Nhắc đến vùng đất Sóc Trăng, người ta không chỉ nhớ tới chợ nổi Ngã Năm, vườn cò Tân Long hay lễ hội sông nước miệt vườn Cồn Mỹ Phước mà còn có một địa danh nổi bật không kém chính là chùa Ông Bổn. Mặc dù đây không phải là một ngôi chùa chính thống của người dân Việt nhưng đều được bà con ở Sóc Trăng và khách thập phương xem như nét đẹp văn hóa không thể thiếu. Hãy để MIA.vn giới thiệu những điểm thú vị của chùa Ông Bổn Sóc Trăng cho mọi người cùng biết nhé.

Chùa Ông Bổn được xây dựng vào năm 1875, tọa lạc tại số 9 Nguyễn Văn Trỗi, thuộc khóm 1, phường 1, thành phố Sóc Trăng. Trước kia, chùa Ông Bổn Sóc Trăng chỉ là một ngôi tự nhỏ của cộng đồng người Hoa cư trú tại đây nhưng dần về sau, trải qua nhiều lần thay đổi, trùng tu và hoàn thiện, chùa đã khang trang hơn rất nhiều, trở thành một điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất thành phố. Mặc dù đã qua nhiều lần tôn tạo, sửa chữa nhưng vẻ đẹp và lối kiến trúc nguyên thủy của chùa Ông Bổn Sóc Trăng vẫn được lưu giữ nguyên vẹn cho đến thời điểm hiện tại. Từ cổ chí kim, người dân địa phương vẫn xem đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất. Ngoài tên gọi chùa Ông Bổn thường thấy, công trình này còn được gọi là chùa A Côn hoặc Hòa An hội quán. Những tên gọi này đều xuất phát từ quá trình hình thành, phát triển của chùa cùng tình cảm, tín ngưỡng mà người dân Sóc Trăng dành cho nơi đây. 

Xem thêm: Chùa Bốn Mặt Sóc Trăng, ngôi cổ tự 500 tuổi với kiến trúc độc đáo

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 2

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng là địa điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng 

Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, bạn có thể tham quan chùa Ông Bổn vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Ngôi chùa độc đáo này hằng năm đều thu hút rất đông khách thập phương đến hành hương, vãn cảnh nên không khí ở đây dường như lúc nào cũng sôi nổi, náo nhiệt. Tuy vậy, vào những dịp đặc biệt như ngày rằm, ngày vía A Côn, Tết Nguyên Đán, Tết Nguyên Tiêu… chùa Ông Bổn Sóc Trăng lại đông đúc hơn bao giờ hết. Đến đây vào khoảng thời gian này, bạn sẽ có cơ hội tham dự các lễ hội đặc sắc và nhiều hoạt động truyền thống rất thú vị. 

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 3

Hằng năm, chùa Ông Bổn thu hút rất nhiều khách thập phương đến tham quan, vãn cảnh 

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng tọa lạc trong trung tâm thành phố nên rất dễ dàng để bạn di chuyển tới đây. Từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đi đến Sóc Trăng theo tuyến đường Quốc lộ 1A bằng ô tô tự lái, xe máy hoặc xe khách. Nếu tự đi bằng phương tiện cá nhân, để thuận tiện hơn trong việc di chuyển thì bạn hãy tham khảo Google Maps nhé. Trong trường hợp bạn đi bằng xe khách thì có thể thuê xe máy Sóc Trăng để tiếp tục di chuyển tới chùa Sau khi tới trung tâm thành phố Sóc Trăng, bạn chỉ cần đi theo đường Hai Bà Trưng rồi rẽ phải vào Nguyễn Văn Trỗi là sẽ tới chùa Ông Bổn. 

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng có lối kiến mang đậm phong cách đền chùa Trung Hoa cổ đại. Hai chữ “Tăng”, “Phước” được điêu khắc cực kỳ nổi bật ở ngoài cổng chùa có ngụ ý tạo phước lành, tài lộc và mong muốn cuộc sống sung túc, no đủ cho người dân. Ngay từ những đường nét kiến trúc bên ngoài, chùa Ông Bổn Sóc Trăng đã toát lên được đạo lý muôn đời của nhà Phật chính là cứu khổ, cứu nạn, phổ độ chúng sinh. Quan sát từ chiếc đỉnh hương đặt chính giữa khuôn viên rộng lớn của chùa, có thể thấy toàn bộ các phần chân cột và nền tam cấp từ khu vực nội thất đến cửa chính đều được nghệ nhân người Hoa thời trước tạc bằng đá tảng.

Toàn thể chùa Ông Bổn Sóc Trăng được xây dựng phỏng theo hình chữ “Phú” với nhiều họa tiết chạm khắc tỉ mỉ như “long phụng sum vầy”, “long hổ tranh đấu” hay “bát tiên thí võ”. Phía trên mái ngói của chùa là bức tượng hình “lưỡng long chầu nguyệt” uy nghiêm sừng sững - Hai linh vật thường thấy trong các kiến trúc cung điện của vua chúa hay những chốn linh thiêng ngày trước. Hai bên cánh cửa dẫn vào điện thờ được chạm khắc rất nhiều hình vẽ, chữ viết và những câu đố dân gian của người Trung Hoa xưa nhằm mục đích ca ngợi công ơn của các vị thần. Còn ở phía trên giáp với mái ngói là dãy đèn lồng đỏ rực rỡ làm nổi bật không gian chùa mỗi khi đêm đến.

