Sóc Trăng là vùng đất nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc tâm linh độc đáo từ 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Bên cạnh các chùa Khmer, bạn có thể tìm thấy rất nhiều chùa Phật giáo Bắc tông cũng không kém phần nguy nga, tráng lệ. Trong số đó, nổi bật nhất phải nhắc đến chùa La Hán, chùa Phật Học 2 hay Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng.  

Địa chỉ: 69 Trần Nhân Tông, Khóm 5, Phường 2, TP. Sóc Trăng

Giờ hoạt động: 7:00 – 20:00

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng là một trong những công trình Phật giáo Bắc tông lớn ở tỉnh Sóc Trăng được đưa vào hoạt động từ năm 2020. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng được xây dựng trên khu đất rộng gần 6 ha, bao gồm các hạng mục như chánh điện, nhà hậu tổ, hội trường, nhà tiếp khách, cổng tam quan… do các nhà hảo tâm và Phật tử đóng góp. Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng không chỉ có ý nghĩa về mặt tôn giáo đối với người dân địa phương, mà còn là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo thu hút nhiều Phật tử cùng tín đồ du lịch tìm đến tham quan, chiêm bái.

Xem thêm: Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 2

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng không chỉ mang giá trị văn hóa, nghệ thuật to lớn mà còn có ý nghĩa đối với đời sống tâm linh của bà con phật tử. Ảnh: Truyền hình Nhân Dân

Nằm gần trục đường Quốc lộ 1A cách trung tâm thành phố chỉ 3.5 km, Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng là tọa độ tham quan lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua trong hành trình du lịch tâm linh của mình. Vì khu trung tâm thành phố không lớn lắm nên bạn có thể thuê xe máy Sóc Trăng để tiện di chuyển qua lại giữa các điểm tham quan.

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 3

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng nằm ngay ngã ba sông Cầu Quay và kênh Tam Sóc, cách trung tâm thành phố chỉ 3.5 km

Đến thăm Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, bạn sẽ bị ấn tượng bởi các công trình kiến trúc quy mô lớn với lối thiết kế độc đáo. Trong khuôn viên Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng được bối trí nhiều hạng mục như chánh điện, nhà hậu tổ, gác chuông, lầu trống, cổng tam quan… với kết cấu mái lợp ngói, rường cột bằng gỗ lim, tường gạch nền vàng và lối đi lát gạch tàu đặc trưng của kiến trúc đình chùa Nam Bộ.

Từ ngoài bước vào là cổng tam quan đề bảng “Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng”, hai bên cổng phụ được chạm nổi lời Phật răng dạy về “Từ Bi”, “Trí Tuệ”. Phần cổng được xây theo lối gác mái cong đầu đao lợp bằng ngói đỏ, phía tầng trên của cổng tam quan là nơi đặt gác chuông và tượng thờ làm toát lên vẻ uy nghiêm như một ranh giới đưa bạn tách biệt khỏi cuộc sống ồn ào, vội vã.

Đi qua cổng tam quan là khoảng sân lát gạch tàu rộng rãi dẫn vào khu chánh điện. Trong sân là hai hàng tượng 18 vị La Hán bằng đá hoa cương được đặt song song nhau. Phía bên phải là tháp chuông đặt đại hồng chung (chuông đồng) nặng 1,5 tấn, bên trái là tháp trống với phần giá gỗ được chạm trổ công phu, tinh tế.

Nằm tại ngay trung tâm Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng là Đại Hùng Bửu Điện xây dựng theo dạng hình chữ nhật, được lợp ngói tám mái theo phong cách thời vua triều Trần. Cũng như nhiều kiến trúc chùa ở Sóc Trăng khác, phần mái Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng được thiết kế theo kiểu “tàu đao lá mái” tức là góc mái hơi uốn cong ngược và trang trí kèm hình tượng Xi Vẫn. Triền mái thiền viện không xoè quá rộng như chùa Lăng Ca mà chỉ hơi hếch ở phần góc tạo sự nhẹ nhàng, thanh thoát cho cả công trình.

Bên cạnh đó, Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng còn nổi bật với kiến trúc Nhà Tổ được lợp ngói bốn mái theo phong cách thời Lý. Công trình có thiết kế bằng gỗ và mái lợp âm dương điển hình của những ngôi chùa Việt. 

Ngoài ra, trong khuôn viên thiền viện còn nhiều công trình đặc sắc khác như tượng Phật Quan Âm, hậu điện, nhà tiếp khách… đều có màu sắc nâu, đỏ, vàng làm chủ đạo góp phần toát lên vẻ uy nghiêm, tĩnh lặng cho ngôi chùa. Đến với Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng để tìm về cõi tĩnh, tránh xa cuộc sống ồn ào nơi phố thị là liều thuốc hiệu quả giúp bạn thanh lọc tâm hồn từ những triết lý sống đơn giản nhà Phật.

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 4

Cổng tam quan Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng xây theo lối gác mái cong đầu đao đặc trưng của chùa Việt

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 5

Chánh điện nằm tại trung tâm ngôi thiền viện, có phần sân lát gạch tàu rộng lớn

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 6

Khu vực Nhà Tổ của Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng được thiết kế theo phong cách thời Lý

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 7

Tháp chuông được đặt bên phải Đại Hùng Bửu Điện

Thiền viện Trúc Lâm là một trong những địa điểm sinh hoạt tôn giáo lớn của bà con Sóc Trăng nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung. Vào dịp mùng một, ngày rằm hàng tháng là lúc người dân địa phương sắm sửa lễ vật lên chùa để cầu bình an sức khỏe và công việc làm ăn thuận lợi. Đặc biệt đến những ngày rằm lớn như tháng giêng, tháng tư, tháng 7, tháng 11 tại đây còn tổ chức tiệc buffet chay miễn phí và phát tặng cơm từ thiện cho các Phật tử gần xa.

Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo, Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng còn thu hút đông đảo tín đồ du lịch nhờ các công trình kiến trúc ấn tượng cùng khuôn viên xanh mát. Bên cạnh đến viếng kiểng chùa cổ kính bậc nhất Sóc Trăng, bạn đừng quên check-in cùng muôn vàn góc ảnh ấn tượng tại khuôn viên Thiền viện Trúc Lâm.

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 8

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng là nơi sinh hoạt tôn giáo lớn của bà con địa phương

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, lạc lối giữa không gian cổ kính 9

Với lối kiến trúc ấn tượng, Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng thu hút đông đảo tín đồ du lịch đến chiêm bái, chụp ảnh. Ảnh: Quoc Anh Tran

Chiêm ngưỡng nét đẹp ấn tượng tại công trình tôn giáo bật nhất tại tỉnh Sóc Trăng. Video: STV - Giải Trí

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng quả thật là nơi mà bạn nhất định phải viếng thăm trong sổ tay cẩm nang du lịch của mình. Vãng cảnh chùa để tìm về một chút bình an nơi cửa Phật là liều thuốc giúp bạn thanh lọc tâm hồn sau những bộn bề cuộc sống. Nếu có dịp với Xứ sở của những ngôi chùa, bạn đừng quên dành cho mình lịch trình khám phá Sóc Trăng 1 ngày cùng các công trình tôn giáo ấn tượng này nhé.