Vị trí: tây nam Trung Quốc

Diện tích: 486.000 km2

Dân số: khoảng 83,74 triệu (cập nhật cuối năm 2022)

Tứ Xuyên có mùa xuân và mùa thu mát mẻ, mùa hè nóng, mùa đông thì lạnh lẽo bởi ảnh hưởng của địa hình cùng khí hậu gió mùa. Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, thời điểm ghé thăm tỉnh này đẹp nhất chính là mùa xuân và mùa thu, khi mà khí hậu thoải mái, dễ chịu cho chúng ta tận hưởng chuyến hành trình tham quan tuyệt hảo nhất. 

Có thể chia Tứ Xuyên làm hai nửa, phần trung tâm lưu vực sông Hồng màu mỡ, được bao quanh bởi các ngọn núi, có khí hậu rất thuận lợi cho nông nghiệp. Ngay cả trong tháng Giêng và tháng Hai lạnh giá, chợ địa phương nơi đây vẫn tràn ngập trái cây và rau quả tươi.

Ngược lại hoàn toàn, nửa phía tây của Tứ Xuyên là vùng núi hoang sơ với nhiều cây linh sam và cây rụng lá, đồng thời là nơi trú ẩn của các loài động vật hoang dã quý hiếm bao gồm cả gấu trúc khổng lồ. Các khu vực miền núi là nơi sinh sống của 15 nhóm dân tộc, nổi bật nhất chính là người Tây Tạng.

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 2

Tỉnh Tứ Xuyên rộng lớn và phát triển bậc nhất Trung Quốc hiện nay

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 3

Du lịch Tứ Xuyên bạn sẽ được thăm thú nhiều điểm đến gần gũi với thiên nhiên

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 4

Nơi đây còn được xem là cái nôi của "quốc bảo" gấu trúc  

Sau khi xin được visa du lịch Trung Quốc bạn có thể mua vé máy bay đến Tứ Xuyên của các hãng lớn như Vietnam Airlines, China Southern Airlines, Cathay Pacific, Hong Kong Airlines... Sau khi đến tỉnh, MIA.vn mách bạn nên di chuyển bằng xe bus để tiết kiệm chi phí, hoặc nếu lo ngại vấn đề thời gian thì có thể di chuyển bằng xe taxi. Đặc biệt, những chuyến tàu điện trên không sẽ vô cùng lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác băng qua các ngôi nhà hệt như trong truyện tranh hay hoạt hình.

Hai con sông Dương Tử và Gia Lăng bao quanh rất lý tưởng cho du khách đi khám phá bằng thuyền hoặc cano. Hoặc những bạn thích khám phá đồi núi thì đừng quên phương tiện cáp treo để ngắm thành phố từ trên cao. 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 5

Hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại của Tứ Xuyên

Thủ phủ Thành Đô (成都) của Tứ Xuyên có tuổi đời hơn 2.000 năm, với dân số khoảng 3,5 triệu người ở nội thành và khoảng 10,5 triệu người ở Thành Đô. Ngược lại với một số trung tâm đô thị khác của Trung Quốc, và mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ, Thành Đô Tứ Xuyên vẫn cố gắng bảo tồn bầu không khí lịch sử đặc trưng ấn tượng. Đặc biệt, điểm đến hàng đầu mà nhiều du khách không nên bỏ lỡ nơi đây chính là Cơ sở nghiên cứu và gây giống gấu trúc Thành Đô, nổi tiếng với công tác bảo vệ và nhân giống gấu trúc khổng lồ, gấu trúc đỏ và các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng khác.

