Chùa La Hán tọa lạc tại số 131 đường Điện Biên Phủ, thuộc xóm Cầu Đen, phường 8, thành phố Sóc Trăng. Đây là một trong những ngôi chùa ở Sóc Trăng sở hữu lối kiến trúc vô cùng độc đáo với không gian rộng rãi và khuôn viên xanh mát, rất thích hợp để mọi người đến vãn cảnh, hành hương vào những dịp rằm, lễ lớn hoặc khi Tết đến xuân về. Ngôi chùa này do cộng đồng người Hoa sinh sống tại Sóc Trăng xây dựng để mang đến một chốn linh thiêng cho cư dân bản địa cũng như các Phật tử đến thăm viếng, cầu may mắn, bình an, mưa thuận gió hòa và cuộc sống tốt đẹp hơn. Thời gian gần đây, chùa La Hán ngày càng trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo các bạn trẻ gần xa đến tham quan và chụp ảnh bởi cảnh sắc ấn tượng của nơi này. Không chỉ là một địa điểm linh thiêng để viếng Phật, cầu an mà tại đây, bạn còn có thể trút bỏ những lo toan, phiền muộn trong cuộc sống. 

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 2

Chùa La Hán là ngôi chùa cổ xưa do đồng bào người Hoa xây dựng  

Theo lời kể của những người cao tuổi ở địa phương và các ghi chép còn lưu lại, chùa La Hán được xây dựng từ năm 1952 do người Hoa vùng Triều Châu quản lý. Ban đầu, nơi đây chỉ là một gian nhà tranh đơn sơ với vách ván để thờ phụng các chư Phật, trong đó nổi bật nhất là hình ảnh của 18 vị La Hán. Cũng vì lẽ đó mà dần về sau, ngôi chùa thường được người dân trong vùng gọi theo các tượng Phật nên mới có tên như ngày nay. Lúc bấy giờ, đây là chốn tu tập của Phật tử và là địa điểm để bà con quanh xóm cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi.

Khoảng 4 năm sau, tức vào năm 1956, chùa La Hán bị tàn phá nặng nề vì một cơn bão quét qua. Sau đó, người dân địa phương đã góp công sức để xây dựng lại ngôi chùa bằng gỗ và gạch ngói. Đến năm 1990, chùa La Hán đã được xây cất hoàn thiện, trở nên khang trang và kiên cố hơn rất nhiều nhờ công sức của Phật tử và bà con khắp nơi đóng góp. Hiện tại, ngôi chùa có thiết kế gồm một tầng trệt, một tầng lầu cùng với khuôn viên rộng lớn và xinh đẹp.

Xem thêm: Chùa Bốn Mặt Sóc Trăng, ngôi cổ tự 500 tuổi với kiến trúc độc đáo

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 3

Sau khi bị lũ lụt làm hư hỏng, chùa La Hán được xây dựng lại cực kỳ khang trang  

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn cần di chuyển đến Sóc Trăng để tới viếng thăm chùa La Hán. Bạn có thể lựa chọn các phương tiện khác nhau như ô tô cá nhân, xe máy, xe khách tuỳ vào điều kiện hoặc tham khảo một số dịch vụ thuê xe từ TPHCM đi Sóc Trăng. Sau khi tới thành phố Sóc Trăng, bạn tiếp tục di chuyển theo đường Tôn Đức Thắng rồi rẽ phải vào đường Đặng Văn Viễn. Tại đây, bạn đi qua một con hẻm nhỏ có tên xóm Cầu Đen thêm khoảng 200m nữa là sẽ đến nơi. 

Nổi tiếng không kém chùa Bà Thiên Hậu Mỹ Xuyên và chùa Ông Bổn Sóc Trăng, chùa La Hán sở hữu lối kiến trúc hài hòa đẹp mắt với cảnh sắc tao nhã, thanh tịnh giữa không gian vô cùng rộng lớn. Nhìn bao quát, tổng thể ngôi chùa được xây cất thành hai tầng riêng biệt gồm bốn hệ thống mái xếp chồng lên nhau, trên mỗi góc mái đều có hoa văn trang trí theo phong cách nghệ thuật truyền thống của người Trung Hoa. Tầng lầu trên của chùa La Hán thờ phụng Đức Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán (18 vị La Hán), Thái Thượng Lão Quân cùng với các chư Phật, Bồ Tát. Những bức tượng Phật tại đây đều được tạc đúc tỉ mỉ và bài trí cẩn thận, thể hiện sự uy nghiêm của chốn tu tập, thiền tịnh. Khu vực tầng dưới của chùa thờ phụng Thiên Hậu Thánh Mẫu, Bạch Hầu Công, Ôn Thần cùng những vị Tiên Cô, Tiên Hữu hết sức trang trọng, khiến bất cứ ai khi chiêm ngưỡng cũng cảm nhận được vẻ đẹp nghiêm nghị và linh thiêng.

