Diện tích: 1.411,78 km2

Dân số: khoảng 1.010.700 người (số liệu năm 2022)

Ninh Bình mang kiểu khí hậu cận nhiệt đới ẩm và nhiệt đới gió mùa, với nhiệt độ trung bình năm rơi vào khoảng 23,5 độ C khá mát mẻ. Du khách đến đây có thể trải nghiệm được 4 mùa rõ rệt trong năm là  xuân, hạ, thu, đông; với mùa đông khô lạnh và mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều. Theo kinh nghiệm du lịch, chúng ta nên ghé thăm nơi đây vào 2 thời điểm là: 

Lập xuân: Từ tháng 1 đến tháng 3 khí hậu Ninh Bình rất mát mẻ, không quá lạnh, ít mưa và dễ dàng đi tham quan, ngắm cảnh. Đây cũng là thời gian đông đảo du khách đến du xuân vãn cảnh chùa Bái Đính, Tràng An, nhà thờ Đá.

Vào mùa hè: Từ tháng 4 đến tháng 6, thời tiết nơi đây thường khá mát mẻ, dễ chịu, không lạnh cũng không quá nóng. Lúc này động – thực vật sinh trưởng vô cùng mạnh mẽ, nên khách du lịch Ninh Bình sẽ có cơ hội ngắm đồng lúa chín vàng ở Tam Cốc hoặc hệ sinh thái đa dạng của rừng Cúc Phương. 

Một lưu ý nhỏ cho các bạn là nếu đi vào mùa đông thì cần lưu ý tham khảo dự báo thời tiết trước khi khởi hành, tránh những ngày rét hại dễ mắc bệnh. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 2

Mùa lúa chín vàng Tam Cốc vào mùa hè khiến bao du khách ngây ngất

Từ Hà Nội bạn có thể mua vé xe khách tại bến xe Giáp Bát hoặc xe Limousine đi Ninh Bình, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng và giá vé dao động từ 100.000 - 150.000đ. Nếu xuất phát từ TP.HCM hoặc các tỉnh thành miền Nam, miền Trung khác thì chúng ta nên bay ra Hà Nội rồi đi xe khách Ninh Bình. Giá vé máy bay thường dao động tùy theo thời gian đặt, hạng vé và địa điểm xuất phát. Một kinh nghiệm mà bạn cần nằm lòng khi mua vé máy bay chính là đặt sớm, tránh để gần ngày mới mua vé. 

Ngoài ra phương tiện tàu hỏa cũng khá tiện cho khách du lịch Ninh Bình bởi ga tàu nằm ngay trung tâm thành phố. Những bạn trẻ thích cảm giác phượt có thể thử đi xe máy từ Hà Nội qua bến xe Giáp Bát, rẽ vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rồi chạy thẳng theo hướng Phủ Lý là tới Ninh Bình.

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 3

Du lịch Ninh Bình bạn đừng quên thử đi thuyền trên sông

Địa chỉ: xã Trường Yên, Ninh Bình

Địa điểm du lịch Ninh Bình này thu hút khách tham quan nhờ khung cảnh trữ tình với những thung lũng hoang sơ, dòng sông nhỏ quanh co... Quần thể danh thắng Tràng An Ninh Bình có hệ thống núi đá vôi 250 triệu năm tuổi, là nơi bảo tồn và chứa đựng nhiều hệ sinh thái cùng các di tích lịch sử văn hóa lưu dấu ấn thời gian. Tại đây bạn có thể chọn 1 trong 3 tuyến đi thuyền tham quan hang động, thời gian di chuyển khoảng 2 – 3 tiếng. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 4

Quần thể Tràng An với những thung lũng hoang sơ, dòng sông nhỏ quanh co

Địa chỉ: thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình

Hang Múa là một du lịch Ninh Bình nằm ngay dưới chân núi và thường được nhiều bạn trẻ chọn ghé đến check-in. Để đến được nơi đây chúng ta cần vượt qua khoảng 500 bậc đá. Từ trên đỉnh Hang Múa Ninh Bình bạn có thể ngắm được những dòng sông uốn lượn, đồng lúa cùng khung cảnh núi non ngoạn mục. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 5

