Cách trung tâm thành phố Hà Nội áng chừng 120km về phía Nam, Vườn Quốc Gia Cúc Phương ẩn mình nằm sâu trong lòng dãy Tam Điệp. Diện tích rừng Cúc Phương rất rộng, lên đến 22.408 ha và trải dài khắp địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa.

Vườn Quốc Gia Cúc Phương là khu rừng quốc gia đầu tiên tại nước ta với địa hình phức tạp cùng cảnh quan độc đáo. Rừng là nơi trú ngụ của đa dạng các loài động vật quý hiếm, bao gồm cả những cái tên góp mặt trong Sách đỏ. 

Đặc biệt hơn, vườn Cúc Phương còn có giá trị về mặt khảo cổ khi ẩn sâu giữa cánh rừng hoang sơ này là muôn vàn các di tích còn sót lại, nằm rải rác khắp các nơi như động Trăng Khuyết, động Thủy Tiên hoặc động Người Xưa.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 2

Vườn Quốc Gia Cúc Phương là khu rừng quốc gia đầu tiên tại nước ta với địa hình phức tạp cùng cảnh quan độc đáo

Theo kinh nghiệm mà MIA.vn tích cóp trong cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch, thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn bắt đầu hành trình chinh phục Vườn Quốc Gia Cúc Phương rơi vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 5. Lúc này, thời tiết tại rừng rất mát mẻ, trời trong, có nắng và không mưa, phù hợp để bạn chinh phục những cung đường mòn len lỏi dưới tán cây trong rừng.

Đặc biệt hơn, nếu đến Vườn Quốc Gia Cúc Phương vào đúng những ngày tháng 5, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh nơi đây tựa chốn bồng lai với cảnh tượng từng đàn bươm bướm đua nhau bay lượn khoe sắc. Chắc chắn rằng khung cảnh ấy sẽ khiến nhiều tín đồ đam mê xê dịch cứ mãi ngẩn ngơ ngắm nhìn.

Ngược lại, khoảng thời gian vào mùa mưa là thời điểm bạn nên hạn chế tiến vào giữa lòng rừng Cúc Phương. Đường trong rừng lúc này khá trơn, lại xuất hiện nhiều muỗi rừng hoặc vắt rất nguy hiểm.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 3

Nếu đến Vườn Quốc Gia Cúc Phương vào đúng những ngày tháng 5, bạn sẽ nhìn thấy cảnh tượng từng đàn bướm đua nhau bay lượn khoe sắc

Trải dài khắp địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, thế nên, bạn có khá nhiều lựa chọn khi tìm một phương tiện phù hợp để di chuyển đến Vườn Quốc Gia Cúc Phương. Trong đó, xe máy, xe khách và ô tô là ba lựa chọn phổ biến hơn cả.

Đặc biệt, đối với những tín đồ yêu khám phá, xe máy chắc hẳn là phương tiện lý tưởng nhất. Lộ trình đi đến Vườn Quốc Gia Cúc Phương khá dễ đi, bạn chỉ việc chạy theo hướng Quốc lộ 1A đến ngã ba Gián Khẩu, sau đó đi thêm một đoạn để đến Nho Quan và rừng Cúc Phương.

Trong khi đó, nếu đi bằng xe khách, bạn có thể đến bến xe Giáp Bát đón tuyến Hà Nội - Nho Quan. Sau khi xuống bến, bạn có thể đi bus hoặc gọi xe ôm để đi đến cổng rừng.