Bước vào trong điện thờ, bạn chắc chắn sẽ choáng ngợp trước một dãy hoành phi câu đối chữ Hán vô cùng tráng lệ được treo và ốp cột từ Tiền điện đến Chính điện. Ở bên trái là bàn thờ Bạch Hổ uy nghi, bên phải là bàn thờ Thanh Long hùng dũng vừa tượng trưng cho yếu tố phong thủy, vừa là linh thú trấn giữ tà ma, xua đi điều xui xẻo. Tổng thể chùa được “phân kim tam cấp” bao gồm Tiền điện, Trung điện và Chính điện và thờ cúng các vị thần khác nhau. Ở giữa các điện là giếng trời để đón ánh sáng tự nhiên chiếu vào làm bừng sáng không gian. Diện tích bên trong các điện đều rất rộng rãi nên mọi người có thể thoải mái thắp hương, cầu an. 

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 4

Chùa có mặt tiền hướng về phía Nam với hai đại tự “Tăng", “Phước" sừng sững 

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 5

Toàn thể chùa Ông Bổn được xây dựng phỏng theo hình chữ “Phú" với nhiều họa tiết chạm trổ công phu

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 6

Đường nét điêu khắc trong chùa vô cùng tỉ mỉ và tinh xảo 

Chính điện của chùa Ông Bổn Sóc Trăng là nơi thờ Trịnh Ân, tức Cảm Thiên đại đế. Tương truyền rằng, Trịnh Ân là vị khai quốc công thần có tài đức và văn võ song toàn, sống dưới triều đại nhà Tống ở Trung Quốc. Ông có nhiều công lao to lớn trong việc dạy dân tu chí làm ăn, khẩn hoang, lập ấp và khuyên bảo mọi người phải luôn giữ lễ nghĩa, thuần phong mỹ tục. Thế nhưng, vì bị gian thần hãm hại nên Trịnh Ân phải chịu tội chết. Ngày xử trảm ông, trời đất trút cơn mưa lớn, quang cảnh điểm vầng sắc hồng. Dân chúng thấy điềm trời như  vậy lại càng tỏ lòng thương tiếc, cảm động và lập miếu thờ Trịnh Ân, tôn ông làm vị phúc thần - Người mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc và niềm hy vọng cho nhân dân. Chuyện này lan đến tai triều đình, khiến vua tỉnh ngộ, thương cảm và sắc phong cho Trịnh Ân là Cảm thiên đại đế, tức lòng trung thành cảm động đến tận trời cao. Ngoài Chính điện thờ Trịnh Ân, hai gian bên cạnh là nơi đặt bàn thờ Phúc Đức Chính Thần và Thiên Hậu Thánh Mẫu. Họ đều là những vị thần có công rất lớn trong lịch sử Trung Hoa, được người dân bản địa vô cùng tôn trọng và ngưỡng mộ.

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 7

Khu vực Chính điện thờ Cảm Thiên đại đế Trịnh Ân

Một trong những nét đặc sắc của chùa Ông Bổn Sóc Trăng phải kể đến lễ hội đấu giá đèn lồng vào dịp năm mới. Trên mỗi chiếc đèn lồng đều được viết các câu chúc may mắn như bình an, thịnh vượng, phát tài... Hoạt động này tạo nên bầu không khí vui tươi, nhộn nhịp và thể hiện tinh thần gắn bó, tương thân tương ái giữa các cộng đồng dân tộc anh em ở Sóc Trăng. Bên cạnh đó, chùa còn thông qua lễ hội để kêu gọi người dân chung tay gây quỹ từ thiện phục vụ các hoạt động công ích. Số tiền thu được từ buổi đấu giá sẽ sử dụng vào những hoạt động có ý nghĩa tốt đẹp như dạy chữ Hoa, phát gạo, mua sách vở cho các em học sinh nghèo, xây dựng trường học, nhà tình thương… Chính vì vậy, chùa Ông Bổn Sóc Trăng không chỉ là điểm đến du lịch tâm linh để mọi người tham quan kiến trúc, tìm hiểu văn hóa bản địa mà còn góp phần xây dựng vùng đất này ngày càng phát triển. 

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng, công trình tôn giáo tiêu biểu của cộng đồng người Hoa 8

Chùa Ông Bổn Sóc Trăng được công nhận là di tích văn hóa và kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn đã giới thiệu đến bạn chùa Ông Bổn Sóc Trăng - Công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc của cộng đồng người Hoa. Nếu có dịp đến với Sóc Trăng, bạn đừng quên viếng thăm ngôi chùa linh thiêng và cổ kính này nhé. Đó sẽ là khoảng thời cực kỳ quý giá khiến cho tâm hồn được thanh tịnh, an yên hơn rất nhiều.