Ninh Bình có gì chơi? Nhắc đến du lịch Ninh Bình thì Cố đô Hoa Lư chính là điểm đến nổi tiếng nhất mà bạn nhất định phải ghé đến. Đây là quần thể di tích lịch sử đặc biệt quan trọng của nước ta, đồng thời là một trong bốn vùng lõi tạo nên quần thể di sản thế giới Tràng An Ninh Bình được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 2

Cố Đô Hoa Lư Ninh Bình với những công trình khắc họa giai đoạn lịch sử quan trọng của Việt Nam

Hệ thống các công trình di tích lịch sử tại Cố Đô Hoa Lư gắn liền với những giai đoạn quan trọng của lịch sử nước nhà, với ba triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và giai đoạn đầu của nhà Lý, từ thời Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tông.

Tràng An thu hút du khách bởi phong cảnh núi non hùng vĩ, những dòng sông uốn lượn quanh co, các thung lũng hoang sơ và bình lặng. Men theo sông vào sâu trong quần thể danh thắng Tràng An, bạn sẽ vô cùng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Chính vì vậy, Tràng An đã được lựa chọn là bối cảnh quay phim bom tấn Kong – Skull Island khiến bạn bè quốc tế ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Việt Nam.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 3

Tràng An là Di sản Văn hóa Thế giới, đồng thời cũng là niềm tự hào của người dân Ninh Bình

Để vào tham quan các hang động của Tràng An, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 tuyến du lịch. Tuyến 1 sẽ đưa bạn qua 9 hang động, đền Trình - đền Trần - phủ Khống. Tuyến 2 là hành trình khám phá 4 hang động và đền thánh Cao Sơn - hành cung Vũ Lâm - đền Trần suối Tiên. Tuyến 3 đi qua 3 hang động, đền Trình - đền Trần suối Tiên - hành cung Vũ Lâm. Thời gian tham quan của mỗi tour từ 2 đến 3 tiếng.

Tiếp theo trong danh sách Ninh Bình có gì chơi chính là Tam Cốc – Bích Động. Đến đây, bạn sẽ được tham quan chùa Bích Động, nơi được mệnh danh là "Nam thiên đệ nhị động". Từ đây bạn sẽ thu gọn vào tầm mắt khung cảnh của cả khu thắng cảnh Tràng An bao la với vẻ đẹp như chốn tiên cảnh.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 4

Hành trình chinh phục Tam Cốc - Bích Động đưa bạn men theo dòng sông với hai bên là cánh đồng lúa tuyệt đẹp

Sau đó, bạn có thể tiếp tục ngồi thuyền xuôi theo dòng Ngô Đồng vào khám phá Tam Cốc gồm ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Các hang động nằm trong lòng núi đá vôi cao sừng sững, thời gian hàng triệu năm đã tạo nên các khối thạch nhũ với những hình thù vô cùng độc đáo.

Cách khu thắng cảnh Tràng An khoảng 15 phút lái xe, bạn sẽ đến với khu du lịch Hang Múa. Đây cũng là một trong những địa điểm du khách thường ghé đến check-in khi đến du lịch Ninh Bình. Để lên được Hang Múa, bạn sẽ cần đi bộ qua khoảng 500 bậc đá, trời khá nóng nên hãy chú ý mang theo nước đầy đủ. Từ đỉnh Hang Múa, bạn sẽ được ngắm nhìn Ninh Bình tuyệt đẹp với những cánh đồng lúa bát ngát, dòng sông uốn lượn, núi non trùng trùng điệp điệp.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 5

Đường lên Hang Múa rất quanh co nhưng sẽ đưa bạn đến với cảnh sắc tuyệt đẹp

Nếu bạn yêu thích du lịch tâm linh và chưa biết Ninh Bình có gì chơi thì hãy ghé đến chùa Bái Đính. Đây là quần thể chùa được xây dựng từ năm 2003, có diện tích hơn 500 ha, xung quanh bao bọc bởi những vòng cung núi đá vôi vô cùng kỳ vĩ. Chùa được chia làm 2 khu vực: Tân tự và Cổ tự. Vì chùa rất rộng nên bạn hãy thuê xe điện để đi tham quan nhé.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 6

Chùa Bái Đính là ngôi chùa lớn thứ hai tại Việt Nam

Về lễ chùa, bạn có thể đến tận nơi rồi mua đồ lễ ở quanh chùa để dâng lên Thần Phật. Các khu vực thu hút nhiều du khách nhất là: chùa Pháp Chủ (gồm có 5 gian, gian giữa đặt tượng Phật Thích Ca cao 10m, nặng 100 tấn), điện Tam Thế, tháp chuông đặt Đại hồng chung nặng 36 tấn…

Danh thắng tiếp theo cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn đó là động Am Tiên. Hang động này thuộc quần thể di tích quốc gia cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng hơn 10 km. Bao quanh động Am Tiên là núi đá vôi cao sừng sững, ở giữa là hồ nước mát lành.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 7

Cổng vào động Am Tiên đầy huyền bí

Trước kia, để lên đến động Am Tiên thì bạn chỉ có một con đường duy nhất là leo núi. Vì vậy nên Am Tiên mới được mệnh danh Tuyệt Tình Cốc. Thế nhưng ngày nay bạn có thể đi qua đường hầm xuyên núi rồi sau đó leo một đoạn ngắn lên thăm chùa dâng hương, ngắm hang động tuyệt đẹp với những khối thạch nhũ kỳ ảo.