Check-in bên Hang Múa nơi khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ trước mắt

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 6

Những bậc đá dẫn đường đến Hang Múa

Địa chỉ: thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Địa điểm khách du lịch Ninh Bình đến đầu tiên tại đây chính là chùa Bích Động – “Nam thiên đệ nhị động”, rồi xuôi dòng sông Ngô Đồng để đến Tam Cốc. Tam Cốc có nghĩa là 3 hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 7

Đi thuyền băng sông Ngô Đồng đến Tam Cốc - Bích Động

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 8

Chùa Bích Động bên một khung cảnh thật trữ tình

Địa chỉ: xã Gia Sinh, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Quần thể chùa Bái Đính Ninh Bình có diện tích hơn 500ha và được xây dựng từ năm 2003. Chùa được những vòng cung núi đá vôi bao bọc, chia thành khu Tân tự và Cổ tự. Địa điểm được yêu thích hàng đầu tại chùa Bái Đính chính là: chùa Pháp Chủ, điện Tam Thế… 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 9

Quần thể chùa Bái Đính rộng hơn 500ha 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 10

Điện Tam Thế uy nghi, sừng sững bên trong chùa

Địa chỉ: xã Trường Yên, Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Thắng cảnh du lịch Ninh Bình này thuộc quần thể di tích quốc gia cố đô Hoa Lư, được những dãy núi đá vôi cao bao bọc và ở giữa có hồ nước xanh mát. Vẻ đẹp nên thơ mang chút huyền bí tại đây chính là nét thu hút khách tham quan ghé thăm nhất. Ngày xưa muốn đến đây chúng ta phải đi qua con đường duy nhất là đường núi, đó cũng là lý do Am Tiên được gọi là Tuyệt Tình Cốc. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 11

Động Am Tiên với hồ nước xanh mát ngay chính giữa

Địa chỉ: xã Gia Vân, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

“Vịnh không sóng” Vân Long mang đến một đầm có mặt nước phẳng lặng, trong vắt, nhìn được cả những lớp rong rêu bên dưới. Đặc biệt nơi đây còn sở hữu 2 kỷ lục Việt Nam năm 2010 là Nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất và Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất.

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 12

Đầm Vân Long được mệnh danh là “Vịnh không sóng” 

Địa chỉ: Số 9, Trung tâm du lịch Tam Cốc Bích Động, xã Ninh Thắng, Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Hoa Lư từng là cố đô của nước ta trong 3 triều đại Đinh – Tiền Lê – Tiền Lý. Những địa điểm tham quan mà bạn không thể bỏ qua tại đây là đền vua Đinh (Đinh Tiên Hoàng), vua Lê (Lê Đại Hành) và bảo tàng lưu giữ kỷ vật. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 13

Kinh đô Hoa Lư xưa của nhà Đinh – Tiền Lê – Tiền Lý

Địa chỉ: Nho Quan, tỉnh Ninh Bình

Vườn nằm giáp ranh giữa 3 tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình và Thanh Hóa, có diện tích lên tới khoảng 22.000ha. Khách du lịch Ninh Bình đến đây sẽ được trekking rừng nguyên sinh đa dạng, chiêm ngưỡng các hang động đủ loại hình thù kỳ thú, tắm suối mát… 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 14

Khung cảnh thiên nhiên trù phú bên trong vườn quốc gia Cúc Phương

Nếu bạn đi du lịch Ninh Bình cùng nửa kia hoặc theo nhóm bạn thì có thể lựa chọn lưu trú ở các homestay gần những điểm tham quan, nơi sở hữu không gian xanh và bình yên khó cưỡng. Một số địa chỉ lưu trú được khách tham quan trong và ngoài nước yêu thích có thể kể đến như: Hang Múa Ecolodge, Ninh Binh Palm Homestay, ChezBeo Homestay… với giá khoảng từ 200.000đ/người/đêm. 