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 6

Thủ phủ Thành Đô vẫn cố gắng bảo tồn bầu không khí lịch sử đặc trưng ấn tượng

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 7

Chiêm ngưỡng tận mắt những chú "quốc bảo" ăn tre tại Cơ sở nghiên cứu và gây giống gấu trúc Thành Đô

Đạo giáo bắt đầu xây dựng các ngôi chùa xung quanh núi Nga Mi (峨眉山) vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên. Tuy nhiên từ lúc Phật giáo phổ biến rộng rãi từ thế kỷ thứ 6 trở đi, ngọn núi này đã trở thành thánh địa của Phật giáo. Núi Nga Mi là trung tâm hành hương lớn trong nhiều thế kỷ. Mặc dù xe buýt và cáp treo ngày nay đã quá phổ biến, nhưng đi bộ hành hương vẫn vô cùng được các tín đồ ưa chuộng. Trên đường đi bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều phong cảnh đẹp, những khu rừng được bảo vệ là nơi trú ẩn của các loài chim, động vật quý hiếm cũng như vô số loài bướm.

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 8

Săn mây trên núi Nga Mi 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 9

Ngày nay ngọn núi cũng được xem là thánh địa của Phật giáo

Cách Nga Mi Sơn khoảng 50 km về phía đông là thị trấn Lạc Sơn (乐山) nổi tiếng với bức tượng Phật ngồi khổng lồ (Lạc Sơn Đại Phật, 乐山大佛) cao 71 mét. Bức tượng khổng lồ nhìn ra sông mang phong cách nghệ thuật đơn giản nhưng lại có quy mô đáng kinh ngạc. 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 10

Nhạc Sơn Đại Phật cao 71 mét, một công trình kiến trúc tôn giáo cực kỳ ấn tượng tại tỉnh Tứ Xuyên

Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọa Long (卧龙国家级自然保护区) nằm ở vùng núi hoang dã phía tây Thành Đô, là nơi lý tưởng để ngắm gấu trúc trong môi trường tự nhiên.. Khung cảnh nên thơ của thiên nhiên – muông thú, những ngọn đồi rậm rạp cây cối và các con đường mòn đi bộ đường dài đã khiến chuyến đi đến đây thêm phần đáng giá. Khu bảo tồn nằm sâu trong vùng núi, cách Thành Đô khoảng 140km về phía tây bắc tương đương bốn giờ di chuyển, cách Đô Giang Yển ba giờ đi xe buýt.

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 11

Ngắm gấu trúc trong môi trường tự nhiên tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọa Long

Vùng Tây Bắc Tứ Xuyên là khu vực núi non hoang sơ. Hành trình du ngoạn chạy qua cao nguyên đầy cỏ và núi rừng để đến tỉnh Cam Túc là một trong những trải nghiệm du lịch tuyệt vời của Trung Quốc. Cách Thành Đô khoảng 500km, Khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại Câu (九寨沟) mang đến cảnh quan huyền ảo với những khu rừng trên núi tươi tốt, thảo nguyên đầy cỏ, hồ nước, sông và thác nước trong xanh lạ thường, tất cả đều được bao bọc bởi những ngọn núi cao và đỉnh núi tuyết vĩnh cửu.

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 12

Hồ nước xanh trong nhìn thấy đáy ở Cửu Trại Câu 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 13

Khung cảnh mùa thu nơi đây dễ làm bao du khách đắm say

Ẩm thực Tứ Xuyên vốn nổi tiếng với hương vị phong phú, đa dạng. Không như nhiều người ấn tượng chỉ có vị cay và tê, đây chỉ là hai trong số sáu hương vị cơ bản nơi đây, số còn lại là ngọt, mặn, chua và đắng. Đặc trưng của gia vị ẩm thực Tứ Xuyên là làm nổi bật và tập trung vào hương vị chính.

Đậu phụ Ma Bà (麻婆豆腐): Đậu phụ Ma Bà được làm từ tàu hũ non, thịt bò hoặc thịt heo bằm, sử dụng xốt đậu cay và hạt tiêu Tứ Xuyên. Hương vị thanh, mềm của đậu hũ tòa cùng vị ngọt của thịt băm, vị cay của xốt đậu đã mang đến một trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi thực khách. 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 14

Đậu phụ Ma Bà cay xé lưỡi mà vô cùng thơm ngon

Lẩu Tứ Xuyên (川味火锅): Món ngon vốn đã quá nổi tiếng với vị cay nồng, nấu riêng thức ăn và nước dùng. Theo kinh nghiệm du lịch của nhiều người, nếu không ăn được quá cay thì bạn nên dặn kỹ nhân viên trước. 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 15

