Văn hóa Việt Nam được lưu truyền qua nhiều đời với dấu ấn sâu sắc và được thể hiện bởi nhiều khía cạnh khác nhau. Một trong những khía cạnh văn hóa độc đáo tại chính là những làng nghề truyền thống ở Việt Nam. Vậy đâu là những làng nghề truyền thống làm bật lên văn hóa Việt Nam, hãy cùng MIA.vn khám phá bạn nhé!

Địa chỉ: xã Phù Lãng, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh

Làng gốm Phù Lãng là làng nghề truyền thống Việt Nam nổi tiếng mà bạn có thể tham quan khi đến với vùng Kinh Bắc. Đặc trưng của gốm Phù Lãng là những sản phẩm có men da lươn cùng các phương pháp đắp nổi độc biệt. Dáng gốm mang lại cảm giác khỏe khoắn, chắc chắn, lưu giữ hầu như vẻ đẹp nguyên sơ từ đất.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 2

Làng gốm Phù Lãng là làng nghề truyền thống Việt Nam nổi tiếng mà bạn có thể tham quan khi đến với vùng Kinh Bắc

Địa chỉ: xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Làng tranh Đông Hồ là Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia mang lại nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Khi đến với làng tranh Đông Hồ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các sản phẩm độc đáo với chất lượng nằm ở bố cục tranh, giấy in, nguyên liệu tạo màu. Người dân làng Hồ tại đây đã tạo nên những tác phẩm với chủ đề truyền thống, phảng phất rõ nét dấu ấn văn hóa dân tộc.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 3

Làng tranh Đông Hồ là Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia mang lại nhiều giá trị văn hóa độc đáo

Địa chỉ: phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Cốm Làng Vòng là thức quà đồng nội của thủ đô đã đi vào vẻ đẹp của thi ca nhạc họa. Cốm làng vòng với hương vị thơm ngon như gói ghém biết bao tâm sự và nỗi niềm của người dân thủ đô xưa. Cốm Làng Vòng là một thức quà đặc biệt với hương vị riêng mà không nơi đâu sánh bằng.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 4

Cốm Làng Vòng là thức quà đồng nội của thủ đô đã đi vào vẻ đẹp của thi ca nhạc họa

Địa chỉ: xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề truyền thống nổi danh bậc nhất thủ đô. Làng nghề này đã có bề dày lịch sử trên trăm năm và là một trong những nơi cung cấp sản phẩm gốm sứ xuất khẩu gần xa. Không chỉ là một làng nghề truyền thống, Làng gốm Bát Tràng còn là một địa điểm tham quan du lịch thu hút các tín đồ gần xa.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 5

Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề truyền thống nổi danh bậc nhất thủ đô

Địa chỉ: phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội

Làng lụa Vạn Phúc là cái tên không quá quen thuộc đối với những ai trót yêu mến bộ phim điện ảnh “Áo lụa Hà Đông”. Làng lụa này đã trở thành một địa điểm thu hút các tín đồ du lịch bởi nghề dệt tơ tằm nổi tiếng bậc nhất Việt Nam thời điểm bấy giờ. Vẻ đẹp cổ kính của làng lụa Vạn Phúc cũng là điều thu hút các tín đồ du lịch đến đây tham quan.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 6

Làng lụa Vạn Phúc là cái tên không quá quen thuộc đối với những ai trót yêu mến bộ phim điện ảnh “Áo lụa Hà Đông”

Địa chỉ: huyện Kim Sơn, Ninh Bình

Làng cói Kim Sơn đã từ lâu đã trở thành một dấu ấn trong bản sắc văn hóa của con người nơi đây. Sau hơn 100 năm hoạt động, cói Kim Sơn đã có chỗ đứng đầy giá trị trên thị trường và ngày càng được ưa chuộng. Nghề làm cói vì thế mà đã giải quyết được việc làm của đa phần người dân lao động trong huyện.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 7

Làng cói Kim Sơn đã từ lâu đã trở thành một dấu ấn trong bản sắc văn hóa của con người nơi đây

Địa chỉ: phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Làng đá mỹ nghệ Non Nước hầu như đã trở thành làng nghề truyền thống Việt Nam nổi tiếng gần xa, thu hút các tín đồ du lịch đến ghé thăm. Đá mỹ nghệ ở đây chủ yếu được làm từ đá cẩm thạch khai thác ở Ngũ Hành Sơn với các đường vân nhiều sắc màu. Vẻ đẹp của đá mỹ nghệ Non Nước được đánh giá là có phần cao sang, thu hút các tín đồ du lịch mua về làm quà cho người thân sau chuyến tham quan Đà Nẵng.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 8

Làng đá mỹ nghệ Non Nước hầu như đã trở thành làng nghề truyền thống Việt Nam nổi tiếng gần xa

Địa chỉ: thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận

Làng gốm Bàu Trúc là một trong những làng nghề Chăm còn sót lại trên dải đất miền Trung Việt Nam nói riêng. Làng nghề này nổi tiếng với nghệ thuật làm gốm chăm cổ và không sử dụng bàn xoay. Vẻ đẹp của gốm hoàn toàn phụ thuộc vào đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân làm gốm. Gốm sau khi hoàn thành sẽ mang màu sắc mộc mạc nhưng phảng phát rõ nét dấu ấn văn hóa người Chăm tại địa phương này.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 9