Trong danh sách Ninh Bình có gì chơi chúng ta không thể nào bỏ qua đầm Vân Long. Đầm nước rộng lớn này cực kỳ phẳng lặng nên mới được gọi là "vịnh không sóng". Ngồi trên thuyền xuôi dòng bạn sẽ thấy mặt nước trong vắt, lộ rõ bên dưới là từng lớp rêu xanh rì, những con cá nhỏ bơi lội tung tăng. Đầm Vân Long hiện đang nắm giữ 2 kỷ lục của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đó là: Nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng sinh sống nhiều nhất và Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 8

Đầm Vân Long phẳng lặng và bình yên

Địa điểm tiếp theo dành cho những bạn có niềm yêu thích khám phá thiên nhiên và đời sống của các loại động vật hoang dã, đó là Khu sinh thái Vườn chim Thung Nham. Địa danh này cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 12km, là nơi cư trú của khoảng 40 loài chim với số lượng cá thể lên đến 50.000 con. 5h chiều là thời điểm vườn chim đông đúc nhất khi những đàn chim đi kiếm ăn trở về, tiếng chim kêu râm ran cả một vùng trời.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 9

Thung Nham rợp bóng chim vào thời điểm chiều tà

Vườn Quốc gia Cúc Phương chính là địa điểm tiếp theo trong hành trình khám phá Ninh Bình có gì chơi. Đây là khu rừng Quốc gia đầu tiên của Việt Nam, có diện tích lên đến 22.000ha, nằm ở vị trí giáp ranh giữa ba tỉnh là Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Đến đây bạn sẽ có cơ hội chinh phục cánh rừng nguyên sinh âm u, huyền bí, khám phá các hang động ẩn sâu sau những hàng cổ thụ chọc trời, lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các chứng tích văn hoá lịch sử lâu đời… Ngoài ra, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương còn có suối nước nóng, khu bảo tồn động vật, các thân cổ thụ ngàn năm tuổi…

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 10

Vườn Quốc gia Cúc Phương với không gian rừng nguyên sinh bí ẩn chờ bạn khám phá

Nhà thờ đá Phát Diệm được mệnh danh là Kỳ quan của Công Giáo Việt Nam, nằm cách thành phố Ninh Bình khoảng 28km. Điểm đặc biệt của công trình này nằm ở lối kiến trúc độc đáo, dù là công trình Công giáo nhưng lại được xây dựng theo những nét của đình chùa truyền thống Việt Nam. Quần thể nhà thờ Phát Diệm gồm 1 nhà thờ lớn và 5 nhà thờ nhỏ, một trong số đó được xây dựng hoàn toàn từ đá tự nhiên. Các công trình phụ có phương đình (tháp chuông), ao hồ và 3 hang đá nhân tạo. Đến đây bạn vừa có thể tham quan vừa có thể chụp được rất nhiều bức hình ấn tượng giữa không gian cổ kính.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 11

Nhà thờ đá Phát Diệm của Công giáo nhưng lại được xây dựng với phong cách kiến trúc của đình chùa truyền thống Việt Nam

Cuối cùng, MIA.vn muốn gợi ý bạn ghé đến tham quan Đồi dứa Tam Điệp. Đây là một cánh đồng dứa cực kỳ rộng lớn, khung cảnh như giữa Đà Lạt mộng mơ. Đặc biệt là mùa dứa chín thì không gian được phủ bằng sắc vàng tươi rực rỡ, chụp ảnh sống ảo càng thêm lung linh. Tuy nhiên, vì dứa ở đây là của người dân trồng, không thu phí vào tham quan nên bạn hãy xin phép trước khi vào chụp ảnh. Quá trình chụp cũng tuyệt đối không bẻ cây, giẫm vào cây, gây ảnh hưởng đến ruộng dứa nhé.

Ninh Bình có gì chơi, cùng theo chân MIA.vn khám phá Cố Đô thanh bình 12

Đồi dứa Tam Điệp là địa điểm check-in siêu lý tưởng

Trên đây là những địa điểm tham quan nổi tiếng bậc nhất dành cho những bạn còn băn khoăn Ninh Bình có gì chơi. Đến với vùng đất này bạn chắc chắn sẽ vô cùng bất ngờ trước cảnh sắc thiên nhiên đẹp tới nao lòng.