Dưới đây là danh sách tên các sân bay quốc tế ở Việt Nam:

STT

Tên sân bay

Tỉnh/ thành phố trực thuộc

Mã sân bay

1

Sân bay quốc tế Nội Bài

Hà Nội

HAN

2

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Thành phố Hồ Chí Minh

SGN

3

Sân bay quốc tế Cam Ranh

Khánh Hòa

CXR

4

Sân bay quốc tế Vân Đồn

Quảng Ninh

VDO

5

Sân bay Quốc tế Cát Bi

Hải Phòng

HPH

6

Sân bay quốc tế Vinh

Nghệ An

VII

7

Sân bay quốc tế Phú Bài

Thừa Thiên Huế

HUI

8

Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Đà Nẵng

DAD

9

Sân bay Quốc tế Phù Cát

Bình Định

UIH

10

Sân bay quốc tế Cần Thơ

Cần Thơ

VCA

11

Sân bay quốc tế Phú Quốc

Kiên Giang

PQC

12

Sân bay Quốc tế Liên Khương (đang đề xuất)

Lâm Đồng

DLI

13

Sân bay Quốc tế Long Thành

Đồng Nai

Đang xây dựng

Địa chỉ: Xã Phú Minh, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Sân bay quốc tế Nội Bài (HAN) có tên chính thức là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km.

Sân bay này là điểm giao thông quan trọng nhất ở khu vực miền Bắc, phục vụ hàng triệu lượt khách nội địa và quốc tế hàng năm. Ngoài 5 hãng hàng không nội địa, còn có gần 40 hãng bay quốc tế hoạt động mỗi ngày tại sân bay này.

Sân bay bao gồm 2 nhà ga chính: nhà ga T1 và nhà ga T2. Nhà ga T1 thường được dành cho các chuyến bay nội địa, trong khi nhà ga T2 được mở rộng để phục vụ các chuyến bay quốc tế.

Sân bay Nội Bài hiện có khả năng phục vụ 30 triệu lượt khách mỗi năm và dự kiến mở rộng lên 60 triệu lượt khách vào năm 2030.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 2

Sân bay quốc tế Nội Bài là điểm giao thông quan trọng nhất ở khu vực miền Bắc

Địa chỉ: Đường Trường Sơn, Phường 2, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện là cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, nằm cách trung tâm Hồ Chí Minh khoảng 7km. Sân bay gồm 2 nhà ga cho cả chuyến bay nội địa và quốc tế, được trang bị đầy đủ các thiết bị tiện nghi và cơ sở vật chất hiện đại.

Hiện tại, sân bay có khả năng phục vụ 28 triệu lượt khách mỗi năm. Mặc dù đã được trang bị cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật hàng không tiên tiến, sân bay vẫn gặp phải tình trạng quá tải, đặc biệt vào những lúc cao điểm.

Do đó, trong kế hoạch phát triển đến năm 2030, sân bay sẽ tiếp tục nâng cấp và mở rộng diện tích để nâng cao khả năng phục vụ và đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 3

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện là cảng hàng không lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ: Vịnh Cam Ranh, Phường Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa

Sân bay Cam Ranh là một trong những cảng hàng không lớn ở Việt Nam, đã trải qua quá trình mở rộng và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu du lịch và giao thương tăng trưởng trong khu vực. Cảng hàng không này có 2 nhà ga hành khách: nội địa và quốc tế, với nhà ga quốc tế được đánh giá 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Các chuyến bay đến Nha Trang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du lịch và thương mại giữa Nha Trang và các khu vực lân cận. Sân bay cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe và các phương tiện công cộng để phục vụ du khách.

Hiện có 8 đường bay nội địa từ các điểm như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Thanh Hóa, và một số đường bay quốc tế từ Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, đưa du khách từ các quốc gia này đến Khánh Hòa.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 4

Sân bay Cam Ranh đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du lịch và thương mại trong khu vực

Địa chỉ: Xã Đoàn Kết, Huyện Vân Đồn, Quảng Ninh

Sân bay quốc tế Vân Đồn (VDO), được tập đoàn Sun Group đầu tư và quản lý, là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng hơn 1 giờ di chuyển, tức là 60km.

Sân bay Vân Đồn hiện đón hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm và đang trong quá trình nâng cấp công suất và sức chứa. Cơ sở hạ tầng tại đây được đánh giá là hiện đại, với tiện ích đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của hành khách.

Sân bay Vân Đồn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du lịch Hạ Long - Quảng Ninh và các tỉnh thành trong và ngoài nước. Ngoài ra, nó cũng là sự lựa chọn dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) để giảm tình trạng quá tải hành khách.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 5

Sân bay Vân Đồn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du lịch Hạ Long - Quảng Ninh với các nơi khác

Địa chỉ: Đường Lê Hồng Phong, Quận Hải An, Hải Phòng

Sân bay quốc tế Cát Bi (HPH) cách trung tâm thành phố Hải Phòng chỉ 5km, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Sân bay này có mức tăng trưởng ấn tượng trong mạng lưới hàng không Việt Nam, với tỷ lệ tăng từ 35 đến 40% mỗi năm. Trong vòng 3 năm gần đây, mỗi năm có hơn 2 triệu lượt hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 6

Sân bay quốc tế Cát Bi có mức tăng trưởng ấn tượng trong mạng lưới hàng không Việt Nam

Địa chỉ: Xã Nghi Liên, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An

Sân bay quốc tế Vinh (VII) nằm ở ngoại ô thành phố Vinh, cách trung tâm thành phố khoảng 6 - 7km. Sân bay này đã trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp và cải tạo để đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy vẫn chủ yếu khai thác các tuyến bay nội địa, nhưng có kế hoạch mở rộng ra các tuyến bay quốc tế trong tương lai.