Món lẩu nổi tiếng được đông đảo thực khách biết tới

Gà Cung Bảo (宫保鸡丁): Để chế biến món này đầu bếp phải chiên gà thái hạt lựu và ớt đỏ khô với đậu phộng vàng. Hương vị đậm đà và đặc biệt là ít cay hơn so với đậu phụ Ma Bà đã ghi điểm lớn trong lòng thực khách. 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 16

Gà Cung Bảo thái hạt lựu chiên ớt đỏ khô với đậu phộng vàng

Thịt lợn nấu hai lần (回锅肉): Món ngon làm từ thịt lợn luộc hoặc hấp cho chín tới trước, sau đó cắt thành từng miếng và xào với các gia vị chính của Tứ Xuyên. 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 17

Thịt lợn nấu hai lần được xào với gia vị Tứ Xuyên đặc trưng

Thịt bò cắt lát trong dầu ớt nóng (水煮牛肉): Khi chế biến, đầu bếp sẽ cắt thịt bò thành những lát dài, cho vào tô, thêm muối, nước tương, nước gạo nếp lên men và bột ướt rồi trộn đều. Cho tương đậu huyện Bì và ớt khô vào chảo dầu chiên đến khi chín vàng thì cho hạt tiêu, hành lá và măng tây cắt lát vào xào thơm rồi đun sôi. Cho các lát thịt bò vào nồi đun đến khi chín, các lát thịt căng ra và trở nên sáng bóng, cho vào tô, rưới dầu ớt rồi thưởng thức. Các lát thịt cũng có thể thay bằng lát cá. 

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 18

Thịt bò cắt lát trong dầu ớt nóng ăn cùng chén cơm thì còn gì bằng

Quê hương của gấu trúc: Nhiều du khách đến Tứ Xuyên để ngắm những chú gấu trúc đáng yêu, nơi bạn có thể nhìn thấy chúng ở Thành Đô, Đô Giang Yển và Ngọa Long. 

Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp: Cửu Trại Câu và Hoàng Long là những bức tranh thiên nhiên đẹp nhất với rừng, hoa cỏ, hồ nước thay đổi màu sắc theo mùa – xám vào mùa xuân, xanh vào mùa hè, vàng vào mùa thu, trắng vào mùa đông.

Văn hóa Tam Quốc: Một trong những phần thú vị nhất của lịch sử Trung Quốc. Tứ Xuyên ngày xưa gọi là Nước Dịch, thành trì hay căn cứ của Thục Hán do Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi... đứng đầu.

Thánh địa của Phật giáo: Phật giáo Tứ Xuyên có lịch sử lâu đời từ thời nhà Hán và ở Tứ Xuyên có tới hơn vạn ngôi chùa trong lịch sử. Núi Nga Mi là một trong Bốn ngọn núi thiêng liêng của Phật giáo ở Trung Quốc và được coi là Bồ Đề Tâm, hay nơi giác ngộ của Bồ Tát Phổ Hiền.

Nơi ra đời của Đạo giáo: Nếu bạn là người quan tâm đến Đạo giáo thì nên khám phá nguồn gốc nơi ra đời của Đạo giáo – Núi Hạc Minh, biết thêm về giáo phái và công trình kiến trúc ở núi Thanh Thành và thưởng thức truyền thuyết về Lão Tử ở Cung điện Thanh Dương.

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 19

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ không nói thành lời

Khám phá một Tứ Xuyên trù phú quê hương của loài gấu trúc 20

Cùng ẩm thực Tứ Xuyên cũng không kém phần đặc sắc đã thu hút du khách ghé thăm

Hy vọng những trải nghiệm du lịch Tứ Xuyên lý thú nhất đã được MIA.vn ghi lại sẽ hữu ích cho chuyến hành trình khám phá của bạn đọc. Đừng quên tham khảo cẩm nang của chúng tôi trước khi bắt đầu lên kế hoạch vui chơi chi tiết nhé.