Vị trí chính xác của Vườn Quốc Gia Cúc Phương trên bản đồ

Giá vé tham quan (cập nhật tháng 4.2023):

Người lớn: 60.000 VND/ người / lượt

Học sinh, sinh viên: 20.000 VND/ người/ lượt

Trẻ em: 10.000 VND/ người/ lượt

Giá vé tham gia các chương trình bảo tồn:

Người lớn: 50.000 VND/ người / chương trình

Học sinh, sinh viên, trẻ em: 20.000 VND/ người / chương trình

Lưu ý: Đây là mức giá tham khảo cập nhật đến tháng 4.2023. Nếu có ý định tham quan Vườn Quốc Gia Cúc Phương, bạn có thể tham khảo trên website của rừng để biết rõ hơn

Động Người Xưa, còn gọi là Hang Đắng là di sản quý mà Vườn Quốc Gia Cúc Phương sở hữu. Ngày nay, hang động này vẫn còn những dấu tích về cư trú cũng như văn hóa mộ táng của người tiền sử, có giá trị to lớn về mặt lịch sử lẫn khảo cổ.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 4

Động Người Xưa, còn gọi là Hang Đắng là di sản quý mà Vườn Quốc Gia Cúc Phương sở hữu

Nằm trên địa phận tỉnh Thanh Hóa, hang Con Moong sở hữu dáng dấp độc đáo với khối đá lớn nhô ra ngoài tựa hình con thú, vì vậy, người dân địa phương đã đặt cho hang cái tên như thế. 

Hang tọa lạc tại địa thế lý tưởng với dòng suối róc rách phía trước cùng chung quanh là hệ động vật đa dạng. Đặc biệt hơn, hang còn có giá trị về mặt khảo cổ khi là nơi lưu trú của người tối cổ ngày trước, đồng thời là di chỉ được xếp hạng di tích Quốc gia.

Nhìn từ xa, động sở hữu dáng dấp như trăng khuyết, vì vậy, cái tên này ra đời cũng vì lẽ đó. Động Trăng Khuyết sở hữu hệ thống thạch nhũ độc đáo, tuy nhiên vì nằm ẩn sâu trong rừng nên bạn cần có người hướng dẫn đi cùng để đảm bảo an toàn.

Nằm ở độ cao 648 mét so với mực nước biển, đứng từ đỉnh Mây Bạc, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh rừng Cúc Phương và xa xa là quần thể chùa Bái Đính cùng cố đô Hoa Lư

Sở hữu tầm nhìn ấn tượng là thế, tuy nhiên đường dẫn lên đỉnh khá khó đi với nhiều đoạn dốc cao. Vì vậy, chinh phục đỉnh Mây Bạc luôn là niềm ao ước của các tín đồ đam mê xê dịch.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 5

Đứng từ đỉnh Mây Bạc, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh rừng Cúc Phương

Đi ngược về hướng Nho Quan khoảng chừng 8km, bạn sẽ nhìn thấy cầu Tri Phương. Từ đây, bạn rẽ phải đi theo hướng Tây tầm một đoạn ngắn nữa là sẽ nhìn thấy hồ Yên Quang cùng động Phò Mã. 

Hồ Yên Quang sở hữu làn nước xanh biêng biếc cùng sóng gợn lăn tăn đầy thơ mộng. Ngược lại, vẻ đẹp của động Phò Mã lại có phần hoang dại hơn với những nhũ đá muôn hình vạn trạng rũ xuống tựa bức rèm châu.

Ẩn sâu giữa lòng rừng Cúc Phương là muôn vàn các loài cây cổ thụ, như cây cao đăng, cây sấu, v.v.

Cây đăng cổ thụ tại vườn cao khoảng 45 mét cùng đường kính 5 mét, chỉ cách động Người Xưa áng chừng 2km. Trong khi đó, cây sấu cổ thụ lại nằm cách đó không xa cùng chiều cao 45 mét cùng bộ rễ to ấn tượng. 

Trong hành trình di chuyển đến các loại cây đại thụ, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy muôn vàn các loài dây leo thân gỗ, tầm gửi cùng tổ diều. Nếu may mắn, bạn còn được thấy các loài động vật như chim gõ kiến, đuôi cụt bụng vằn nữa đó.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 6

Cây đăng cổ thụ tại vườn cao khoảng 45 mét cùng đường kính 5 mét, chỉ cách động Người Xưa áng chừng 2km

Đồng bào dân tộc Mường sinh sống rải rác quanh khu vực Vườn Quốc Gia Cúc Phương. Vì thế, khi đến đây, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những ngôi nhà sàn lác đác cùng các thửa ruộng bậc thang vẫn tồn tại. 