Trung bình, sân bay này tiếp đón và phục vụ hơn 1 triệu lượt khách mỗi năm. Dự kiến đến năm 2030, sân bay quốc tế Vinh sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, đạt mức trung bình 7 triệu lượt khách mỗi năm.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 7

Sân bay quốc tế Vinh đã trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp và cải tạo để đạt tiêu chuẩn quốc tế

Địa chỉ: Cầu Phú Bài, Khu 8, Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế

Sân bay Phú Bài có diện tích 549 ha, nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km về phía Đông Nam. Đây được xem là một trong những sân bay quan trọng ở miền Trung Việt Nam, phục vụ cho du lịch Huế và khu vực lân cận. Sân bay này đang được mở rộng và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu du lịch tăng cao.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 8

Sân bay Phú Bài được xem là một trong những sân bay quan trọng ở miền Trung

Địa chỉ: Đường Nguyễn Văn Linh, Hòa Thuận Tây, Hải Châu, Đà Nẵng

Sân bay quốc tế Đà Nẵng, hay Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, là một trong những sân bay quốc tế lớn nhất tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, phục vụ chủ yếu cho du khách đến Đà Nẵng và Hội An, cả trong và ngoài nước.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng bao gồm 4 nhà ga: Nhà ga Quốc nội, Nhà ga Quốc tế, Nhà ga VIP và Nhà ga hàng hóa. Mỗi nhà ga có khả năng phục vụ từ 6 đến 15 triệu khách mỗi năm, với tổng số chuyến bay hàng ngày lên đến 200 chuyến.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 9

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay lớn quan trọng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Địa chỉ: Xã Cát Tân, Huyện Phù Cát, Bình Định

Sân bay Phù Cát là trong số các sân bay lớn thuộc khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, chỉ xếp sau Đà Nẵng và Cam Ranh về lưu lượng hành khách. Điều này thể hiện sức hút lớn của du lịch Quy Nhơn.

Sân bay Phù Cát nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 30km về phía Tây Bắc, tương đương với thời gian di chuyển từ 40 đến 50 phút. Du khách có nhiều phương tiện lựa chọn để di chuyển từ sân bay về Quy Nhơn, tùy thuộc vào số lượng và kinh phí.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 10

Sân bay Phù Cát chỉ xếp sau Đà Nẵng và Cam Ranh về lưu lượng hành khách

Địa chỉ: 179B Lê Hồng Phong, Long Hoà, Bình Thủy, Cần Thơ

Sân bay quốc tế Cần Thơ (VCA) thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cách trung tâm thành phố khoảng 8km. Sân bay Cần Thơ được xem là cửa ngõ giao thương quốc tế cho khu vực này, đóng vai trò quan trọng trong việc nối kết các vùng kinh tế trong và ngoài nước.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 11

Sân bay quốc tế Cần Thơ giúp nối kết các vùng kinh tế trong và ngoài nước với vùng đồng bằng sông Cửu Long

Địa chỉ: Đường Nguyễn Trường Tộ, Tổ 2, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Sân bay quốc tế Phú Quốc (PQC) là cảng hàng không quốc tế phục vụ cho Đảo Phú Quốc, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2012. Hiện đã có 12 đường bay nội địa kết nối đảo Phú Quốc với các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Vinh... cùng với các chuyến bay quốc tế như Hong Kong - Phú Quốc (thường xuyên), Đài Bắc (thuê chuyến), Thành Đô (thuê chuyến)... Mỗi năm, sân bay này đón hơn 3 triệu lượt hành khách từ cả trong và ngoài nước.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 12

Sân bay quốc tế Phú Quốc là cảng hàng không quốc tế phục vụ cho Đảo Phú Quốc

Địa chỉ: QL20, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng

Do nhu cầu sử dụng sân bay Liên Khương tăng cao trong vài năm gần đây, cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất quy hoạch để biến địa điểm này thành một cảng hàng không quốc tế.

Để tăng công suất, ga hành khách T2 được quy hoạch để phục vụ lưu lượng 3 triệu hành khách/năm, sau đó sẽ khai thác cả hai nhà ga với tổng lưu lượng 5 triệu khách. Đến năm 2030, dự kiến sân bay Liên Khương sẽ được mở rộng và nâng cấp hoàn thiện, trở thành một trong những cảng hàng không quốc tế hiện đại tại Việt Nam.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 13

Sân bay Quốc tế Liên Khương đang được đề xuất quy hoạch thành một cảng hàng không quốc tế

Địa chỉ: Bình Sơn, Long Thành, Đồng Nai

Sân bay Quốc tế Long Thành hiện đang trong quá trình xây dựng tại Bình Sơn, cách Thành phố Hồ Chí Minh 40km về hướng Đông. Dự án sân bay Long Thành đã chính thức được khởi công vào đầu năm 2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Với công suất hành khách ước tính lên đến 100 triệu người/năm, địa điểm này được dự đoán sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai gần.

Danh sách 13 sân bay quốc tế ở Việt Nam 14

Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ soán ngôi sân bay Tân Sơn Nhất, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam

Trên đây là danh sách các sân bay quốc tế của nước ta đã, đang và sẽ quy hoạch xây dựng. MIA.vn mong rằng bạn có được những thông tin bổ ích để giúp ích cho những chuyến đi sắp tới.