Chùa có khuôn viên rộng rãi với nhiều thiết kế độc đáo, trong đó ấn tượng nhất là hình long, lân, quy, phụng được bên cạnh ngọn núi Phổ Đà nhân tạo. Phần sân trước của chùa La Hán thờ tượng Phước Đức Lão Ông và Phật Bà Quan Âm. Ngoài ra, trong khuôn viên còn có vô số tiểu cảnh thiên nhiên làm tăng thêm nét thơ mộng cho ngôi cổ tự như ao sen, hồ rùa, đình miếu... Bên cạnh đó, các vật trang trí như đèn bát bửu, ngọc kỳ lân, tượng tạc hình rồng bay phượng múa cũng góp phần tô điểm cho cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây. 

Không chỉ có vậy, chùa La Hán còn mang điểm nhấn cực kỳ đặc biệt ở cách thiết kế các bức tường. Hầu hết những bức tường bao quanh chùa không làm bằng gỗ, bê tông và sơn màu vàng truyền thống mà lại xây nên từ đá tạo ấn tượng về sự vững chắc, bề thế. Thế nên nếu ngắm nhìn từ xa, ngôi chùa này trông giống hệt như một tòa lâu đài cổ tích xinh đẹp nằm giữa mảnh đất miền Tây thanh bình và trù phú.

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 4

Chính điện nơi thờ phụng Đức Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán và các vị chư tiên

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 5

Khuôn viên của chùa vô cùng rộng lớn với nhiều tiểu cảnh thiên nhiên xinh đẹp

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 6

Các bức tường bao quanh chùa được xây dựng bằng đá tạo cảm giác uy nghi, bề thế. Ảnh: Hieu Phan

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 7

Tượng rồng được điêu khắc hết sức hùng vĩ và ấn tượng 

Vào mỗi dịp lễ lớn của nhà Phật, Ban Trị sự chùa La Hán đều tổ chức cúng kiến vô cùng trang trọng. Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Tiêu, chùa thường tổ chức lễ hội rước đèn, bửu tháp, bánh phước với ý nghĩa mang điều tốt lành đến cho mọi nhà và động viên tinh thần làm việc hăng hái trong năm. Vào ngày lễ Vu Lan (tháng 7 âm lịch), nhà chùa cũng tổ chức phát muối ăn và gạo trắng cho những hộ gia đình nghèo khó ở địa phương. Với tinh thần và nghĩa cử cao đẹp, Ban Trị sự chùa La Hán thường xuyên trích khoảng tiền nhang đèn từ thiện để mua gạo giúp người dân khó khăn, tài trợ cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, các quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học và mua đồ cứu trợ để phát cho những gia đình bị lũ lụt. Hằng năm, chùa La Hán còn thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho trường bổ túc Dục Anh ở đường Mạc Đỉnh Chi, thành phố Sóc Trăng cũng như quỹ phúc lợi cho các giáo viên giảng dạy tại đây. 

Chính vì các lễ hội và hoạt động đặc sắc trên, chùa La Hán thu hút rất đông khách thập phương về thăm viếng không chỉ trong các ngày lễ lớn mà còn vào những dịp cuối tuần và ngày rằm âm lịch hằng tháng. Khi tới đây tham quan, bạn sẽ cảm nhận được sự chu đáo, tận tâm của chùa La Hán và Ban Trị sự. Bởi vì bên cạnh các công trình, hạng mục chính thì chùa còn đầu tư xây dựng nhà bếp, nhà vệ sinh nam, nữ rất khang trang, sạch sẽ để phục vụ mọi người đến viếng chùa.

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 8

Chùa La Hán không chỉ là nơi để người dân đến hành hương, viếng Phật mà còn là địa điểm tham quan, check-in của nhiều bạn trẻ. Ảnh: Hieu Phan

Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 9

Cảnh quan độc đáo của chùa là phông nền hoàn hảo cho các bức ảnh lung linh. Ảnh: Ximgo 

Chùa La Hán là một địa điểm tham quan giúp bạn tạm rời xa mọi ưu phiền trong cuộc sống để đắm mình vào thế giới tâm linh yên bình, tĩnh lặng. Với cảnh sắc thanh tịnh, các công trình kiến trúc ấn tượng cùng sự đón tiếp ân cần, chu đáo của Ban Trị sự, bạn chắc chắn sẽ có được những khoảnh khắc khó phai ở vùng đất Phật linh thiêng này. Đừng quên đem theo cẩm nang du lịch Sóc Trăng trước khi lên đường tới đây khám phá bạn nhé.