Đến với bản Mường, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào bầu không gian đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao với hàng loạt những trải nghiệm thú vị như dệt thổ cẩm, làm nương rẫy.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 7

Đến với bản Mường, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào bầu không gian đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao

Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên độc đáo cùng thảm thực vật trù phú, Vườn Quốc Gia Cúc Phương còn được biết đến với tư cách một trung tâm cứu hộ, bảo tồn các loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.

Khi đến tham quan Trung tâm cứu hộ linh trưởng tại Rừng Cúc Phương, bạn sẽ được các anh, các chú kiểm lâm giải thích về các loài linh trưởng, động vật. Họ còn có cả kho tàng những câu chuyện cứu hộ mà bạn sẽ rất thích thú muốn nghe đó.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 8

Trung tâm cứu hộ linh trưởng là trung tâm cứu hộ, bảo tồn các loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng

Được xây dựng với mục đích lưu giữ và bảo quản mẫu, bạn sẽ có thể nhìn thấy đa dạng các biểu mẫu về côn trùng, động thực vật như chuồn chuồn, bọ que, ve sầu cùng nhiều loài chim, thú khác.

Tại Rừng Cúc Phương sở hữu hàng loạt điểm tham quan thú vị đang chờ đợi bạn đến thưởng ngoạn, check-in. Chắc chắn rằng đối với những tín đồ yêu thiên nhiên, Vườn Quốc Gia Cúc Phương là điểm dừng chân không thể hoàn hảo hơn.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 9

Check-in giữa khung cảnh bướm rừng đua nhau khoe sắc

Điểm nhấn nổi bật tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương phải kể đến mùa bướm rừng khoe sắc vào những ngày tháng 5. Nếu có cơ hội đến rừng Cúc Phương vào thời gian này, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh hàng ngàn con bướm đua nhau bay lượn, vẽ nên phông nền hoàn hảo có thể khiến mọi trái tim rung động.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 10

Mùa bướm rừng bay lượn rợp trời là khung cảnh khiến bao người rung động

Nhằm mục đích phục vụ nhu cầu của những người bạn từ phương xa, Rừng Cúc Phương đã thiết kế nhiều cung đường mòn đi bộ băng rừng nguyên sinh với đa dạng các tuyến. Bạn có thể lựa chọn tuyến đi lên Khu bảo tồn Ngọc Sơn hoặc Pù Luông tùy theo sở thích.

Xem thêm: Động Am Tiên - Vẻ đẹp nao lòng nơi thâm sơn cùng cốc

Đến bản người Mường và hòa mình vào bầu không khí đậm đà văn hóa dân tộc vùng cao là trải nghiệm bạn không nên bỏ qua nếu có cơ hội đến rừng Cúc Phương. Chắc chắn sau khi rời khỏi, bạn sẽ thêm yêu hơn nơi này và mong sớm có ngày quay lại.

Tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương có tổ chức nhiều chương trình ngắm động vật hoang dã về đêm mà không khiến chúng hoảng sợ. Khi tham gia, bạn sẽ được ngắm nhiều loài thú độc đáo, như sóc đen, sóc bay, hoẵng, culi cùng các loài thú ăn thịt khác.

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương khám phá hệ sinh thái trù phú 11

Rừng Cúc Phương sở hữu nhiều trải nghiệm thú vị đang chờ bạn ghé đến

Vườn Quốc Gia Cúc Phương được xem là báu vật mà Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng. Với hệ sinh thái đa dạng, thảm thực vật trù phú cùng sự góp mặt của nhiều động vật và các di chỉ khảo cổ có giá trị, vườn là điểm dừng chân hoàn hảo dành cho các tín đồ đam mê khám phá. Nếu có cơ hội vi vu Ninh Bình, đừng quên chia sẻ cùng MIA.vn những trải nghiệm thú vị của bạn nhé!