Những khu nghỉ dưỡng chất lượng có giá cao hơn, từ 1.700.000đ – 6.000.000đ/người/đêm nhưng có đủ các tiện nghi chất lượng như bể bơi, spa, gym, quán bar… Một số gợi ý nghỉ dưỡng chất lượng cho khách du lịch Ninh Bình: Emeralda Resort Ninh Bình, Tam Coc Garden Resort, Ninh Binh Hidden Charm Hotel And Resort, Aravinda Resort Ninh Binh…

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 15

Bạn có thể nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên Ninh Bình hoang sơ. Ảnh: Hang Múa Ecolodge, Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình: Món ăn vặt được đông đảo khách du lịch Ninh Bình yêu thích nhờ hương vị giòn, đậm đà. Cơm cháy nơi đây có phần kỳ công hơn nhiều so với những loại thông thường nhờ trộn 2 loại gạo khô và gạo dẻo với nhau. 

Dê núi Ninh Bình: Món đặc sản Ninh Bình nổi tiếng nhờ vị thịt mềm, thơm, không quá dai mà cũng chẳng hề nồng. Thịt dê núi khi thưởng thức sẽ được chấm với tương bần hoặc nước mắm gừng kèm chanh, gừng, ớt, sả, riềng và rau sống. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 16

Món dê núi Ninh Bình không hề tanh mà có vị thơm ngon ấn tượng

Ốc núi: Ốc núi địa phương có vị ngọt đặc trưng và hơi dai, thường được luộc, xào sả ớt hoặc hấp gừng. 

Miến lươn: Món đặc sản du lịch Ninh Bình sử dụng nguyên liệu là lươn cốm, lưng nâu hồng, bụng vàng ruộm với thịt chắc. Nước dùng của món ăn cũng được nấu từ chính xương lươn ống đun khá lâu nên có vị ngọt tự nhiên. 

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 17

Miến lươn nóng hổi với nước dùng ngọt thanh

Cảnh quan thiên nhiên độc đáo: Ninh Bình có những cảnh quan thiên nhiên đặc biệt không thể tìm thấy ở bất cứ đâu khác ở Việt Nam như Tam Cốc – Bích Động, Tràng An và hang Múa. Hệ thống hang động đa dạng, hồ nước xanh với những dãy núi đá vôi có thể gây ấn tượng với bất cứ du khách nào. 

Đi thuyền tham quan: Du khách có thể tham quan Tam Cốc và Tràng An trên thuyền được lái bằng chân. Trải nghiệm độc đáo này sẽ giúp khách du lịch Ninh Bình ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hữu tình từ một góc độ khác. 

Lịch sử và di tích văn hóa: Ninh Bình có nhiều di tích lịch sử và văn hóa quan trọng như Hoa Lư, và chùa Bái Đính, ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á với kiến trúc ấn tượng và tượng Phật đá quý hiếm.

Làng quê và cuộc sống nông thôn: Khách du lịch Ninh Bình sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống nông thôn tại các làng quê như Đồng Cò và Vân Long. Tại đây chúng ta được tận hưởng không khí yên bình, tham gia vào các sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương và thưởng thức ẩm thực truyền thống.

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 18

Tham quan Tam Cốc và Tràng An trên thuyền được lái điêu luyện bằng chân.

Kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thăm Nam thiên đệ nhất quốc 19

Hoặc bạn cũng có thể tự chèo kayak trải nghiệm khung cảnh nên thơ xung quanh

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Ninh Bình đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ hữu ích cho các bạn đọc. Sự kết hợp hoàn hảo giữa cảnh quan thiên nhiên và di sản lịch sử văn hóa phong phú sẽ mang đến những ký ức khó quên cho du khách.