Để chuyến đi thêm phần suôn sẻ và trọn vẹn, bạn cần biết về kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm của những người đi trước. Chẳng cần phải tìm kiếm chi xa xôi, MIA.vn sẽ tập hợp lại những kinh nghiệm, thông tin để giúp bạn có góc nhìn rõ hơn về chuyến du lịch đến chợ nổi Ngã Năm sắp tới nhé!

Địa chỉ: Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. 

Chợ nổi Ngã Năm nằm tại nơi giao nhau của 5 con sông lớn chảy từ Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị và Phụng Hiệp. Nếu được một lần đặt chân đến Sóc Trăng thì không ai có thể bỏ lỡ khu chợ nổi đặc trưng này. Trước kia, nơi này chỉ có 4 con sông hội tụ, nhưng kể từ khi người Pháp cho đào kênh Phụng Hiệp tạo thành nhánh thứ 5 thì người dân các tỉnh miền Tây đến đây giao thương buôn bán ngày càng đông và chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng cũng ra đời từ đó. Chợ nổi Ngã Năm là một trong những chợ nổi đã có từ lâu đời còn tồn tại ở miền Tây. Đây được xem là chợ nổi “Thuần miền Tây” nhất khi vẫn còn giữ nguyên được nét sinh hoạt trên sông nước đặc trưng duy nhất tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Xem thêm: Hướng dẫn phượt Cần Thơ Sóc Trăng rồi ra Côn Đảo một cách chi tiết nhất

Theo kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm của chúng mình thì bạn có thể chọn đi bằng 2 cách sau:

Đi từ thành phố Sóc Trăng đến chợ nổi Ngã Năm

Chợ nổi Ngã Năm cách thành phố Sóc Trăng khoảng 60km, nếu muốn đến thăm khu chợ nổi này thì bắt đầu từ trung tâm thành phố, bạn có thể di chuyển dọc theo tuyến quốc lộ 1A, đến thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị), sau đó rẽ vào Quốc lộ 61B đi khoảng 24km nữa là sẽ tới. 

Đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến chợ nổi Ngã Năm

Nếu bạn từ Sài Gòn đến thăm chợ nổi Ngã Năm thì nên đi theo tuyến Quốc lộ 1A đến thị xã Ngã Bảy, từ đây bạn rẽ vào đường Quản Lộ - Phụng Hiệp. Cứ đi thẳng theo lộ trình này bạn sẽ đến được địa điểm mong muốn. 

Theo kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm thì người dân thường bắt đầu buôn bán từ khá sớm khoảng 3 giờ sáng đã có rất đông ghe chở hàng hóa từ khắp các ngả sông đổ về chợ nổi Ngã Năm. Khúc sông Ngã Năm đang tĩnh lặng về đêm bỗng trở nên bừng bừng sức sống trong tiếng mua bán tấp nập và kéo dài đến tận trưa. Chợ đông đúc nhất là từ 5 đến 6 giờ với cảnh hàng trăm ghe thuyền tụ họp, huyên náo cả bến sông. Do đó, theo kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm thì đây cũng chính là khoảng thời gian lý tưởng nhất để trải nghiệm và khám phá nơi này. Vào những ngày thường thì có khoảng 200 ghe, xuồng lớn nhỏ mua bán tấp nập, nhưng vào dịp giáp Tết thì con số này có thể lên tới 400 chiếc. Và cũng vào dịp này, chợ nổi Ngã Năm hầu như hoạt động từ sáng đến tối khiến cho không khí nơi đây càng thêm sôi nổi. Nếu bạn chưa biết đi Sóc Trăng mua gì làm quà thì chắc hẳn bạn sẽ tìm thấy câu trả lời tại chợ nổi Ngã Năm đấy!

Theo kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng thì khi đến đây bạn nên thuê một chiếc thuyền để đi tham quan hết cả khu chợ. Giá thuê cho một chiếc thuyền theo như cập nhật gần đây nhất là 300.000 VND / chiếc nhưng khi bạn đi từ 4 - 6 người thì chia ra chỉ mất có 50.000 - 75.000 VND mà thôi. 

Khi đến đây bạn sẽ vô cùng bất ngờ trước cảnh hàng trăm chiếc ghe chở mọi loại mặt hàng qua lại trên chợ. Bạn sẽ thấy mình như đi lạc vào chiếc túi thần kì của Doraemon vì cứ món hàng nào bạn cần cũng đều được bày bán ở đây, nhưng các mặt hàng chủ yếu vẫn là thực phẩm tươi sống, các món ăn đặc sản cùng các loại trái cây miệt vườn như Bưởi Năm Roi Kế Thành, chôm chôm, dừa, cá, tôm,... 

Mặc dù có rất nhiều ghe thuyền chở hàng buôn bán qua lại trong chợ nhưng nếu bạn có kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm thì vẫn sẽ dễ dàng tìm được món đồ mình cần vì mỗi một chiếc ghe đều chở theo một cây bẹo treo mặt hàng mà họ bán ở trên. Cây bẹo cũng chính là hình thức quảng bá đặc trưng tại các khu chợ nổi, người bán sẽ dùng nó để treo những hàng trên ghe lên cao giúp khách hàng có thể tìm thấy. Thông thường cây bẹo được làm bằng tre và treo đứng. Những cây bẹo treo ngang chính là nét đặc trưng riêng biệt mà bạn chỉ có thể nhìn thấy ở chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng.

Bên cạnh các thuyền buôn bán hàng hóa, chợ còn có những chiếc ghe bán đồ ăn di động sẵn sàng “cứu trợ” khi bạn cần tiếp lương thực. Trên ghe là những món ăn dân dã đặc trưng như cháo, Bún Nước Lèo Cá Đồng Sóc Trăng, bún mắm thơm ngon và cả bánh canh cá,... Đặc biệt là các món ở đây đều rất rẻ chỉ từ 15.000 VND cho một tô cơm sườn và 10.000 VND cho một tô cháo đầy đủ.

Nếu đã đến đây rồi thì theo kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm bạn có thể chọn mua hoa quả, trái cây để về làm quà. Đây đều là những mặt hàng được người dân Sóc Trăng trồng tại vườn nhà nên có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng lại còn đảm bảo về mặt chất lượng nữa. Không những thế mà giá cả của các mặt hàng này tại khu chợ nổi cũng rẻ hơn nhiều so với nơi khác. Thậm chí, họ còn nhiệt tình và thân thiện đến mức có thể cho bạn ăn thử thoải mái hoặc tặng kèm bạn một ít mà không lấy tiền.

Bật mí kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm không phải ai cũng biết 2

Với kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm của MIA.vn thì chúng mình khuyên bạn nên đi đến đây vào sáng sớm

Bật mí kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm không phải ai cũng biết 3

Bạn có thể biết tại ghe bán những gì dựa theo cây bẹo vắt ngang. Ảnh: Quang Tran

Trên đây là một số kinh nghiệm đi chợ nổi Ngã Năm được cẩm nang du lịch MIA.vn tổng hợp lại. Hi vọng với bài viết này bạn sẽ có thể tự tin hơn khi khám phá tại khu chợ nổi đặc trưng và thú vị này nha.