

Bùng nổ hương vị Lẩu Malatang trứ danh Tứ Xuyên 8

Rau xanh và các loại củ là thành phần không thể thiếu của món lẩu Malatang

Malatang là một món ngon mà bạn nên thử qua khi du lịch Trung Quốc. Chúng mình hy vọng rằng, bài viết này đã mang đến cho bạn một góc nhìn chân thực nhất về món ngon nổi danh Trung Quốc này. Ngoài ra, ẩm thực Trung Quốc còn sở hữu nhiều món ăn hấp dẫn khác, bạn có thể truy cập Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm những thông tin này nhé!