Làng gốm Bàu Trúc là một trong những làng nghề Chăm còn sót lại trên dải đất miền Trung Việt Nam nói riêng

Địa chỉ: Khu phố Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận

Làng dệt Mỹ Nghiệp cũng là một làng nghề Chăm cổ được lưu truyền cho đến ngày nay. Làng dệt Mỹ Nghiệp là nơi lưu truyền dấu ấn của phương pháp dệt từ thời người Chăm cổ. Những sản phẩm thổ cẩm tại làng Mỹ Nghiệp sau khi thành phẩm thường mang sắc màu khá tinh tế, nhã nhặn, thích hợp mua về làm quà tặng người thân sau mỗi chuyến du lịch.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 10

Làng dệt Mỹ Nghiệp cũng là một làng nghề Chăm cổ được lưu truyền cho đến ngày nay

Địa chỉ: cánh đồng muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình, huyện Sông Cầu, Phú Yên

Nghề làm muối ở làng Tuyết Diêm từ lâu đã trở thành nét độc đáo trong dấu ấn văn hóa và bản sắc của con người Phú Yên. Làng nghề làm muối này đến nay đã hơn 130 tuổi, phảng phất dấu ấn đời sống lao động cực nhọc, dù vất vả nhưng không bao giờ bỏ cuộc của người dân nơi đây.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 11

Nghề làm muối ở làng Tuyết Diêm từ lâu đã trở thành nét độc đáo trong dấu ấn văn hóa và bản sắc của con người Phú Yên

Địa chỉ: xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế

Làng nón Tây Hồ Phú Vang là một làng nghề đem lại dòng sản phẩm nón lá Huế thân thuộc đối với các tín đồ du lịch. Nón lá Tây Hồ nổi tiếng bởi vẻ đẹp thanh tao kết hợp cùng sự mảnh mai, gọn nhẹ, tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ và cũng là công cụ che nắng hữu hiệu.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 12

Làng nón Tây Hồ Phú Vang là một làng nghề đem lại dòng sản phẩm nón lá Huế thân thuộc đối với các tín đồ du lịch

Địa chỉ: phường Long Châu, Thị xã Tân Châu, An Giang

Làng lụa Tân Châu nổi tiếng với sản phẩm lụa Lãnh Mỹ A trứ danh gần xa. Chất vải được dệt một cách tinh xảo cùng công thức nhuộm riêng mang lại màu đen óng ả. Lụa Lãnh Mỹ A không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam mà còn vươn xa trên các thị trường quốc tế lân cận.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 13

Làng lụa Tân Châu nổi tiếng với sản phẩm lụa Lãnh Mỹ A trứ danh gần xa

Địa chỉ: phường Lái Thiêu, Thành phố Thuận An, Bình Dương

Gốm Lái Thiêu là làng nghề nổi tiếng ở khu vực phía Nam với nhiều sản phẩm tinh xảo và đạt giá trị nghệ thuật cao. Với đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, sản phẩm của gốm Lái Thiêu không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà còn vươn xa trên thị trường quốc tế.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 14

Gốm Lái Thiêu là làng nghề nổi tiếng ở khu vực phía Nam với nhiều sản phẩm tinh xảo và đạt giá trị nghệ thuật cao

Địa chỉ: phường Tương Bình Hiệp, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương

Làng tranh sơn mài Tương Bình Hiệp không chỉ là cái nôi của nghề sơn mài mà còn là địa điểm thu hút các tín đồ du lịch khi đến với Bình Dương. Những tác phẩm sơn mài tại làng Tương Bình Hiệp có giá trị mỹ thuật cao. Bên cạnh đó, những sản phẩm sơn mài tại làng Tương Bình Hiệp cũng khá đa dạng với những chủ đề khác nhau, chủ yếu là ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 15

Làng tranh sơn mài Tương Bình Hiệp không chỉ là cái nôi của nghề sơn mài mà còn là địa điểm thu hút các tín đồ du lịch khi đến với Bình Dương

Địa chỉ: Khu phố Lộc Du, Thành phố Trảng Bàng, Tây Ninh

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng nổi tiếng khu vực Tây Ninh luôn là địa điểm mang đến những sản phẩm chất lượng dành cho người tiêu dùng. Những lò bánh tráng rực lửa nơi đây sẽ mang đến bạn những chiếc bánh thơm ngon với công thức làm đặc biệt, chỉ có tại Trảng Bàng Tây Ninh.

15 làng nghề truyền thống Việt Nam tái hiện dấu ấn bản sắc rực rỡ 16

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng nổi tiếng khu vực Tây Ninh luôn là địa điểm mang đến những sản phẩm chất lượng dành cho người tiêu dùng

Những làng nghề truyền thống được cập nhật trong bài viết này sẽ là sự gợi ý thú vị đối với những tín đồ du lịch thích khám phá văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, khi khám phá dọc miền đất nước, bạn có thể khám phá thêm được những làng nghề truyền thống độc đáo khác. Nếu muốn khám phá thêm vẻ đẹp của bức tranh toàn cảnh các làng nghề Việt Nam, hãy truy cập Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm thông tin bạn nhé!